Monday, October 15, 2018

MALAYSIA : ỨNG VIÊN THỦ TƯỚNG TƯƠNG LAI ĐẮC CỬ DÂN BIỂU (Trọng Nghĩa - RFI)




Đăng ngày 14-10-2018 

Ngày hôm qua, 13/10/2018, cựu lãnh tụ đối lập Malaysia Anwar Ibrahim đã chiến thắng dễ dàng trong một cuộc bầu cử Quốc Hội bổ sung tại đơn vị bầu cử Port Dickson. Đây chỉ là một cuộc bầu cử nhỏ, nhưng lại rất quan trọng đối với ông Anwar vì phải trở thành dân biểu Quốc Hội thì ông mới có đủ điều kiện pháp định để lên làm thủ tướng tương lai, kế nhiệm đương kim thủ tướng Mohamad Mahathir.

Chính trị gia Anwar Ibrahim mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc Hội bổ sung tại đơn vị bầu cử Port Dickson, ngày 13/10/2018. REUTERS/Lai Seng Sin

Từ Singapore, thông tín viên Carrie Noten phụ trách Đông Nam Á, đã điểm lại quá trình đấu tranh gian nan của một người từng là phó thủ tướng Malaysia trước khi bị liên tiếp bỏ tù, đồng thời trở thành gương mặt tiêu biểu của phong trào đối lập tại Malaysia :

« Đối với Anwar Ibrahim, đây là một bước mới trên con đường đưa ông lên giữ chức thủ tướng Malaysia. Chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Port Dickson vào hôm qua bảo đảm cho chính khách Malaysia một ghế dân biểu, giúp ông mặc nhiên trở thành một ứng viên tiềm tàng cho chức thủ tướng.

Đây là lần trở lại chính trường không biết là thứ bao nhiêu của ông Anwar, từng là phó thủ tướng Malaysia vào cuối những năm 90, trước khi bị kết tội hai lần, lần đầu tiên vào năm 1998 và một lần nữa vào năm 2015. Theo ông, các cáo buộc đều nhằm phá hoại sự nghiệp chính trị của ông. Những cáo buộc đó đã khiến ông phải vào tù hai lần.

Chính là khi đang ở trong tù, hồi tháng 5 năm ngoái, ông đã liên minh với ông Mohamad Mahathir, người bảo trợ cũ của ông, nhưng sau đó lại là đối thủ không đội trời chung. Liên minh của họ đã giành chiến thắng trước đảng cầm quyền vốn lãnh đạo Malaysia liên tục từ ngày thoát khỏi chế độ thực dân. Và ông Mahathir, 93 tuổi, đã lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, với lời hứa là sẽ nhanh chóng nhường chức cho ông Anwar sau khi ông được tự do.

Cuộc bầu cử tại Port Dickson đi theo logic kể trên : Dân biểu tại địa phương này, thuộc đảng của ông Anwar đã từ chức, để một cuộc bầu cử bổ sung được tổ chức, cho phép Anwar Ibrahim vốn đã được ân xá trước đó, chính thức tranh cử, giành thắng lợi chính thức trở lại chính trường. Dù số cử tri đi bầu không đông, nhưng ông Anwar đã dễ dàng áp đảo 6 sáu ứng viên khác.

Điểm đáng nói là ông đã được nhiều nhân vật nặng ký trong đời sống chính trị Malaysia ủng hộ. Trái với điều ông tuyên bố trước đó, thủ tướng Malaysia đương nhiệm Mahathir đã đến tận nơi tham gia một cuộc mít tinh tranh cử của ông Anwar. Cử chỉ ưu ái bất ngờ này có lẽ đã góp phần thuyết phục thêm cử tri.

Ông Anwar Ibrahim sẽ tham gia cuộc họp Quốc Hội ngay vào ngày mai. »





No comments: