Monday, November 12, 2018

CUỘC HỘI NGỘ TRI ÂN VỚI BÀ KHÚC MINH THƠ (Người Việt Online)




Nguoi Viet Online
Oct 9, 2018

VIRGINIA (NV) – Nhân mùa Lễ Tạ Ơn, các cựu tù nhân chính trị đã đến Hoa Kỳ theo diện nhân đạo sẽ tổ chức một chương trình họp mặt tri ân với bà Khúc Minh Thơ tại vùng Washington DC vào ngày 10 Tháng Mười Một, 2018.

Bà Khúc Minh Thơ đặt vòng hoa tưởng niệm TNS John McCain tại Đài Tưởng Niệm Cựu Chiến Binh Việt Nam ở National Mall, Washington, DC. hôm 1 Tháng Chín, 2018. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Từ Tháng Giêng, 1990, gần 300,000 cựu tù nhân chính trị đã bị giam cầm trong các trại tù Cộng Sản trên ba năm, hoặc đã bỏ mình trong các trại tù, cùng gia đình đã được đến định cư tại Hoa Kỳ. Nhắc đến chương trình H.O. vốn bắt đầu từ thời Tổng Thống Ronald Reagan, không thể không kể đến sự nỗ lực của chính giới Hoa Kỳ, trong đó có những nhân vật quan trọng như Thượng Nghị Sĩ John McCain (Cộng Hòa) và Edward Kennedy (Dân Chủ). Ở Hạ Viện có Dân Biểu Stephen Solarz (Dân Chủ) và Frank Wolf (Cộng Hòa).

Về phía hành pháp, có Tướng John W. Vessey và ông Robert Funseth, phụ tá thứ trưởng Ngoại Giao đặc trách về người tị nạn thế giới, là những đại diện cho chính phủ Hoa Kỳ để thương thảo với chính phủ Cộng Sản Việt Nam trong một thời gian dài từ năm 1982 đến 1990.

Để có kết quả như vậy, về phía cộng đồng người Việt đã có những hoạt động tích cực, vận động với chính giới Hoa Kỳ, kết quả là việc ký kết thỏa ước ngày 30 Tháng Chín, 1989, giữa ông Phụ Tá Thứ Trưởng Ngoại Giao Mỹ Robert Funseth và Thứ Trưởng Vũ Khoan của Việt Nam, về “một chương trình tái định cư tại Hoa kỳ những người được thả ra từ trại ‘cải tạo’ và gia đình có ý muốn di cư sang Hoa Kỳ.”

Trước hết phải nói đến bà Khúc Minh Thơ và Hội Gia Đình Tù Nhân Chính Trị Việt Nam (FVPPA). Cá nhân bà Khúc Minh Thơ và các thành viên của Hội GĐTNCTVN đã vận động:

-Phía hành pháp Hoa Kỳ (từ TT Ronald Reagan, TT George H. W. Bush, Phụ Tá Thứ Trưởng Ngoại Giao Funseth,…)

-Phía lập pháp với những tên tuổi như Bob Dole, E. Kennedy, J. Kerry, John McCain.

-Các tổ chức nhân quyền quốc tế.

-Liên kết với các tổ chức cộng đồng người Việt ở Mỹ như Nghị Hội Người Việt toàn quốc của GS Nguyễn Ngọc Bích, IRAC của GS Lê Xuân Khoa.

-Trao tận tay thương thuyết gia Robert Funset danh sách 3,500 tù nhân đang ở trong các trại tù, tài liệu cụ thể để phía Hoa Kỳ thương thảo với Việt Nam.

Sau đó khi cuộc thương thảo thành công, ông Robetrt Funseth trở về Mỹ và đã trao tận tay cây bút lịch sử mà ông đã ký để cứu các tù nhân chính trị miền Nam cho bà Khúc Minh Thơ.

Chuyến bay đầu tiên chở những cựu tù nhân chính trị theo danh sách H.01 (H. Không Một) hạ cánh xuống phi trường San Francisco vào 6 giờ sáng ngày Thứ Bảy, 13 Tháng Giêng, 1990.

Từ đó đến nay, từ 300,000 cựu tù nhân chính trị ở trong trại tù trên ba năm, hoặc đã qua đời cùng gia đình đến Hoa Kỳ đã trở thành một con số lớn. Các con em gia đình H.O. sau 28 năm đã đi vào dòng chính, hầu hết đã thành đạt và đóng góp tài năng, vật lực cho quê hương thứ hai, và góp tay với đồng bào Việt ở hải ngoại xây dựng một cộng đồng hải ngoại có lập trường chống Cộng vững chắc không khoan nhượng.

Nếu không có chương trình nhân đạo dành cho các tù nhân chính trị đã từng ở trong các trại tập trung mang danh “cải tạo” được định cư tại Mỹ, thì những người này và gia đình, dưới sự trả thù và kỳ thị của chế độ mới, không biết tương lai sẽ ra sao! Chúng ta biết, nhiều cựu tù nhân đã qua những ngày gian khổ của người tù khổ sai, đến Mỹ sau một thời gian ngắn đã lấy bằng tiến sĩ như các ông Lê Tấn Bửu, thượng nghị sĩ – H.12, Nguyễn Ngọc Sẳng, GS Trung Học Vũng Tàu – H.04. hay cao học như Trần Ngọc Dụng, trung úy Trường Sinh Ngữ Quân Đội, H.08; Nguyễn Hữu Lý, thiết đoàn trưởng Thiết Giáp, H.03; Đỗ Văn Phúc, cựu đại úy, H.01… Nguyễn Thế Thăng, K.2 CTCT, H.13 hiện là trung tá trong Lực Lượng Phòng Vệ, thuộc Vệ Binh QG tiểu bang Oregon.

Về các thế hệ nối tiếp, cựu Đại Úy Nguyễn Thanh Ty, hiện định cư tại Massachusetts, H.09, đã cho rằng, nhờ chương trình H.O. mà con trai ông, trước năm 1990 còn ôm bình cà rem bán ở Chợ Đầm, tương lai mờ mịt, giờ này đã là một kỹ sư ở Mỹ. Gia đình cựu Đại Úy Lê Văn Thiệu, H.31, đã có một thế hệ con cái thành công vượt bực, xây dựng nên thương hiệu nổi tiếng Luraco ở Dallas-Ft Worth, với những hợp đồng quan trọng cho Bộ Quốc Phòng Mỹ.

Nhiều gia đình cựu tù nhân được sang định cư Hoa kỳ, kém may mắn, phải chọn những nghề vất vả như trong shop may, đi bỏ báo, làm security,… để nuôi con ăn học thành tài, ngày nay một gia đình có ba con đều tốt nghiệp dược sĩ, hay hai con là bác sĩ cũng là chuyện bình thường.

Để nhớ lại những ngày gian khổ trong trại tù tập trung của Cộng Sản và như người “ăn quả nhớ kẻ trồng cây,” ký giả Ngụy Vũ của chương trình “Ngụy Vũ Radio” vùng Hoa Thịnh Đốn và Phụ Cận, đã có sáng kiến tổ chức buổi họp mặt thân mật này, để nói lên lòng thương mến và tri ân của các anh chị em HO dành cho bà Khúc Minh Thơ và Hội Gia Đình Tù Nhân Chính Trị Việt Nam trong suốt 34 năm (1977-2011) đã kiên trì vận động, tranh đấu cho tù nhân chính trị tại Việt Nam được trả tự do và cùng gia đình định cư tại Hoa Kỳ, để chúng ta có được ngày hôm nay.

Đây cũng là buổi hội ngộ là dịp để anh chị em cựu tù “cải tạo” họp mặt, kiểm điểm ai còn, ai mất, gặp gỡ bà Khúc Minh Thơ và những người còn lại của Hội GĐTNCTVN tại Virginia, nơi hội được thành lập, mà nay mọi người đã vào tuổi xế chiều, già yếu.

Ngày và địa điểm: Thứ Bảy, 10 Tháng Mười Một, 2018, vào lúc 6 giờ 30 chiều tại Diva Lounge trong Eden Center, Falls Church, Virginia.

Vé tham dự: $35.00, có chương trình văn nghệ giúp vui.

*Quý vị ở xa về tham dự sẽ ở tại hotel Hampton Inn. Arlington Boulevard, Falls Church, Virginia, Điện thoại: (703) 538-1000, code # NVRadio để có giá đặc biệt dành cho khách tham dự.

Xin liên lạc với Ban Tổ Chức: Ngụy Vũ (703) 517-5932, hoặc Hà Nguyễn (703) 861-9249 để ghi tên và biết thêm chi tiết buổi họp mặt. (HP)

-------------------------------

TIN CŨ
.
Jul 12, 2005
.
03/04/2006
.
Nguyên Huy/Người Việt
September 10, 2007
.
November 1, 2008
.
.
28/1/2015
.






No comments: