Friday, December 7, 2018

BẢN TIN NGÀY 7/12/2018 (Báo Tiếng Dân)




07/12/2018

Tin Biển Đông

Báo Lao Động đưa tin: Việt – Trung đàm phán hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển. Theo đó, từ ngày 5 đến ngày 6/12 tại Chu Hải, Quảng Đông, Trung Quốc, đã diễn ra “đàm phán vòng XII Nhóm công tác về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển Việt Nam – Trung Quốc”. Trưởng đoàn Việt Nam là Vụ trưởng Vụ Biển, Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao Nguyễn Mạnh Đông. Trưởng nhóm phía Trung Quốc là Cố vấn Cao cấp các sự vụ biên giới, Bộ Ngoại giao Mã Á Âu.

Báo Giáo Dục Việt Nam đặt câu hỏi: Philippines liệu có sa bẫy “cùng khai thác” của Trung Quốc trên Biển Đông?Theo TS Trần Công Trục, phía Philippines thật ra biết rất rõ những thủ đoạn đằng sau lời mời gọi “cùng khai thác” của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, trong tình hình nền kinh tế của đảo quốc này vẫn đang bất ổn, họ chấp nhận mạo hiểm với những sách lược tạm thời.


Tin nhân quyền

Về TNLT Lê Anh Hùng bị bắt hôm 5/7/2018, nhà hoạt động Nguyễn Vũ Bình đưa tin, hôm qua, ông Bình cùng mẹ của ông Hùng là bà Niêm và bạn Hùng đi gửi đồ tiếp tế cho Hùng ở Trại Tạm giam số 2, Thường Tín, Hà Nội, nhưng an ninh cho biết, hồ sơ của Hùng đã được chuyển sang Viện Kiểm sát.

Ông Bình viết: “Sau một lần bác Niêm được gặp Hùng, cách nay gần 3 tháng, an ninh đã gây khó khăn, bắt viết đơn xin thăm gặp hàng tháng… nhưng cuối cùng vẫn không cho gặp Hùng. Đến nay, lấy lý do hồ sơ đã chuyển sang Viện Kiểm sát, an ninh nói bác Niêm liên hệ xin thăm gặp Hùng với Viện Kiểm sát… trong khi theo luật có hiệu lực từ 01/01/2018 thì người tù nào dù chưa có án vẫn được gặp thân nhân mỗi tháng một lần“.

Về Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa, Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà đưa tin, hôm qua, Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink đã đến nghĩa trang này để “nghiệm thu các khu mộ đang ở giai đoạn 3, sửa sang và xây mới“. Ông Kritenbrink là TLS Hoa Kỳ thứ 3 viếng thăm nơi nhạy cảm này. Trong tổng số 16.000 ngôi mộ, đã sửa sang được 11.000 mộ, trong đó có hơn 600 mộ do các gia đình tự tu sửa.

Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink (thứ tư từ phải sang). Ảnh: FB LNHT

Bà Trà viết: “Đây là nỗ lực rất lớn của phía Hoa Kỳ, với nguồn tài chính chủ yếu từ quỹ VAF. Sau khi hoàn thành xong dự án này, phía Hoa Kỳ và các tổ chức cựu binh VNCH muốn tiếp tục qui tụ, đưa về Bình An hài cốt của những người từng phục vụ trong chế độ VNCH đã chết trong giai đoạn bị bắt đi ‘học tập’ sau 1975, hiện vẫn còn rải rác rất nhiều xung quanh những trại cải tạo ngày trước“.

Sau khi bị phản đối, quan chức huyện Nhà Bè, TP HCM phải rút văn bản cấm hoạt động Giáng sinh trong trường học vì ‘nhầm lẫn’, theo VOA. Trước đó, trong công văn ngày 5/12, Phòng Giáo dục huyện Nhà Bè đã yêu cầu “hiệu trưởng các trường mầm non, phổ thông, bồi dưỡng giáo dục và chủ các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập không được tổ chức trang trí Giáng sinh trong trường học, không đưa ông già Noel vào trường để tặng quà cho học sinh, và nếu đã trang trí rồi thì phải tháo gỡ ngay”.

Công văn nói trên “đã vấp phải phản ứng dữ dội từ phía giáo viên và phụ huynh học sinh ngay sau khi vừa ban hành”. Mặc dù chính quyền Nhà Bè chấp nhận “hoãn binh”, nhiều ý kiến trong dư luận Công giáo Việt Nam cảnh báo về tình hình đàn áp tôn giáo ở Việt Nam.

VOA có bài: Khi nào nhân quyền sẽ đến Việt Nam? Tình hình nhân quyền ở Việt Nam càng lúc càng ảm đạm. Hơn 70 năm sau ngày ông Hồ sao chép ý tưởng trong Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ để đọc tuyên ngôn thành lập chế độ CSVN, đất nước ngày càng lạc hậu, nghèo nàn, đạo đức khủng hoảng, xã hội bất an. “Thứ tự do duy nhất tại Việt Nam hiện nay, nếu có, là thứ tự do của kẻ cầm quyền tự tung tự tác”.


Thủ Thiêm và chính trường miền Nam

“Củi” ở miền Nam có lẽ không dễ đốt. Tối 6/12/2018, một số báo “lề đảng”, như trang VietNamNet, dẫn lời ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch TP.HCM: Thanh tra, khởi tố nhiều làm giảm ‘nhuệ khí’ công chức. Trong lúc “lò” của Tổng – Chủ Trọng đang rất nóng và người dân Thủ Thiêm muốn thấy phe cánh Lê Thanh Hải trả giá, ông Phong lại nói: “Các cuộc thanh, kiểm tra, điều tra, khởi tố… cũng có phần làm giảm sự năng động của đội ngũ cán bộ, công chức thành phố, dẫn đến đôi lúc chậm giải quyết hồ sơ hành chính”.

Tối ngày 26/11/2018, trong khi bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu xử lý thích đáng, ông Tất Thành Cang vẫn có thể cùng ông Phong và bà Quyết Tâm triệu tập phiên họp bất thường “thay máu” nhân sự TP HCM. Nay ông Phong nói như trên thì càng có thêm bằng chứng rằng, quan chức cộng sản miền Nam vẫn kiêng nể phe cánh Hai Nhựt hơn là lửa từ “lò” của Tổng – Chủ Trọng.

Trong lúc quan chức cộng sản miền Nam bắt đầu tỏ thái độ “bằng mặt không bằng lòng” với chiến dịch “đốt lò” ở TP HCM, thì phía Kiểm toán Nhà nước mổ xẻ sai phạm đất đai từ vụ Út “trọc”, Vũ “nhôm”, Thủ Thiêm, theo báo Tiền Phong. Đối với sai phạm của ông Tất Thành Cang, TS Vũ Đình Ánh nhận định: “Tình trạng làm trái quy định về quản lý đất đai gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí rất nghiêm trọng vẫn thường xuyên xảy ra, mặc dù đã có không ít những vụ án hình sự liên quan đến đất đai bị khởi tố và thủ phạm bị nghiêm trị”.


Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm về vườn, “làm người tử tế”: 

Đằng sau Út “trọc”, Vũ “nhôm” là ai?

Báo Dân Trí có bài: Sai phạm đất đai như vụ Út trọc, Vũ Nhôm, Thủ Thiêm có sự dung túng của nhiều cán bộ. TS.Vũ Đình Ánh phân tích: “Đặc điểm nổi bật trong sai phạm về lợi dụng chức vụ quyền hạn liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai là hiếm khi thực hiện cá nhân đơn lẻ mà thường có tính tổ chức, theo nhóm có sự dung túng bao che”. Nói cách khác, Vũ “nhôm” hay Út “trọc” muốn trục lợi đều phải có sự bảo kê của những lãnh đạo cấp cao trong công an và quân đội.

Phát biểu của ông Ánh được đưa ra tại hội thảo của Kiểm toán Nhà nước về quản lý sử dụng đất đai. Không biết ngẫu nhiên hay cố ý, nhưng có thể coi đây là một trong những hành động “dọn đường dư luận” cho chuyện “củi lửa” của ngài Tổng – Chủ Trọng.

Báo Dân Việt đặt câu hỏi: Có hay không việc ông Mai Tuấn Anh và “Út trọc” “thâu tóm” trạm dừng nghỉ trên cao tốc? Theo đó, năm 2015, lúc ông Mai Tuấn Anh còn là Tổng GĐ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đã có văn bản 1065/VEC-KHĐT kiến nghị HĐTV VEC “rút ngắn tiến độ” ký hợp đồng với nhà đầu tư là Công ty Thái Sơn của Út “trọc”, cho trạm dừng nghỉ trên dự án đường cao tốc HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Văn bản 1065/VEC-KHĐT của VEC nhằm giúp ông Mai Tuấn Anh và Út “trọc” thu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc HCM – Long Thành – Dầu Giây. Nguồn: DV


Vụ Trần Bắc Hà bị bắt

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 6/12/2018, Bộ Ngoại giao lên tiếng thông tin ông Trần Bắc Hà bị bắt tại Campuchia, theo báo Lao Động. Khi được hỏi, có phải đúng là ông Trần Bắc Hà đã bị bắt ở Campuchia trước rồi được dẫn độ về Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng nói: “Bộ Công an Việt Nam đã có thông báo thông tin chính thức về vấn đề này”, rồi lặp lại hầu như nguyên vẹn những gì phía công an đã nói.

Bà Hằng cho biết thêm: “Ngoài những vi phạm tại ngân hàng BIDV, ông Trần Bắc Hà bị xác định liên quan tới đại án Trầm Bê – nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank“. Vụ việc đang phát triển theo đúng hướng các nhà bình luận “lề dân” đã dự đoán từ trước: Phe “đốt lò” bắt ông Bắc Hà để xử lý dứt điểm đường dây kinh tài sau lưng “đồng chí X”, mà Trầm Bê là người rất gần gũi với đường dây này.


“Tiến sĩ danh dự” Nguyễn Thị Kim Ngân

Vụ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân được Đại học Quốc gia Pukyong, Nam Hàn tặng bằng TS danh dự, cư dân mạng bình luận, có lẽ do bà Ngân chẳng có chút danh dự nào, nên trường Pukyong tặng bà cái bằng này. Người dân đều biết, những cái “bằng tiến sĩ” tặng cho quan chức như vậy chỉ đơn thuần phục vụ chính trị, nhưng chắc bà Kim Ngân không biết, vì thấy bà rất hãnh diện khi nhận bằng. 

Giám đốc Đại học Quốc gia Pukyong Kim Young Seop trao bằng TS danh dự cho bà Kim Ngân. Ảnh: VNF


Sài Gòn “con bò sữa” để vắt

Zing có bài: ‘Đừng xem TP.HCM là bò sữa để vắt kiệt’. Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho biết: Sài Gòn làm ra 100 đồng chỉ được giữ lại chi 18 đồng, còn 82 đồng phải nộp về trung ương, để phân chia cho các tỉnh khác, đa số là các tỉnh phía bắc. Với số tiền ít ỏi còn lại, chuyện đầu tư cơ sở hạ tầng và bảo đảm an sinh xã hội là điều khó.

Ông Khuê lưu ý: “Việc phân bổ ngân sách trong thời gian tiếp theo, Bộ Tài chính cần làm rõ định mức tỷ lệ ngân sách TP.HCM được giữ lại chứ không thể làm theo cảm tính. Không thể xem TP.HCM là bò sữa để vắt sữa quá nhiều mà không có bồi dưỡng gì”.

Trái ngược với Sài Gòn, Hà Nội thu ngân sách chỉ bằng phân nữa, nhưng lại được cấp vốn gấp đôi. Trên thực tế, dù là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, nhưng cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội Sài Gòn lại kém xa thủ phủ miền Nam. Trong khi đó, “nguồn vốn cấp cho địa phương, Hà Nội là nơi được thụ hưởng lượng vốn lớn nhất với 14.200 tỷ đồng, gần bằng 16% vốn ngân sách cấp cho các địa phương”.

Nhà báo Đào Tuấn viết: Nhân chuyện “con bò sữa” Sài Gòn. Theo đó, “nếu chỉ tính từ thứ hai đến thứ bảy (trừ ngày chủ nhật ) thì trong năm 2017, thành phố thu ngân sách 1.111 tỉ đồng/ngày. Đóng góp gần 28% tổng thu ngân sách cả nước. Nếu cộng từ dưới lên thì TP HCM thu NSNN bằng 45 tỉnh cộng lại”. Đó cũng là lý do tại sao Sài Gòn bị “vắt kiệt”: Có quá nhiều “cái bang” xung quanh cùng với trung ương “tận thu” trung tâm kinh tế miền Nam.


BOT “hút máu” dân

Vụ BOT An Lạc – An Sương âm thầm tăng thời gian thu phí lên hàng chục năm, trang Nhà Báo và Công Luận viết: Cần công bố thông tin chính xác về dự án BOT An Sương – An Lạc. TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch cho rằng, UBND TP.HCM nên thực hiện đúng hợp đồng đã bàn giao, nếu cần đầu tư thêm các hạng mục khác, phải làm một hợp đồng mới với thời hạn thu phí mới. Việc âm thầm tăng thời gian thu phí là tiền lệ xấu.
Trước đó, tháng 6/2017, BOT An Sương – An Lạc đã bị Thanh tra chính phủ “điểm mặt” với các sai phạm nghiêm trọng về đầu tư, tài chính… IDICO có năng lực tài chính yếu kém nhưng vẫn trúng thầu. Bất chấp kết luận của TTCP, UBND TP HCM vẫn âm thầm tiếp tay, giao dự án không qua đấu thầu, để IDICO “hút máu” dân.

Thấy có vẻ không ổn khi bị phanh phui, lãnh đạo UBND TP HCM cho biết có thể chấm dứt thu trước 2033, theo báo Giao Thông. Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP “giải thích” mốc thời gian 2033 “không phải là thời gian đã được chốt”: “Trong quá trình thu, nếu việc thu phí hoàn vốn sớm hơn phương án tài chính do lượng xe qua tuyến tăng lên thì thời điểm chấm dứt thu có thể sớm hơn, trước năm 2033”. Nếu không có sự phản đối của tài xế, liệu những quan chức – “con đỉa” BOT – có chịu nhún nhường?

Vụ các nhà hoạt động phản đối BOT An Sương-An Lạc bị đàn áp, tấn công, Facebooker Phương Ngô viết“Sự đàn áp và tấn công vào tất cả anh em đồng nghiệp của chúng tôi là hoàn toàn có tính toán vào rạng sáng ngày 06/12/2018 của Ma Trận BOT An Sương-An Lạc, Công An, cùng giang hồ đã vô tình làm dậy lên tinh thần Cai Lậy buất khuất của anh em chúng tôi. Hiện tại họ rất hoang mang và kinh sợ”.


Cán bộ sai phạm

VOV đưa tin: Tạm giữ một thanh tra giao thông nghi “bảo kê” xe tải. Theo đó, hai cán bộ của Chi Cục Quản lý đường bộ 1 (Bộ GTVT) đã bị mời đến trụ sở công an Hà Nội để làm việc vì có liên quan đến việc “bảo kê” xe chở hàng quá tải, đóng logo… chạy qua tuyến đường do Chi cục này quản lý, trong đó có một người đã bị tạm giữ.

Người dân đều biết tình trạng bảo kê xe quá tải, xe khách… diễn ra trên cả nước, do công an giao thông và thanh tra giao thông đứng ra thu xếp; đằng sau đó là cả một đường dây, hệ thống cùng chia sẻ lợi ích, “hoa hồng” chứ không chỉ một hai người.


Vụ cô giáo phạt tát học sinh 50 cái

Vụ học sinh lớp lớp 2, trường Tiểu học Quang Trung bị cô giáo Nguyễn Hà Trang phạt 50 cái tát ngày 3/12, được biết, cô Nguyễn Hà Trang là con gái bà Hà Thị Lê Nhung, phó chủ tịch UBND quận Đống ĐaNhưng khi được hỏi, bà Lê Anh Vân, hiệu trưởng trường Quang Trung trả lời vòng vo, không xác nhận cô giáo có phải là con của lãnh đạo quận Đống Đa hay không, cũng không nói rõ họ tên của cô giáo này.

Mặc dù không có mặt tại nơi xảy ra sự cố, nhưng ông Tạ Ngọc Thắng, Trưởng phòng Giáo dục quận Đống Đa khẳng định cô giáo không ra lệnh tát học trò, theo báo Giáo Dục Việt Nam. Ông Thắng còn chỉ trích báo chí: “Thông tin ban đầu không như báo chí đưa. Cụ thể báo chí đưa tin vụ việc là nghiêm trọng quá”. Nếu báo chí không đưa tin, các giáo viên khoác áo côn đồ sẽ tiếp tục bạo hành học sinh, dưới sự bảo kê của quan chức giáo dục.

Vụ cô giáo ở Hà Nội bắt buộc học sinh tát bạn 50 cái, cô giáo tường trình: “tôi chỉ nói bâng quơ”, theo VTC. Cô giáo chối tội trong bản tường trình: “Trong giờ hướng dẫn tự học có hai học sinh mất trật tự, lộn xộn, lúc này, cô giáo nói bâng quơ ‘mất trật tự thì tát cho nó một cái’ và thế là em học sinh kia đã tát cháu P”. Chỉ nói “bâng quơ” mà học sinh bị tát đến sưng mặt? Cô giáo đã sai vì ra lệnh tát học sinh, lại tiếp tục sai vì tìm cách chối tội, thì có nên tiếp tục ở trong ngành giáo dục?

Bi hài, học sinh nói ‘cô giáo cho bạn tát 50 cái’, nhà trường phủ nhận, theo VnExpress. Giáo viên chối tội, hiệu trưởng cũng bao che: “Cô giáo không viết là cho học sinh tát bạn 50 cái. Khi xác minh, tôi nhận thấy đây là việc học sinh tát nhau trong giờ học, cô giáo ngăn lại”. Dù phủ nhận cô giáo tát, nhưng bà hiệu trưởng lại cho rằng cô giáo “thiếu kinh nghiệm, đã sai phạm thì phải xử lý”.

Không thừa nhận lỗi nhưng cả cô giáo lẫn lãnh đạo trường đều âm thầm đến xin lỗi gia đình học sinh. Hành động và lời nói bất nhất của lãnh đạo và giáo viên trường Quang Trung chứng tỏ sự mâu thuẫn trong vụ cô giáo cho học sinh tát bạn 50 cái, cho thấy sự dối trá và mờ ám.

Phía phụ huynh có học sinh bị bạo hành, bài báo cho biết: “Con không nhớ chính xác bị tát bao nhiêu cái, tham khảo ý kiến một số phụ huynh chị Tâm được chia sẻ có em cùng lớp nói con bị tát 5 cái, có em bảo 10-15 cái rồi dừng lại”.

Mời xem clip của VTC: 50 cái tát: Mẹ nói có, cô giáo nói không.



***







No comments: