Saturday, December 8, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 8/12/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 8/12/2018


*
*

·         Hội Đồng Đối Ngoại của EU cứu xét biện pháp trừng phạt kẻ vi phạm nhân quyền (VNTB) - Ngày 10 tháng 12 tới đây Hội Đồng Đối Ngoại của Liên Minh Âu Châu sẽ biểu quyết việc soạn thảo luật chung cho toàn khối về các biện pháp trừng phạt cá nhân dành cho các thủ phạm vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng. Nội dung và tác dụng của luật này, nếu được thông qua, sẽ tương tự Luật Magnitsky ở Hoa Kỳ và Canada.
·         Đại sứ Hoa Kỳ đến thăm nghĩa trang quân đội Việt Nam Cộng Hòa (RFA) - Nghĩa trang này, cũng như việc trùng tu nó đã trở thành một biểu tượng của vấn đề hòa giải dân tộc Việt Nam sau chiến tranh.
·         Tù chính trị Nguyễn Trung Tôn bị bắt "học kỷ luật" do không kiểm điểm nhận tội (RFA) - Tù nhân chính trị-Mục sư Nguyễn Trung Tôn hiện đang bị lãnh đạo trại giam Gia Trung bắt “học kỷ luật” mỗi ngày do ông không chịu viết bản kiểm điểm nhận tội.
·         Khi nào nhân quyền sẽ đến Việt Nam? (VOABLOG) - Nếu Việt Nam muốn có nhân quyền và dân chủ, điều quan trọng đầu tiên người Việt cần làm là phải suy nghĩ kỹ về các giá trị cần duy trì và những giá trị cần phải hủy bỏ.
·         ‘VN thực hiện xong 96,2% khuyến nghị nhân quyền’ nghĩa là gì? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Thanh niên vừa thôi chức 13 nhân sự không phải là đảng viên của đảng Cộng sản. Đến hẹn lại lên. Sau khi nộp Báo cáo quốc gia về nhân quyền chu kỳ 3 lên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc vào ngày 22/10/2018, chính thể độc đảng ở Việt Nam sẽ phải giải trình và đối thoại về báo cáo này tại Liên hợp quốc vào ngày 22/1/2019. Nhưng khác với vài lần báo cáo xuê xoa và thông qua cũng xuê xoa từ lúc Việt Nam được ...
·         Nhân vật của năm 2018: Phùng Xuân Nhạ (RFABLOG) - Tôi hay khuyên bạn đọc, đùa mà thật: Nếu gặp điều gì bực dọc, không nín được, buộc phải văng một câu thì đừng bê cái của chị em ra mà tội, cứ nói “cái ông Nhạ” là ok. Nó khởi phát từ chuyện nói ngọng của ông Nhạ. Méo trẹo mồm không phát âm nổi chữ “nồn”. Thú thật, nhiều khi suy ngẫm mãi chuyện này. Rằng tại sao, một mẫu người như Phùng Xuân Nhạ lại có thể ngồi ghế Bộ trưởng, quản cai sự nghiệp giáo dục quốc gia?
·         Sau ‘đảng hóa’ báo Thanh Niên sẽ là gì? (VOA) - Nhưng bài học của quá khứ không bao giờ là muộn. Trước khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1990, đảng Cộng sản Liên Xô còn đến 20 triệu đảng viên và cả 5 triệu quân nhân lẫn 3 triệu công an, nhưng tất cả đều bất động trước một biến đổi mang tính quy luật...
·         Việt Nam ‘dở ông dở thằng’ trong bảng xếp hạng thịnh vượng 2018 (VOA) - Với một quốc gia luôn tự sướng với những “độc lập – tự do – hạnh phúc”, việc nằm ngoài 100 nước đứng đầu thế giới về tự do cá nhân là điều đáng hổ thẹn.
·         VNTB- Số doanh nghiệp ‘chết’ tăng mạnh: Kinh tế không suy thoái thì là cái gì? (VNTB) - Minh Quân - (VNTB) - Khi nền kinh tế Việt Nam kéo lê cái thân hình ‘thế nước đang lên’ gần hết năm 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải thừa nhận có đến 97.838 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể. Con số này tăng 6,7% so với 10 tháng năm 2018 (91.711 doanh nghiệp).
·         Bộ Nội vụ đề nghị tỉnh thành dừng hợp nhất bộ máy (RFA) - Bộ Nội vụ vừa đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành trực thuộc Trung Ương tạm ngưng việc sắp xếp các cơ quan chuyên ngành cấp tỉnh, huyện.
·         Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật ông Tất Thành Cang (VOA) - Vào chiều 6/12, Ủy ban kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương kỷ luật ông Tất Thành Cang sau khi ông này vừa bất ngờ được bổ nhiệm thêm chức vụ hồi tháng trước
·         Thêm quan chức, tướng công an và tướng quân đội bị đề nghị kỷ luật (RFA) - Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại kỳ họp thứ 32 kéo dài từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 12 vừa qua ngoài đề nghị kỷ luật Phó bí thư thường trực Thành phố Hồ Chí Minh, ông Tất Thành Cang, còn đề nghị kỷ luật đối với một số tướng lĩnh Công an, Quân Đội và quan chức một số tỉnh thành khác.
·         Bi kịch nào khi VAMC phải đẩy nợ xấu về lại ngân hàng? (1 & 2) (BoxitVN) - Minh Quân - Sau 5 năm hoạt động (2013 - 2018), trái ngược với thông tin mà Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) thường báo cáo và công bố là đã xử lý từ 250.000 - 300.000 tỷ đồng nợ xấu, tổng giá trị những khoản nợ xấu mà VAMC đã mua đạt chỉ vào khoảng 40.000 tỷ đồng. Nhưng không phải tất cả nợ đã mua đều được ‘xử lý’, mà với những khoản không xử lý được, trái phiếu VAMC lần lượt đáo ...
·         Nhìn lại bài toán ngập lụt TP Hồ Chí Minh (BoxitVN) - TS Tô Văn Trường - Chuyên gia độc lập Tài nguyên nước và môi trường - Tôi nhận được thư mời của Tổng biên tập báo Tiền phong Lê Xuân Sơn tham dự hội thảo về chống ngập thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào sáng thứ tư 5/12/2018 tại hội trường Thành ủy TP.HCM với vai trò một diễn giả, chuyên gia. Do đang trong thời gian điều trị bị ngã cầu thang, tôi rất tiếc không thể tham dự được nhưng đã viết bài: “Nhìn lại bài toán chống ngập ...
·         Các ông ác lắm, vô cảm lắm và đểu lắm. (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Mỗi khi Việt Nam chiến thắng về môn bóng đá ở giải đấu nào, dù đá ở sân Mỹ Đình hay sân Thường Châu, hoặc ở sân nào đó, cơn bão ăn mừng chiến thắng đều nổ ra ở Hà Nội, Tp HCM và các tỉnh thành khác...Ngày hôm qua, sau chiến thắng lượt về trước Philippines cũng thế. Kết quả sự ăn mừng quá khích này là nhiều cổ động viên chết khi đi bão ăn mừng đội VN thắng. Lo ngại rằng ngày 11/12 tới, sau trận chung kết lượt đi với Malaysia, nếu VN thắng sẽ chết nhiều hơn,
·         Nhân Cách “Thằng” và “Ông” (RFA) - Từ thái độ thiểu não của các cán bộ lãnh đạo trong vụ án Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng đến thái độ vụng về té ngã, quên quên, nhớ nhớ trước tòa của tướng Vĩnh làm chúng ta không khỏi kinh hãi với cái ý nghĩ – Than ôi! Thời buổi loạn lạc mà lãnh đạo đất nước ta sao lại thế.
·         Bình Thuận: Kê Gà hoang phế do bất nhất trong qui hoạch (RFA) - Mũi Kê Gà thuộc vùng biển Bình Thuận với núi, nước xanh và cát vàng là điểm du lịch lý tưởng nếu được khai thác đúng qui chuẩn. Nhưng sau 18 năm nhiều khu nghĩ dưỡng cao cấp đang xây dở tại Kê Gà bị hoang hóa và xuống cấp nghiêm trọng. Đâu là nguyên nhân của sự việc được cho là hoang phí một cách đáng tiếc này.
·         Hơn chục người thương vong và thiệt mạng do nổ nhà máy thép ở Hải Phòng (RFA) - Nhà máy thép Dragon, ở Hải Phòng bị nổ trong ngày đầu tiên vận hành khiến 1 người thiệt mạng tại chỗ và hơn chục người khác bị thương.
·         Dân cử gốc Việt bàn về việc TNS Janet Nguyễn thất cử (BBC) - Ba dân cử Mỹ gốc Việt nhận định về việc thất cử của TNS Janet Nguyễn và những kinh nghiệm cộng đồng nên rút tỉa.
·         Chung kết AFF Cup: Việt Nam gặp lại Malaysia, mừng hay lo? (BBC) - Màn trình diễn của Malaysia trước Thái Lan và cả những gợi nhắc từ quá khứ không cho phép Việt Nam chủ quan trước cuộc tái đấu ở chung kết.
·         Việt Nam – Campuchia cùng tổ chức kỷ niệm ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Khmer Đỏ (RFA) - Tại cuộc họp báo nhân kết thúc chuyến thăm Việt Nam 3 ngày của Thủ tướng Campuchia Hun Sen vào ngày 7/12/2018, lãnh đạo hai nước Việt Nam – Campuchia thống nhất sẽ cùng tổ chức các hoạt động trọng thể tại hai nước để kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 – 7/1/2019).
·         Việt Nam xử lý các trường hợp lợi dụng cổ vũ bóng đá ‘kích động gây rối’ (RFA) - Nhiều tai nạn, ẩu đả, các vụ được cho là ‘kích động gây rối’ đã xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vào tối 6/12.
·         Paris có cháy không? (BoxitVN) - Từ Thức - Với phong trào GILETS JAUNES (Áo Vàng), nước Pháp đang trải qua một khủng hoảng chính trị, xã hội nghiêm trọng. Nhưng mặc dù những hình ảnh bạo động ngoạn mục làm chấn động dư luận, nước Pháp chưa có nội chiến như một số médias ngoại quốc bình luận. Nước Pháp cũng không phải là nước đói khổ, tuyệt vọng cùng cực như báo chí nhà nước VN đã không để lỡ cơ hội nhảy vào, với thông điệp gởi dân Việt: ở đâu cũng có nghèo đói, ...
·         Bóng xích và Lăng Bác (VOA) - Hài hước vì người ta tin rằng những trái bóng bằng xi măng bị xích dính vào nhau trước sân bóng Mỹ Đình làm cho đội nhà không bao giờ chiến thắng, chỉ từ huề tới thua, và nhiều khi thua sấp mặt.
·         Thợ xăm cao 1m15 và tin vui tháng 11 (VOA) - Chất dioxin được cho là có thể tồn tại trong đất trong hàng chục năm, thậm chí cả thế kỷ. Ngay từ hồi thập niên 1990, các nhà nghiên cứu Canada đã phát hiện ra chất này trong nguồn nước và trong cá ở thung lũng A Sầu thuộc huyện A Lưới, cách Huế chừng 70 km.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Chống biến đổi khí hậu qua ảnh chỉ mất thời gian? (BBC) - Để con người tích cực chống biến đổi khí hậu, thì chỉ dùng hình ảnh thôi sẽ không hiệu quả.
·         Tư pháp Nhật Bản khởi tố Nissan và cựu chủ tịch tập đoàn (RFI) - Báo tài chính Nikkei số ra ngày 07/12/2018 tiết lộ, cựu chủ tịch tập đoàn xe hơi Nissan, Carlos Ghosn, và cả hãng xe Nhật này sẽ bị khởi tố vì tội che giấu một phần thu nhập, gây thiệt hại khoảng 38 triệu euro cho Nissan và Nhật Bản. Viện Công Tố Nhật Bản sẽ đưa ra quyết định khởi tố ông Ghosn vào đầu tuần sau.
·         Marriott : Dấu ấn tin tặc Trung Quốc trong vụ đánh cắp dữ liệu (RFI) - Các tin tặc thâm nhập vào kho dữ liệu khách hàng của chuỗi khách sạn Starwood, thuộc tập đoàn Mỹ Marriott International, đã để lại một số dấu vết cho thấy khả năng họ làm việc cho chương trình thu thập thông tin của chính phủ Trung Quốc.
·         Canada : Giám đốc tài chánh Hoa Vi trình diện trước tòa án Vancouver (RFI) - Bị Canada bắt giữ hồi đầu tháng, vào hôm nay, 07/12/2018, bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi (Huawei) được đưa ra trình diện trước tòa án Vancouver. Nội dung phiên tòa là xem xét đơn xin tại ngoại của bà, trong khi chờ đợi quyết định có cho dẫn độ bà qua Mỹ hay không.
·         Nga: Bắt bà Mạnh Vãn Chu cho thấy Mỹ quá ngạo mạn (VOA) - Hôm 7/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói việc bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch Công ty Huawei của Trung Quốc bị bắt tại Canada là một minh chứng cho chính sách “kiêu ngạo” của Hoa Kỳ ở nước ngoài.
·         Hoa Kỳ và Trung Quốc kiểm soát 2 tỷ người kết nối internet (RFI) - Nếu như Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai cường quốc lớn nhất trên thế giới, thì quan niệm của hai nước về con người cũng như tầm nhìn kinh tế và chiến lược lại hoàn toàn khác nhau.
·         TQ muốn dùng việc khai thác chung với Brunei để trấn an các nước ĐNÁ khác (VOA) - Một thỏa thuận dầu khí với Brunei sẽ giúp ích cho Bắc Kinh khi nó làm cho những người hoài nghi ở Malaysia, Philippines và Việt Nam thấy rằng quan hệ với TQ sẽ mang lại lợi ích
·         Thái Lan bắt nhà làm phim chỉ trích chính phủ Campuchia (VOA) - Một nhà hoạt động vì quyền của người lao động Campuchia bị Thái Lan bắt và sắp bị trục xuất về Campuchia vì làm phim tài liệu về nạn buôn nô lệ tình dục, chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Hun Sen.
·         Thủ tướng Hun Sen bác bỏ tin Campuchia cho Trung Quốc lập căn cứ quân sự (RFA) - Ông Hun Sen khẳng định tại cuộc họp báo rằng đây là tin giả và nếu thông tin giả này tiếp tục được loan truyền, nó sẽ không chỉ gây lo ngại đối với Campuchia mà còn là sự lo lắng đối với các quốc gia láng giềng cũng như sự ổn định của khu vực.
·         AFF Cup: Thủ tướng Malaysia muốn đội nhà ‘không gây thất vọng’ (BBC) - Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đón tiếp đội bóng trước trận chung kết giải Đông Nam Á, kêu gọi đội ‘đừng làm đất nước thất vọng’.
·         Đức : Đảng CDU họp đại hội và quyết định người kế nhiệm bà Merkel (RFI) - Liên Minh Dân Chủ Thiên Chúa Giáo CDU vào hôm nay 07/12/2018 đã mở đại hội tại thành phố Hamburg để bầu ra lãnh đạo mới thay thế bà Merkel. Tân chủ tịch của đảng CDU rất có thể sẽ trở thành thủ tướng Đức tiếp theo, kế nhiệm bà Merkel.
·         Không quân Mỹ tuần tra trên bầu trời Ukraina (RFI) - Lầu Năm Góc ngày 06/12/2018 thông báo, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã thực hiện một chuyến bay « quan sát bất thường » trên không phận Ukraina, nhằm khẳng định Washington ủng hộ Kiev sau vụ Nga bắt giữ ba tàu chiến của Ukraina trên biển Azov.
·         Liên Hiệp Quốc bác bỏ nghị quyết của Mỹ lên án tổ chức Hamas (RFI) - Washington vào hôm qua 06/12/2018 đã thất bại trong việc lên án tổ chức Hồi Giáo Palestine Hamas tại Liên Hiệp Quốc. Dự thảo nghị quyết của Mỹ đã không hội đủ 2/3 số phiếu cần thiết tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc để lên án lực lượng vũ trang Hamas vốn đã kiểm soát dải Gaza từ năm 2007.
·         Mỹ yêu cầu Nga hủy các tên lửa vi phạm hiệp ước INF (VOA) - Nga phải bỏ các tên lửa hành trình có khả năng hạt nhân và bệ phóng các tên lửa này hay điều chỉnh lại tầm bắn của chúng để chứng tỏ sự tuân thủ của một hiệp ước kiểm soát vũ khí then chốt có từ thời Chiến tranh Lạnh.
·         Macron, mục tiêu tấn công của mọi phẫn uất trong xã hội Pháp (RFI) - Mọi phẫn uất của xã hội Pháp đang trút cả lên Emmanuel Macron. Từ một phong trào biểu tình tự phát, chống giá xăng dầu tăng cao, những người Áo Vàng giờ đây đòi tổng thống từ chức sau 18 tháng cầm quyền.
·         Pháp: Hơn 200 trường bị phong tỏa, 700 học sinh bị câu lưu (RFI) - Vào hôm qua, 06/12/2018, đã có đến 280 trường trung học tại Pháp bị xáo trộn do phong trào học sinh phản đối một số cải cách, như thi tú tài hay vào đại học. Sau một số vụ xô xát, khoảng 700 học sinh đã bị câu lưu, chủ yếu tại vùng phụ cận Paris.
·         Paris triển khai xe thiết giáp, đóng cửa tháp Eiffel đề phòng bạo động (RFI) - Lo ngại trước khả năng bạo động sẽ lại bùng lên với đợt biểu tình thứ tư của phong trào Áo Vàng vào ngày mai, thứ Bảy 08/12/2018, chính quyền Pháp đã cho tăng cường an ninh tối đa trên toàn quốc.
·         TT Trump đề cử ông William Barr làm Bộ trưởng Tư pháp (VOA) - Hôm 7/12, Tổng thống Donald Trump cho biết ông chọn ông William Barr làm Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
·         TT Trump chọn bà Nauert làm đại sứ tại LHQ (VOA) - Tổng thống Trump tuyên bố hôm 7/12 rằng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert được ông chọn làm người kế nhiệm bà Nikki Haley nắm chức đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ
·         Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly sắp từ chức (VOA) - Ông John Kelly dự kiến sẽ từ chức Chánh văn phòng Nhà Trắng trong những ngày tới, hai nguồn tin thân cận cho CNN biết hôm 7/12.
·         Chi tiết cuộc điều tra các phụ tá cũ của TT Trump sắp được công bố (VOA) - Công tố viên đặc biệt của Hoa Kỳ Robert Mueller vào ngày 7/12 sẽ cung cấp các chi tiết mới về việc hai trong số các phụ tá thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump
·         Tiểu thương đụng độ cảnh sát ở Chile (VOA) - Các tiểu thương người bản địa Chile ném rau vào cảnh sát ở Temuco, Chile hôm thứ Hai, ngày 3/12, đòi quyền buôn bán trên đường phố. Một sắc luật mới ban hành ở địa phương cấm tiểu thương bán hàng rong trên đường phố, có hiệu lực từ ngày 1/12. Những người bán hàng, chủ yếu là phụ nữ bản địa Mapuche, cho biết họ muốn được tiếp tục buôn bán như đã làm trong nhiều thập kỷ.
·         Mỹ thâm hụt thương mại cao nhất trong 10 năm (VOA) - Thâm hụt thương mại Mỹ trong tháng 10 lên đến mức cao nhất trong một thập niên giữa bối cảnh xuất khẩu đậu nành đã giảm hơn nữa và nhập khẩu hàng tiêu dùng lên đến mức cao kỷ lục.
·         Constance Wu: Phụ nữ gốc Á đầu tiên được đề cử giải Cầu vàng trong 44 năm (BBC) - Ngôi sao của The Crazy Rich Asians là phụ nữ gốc Á đầu tiên trong nhiều thập niên được chọn cho giải nữ diễn viên xuất sắc nhất.
·         Kevin Hart không làm MC cho Oscar 2019 vì scandal kỳ thị người đồng tính (VOA) - Chỉ hai ngày sau khi xác nhận sẽ dẫn chương trình lễ trao giải Oscar 2019, nghệ sĩ hài Kevin Hart hôm 6/12 loan báo rút khỏi vinh dự làm MC cho chương trình này vì vướng phải một scandal kỳ thị người đồng tính trước đây.
·         Thưởng thức dế và giòi tại Hội chợ Helsinki (VOA) - Đến với hội chợ Helsinki, du khách được thưởng thức các món ăn chế biến từ côn trùng như dế, giòi và các loài bọ khác. Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm từ côn trùng phát triển nhanh chóng ở Phần Lan kể từ khi hoạt động kinh doanh món ăn này được hợp pháp hoá vào năm 2017, với các sản phẩm như đồ ăn vặt, bánh mì, yến mạch và sinh tố làm từ côn trùng được bày bán rộng rãi.
·         Cảnh sát New York xuống cống tìm nhẫn cho du khách (VOA) - Một cặp du khách đánh rơi chiếc nhẫn đính hôn xuống cống sau màn cầu hôn lãng mạn ở Central Park. May mắn là Sở Cảnh sát New York đã giúp họ tìm lại được chiếc nhẫn.
·         Ngôi làng của những hồn ma ở Pháp (BBC) - Những ngôi làng là chiến tích trong trận chiến Verdun trong Đệ nhất Thế chiến vốn đã bị phá hủy đến mức không còn có thể tái thiết và sinh sống được nữa.
·         Trương Nghệ Mưu trở lại với triết lý Thái cực đồ trong ‘Ảnh’ (BBC) - Kết hợp nhiều ẩn dụ chính trị và những màn võ thuật đẹp mắt, phim ‘Ảnh’ mang thông điệp dùng chuyện xưa để nói chuyện hôm nay.








No comments: