Wednesday, October 10, 2018

NỮ CA SĨ TAYLOR SWIFT ỦNG HỘ ĐẢNG DÂN CHỦ (tổng hợp)




Tuesday, 09/10/2018

Taylor Swift đã quyết định không giữ im lặng thêm nữa về lập trường chính trị của cô, và tiết lộ mới đây của nữ ca sĩ trẻ lừng danh này đã gây ra một trận bão trong dư luận, thậm chí cả Tổng Thống Donald Trump cũng lên tiếng, khi biết danh ca nhạc pop này tuyên bố ủng hộ đảng Dân Chủ.

Taylor Swift tại giải Billboard Music Awards 2018 được tổ chức ở Las Vegas trong tháng Năm vừa qua. (Getty Images)

Trong mấy năm qua, Taylor Swift, 28 tuổi, đã đứng ngoài cuộc tranh cãi chính trị của nước Mỹ, trái ngược với những người đồng trang lứa thường lên tiếng mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như hai cô Katy Perry và Beyonce ủng hộ phe Dân Chủ, và nam ca sĩ Kid Rock ủng hộ đảng Cộng Hòa.

Đến ngày Chủ Nhật vừa qua, Swift nói với 112 triệu người theo dõi Instagram rằng cô sẽ bỏ phiếu cho hai ứng cử viên Dân Chủ đang ra tranh cử ở Tennessee, quê hương của cô, trong cuộc bầu cử quốc hội Hoa Kỳ giữa nhiệm kỳ vào ngày 6 tháng 11.

Swift viết, “Trước đây tôi ngần ngại công khai bày tỏ ý kiến chính trị của tôi. Tuy nhiên vì một số chuyện xảy ra trong cuộc sống của tôi và trên thế giới trong hai năm qua, nay tôi cảm thấy khác về điều đó.”
Khi được hỏi về ý kiến của Swift, hôm thứ Hai ông Trump nói với các phóng viên, “Có thể nói như thế này, tôi bớt thích nhạc của Taylor khoảng 25 phần trăm, được không?”

Trước khi đắc cử năm 2016, ông Trump từng nói một cách nồng nhiệt về Taylor Swift. Vào những dịp riêng trên Twitter trong năm 2012, ông gọi cô là một ca sĩ “tuyệt vời.”

Trên Instagram, nữ ca sĩ hát trong album ca nhạc Speak Now nói rằng cô ủng hộ quyền bình đẳng của người đồng tính và của phụ nữ, chống nạn kỳ thị chủng tộc.

Swift viết, “Tôi không thể bỏ phiếu cho một người nào không sẵn sàng tranh đấu cho nhân phẩm cho mọi người Mỹ, bất kể màu da, giới tính, hay người họ yêu.”

Cô nói rằng cô sẽ bầu cho hai ứng cử viên Dân Chủ: Phil Bredesen vào Thượng Viện và Jim Cooper vào Hạ Viện.

Ông Bredesen, một cựu thống đốc tiểu bang Tennessee, đang đối đầu với bà Dân Biểu Cộng Hòa Marsha Blackburn, trong một cuộc chạy đua hết sức gay go để giành chiếc ghế Thượng Viện bị bỏ trống bởi Nghị Sĩ Cộng Hòa Bob Corker.

Swift nói rằng cô thường tìm cách ủng hộ các phụ nữ ra tranh cử, tuy nhiên trong trường hợp bà Blackburn thì thành tích bỏ phiếu của bà này đã “làm cho tôi kinh hãi.”

Những lời Swift nói đã nhận được 1.5 triệu lượt like (thích) trên trang Instagram của cô. Tuy vậy ý kiến chọn Dân Chủ của cô đã làm cho nhiều người bảo thủ nổi giận, đặc biệt những người trong cộng đồng nhạc đồng quê, nơi Swift khởi đầu sự nghiệp hồi còn ở tuổi thiếu niên, và từ đó thắng được 10 giải Grammy. “Điều mà trước đây tôi yêu thích nơi Taylor Swift là cô ấy tránh xa chính trị.” Charlie Kirk, người sáng lập tổ chức sinh viên phi lợi nhuận bảo thủ Turning Point, nói như vậy trên đài truyền hình Fox News.

Trong khi đó, người mẫu Chrissy Teigen, nữ diễn viên Blake Lively, và ca sĩ Perry là những người thêm 'like' trên Instagram của Swift.

Swift hiện đang lưu diễn trên thế giới để hỗ trợ cho album Reputation của cô, dĩa bán chạy nhất trong năm 2017. Cô đã trình diễn trong chương trình American Music Awards ở Los Angeles vào đêm thứ Ba.

----------------------------


Reuters  |  VOA Tiếng Việt
10/10/2018

Quyết định lên tiếng về tình hình bầu cử trên chính trường Mỹ lần đầu tiên của siêu sao nhạc pop Taylor Swift đã làm cho số lượng người đăng ký bầu cử trên mạng tăng đột biến, đặc biệt trong giới trẻ, theo trang web Vote.org.

Ca sỹ Taylor Swift nhận giải cho album pop/rock được yêu thích "Reputation" tại Giải Âm nhạc Mỹ hôm 9/10 tại Nhà hát Microsoft ở Los Angeles.

Trang web của tổ chức phi lợi nhuận giúp cử tri đăng ký qua mạng, cho biết có hơn 250.000 đăng ký mới kể từ khi ca sỹ này đăng tải một thông điệp trên Instagram hôm Chủ nhật (7/10), trong đó ủng hộ hai ứng cử viên đảng Dân chủ ở tiểu bang quê nhà của cô ở Tennessee và thúc giục mọi người đăng ký đi bầu.

Trang web này ghi nhận 57.000 người đăng ký mới trong cả tháng Tám. Số cử tri đăng ký mới trong tháng trước là 190.000.

Hơn 60% số cử tri đăng ký mới kể từ 7/10 là thanh niên tuổi từ 18 đến 29, một lượng gia tăng mà trang web này cho là do ảnh hưởng của thông điệp trên Instagram của Taylor Swift.

“Điều này quả là không thể tin được, một sự kiện không ở trên các bảng xếp hạng,” theo ông Raven Brooks, chủ nhiệm trang Vote.org.

Vote.org cho biết rằng không thể nào đo lường được ảnh hưởng trực tiếp của lời kêu gọi của Taylor Swift nhưng ông Brooks cho rằng sự gia tăng số lượng các cử tri trẻ trùng hợp với lượng fan hâm mộ trẻ của cô.

Ảnh hưởng to lớn của Taylor Swift – một ca sỹ có album bán chạy nhất cùng các tour diễn luôn cháy vé và 112 triệu người theo dõi trên Instagram – cho thấy cách những người nổi tiếng có thể làm tăng sức hút với sự hiện diện của họ trên mạng.

Taylor Swift giành bốn giải thưởng, bao gồm giải nghệ sỹ của năm, tại Lễ trao giải Âm nhạc Mỹ hôm 9/10 ở Los Angeles và một lần nữa thúc giục fan hâm mộ cô đăng ký đi bầu trong phát biểu trên sân khấu khi lên nhận giải, nhưng không nói cụ thể ủng hộ đảng nào.

Rihanna, một ca sỹ giành giải Grammy, cũng lên Instagram kêu gọi các fan hâm mộ của cô đăng ký bầu cử hôm 9/10 – là ngày cuối cùng để đăng ký cử tri tại 14 tiểu bang.

Nghệ sỹ và chính trị

Các cuộc khảo sát cho thấy cuộc đua vào Thượng viện Mỹ ở bang Tennessee giữa thành viên Đảng Dân chủ Phil Bredesen và thành viên Đảng Cộng hòa Marsha Blackburn, một người trung thành ủng hộ Tổng thống Donald Trump, đang ngang ngửa ở tiểu bang mà ông Trump thắng cử vào năm 2016 với 16 điểm.

Taylor Swift, người không tham gia tranh luận chính trị, nói với những người hâm mộ rằng cô không ủng hộ ứng cử viên Blackburn của Đảng Cộng hòa vì thành tích của nữ dân biểu này trong các vấn đề của phụ nữ và quyền người đồng tính.

Chính trị có thể nguy hiểm đối với các nghệ sỹ như Taylor Swift khi hát nhạc đồng quê, loại nhạc thống lĩnh tiểu bang Tennessee nơi có phần lớn cử tri ủng hộ Đảng Cộng hòa.

Tổng thống Donald Trump hôm 8/10 gọi Taylor Swift là một cử tri không am hiểu. “Giờ đây tôi thích nhạc của Taylor 25% ít hơn trước, OK?” ông Trump nói với các phóng viên.

Cựu Thống đốc Arkansas Mike Huckabee cũng hùa vào khi cho rằng sự ủng hộ của Taylor Swift “sẽ không làm ảnh hưởng tới cuộc bầu cử (giữa kỳ) trừ phi chúng tôi cho phép các bé gái 13 tuổi được bỏ phiếu.”

Nhiều người nổi tiếng tự coi họ là những người theo chủ nghĩa tự do và cựu ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton có một lượng lớn người hâm mộ là những nghệ sỹ, nhạc sỹ và những người nổi tiếng khác trong chiến dịch tranh cử 2016.

Người nổi tiếng ủng hộ ông Trump được biết tiếng nhất là nghệ sĩ rap Kanye West. Nghệ sỹ từng giật micro của Taylor Swift trên sân khấu này sẽ ăn trưa cùng Tổng thống Trump tại Nhà Trắng ngày 11/10.

Kanye West và Taylor Swift trong nhiều năm qua lời qua tiếng lại sau khi nam rapper lên sân khấu và cắt ngang bài diễn văn nhận giải thưởng của nữ ca sỹ nhạc pop tại Lễ trao giải Âm nhạc MTV năm 2009.







No comments: