Friday, November 9, 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 9/11/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 9/11/2018


*
*

·         VNTB - Tổng Liên đoàn Lao công: một tham khảo cho tổ chức công đoàn độc lập (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Ở miền Nam dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa, quyền lập hội được tôn trọng, trong đó có quyền tự do nghiệp đoàn. Thời kỳ đó có hàng trăm nghiệp đoàn đủ các ngành nghề được thành lập, và tham gia vào các hệ thống nghiệp đoàn khác nhau, trong đó đáng chú ý là tổ chức Tổng Liên đoàn Lao công Việt Nam thành lập năm 1952, với Chủ tịch Trần Quốc Bửu. Tuy nhiên, do hạn chế tiếp cận tư liệu của Viện Lưu trữ Quốc gia, nên người viết không có nhiều tài liệu về Tổng Liên đoàn Lao công. Chỉ biết là có rất nhiều đảng viên đảng cộng sản Việt Nam từng giữ các chức vụ điều hành trong tổ chức này.
·         Tin Nóng: TGP Hà Nội phản đối việc chiếm cướp đất nhà thờ tại 29 Phố Nhà Chung, Hà Nội (RFABLOG) - Ngày 05/11/2018, Tòa Tổng Giám mục Hà Nội đã Đơn Kiến nghị khẩn cấp số VP2018/11CQ do Đức Hồng y Phê rô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Hà Nội và Đức Giám mục Phụ Tá Laurenxo Chu Văn Minh ký tên thay mặt hàng linh mục Tổng Giáo phận Hà Nội và toàn thể giáo dân gửi đến Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội và các cơ quan chính quyền Hà Nội phản đối mạnh mẽ việc nhà cầm quyền Hà Nội đã ngang nhiên xây dựng trên đất đai và cơ sở của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội.
·         Vai trò trí thức trong chế độ XHCN Việt Nam (VOA) - Mặc dầu đa số các nhà trí thức lớn này đã phản tỉnh khi đã về hưu, sau một thời gian dài cung hiến chất sám “vừa hồng, vừa chuyên” cho đảng cộng sản Việt Nam xây vinh quang.
·         VNTB- ‘Quyền con người’: Việt Nam ‘biến cam kết thành hành động’ như thế nào? (VNTB) - Thường Sơn - (VNTB) - Vào nửa cuối tháng Mười năm 2018, chính thể độc đảng ở Việt Nam đã thêm một lần nữa hứa hẹn về ‘quyền làm người’ tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, sau vô số lần ‘cái gì cũng hứa’ và ‘cái gì cũng ký’ nhưng luôn làm ngược lại. Sự kiện trên lại trùng với một sự kiện khác không kém gay cấn: Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp tập tổ chức một đoàn sang Đức để thương thuyết về vấn đề mà trên danh nghĩa là ‘phục hồi quan hệ chiến lược Việt - Đức’, nhưng thực chất là đàm phán về yêu cầu không suy xuyển của phía Đức là Việt Nam phải giao trả nguyên trạng Trịnh Xuân Thanh cho Đức, sau khi Thanh đã bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ngay tại Berlin vào tháng Bảy năm 2017
·         Chính quyền Sài Gòn ‘nới tay’ cho người dân tưởng nhớ ngày giỗ cố TT Ngô Đình Diệm (RFA) - Hôm 2 Tháng 11 năm 2018, hàng trăm giáo dân Sài Gòn và các vùng phụ cận đã công khai đến nghĩa trang Lái Thiêu, để viếng mộ và tham dự thánh lễ giỗ lần thứ 55 cho cố tổng thống Ngô Đình Diệm và bào đệ Ngô Đình Nhu.
·         Nhiều người Việt tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc trước Liên Hiệp Quốc (RFA) - Những người Duy Ngô Nhĩ đứng ra tổ chức cuộc biểu tình này và họ mời một số quốc gia bị Trung cộng đàn áp trực tiếp hoặc gián tiếp như Tây Tạng, Kirzistan, Uberkistan, Việt Nam.v.v… cùng tham gia biểu tình.
·         Bản tuyên dương công trạng Giáo sư Chu Hảo (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra kết luận về những sai lầm của Giáo sư Chu Hảo, trên trang web của cơ quan này có bài viết “Vi phạm của đồng chí Chu Hảo - đảng viên trí thức có biểu hiện suy thoái, “tự diễnbiến”, “tự chuyển hóa” rất nghiêm trọng”(gọi tắt là bài viết). Không rõ tác giả Phạm Đức Tiến có mục đích ẩn không nhưng giới dân chủ rất thú vị với bài viết này. Hiệu ứng ngược thể hiện bằng việc bài viết được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội với rất nhiều comment tôn vinh Gs Chu Hảo. Tuy bài viết nhằm “kể tội” Gs Chu Hảo nhưng thực chất, đó là bản nêu công trạng của ông trong hoạt động nâng cao dân trí theo tư tưởng của Phan Châu Trinh.
·         Trường hợp tù chính trị Nguyễn Văn Hóa được trình lên Liên Hiệp Quốc (RFA) - Kiến nghị về trường hợp tù chính trị trẻ Nguyễn Văn Hóa được tổ chức Freedom Now và Công ty luật toàn cầu Dechert LLP thay mặt gửi đến Nhóm Làm việc của Liên Hiệp Quốc về Bắt giữ tùy tiện và yêu cầu có hành động ngay lập tức về trường hợp này.
·         Tù chính trị Nguyễn Văn Túc bị chuyển trại giam đến Nghệ An (RFA) - Tù nhân chính trị Nguyễn Văn Túc, thành viên Hội Anh Em Dân Chủ, vừa bị chuyển trại vào sáng ngày 8 tháng 11 nhưng gia đình ông không hề được thông báo
·         Đức ‘giữ quan điểm về Trịnh Xuân Thanh’ (BBC) - Nguồn ngoại giao Đức nói với BBC rằng Berlin giữ nguyên quan điểm về vụ Trịnh Xuân Thanh và còn đang thảo luận với Việt Nam.
·         Bộ Ngoại giao: Tù nhân Trịnh Xuân Thanh đang thụ án tại Việt Nam (RFA) - "Trịnh Xuân Thanh vi phạm pháp luật ở Việt Nam, được đưa ra xét xử công khai và đang trong quá trình thụ án". Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết như vừa nêu vào chiều ngày 08/11/18.
·         Việt Nam lên tiếng trước thông tin Đức thương lượng vụ Trịnh Xuân Thanh (VOA) - Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định Trịnh Xuân Thanh đang thi hành án sau khi có thông tin Hà Nội và Berlin đàm phán việc trao trả cựu quan chức ngành dầu khí về Đức
·         Úc gia tăng vai trò ở Thái Bình Dương vì ngại Trung Quốc (BBC) - Một quỹ mới với nhiều tỷ đô la được xem như là nỗ lực của Úc nhằm chống lại sự ảnh hưởng của Trung Quốc.
·         Canada cử chiến hạm đến châu Á tập trận bảo vệ tự do hàng hải (RFI) - Vào hôm nay, 08/11/2018, Quân Đội Mỹ và Nhật Bản đã kết thúc cuộc tập trận Keen Sword, mở ra từ hôm 29/10 vừa qua ở vùng Tây Thái Bình Dương ngoài khơi Nhật Bản.
·         TQ tránh va chạm sau khi Úc tuyên bố Nam Thái Bình Dương là ‘sân sau’ (VOA) - Trung Quốc và Úc nên hợp tác ở Nam Thái Bình Dương chứ không nên để hai bên trở thành các đối thủ chiến lược của nhau.
·         Hội thảo về Biển Đông tại Đà Nẵng (RFA) - Theo chương trình các diễn giả trình bày và thảo luận về vị trí của Biển Đông trong khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương, và những tranh chấp hiện nay cũng như các giải pháp để giải quyết.
·         Trường Sa : Việt Nam phản đối Trung Quốc lập trạm quan trắc thời tiết (RFI) - Việt Nam vào hôm nay 08/11/2018 đã lên tiếng kiên quyết phản đối việc Trung Quốc cho vận hành các trạm quan trắc thời tiết ở vùng quần đảo Trường Sa. Hà Nội tố cáo Bắc Kinh vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.
·         Nhóm luật sư bảo vệ người biểu tình nghi bị bắn ‘cảnh cáo’ vào xe (VOA) - Ba luật sư bào chữa cho nhóm 20 thanh niên tham gia biểu tình phản đối dự luật Đặc khu ở Đồng Nai vừa bị bắn vào xe khi đang chuẩn bị đi gặp các thân chủ ở trại giam B5 – công an TP. Biên Hòa
·         Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy sẽ ra tòa ngày 22/11 (RFA) - Nhà hoạt động nữ Huỳnh Thục Vy sẽ ra tòa xét xử sơ thẩm vào ngày 22/11 tới đây.
·         VN: 'Không đặc xá' tội Lật đổ chính quyền nhân dân (BBC) - Một luật sư bình luận với BBC rằng 'sẽ có nhiều ý kiến trái chiều từ giới hoạt động nhân quyền về dự luật Đặc xá sửa đổi'.
·         Bộ 4T quyết tâm thu phục dân dùng mạng xã hội ‘made in Vietnam’ (VOA) - Việt Nam đặt mục tiêu là sẽ có 50% người dùng mạng xã hội sử dụng mạng trong nước vào năm 2020, đồng thời lên kế hoạch để ngăn chặn ‘thông tin xấu, độc’ trên Facebook, Google
·         ‘VN phải trở thành cường quốc về an ninh mạng’ (BBC) - Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Việt Nam nói về tham vọng nội địa hóa mạng xã hội và ngăn 'tin xấu độc'.
·         Quốc hội có vi hiến hay không? (VOA) - Trước khi Luật An ninh mạng được áp dụng vào tháng 1 năm 2019, Nếu Quốc hội cảm thấy sức ép của người dân quá mạnh và Ban Thường vụ kịp thời triệu tập cuộc họp khẩn cấp cho ngưng dự luật này thì may ra tiếng xấu...
·         Luật ANM: chỗ nào bảo vệ riêng tư cho người dân? (BoxitVN) - Dương Ngọc Thái - viết từ Hoa Kỳ - Bài viết nói về một số điểm khác biệt chính giữa Luật An ninh mạng Việt Nam và luật General Data Protection Regulation (GDPR) (Quy định Bảo vệ Dữ liệu) của Liên minh châu Âu, và quyền riêng tư của người dân có thực sự được bảo vệ hay không. "Luật An ninh mạng và dự thảo 31/10/2018 tước đi quyền ẩn danh trên Internet, tức là cản trở người dân tự bảo vệ và thực thi quyền riêng tư".
·         Bồn cầu Bill Gates & ô tô Vượng Vin (RFABLOG) - Tỷ phú Bill Gates vừa cho ra mắt chiếc bồn cầu không cần nước và ống xả, sử dụng hóa chất để biến chất thải thành phân bón. Ông cho biết, đây là “đứa con tinh thần” ấp ủ suốt 7 năm qua với gói đầu tư trị giá hơn 200 triệu USD của dự án nghiên cứu thuộc quỹ Bill & Melinda Gates... Các đại gia, tỷ phú Việt ngược lại, đa phần chỉ chúi đầu von vén cho gia đình, dòng tộc, cháu con. Ai chỉ cho tôi xem, có được sản phẩm made in Việt Nam nào đủ ngửng đầu để khoe cùng thế giới?
·         Đà Nẵng thiếu nước: Một tam đoạn luận (RFABLOG) - Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ từng bị Cựu Phó Chủ tịch Quảng Nam Đà Nẵng (cũ) Nguyễn Đăng Lâm tố cáo có tài sản lớn bất thường, bao gồm cả cổ phần tại Công ty Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO). Công ty này trước thuộc sở hữu nhà nước, vài năm gần đây được cổ phần hoá nên UBND thành phố chỉ còn giữ 60% còn cổ đông chiến lược - Cty Cổ phần Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung - chiếm 35%. [1]
·         Tình trạng tiếp tay cho người Trung Quốc thâu tóm đất đai ở Việt Nam (BoxitVN) - RFA - Núp bóng để gom đất. Vụ việc mới nhất được cư dân mạng chia xẻ là một chủ đất ở Sài Gòn sau khi phát hiện doanh nghiệp Trung Quốc đứng đằng sau giao dịch liên quan đã xin hoàn trả toàn bộ số tiền cũng như hủy hợp đồng buôn bán tại tòa; thế nhưng bị tòa án xử thua kiện. Lâu nay dư luận xôn xao về tình trạng Trung Quốc sử dụng người dân hoặc các doanh nghiệp Việt Nam đứng tên sở hữu nhằm né ...
·         VNTB - Sự kiện Thủ Thiêm ngày 7.11: nhiều vấn đề đặt ra (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Buổi tiếp xúc giữa cư dân Thủ Thiêm với Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong sáng 7.11 để lại nhiều câu hỏi, lẫn cảm xúc,... Số phận ông Tất Thành Cang? Tại sao ông Tất Thành Cang lại được xếp ngồi ghế Trưởng ban - Ban chỉ đạo TP.HCM, trong đề án thực hiện thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại tòa án hai cấp – có liên quan trực tiếp đến vấn đề giải quyết tranh chấp đất đai. Trong khi đó, ông Cang đã và đang là đối tượng chính nằm trong sai phạm Thủ Thiêm? Thành ủy Tp. HCM đang toan tính điều gì về bước đi này?
·         Về chuyện trả lại kim cương cho chủ tiệm vàng ở Cần Thơ (BBC) - Việc trả lại kim cương cho chủ tiệm vàng trong vụ bị phạt vì đổi tờ 100 đô la 'chưa làm rõ được những bất thường trong xử phạt'.
·         ‘Huy động vàng và ngoại tệ’: Làm thế nào để ‘móc túi’ dân? (VOA) - Cú bắt và phạt công dân Nguyễn Cà Rê ở Cần Thơ có thể là phát súng thăm dò, để nếu thuận lợi mà không bị một xã hội ‘cừu’ phản ứng nhiều thì sẽ mở màn cho chiến dịch ép buộc người dân phải bán đô cho ngân hàng như thế...
·         ‘Nói ngọng’ được đem lên bàn nghị sự về giáo dục Việt Nam (VOA) - Một đại biểu Quốc hội cho rằng tình trạng nói ngọng đang làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục và đề nghị sớm “giải quyết triệt để” để không “cảnh trở nhiều thứ”.
·         Bà Kim Ngân cần kết luận về ý kiến của ông Lưu Bình Nhưỡng? (BBC) - Đảng ủy Công an Trung ương kiến nghị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam có ý kiến kết luận về phát ngôn của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng.
·         Viện cớ đất lúa một vụ năng suất thấp để lấy làm sân golf! (RFA) - Trong dự thảo nghị định về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf, đang được Bộ Kế hoạch- Đầu tư soạn thảo, có quy định đất lúa một vụ năng suất thấp có thể được làm sân golf. Liệu quy định này có phù hợp với quốc gia nông nghiệp như Việt Nam?
·         Ai biểu anh là… dân! (VOA) - Cun cút làm ăn, cam chịu nghèo khó chưa chắc đã được yên thân, cho dù bạn không sai nhưng các cơ quan bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa đã chọn thì bạn phải chịu.
·         Ngoại trưởng Bắc Hàn thăm Hà Nội để học hỏi cách làm kinh tế (RFA) - Ngoại trưởng Bắc Hàn Ri Yong Ho sẽ có chuyến thăm ba ngày đến Hà Nội từ ngày 27/11 sắp tới để học hỏi về mô hình cải cách kinh tế của Việt Nam.
·         Việt Nam – Australia ký Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng (RFA) - Việt Nam và Australia vừa ký Tuyên bố Tầm Nhìn chung về Hợp tác Quốc phòng.
·         Việt-Mỹ hoàn tất việc tẩy độc sân bay Đà Nẵng (RFI) - Việt Nam và Hoa Kỳ đã hoàn tất việc tẩy rửa chất độc dioxin tại phi trường Đà Nẵng, nơi vận chuyển và trữ chất diệt cỏ trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Trong buổi lễ tổ chức hôm qua 07/11/2018, thứ trưởng Quốc Phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đã hoan nghênh việc Hoa Kỳ tham gia vào việc tẩy độc 30 hecta tại đây.
·         Quốc gia cần nhìn lại (BoxitVN) - (Cafe đắng đầu tuần) Quốc Ấn Mai - Theo báo cáo của trang carbontracker, các rủi ro kinh tế và tài chính của điện than ở Indonesia, Việt Nam và Philippines là có thật. Với việc siết chặt tín chỉ carbon (CDM)* toàn cầu trong thời gian tới thì nhiều ngành sản xuất tạo ra nhiều CO2 của Việt Nam có thể bị áp thuế xuất khẩu ở mức độ rất cao. Chính phủ cần nghiêm túc nhìn lại vấn đề này vì nó ảnh hưởng lớn không chỉ đến kinh tế quốc ...
·         VinGroup mang vòng đua F1 đến Việt Nam để quảng bá xe hơi Vinfast (RFA) - ESPN trích lời ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng quảng trị VinGroup cho biết tập đoàn này rất vui mừng vì đã đưa được vòng đua F1 đến Việt Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Xin học bổng thạc sỹ và tiến sỹ ở Anh dễ hay khó? (BBC) - Người Việt làm việc tại Imperial College London chia sẻ kinh nghiệm xin học bổng thạc sỹ và tiến sỹ ở Anh
·         Nồng ấm Nhật Trung chỉ là nhất thời. Việt Nam Nhật Bản vẫn là những đồng minh tự nhiên (RFA) - Nhật Bản muốn có quan hệ tốt hơn với Trung Quốc để cải thiện môi trường an ninh, đồng thời đề phòng Hoa Kỳ giảm bớt sự đảm bảo an ninh đối với Nhật Bản.
·         Tập Cận Bình tiếp cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger tại Bắc Kinh hôm thứ Năm 8/11.
·         Mỹ đánh thêm thuế vào nhôm Trung Quốc (RFI) - Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hôm 07/11/2018 loan báo sẽ chính thức áp thuế chống phá giá và chống trợ giá từ 96,3% đến 176,2% đối với một số loại tấm nhôm sản xuất tại Trung Quốc.
·         Bà Thái Anh Văn: Đài Loan không lùi bước trước đe dọa từ Trung Quốc (RFA) - Nữ tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan vào ngày 8 tháng 11 nhắc lại lập trường cứng rắn không lùi một bước nào trước đe dọa từ Trung Quốc.
·         TQ chọn trẻ em 'giỏi' để phát triển vũ khí thông minh (BBC) - Một nhóm học sinh giỏi nhất TQ vừa được chọn để trở thành các nhà khoa học trẻ nhất thế giới về vũ khí thông minh, theo SCMP.
·         Nga yêu cầu Liên Hiệp Quốc thảo luận về Bắc Hàn (BBC) - Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an thảo luận về các biện pháp trừng phạt Bắc Hàn hôm 8/11 sau khi cuộc họp quan chức Mỹ-Bắc Hàn bị hoãn lại.
·         Miến Điện ký thỏa thuận với TQ sau lo ngại về ‘bẫy nợ’ (VOA) - Miến Điện hôm 8/11 ký một thỏa thuận với tập đoàn CITIC của nhà nước Trung Quốc để phát triển một cảng nước sâu ở phía tây quốc gia Đông Nam Á này, sau khi giảm quy mô giai đoạn đầu của dự án do Miến Điện lo ngại rơi vào “bẫy nợ” của Bắc Kinh.
·         Liên minh quân sự 10 nước châu Âu chính thức ra đời tại Paris (RFI) - Sau nhiều tháng đàm phán giữa Pháp và Đức, hai đầu tàu của châu Âu, một liên minh quân sự bao gồm 10 nước châu Âu đã chính thức được hình thành vào hôm qua, 07/11/2018 tại Paris.
·         Chiếm Hạ Viện, đảng Dân Chủ sẽ phản công TT Trump trong nhiều hồ sơ (RFI) - Nhiều người cho rằng, trước đây sau chiến thắng 2010, và hai lần liên tiếp sau đó, phe Cộng Hòa tại Hạ Viện đã làm « tê liệt » hành pháp Obama trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ thứ nhất và kể cả bốn năm của nhiệm kỳ thứ nhì. Vậy với chiến thắng ngày 06/11/2018, đảng Dân Chủ sẽ ứng xử thế nào với chính quyền Donald Trump ? Từ Washington, nhà báo Phạm Trần nhận định.
·         Hạ viện vẫn ủng hộ ông Trump áp thuế hàng hóa TQ? (VOA) - Phe Dân chủ, nay đã chiếm thế đa số tại Hạ viện Mỹ, nhiều khả năng sẽ ủng hộ, thậm chí khuyến khích Tổng thống Donald Trump trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
·         Thất bại ở Hạ Viện, chính sách đối ngoại của Mỹ không thay đổi (RFI) - Việc đa số ở Hạ Viện Mỹ về tay đảng Dân Chủ sau cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 06/11 vừa qua không làm thay đổi chính sách đối ngoại mà tổng thống Donald Trump đang tiến hành, từ quan hệ với Trung Quốc và Nga, chiến tranh thương mại đến hồ sơ hạt nhân Iran.
·         Bầu cử giữa kỳ tại Mỹ 2018 : thắng lợi của nữ giới và các cộng đồng thiểu số (RFI) - Hai ngày sau bầu cử giữa kỳ tại Mỹ, kết quả chính thức gây tranh cãi tại một số tiểu bang. Hai ứng viên Dân Chủ và Cộng Hòa ra tranh chức thống đốc bang Georgia đều khẳng định được cử tri tín nhiệm. Riêng tại bang Arizona, kết quả sẽ chỉ được thông báo vào tuần tới.
·         Jeff Sessions bị buộc từ chức: sắp có biểu tình trên khắp nước Mỹ (VOA) - Hôm 8/11, những người tổ chức kêu gọi các cuộc biểu tình trên khắp Hoa Kỳ để phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump, cách chức Bộ Trưởng Tư pháp Jeff Sessions, và chọn thay thế ông bằng người từng công khai chỉ trích cuộc điều tra về vụ Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.
·         Bầu cử giữa kỳ Mỹ : ''Sự khích lệ'' đối với các nền dân chủ (RFI) - Chủ đề chính của các báo Pháp hôm nay vẫn là kết quả bầu cử giữa kỳ ở Mỹ. Nhiều báo dành trang nhất cho đề tài này.
·         Nhà Trắng cấm cửa phóng viên CNN (VOA) - Nhà Trắng đã rút thẻ nhà báo của phóng viên Jim Acosta của CNN sau khi ký giả này và Tổng thống Donald Trump “đấu khẩu” tại một cuộc họp báo.
·         Vài suy nghĩ nhân kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 ở Mỹ (RFABLOG) - Song Chi. Kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ của nước Mỹ không nằm ngoài dự đoán của khá nhiều nhà báo, nhà bình luận chính trị Mỹ và quốc tế trước đó, nghĩa là đảng Dân chủ sẽ lấy lại được Hạ viện nhưng khó lật được cả Thượng viện.
·         Phe Dân chủ muốn bảo vệ Luật chăm sóc sức khỏe và luận tội TT Trump (VOA) - Các thành viên Đảng Dân chủ có một thông điệp rõ ràng cho giới lãnh đạo đảng sẽ nắm quyền kiểm soát tại Hạ viện Hoa Kỳ vào năm tới: hãy bảo vệ Luật chăm sóc sức khỏe và luận tội Tổng thống Donald Trump
·         Trump vừa làm hòa vừa dọa đảng Dân chủ (BBC) - Trump nói sẽ làm việc với đảng Dân chủ sau khi họ giành quyền kiểm soát Hạ viện nhưng thề phản công nếu họ điều tra ông.
·         Pakistan tha mạng nữ tín đồ Công giáo ‘báng bổ đạo Hồi’ (VOA) - Một nữ tín đồ Công giáo đã được tha bổng sau tám năm giam giữ trong khi chờ bị thi hành án tử hình vì tội báng bổ Đạo Hồi.
·         Motoball: Đức đánh bại Pháp ở Stoneleigh, Anh (VOA) - Đức hạ Pháp 9-3 trong trận ‘Motoball’, môn thể thao kỳ quái: đá bóng bằng xe mô tô.
·         Xả súng tại quán bar làm 12 người chết ở California (BBC) - Quán bar đang tổ chức đêm nhạc đồng quê của sinh viên thì bị một tay súng tấn công.
·         Ai là tay đua vĩ nhất của thế kỷ 21? (BBC) - Tranh luận liệu Michael Schumacher, Lewis Hamilton, Sebastian Vettel hay Fernando Alonso là tay đua số một.
·         100 phim tiếng nước ngoài hay nhất mọi thời đại (BBC) - Bảy Samurai của đạo diễn Nhật Bản Akira Kurosawa đứng đầu bảng xếp hạng 100 bộ phim làm bằng ngôn ngữ không phải là tiếng Anh hay nhất mọi thời đại.
·         Bí quyết thành nghệ sỹ: Giọng hát và đam mê (BBC) - Hai ca sỹ trẻ hải ngoại Lưu Việt Hùng và Huỳnh Phi Tiễn chia sẻ bí quyết hoạt động âm nhạc ở hải ngoại.
·         Co thắt cơ mí mắt sau khi liệt dây thần kinh số 7 (Post Bell’s palsy blepharospasm) (VOA) - Thính giả Hoàng Hà Đinh hỏi: Xin chào bác sĩ, em năm nay 28 tuổi, đã từng bị liệt dây số 7 ngoại biên và đã điều trị khỏi bằng phương pháp điện châm kết hợp uống các loại vitamin theo kê đơn của bác sĩ. Sau khi khỏi bệnh tầm ba tháng, bỗng nhiên mí mắt trái của em co giật nhẹ trong nhiều ngày, cho em hỏi liệu đây có phải là di chứng của bệnh liệt dây số 7 ngoại biên hay không và cách chữa trị bệnh ra sao.







No comments: