Thursday, November 8, 2018

TIN NHÂN QUYỀN VIỆT NAM NGÀY 8/11/2018 (RFA)




TIN NHÂN QUYỀN VIỆT NAM
RFA
8/11/2018
.
.
.

-------------------------------------

RFA
2018-11-08

Kiến nghị về trường hợp tù chính trị trẻ Nguyễn Văn Hóa được tổ chức Freedom Now và Công ty luật toàn cầu Dechert LLP thay mặt gửi đến Nhóm Làm việc của Liên Hiệp Quốc về Bắt giữ tùy tiện và yêu cầu có hành động ngay lập tức về trường hợp này.
Thông báo đề ngày 6 tháng 11 do Freedom Now phát đi với nội dung vừa nêu.

Tổ chức Freedom Now lên tiếng cho Nguyễn Văn Hóa.  RFA

Tổ chức này nêu rõ Việt Nam tiếp tục giam giữ anh Nguyễn Văn Hóa là vi phạm Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị cũng như Tuyên Ngôn Nhân quyền Quốc Tế
Ông Kate Barth, Giám đốc pháp lý của Freedom Now nói rằng  anh Nguyễn Văn Hóa không phải là tội phạm mà chỉ là một nhà báo công dân tường thuật về thảm họa môi trường, và việc tiếp tục giam giữ anh Hóa là một bằng chứng Việt Nam đang hình sự hóa hoạt động báo chí.
“Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Việt Nam thả anh Hóa ngay lập tức và vô điều kiện. Chúng tôi tin rằng Nhóm Làm việc của Liên Hiệp Quốc về Bắt giữ tùy tiện cũng sẽ có kết luận tương tự”, ông Barth nói thêm.
Vào tháng 4 năm 2016, bốn tỉnh miền Trung Việt Nam gánh chịu thảm họa môi trường do Nhà máy thép Fomosa Hà Tĩnh xả thải trực tiếp ra biển khiến cá chết hàng loạt, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nặng nề chưa từng có. Các cuộc biểu tình ôn hòa của người dân phản đối nhà máy thép Fomosa diễn ra khắp nơi dưới sự đàn áp của nhà cầm quyền.
Anh Nguyễn Văn Hóa là nhà hoạt động tham gia tích cực vào các hoạt động phản đối Nhà máy thép Formosa gây ra thảm họa biển miền Trung và giúp đỡ các nạn nhân của thảm họa này.
Cũng theo Freedom Now thì trước khi bị bắt, Nguyễn Văn Hóa quay phim cho ban Việt ngữ Đài Á Châu Tự Do. Hóa là người đầu tiên sử dụng flycam để thu lại hình ảnh hơn chục ngàn người biểu tình trước cổng công ty Formosa vào tháng 10/2016.
Nguyễn Văn Hóa bị bắt vào ngày 11/1/2017 nhưng đến ngày 6/4/2017 chính phủ mới chính thức ra thông báo bắt giữ. Anh bị tuyên án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc ‘tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam’ theo điều 88 Bộ luật Hình sự trong phiên xử hôm 27/11/2017.
Phiên xử không hề được thông báo trước, không có luật sư bào chữa và diễn ra chóng vánh chỉ trong hai tiếng rưỡi.
Vào ngày  24/10 vừa qua, thân nhân anh Nguyễn Văn Hóa công khai bức thư anh gửi về cho gia đình, cho biết Phó giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đã đánh đập anh tại phòng cách ly của Tòa án khi anh được đưa đến để làm chứng trong phiên xử ông Lê Đình Lượng vào ngày 16 tháng 8 năm 2018.

*
Tin, bài liên quan

----------------------------------

RFA
2018-11-08

Tù nhân chính trị Nguyễn Văn Túc, thành viên Hội Anh Em Dân Chủ, vừa bị chuyển trại vào sáng ngày 8 tháng 11 nhưng gia đình không hề được thông báo.
Thông tin này được bà Bùi Thị Rề, vợ ông Túc đưa lên facebook cá nhân sau khi thăm vào chiều cùng ngày mà không gặp được ông Túc.

Tù nhân chính trị Nguyễn Văn Túc.  AFP

Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, chị Nguyễn Thị Mai, con gái ông Túc cho biết:

“Người ta không thông báo gì cả. Lúc mẹ em lên gửi đồ và quần áo thì người ta mới báo chuyển đi từ lúc sáng mà lúc chiều mẹ em mới tới. Ở trại Thái Bình có cái bảng ghi chi tiết ngày hôm nay người nào chuyển đi trại nào, nhưng lúc gặp anh quản giáo anh ấy nói với mẹ em chuyển đi rồi, mẹ em xem chuyển đi đâu thì người ta không ghi. Thông tin rất mập mờ, anh ấy bảo hình như chuyển đi trại Nghệ An thôi chứ không phải chắc chắn.”

Chị Mai cho biết thêm gia đình chị vẫn sẽ sắp xếp để đến Trại giam số 6, huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An vào cuối tuần này theo như thông tin ghi nhận được, dù không biết chắc là ông Nguyễn Văn Túc có đang thật sự ở trại giam đó hay không.

“Hỏi mấy bác mà bị giam như bác Đức với chú Thức thì vợ bác ấy bảo là trại giam số 6 Nghệ An nhiều phân trại lắm, ở đâu mới vào được, mỗi phân trại cách nhau không phải là gần.”
Ông Nguyễn Văn Túc bị tuyên y án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế trong phiên phúc thẩm tại Tòa án tỉnh Thái Bình hôm 14/9.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của ông Túc, đồng thời giữ nguyên bản án và cáo buộc ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo Khoản 1, Điều 79, Bộ luật Hình sự 1999 tại phiên sơ thẩm đối với ông này.

Theo chính phủ Hà Nội, Hội Anh em Dân Chủ bị cáo buộc là tổ chức phản động, hoạt động trái pháp luật, nhằm âm mưu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ chính quyền nhân dân, thay đổi thể chế chính trị.

*
Tin, bài liên quan


----------------------------------

RFA
2018-11-08

Nhà hoạt động nữ Huỳnh Thục Vy sẽ ra tòa xét xử sơ thẩm vào ngày 22/11 tới đây.
Tòa án Nhân dân Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lak vào sáng ngày 8 tháng 11, thông báo quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm đối với nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy với cáo buộc tội “Xúc phạm Quốc kỳ” theo điều 276 bộ luật hình sự 1999.

Nhà hoạt động nữ Huỳnh Thục Vy và bản quyết định.  RFA

Trước đó vào ngày 2/11, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ đã tống đạt bản Cáo trạng quyết định truy tố cô Huỳnh Thục Vy.

Luật sư Đặng Đình Mạnh người bào chữa cho cô Vy tại phiên tòa sắp tới cho chúng tôi biết,

Cô Vy nói rất rõ động cơ của cổ là muốn tìm một biểu tượng mà cô không muốn phủ nhận nó. Thì phủ nhận của cô là chính quyền Việt Nam hiện nay là chính quyền không chính danh, tôi cho rằng cô Vy đang thể hiện quan điểm chính trị của cô ấy , mà thể hiện quan điểm như vậy thì đó không phải là hành vi có tội. Nhưng đối với chính quyền Việt Nam nhất là các cơ quan lập pháp thì họ truy tố họ thể hiện quan điểm rất rõ là cô Vy sẽ chịu tội về vấn đề này. Theo như định hướng mà hồi nào giờ Việt Nam vẫn áp dụng thì chắc chắn 100% cô Vy sẽ bị kết tội nhưng với tư một luật sư chúng tôi vẫn nói lên quan điểm của mình về tòa và chúng tôi vẫn khẳng định là cô Vy không có tội đối với trường hợp này.”

Bộ Luật Hình sự năm 1999 của Việt Nam quy định: “Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”

Luật sự Mạnh cũng cho hay nếu cô Huỳnh Thục Vy bị tuyên hình phạt tù giam thì với điều kiện cô Vy đang có con dưới 36 tháng tuổi sẽ không thể thi hành hình phạt. Hình phạt sẽ phải hoãn lại cho đến khi nào con cô ấy hơn 36 tháng tuổi.

Cô Huỳnh Thục Vy, sinh năm 1985 là một blogger và là một trong những thành viên sáng lập của Hội Phụ nữ Nhân quyền hiện đang sống ở thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lak.

Vào ngày 10/8 cô bị công an bắt với cáo buộc tội xịt sơn lên lá cờ đỏ sao vàng và cô cũng thừa nhận mình là người xịt sơn để biểu đạt quan điểm của bản thân phản đối chính quyền Việt Nam hiện nay.

*
Tin, bài liên quan









No comments: