Friday, October 19, 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 19.10.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 19/10/2018


*
*

·         B-52 lại bay trên Biển Đông (RFI) - Hôm nay, 18/10/2018, Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ thông báo là 2 oanh tạc cơ B-52 hôm thứ Ba vừa qua đã bay trên vùng Biển Đông, một hành động có thể làm gia tăng căng thẳng Mỹ - Trung trước khi cuộc họp bộ trưởng Quốc Phòng thường niên của ASEAN và các đối tác ở Singapore khai mạc hôm nay. Bên lề cuộc họp này, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis đã gặp đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.
·         Mỹ và Việt Nam sẽ ‘cùng khai thác dầu khí bất chấp Trung Quốc’? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Không phải quan chức kinh tế, mà lại chính là một viên chức an ninh lần đầu tiên nói bóng gió về khả năng Mỹ và Việt Nam sẽ ‘cùng khai thác dầu khí’. Hé lộ trên được nêu bởi John Bolton "Cố vấn An ninh Mỹ " trong cuộc phỏng vấn của chương trình Hugh Hewitt có tiếng của Mỹ vào ngày 11/10/2018. Một lần nữa John Bolton đã nêu ra những phát ngôn cứng rắn đối ...
·         Biển Đông: Nội dung chính cuộc gặp bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ -Trung (RFI) - Hôm nay, 18/10/2018, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ và đồng nhiệm Trung Quốc đã có cuộc gặp không chính thức tại Singapore. Tiêu điểm của cuộc hội kiến là căng thẳng tại Biển Đông. Hoa Kỳ khẳng định mong muốn duy trì liên lạc ở cấp cao, để ngăn ngừa gia tăng căng thẳng, có thể dẫn đến đụng độ vượt tầm kiểm soát.
·         Tiền Tàu, ‘trade war’ Mỹ - Trung, và chính sách nên có của VN (VOA) - Trong việc cần tạo thế cân bằng chính trị giữa hai sức mạnh khổng lồ Trung-Mỹ, hay nôm na thường gọi là thế “đu dây” của Việt Nam, sẽ là một lỗi lầm nghiêm trọng nếu VN ngả về TQ vì mối “sợ Tàu” truyền thống hay do nhu cầu ngắn hạn, tình huống trong nội bộ.
·         Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và ảnh hưởng của nó đối với Việt Nam (gỡ băng cuộc phỏng vấn Live stream chương trình Đối Diện 84) tiếp theo (RFABLOG) - ...Chị Thanh Tâm: Trung Quốc cũng tuyên bố sẵn sàng đáp trả, nhưng thưa nhà báo, Trung Quốc có khả năng đương đầu với cuộc chiến tranh thương mại này hay không? Nhà báo Nguyễn Vũ Bình: Chúng ta cần hiểu, trong cuộc chiến này, Trung Quốc có gì trong tay, Mỹ có gì trong tay? Mỹ có nền kinh tế đứng đầu thế giới, với GDP 20.000 tỷ đô la/năm, một nền kinh tế thị trường phát triển mấy trăm năm, một nền kinh tế lành mạnh. Trung Quốc là nền kinh tế thứ hai thế giới, với GDP là 12.000 tỷ đô la/năm, mới phát triển được mấy chục năm nay.
·         Không có dự luật đặc khu trong chương trình kỳ họp thứ 6 (RFA) - Dự luật khu hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc không nằm trong chương trình làm luật của kỳ họp thứ 6 Quốc Hội Khóa 14 sắp diễn ra từ ngày 22 tháng 10 tới đây.
·         Tuyên bố lần thứ hai của nhóm “Lão mà chưa an” về Luật An ninh mạng (BoxitVN) - Chúng tôi đã tuyên bố phản đối Dự luật An ninh mạng vì dự luật “có nhiều điều vi phạm Hiến pháp một cách trắng trợn, tước nhiều quyền hiến định của công dân, cản trở hoạt động của doanh nghiệp và các tổ chức dân sự, trao quá nhiều quyền tuỳ tiện cho công an, vi phạm các thoả thuận quốc tế mà Việt Nam đã ký kết và có thể có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế, cản trở sự hội nhập quốc tế ...
·         Ủy ban Châu Âu kêu gọi ký kết FTA với Việt Nam dù nhìn nhận còn vi phạm nhân quyền (RFA) - Ủy ban Châu Âu, vào ngày 17/10/18 thông qua việc đệ trình lên Hội đồng Châu Âu Hiệp định Tự do Thương mại (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư với Việt Nam.
·         Hiệp định thương mại với EU có giúp thúc đẩy dân chủ ở Việt Nam? (VOA) - Bên cạnh việc cung cấp các cơ hội lớn về kinh tế, hiệp định thương mại EU-Việt Nam còn đảm bảo đầu tư và phát triển phải song hành với thúc đẩy dân chủ và tôn trọng nhân quyền
·         Thêm hai nhà hoạt động bị án tù tại Việt Nam (VOA) - Nhà hoạt động môi trường Lê Đình Lượng bị tòa phúc thẩm y án 20 năm tù và 5 năm quản chế, theo tin từ gia đình.
·         Tòa phúc thẩm y án 20 năm tù đối với nhà hoạt động Lê Đình Lượng (RFA) - Luật sư Đặng Đình Mạnh thuộc đoàn luật sư TPHCM nhận bào chữa cho ông Lê Đình Lượng tại phiên phúc thẩm trả lời Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại rằng phiên tòa chỉ diễn ra trong khoảng 3 tiếng với lý do là Viện Kiểm sát (VKS) không mặn mà tranh luận và cũng không triệu tập 2 nhân chứng đã phản cung ở phiên sơ thẩm.
·         Ngoại giao tiểu nông (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Vậy là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được trả tự do khi đang thi hành bản án 10 năm tù giam nhưng lại bị trục xuất ra khỏi tổ quốc của cô. ...Ngay sau khi thả Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, ông Phil Roberston, Giám đốc khu vực châu Á của tổ chức Human Rights Watch đã bình luận trên facebook như sau: “Tuy chúng tôi hài lòng vì Mẹ Nấm và gia đình đã được tự do, nhưng hành động trả tự do này càng làm rõ thêm chiến lược đàn áp chính trị kiểu mới của Việt Nam: bắt giam các nhà hoạt động theo những tội danh nguỵ tạo và vi phạm nhân quyền, truy tố họ tại những phiên toà bỏ túi, và kết án họ với những mức án dài tới vô lý.
·         Người Việt ở Houston vui mừng chào đón Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (RFA) - Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng hai con và thân mẫu đã đến Houston, Hoa Kỳ. Những hình ảnh đầu tiên ghi nhận được tại phi trường cho thấy Cô và gia đình được chào đón một cách thân tình. RFA ghi nhận ý kiến của một số người Việt tại Houston trước tin gia đình tù nhân chính trị Mẹ Nấm đến định cư trong vùng của họ.
·         Chuyện mẹ Nấm đi Mỹ và Thủ tướng lên án độc tài (VOA) - Và nếu ông Phúc đọc được những dòng này mong ông cứ nhớ đã từng “lên án chế độ độc tài” ngay giữa lòng châu Âu và mạnh dạn lên án mấy ông có khuynh hướng  độc tài trong Bộ Chính trị giúp tôi.
·         Dân chặn đường vì bị ô nhiễm (RFA) - Hàng chục người dân cư ngụ hai bên đường Điện Biên Phủ (phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, Bình Định) đã dùng lưới B40 chặn đường không cho đoàn xe ben của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phước Lộc chạy qua với lý do gây ô nhiễm.
·         Vì sao Quốc hội vừa khai mạc lại bầu ‘tân chủ tịch nước’? (VOA) - Vì sao ‘tân chủ tịch nước’ - từ quá trình chuẩn bị đến bầu bán và công bố - phải cập rập đến thế?
·         VNTB - Nhà hát Thủ Thiêm hay bản giao hưởng "Chiêu hồn dân oan"? (VNTB) - Nguyễn Hoàng Hải (VNTB) - Dân oan Thủ Thiêm, là một trong những khổ danh quá đỗi quen thuộc dành cho những người dân bị cướp đất, bị đập phá nhà cửa, bị cưỡng chế, bị tước đoạt quyền sở hữu, bị chết một cách oan khiêng bởi một chính quyền luôn rêu rao là công bộc của dân, lo cho dân và vì dân. 22 năm, nợ máu và nước mắt của dân oan Thủ Thiêm vẫn còn đó, những mảnh đời bất hạnh không còn chổ cư ngụ, những mảnh đời hạ mình xin miếng ăn để tồn tại, những mảnh đời rong ruổi đi tìm công lý với những tiếng kêu oan thấu tận trời xanh, dường như vẫn chưa đủ liều để thức tỉnh lương tri từ nhà cầm quyền.
·         Khi ký sinh là chủ… (VOABLOG) - Nhiều người tỏ ra hài lòng sau khi nghe ông Nguyễn Thiện Nhân (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM) tuyên bố, Văn phòng của Thành ủy TP.HCM sẽ thôi giám sát, điều hành các doanh nghiệp của… Thành ủy TP.HCM.
·         VNTB - Từ Nam ra Bắc: khi lãnh đạo diễn kịch chưa tới!? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Chính trị là nghệ thuật, và chính trị gia là nghệ sĩ, vì thế họ cần biết diễn. Tại Việt Nam, từng có một ông Đinh La Thăng biết cách diễn, và thu hút dư luận với tuyên bố 'Vì dân hành động, không nói nhiều'. Tuy nhiên, khi màn diễn hạ màn, thì người dân mới nhận ra BOT ‘hút máu dân’ có phần đóng góp không nhỏ từ chính ‘người đàn ông đẹp trai, phong độ, nói năng mạnh bạo’ ấy. Những người từng tin yêu ông Thăng ngớ người ra, hóa ra bấy lâu nay họ bị cuốn vào trò diễn của ông Thăng, và họ tự biến mình thành ‘lính dư luận’ theo cách hiểu của nhiều người. Từ tin nhắn từ thiện
·         VNTB - Đảng làm ăn bằng nghị quyết hay tuân thủ luật pháp? (VNTB) - Ls. Trần Thành (VNTB) - Một doanh nghiệp là thân chủ của tôi đã đặt câu hỏi như vậy, vì ông coi thời sự trên kênh truyền hình HTV9, thấy đưa tin Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói rằng “TP.HCM sẽ có nghị quyết về hoạt động kinh tế Đảng”.
·         Chủ tịch Thành phố HCM xin lỗi dân Thủ Thiêm (RFA) - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBNDTPHCM) vào ngày 18/10 lên tiếng thay mặt các đời chủ tịch trước xin lỗi những hộ dân tại Thủ Thiêm, Quận 2 bị cưỡng chế lấy nhà, đất sai qui định.
·         Cựu trung tá công an liên quan đến vụ án Vũ ‘Nhôm’ nhận tội (RFA) - Tình tiết mới nhất quanh vụ án Vũ ‘Nhôm’ được biết liên quan đến ông Nguyễn Hồng Ánh, cựu trung tá, đội trưởng một đội nghiệp vụ công an Thành phố Hồ Chí Minh, thú nhận đã gây thiệt hại cho Ngân hàng Đông Á (DAB) 53 tỷ đồng.
·         Việt Nam học được gì từ TQ về khởi nghiệp? (BBC) - Chính quyền trung ương và địa phương ở Việt Nam nên dám chấp nhận rủi ro và cởi mở đón nhận sáng chế mới mẻ như Trung Quốc.
·         Chủ tịch UBND Trà Vinh thăng cấp sau khi bị cảnh cáo (RFA) - Ông Phạm Văn Tám, nguyên Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Trà Vinh, vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Công thương sau khi bị kỷ luật cảnh cáo.
·         Báo Tuổi Trẻ trước 'Đêm trước Đổi mới lần hai' (BBC) - Dư luận đặt vấn đề với Tuổi Trẻ Online là sau 3 tháng đình bản, thông tin còn trung thành với lẽ phải và sự thật hay không.
·         'Ông Trần Đại Quang đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ' (BBC) - Nhà quan sát và phân tích chính trị Việt Nam, TS Hà Hoàng Hợp bình luận về cố Chủ tịch Nước VN Trần Đại Quang, người vừa qua đời hôm 21/9/2018 tại Hà Nội.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu: Nhiều cơ hội mà cũng đầy thách thức (RFI) - Hội nghị Cấp cao Châu Âu - Châu Á ASEM lần thứ 12 khai mạc ngày 18/10/2018 tại Bruxelles. Nhân dịp này, diễn đàn Doanh Nghiệp Châu Âu - Châu Á đã được tổ chức tại điện Egmont, Bruxelles, nhằm thảo luận về những thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp giữa hai châu lục, trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ - Trung. Đây cũng là dịp để Việt Nam kêu gọi tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư vào lúc hiệp định tự do thương mại Việt Nam-Liên Hiệp Châu Âu đang chờ được thông qua
·         Tham vọng của ngành đóng tầu Trung Quốc khiến quốc tế lo ngại (RFI) - Trong bài viết « Tại Trung Quốc, các tập đoàn đóng tầu chạy hết công suất », nhật báo kinh tế Les Echos nói về tham vọng quân sự hàng hải của Bắc Kinh, đằng sau hai tập toàn lớn là CSSC và CSIC, để đạt tầm thế giới.
·         BTQP Mỹ mưu tìm quan hệ quân sự ‘ổn định’ với TQ   (VOA) - Hôm 18/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói với người đồng nhiệm Trung Quốc rằng cần tăng cường các mối quan hệ để có thể linh động giải quyết các căng thẳng và kiềm chế nguy cơ xảy ra xung đột.
·         Tesla chuẩn bị xây nhà máy siêu khổng lồ 2 tỉ đôla tại Thượng Hải (VOA) - Gigafactory sẽ được xây dựng trên khu đất rộng 860.000 m2 vừa được ký hợp đồng sử dụng với chính quyền Thượng Hải sẽ là Gigafactory ở nước ngoài đầu tiên của Tesla.
·         Giới tuyến Liên Triều : Mỹ phản đối dự án lập « vùng cấm bay » (RFI) - Mỹ thận trọng trước các biện pháp giải trừ binh bị tại vùng giới tuyến Nam Bắc Triều Tiên, được lãnh đạo hai miền ra hồi tháng 09/2018. Hôm nay, 18/10, có thông tin là Washington phản đối việc lập vùng cấm bay dọc theo giới tuyến này.
·         Bắc Hàn lách lệnh trừng phạt bằng cách nào? (BBC) - Theo LHQ, lệnh trừng phạt năm 2017 gây tổn thất cho Bắc Hàn một tỷ đô la, Nhưng Bắc Hàn được cho là kiếm được 200 triệu đô la từ buôn bán trái phép.
·         Tài ứng biến 'siêu đẳng' của người Ấn Độ (BBC) - Người Ấn Độ có truyền thống ứng biến tài tình, qua đó làm được những điều tưởng chừng không thể trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.
·         Thái Lan 'xem lại dự luật an ninh mạng' (BBC) - Chính phủ Thái Lan nói sẽ xem lại bản dự thảo luật an ninh mạng sau chỉ trích của công chúng.
·         Chuyên gia Pháp : Đối với Matxcơva, xung đột là không thể tránh khỏi (RFI) - Trong không gian hậu Xô Viết, các cuộc xung đột « đóng băng » - liên quan tới chính sách của điện Kremlin - ngày càng nhiều. (« Xung đột đóng băng » là một thuật ngữ chỉ các xung đột chưa được giải quyết ở các nước Cộng Hòa thuộc Liên Xô cũ, nơi có những cộng đồng ly khai được quân đội Nga hậu thuẫn.) Việc Nga sử dụng sức mạnh vũ trang ở Ukraina, hay Gruzia, là một dấu hiệu cho thấy Matxcơva thất bại về phương diện kinh tế và ngoại giao trong việc tái thiết các ảnh hưởng của Nga.
·         Trump không nỡ bỏ Riyadh về vụ nhà báo mất tích, muốn bằng chứng (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư nói rằng ông không muốn từ bỏ đồng minh Ả-rập Saudi về vụ một nhà báo và người chỉ trích chính phủ Saudi bị mất tích, và ông cần thấy bằng chứng để chứng tỏ các tuyên bố của Thổ Nhĩ Kì nói rằng ông này đã bị giết.
·         Vụ Khashoggi đe dọa chiến lược của Mỹ tại Trung Đông (RFI) - Cái chết mờ ám của nhà báo người Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi đang thách thức bang giao giữa Washington với Riyad, một đồng minh truyền thống của Mỹ tại Trung Đông. Nhà Trắng tránh để mang tiếng là bao che cho Ả Rập Xê Út bịt miệng một tiếng nói đối lập, nhưng cũng không thể làm phật lòng thái tử Mohammed Ben Salman, lá chủ bài của Hoa Kỳ để kềm tỏa ảnh hưởng của Iran trong vùng Vịnh. Về mặt kinh tế, dầu hỏa và những hợp đồng khổng lồ với Riyad là hai yếu tố buộc chính quyền Trump phải thận trọng.
·         Vụ nhà báo mất tích: Thổ Nhĩ Kỳ lục soát lãnh sự quán Ả Rập Xê Út lần 2 (VOA) - Hôm 17/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không muốn từ bỏ đồng minh Ả Rập Xê Út vì vụ một nhà báo của nước này mất tích.
·         EU kết thân với lãnh đạo Châu Á, thông điệp gửi tới TT Trump (VOA) - 51 nhà lãnh đạo Âu châu và Á châu đang tụ tập để thể hiện lập trường mạnh mẽ hậu thuẫn cho WTO, sau khi TT Mỹ Donald Trump dọa rút ra khỏi tổ chức này.
·         Brexit : Thủ tướng May sẵn sàng kéo dài thời kỳ chuyển tiếp (RFI) - Thủ tướng Anh Theresa May không loại trừ khả năng kéo dài thêm “vài tháng” thời kỳ chuyển tiếp sau Brexit, trên nguyên tắc là vào cuối tháng 03/2019, để có thêm thời gian đạt được một hiệp định thương mại với Liên Hiệp Châu Âu.
·         Anh tỏ vẻ mềm mỏng hơn để đạt được thỏa thuận Brexit (VOA) - Thủ tướng Anh Theresa May không đưa ra được ý tưởng mới nào để phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán về Brexit (tức nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu). Tuy nhiên, bà trấn an các nhà lãnh đạo EU rằng bà đang rất nỗ lực có được một thỏa thuận.
·         Nhiều doanh nghiệp tẩy chay hội nghị kinh tế ở Ả Rập Xê Út (RFI) - Hơn hai tuần sau vụ mất tích của nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi, theo hãng tin AFP hôm nay, 18/10/2018, ngày càng có nhiều doanh nghiệp thông báo hủy bỏ việc tham dự một hội nghị kinh tế tổ chức tại Ryad.
·         Crimée : Bí ẩn bao trùm vụ xả súng ở trường học (RFI) - Theo một ủy ban điều tra Nga, thủ phạm vụ thảm sát 19 người hôm qua, 17/10/2018, là một sinh viên trường trung học Kertch, nơi xảy ra vụ án. Theo các nhà điều tra, học sinh 18 tuổi này đã tự sát, sau khi thực hiện cuộc tấn công theo kế hoạch.
·         Syria : "Nhiệm vụ cuối cùng" của đặc phái viên LHQ (RFI) - Hôm qua, 17/10/2018, tại Hội Đồng Bảo An, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura, tuyên bố sẽ rời chức vụ, với lý do cá nhân. Ông Staffan de Mistura cũng thông báo sẽ có « chuyến đi cuối cùng » tới Syria.
·         Đảng Cộng hòa sẽ nỗ lực rút lại Obamacare một lần nữa (VOA) - Đảng Cộng hòa sẽ nỗ lực một lần nữa để rút lại đạo luật Chăm sóc sức khỏe vừa túi tiền (ACA, hay còn gọi là Obamacare) nếu họ giành đủ ghế trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng tới, lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell cho biết.
·         Thay đổi dân cư, Quận Cam đang nghiêng về Dân chủ? (VOA) - Đảng Cộng hòa một thời lấn át ở địa hạt 39 này đang bám vào lợi thế mong manh trước Đảng Dân chủ trong số cử tri đăng ký – một sự sụt giảm mà không chỉ thể hiện ở sự xuất hiện của những gương mặt mới mà còn lập trường chính trị tự do hơn của họ.
·         Phụ nữ Trung Quốc tự sát và giết con sau cái chết giả của chồng (BBC) - Người chồng đã giả chết để nhận tiền bồi thường bảo hiểm - nhưng không báo cho vợ biết.
·         Tình thương và tương lai (VOA) - Tình thương, qua hành động cụ thể, bằng ngôn từ thương yêu, là sức mạnh vô biên để giúp vượt sợ vượt khó.
·         Dế sẽ là thức ăn cho tương lai? (BBC) - Dế sau khi thu hoạch sẽ được rang, xay thành dạng bột và dùng để chế biến các sản phẩm như bánh mỳ, bim bim, mỳ sơi.
·         Bịnh cường tuyến giáp Basedow và kinh nguyệt quá nhiều (Graves' disease and menorrhagia) (VOA) - Bác sĩ Hồ Văn Hiền: Tôi xin trả lời một vị nữ thính giả bị bịnh cường tuyến giáp 10 năm nay, hiện nay test TSI cao và có kinh nguyệt quá nhiều. Câu hỏi là cường tuyến giáp có liên hệ gì đến việc kinh nguyệt ra máu quá nhiều không. Cũng như mọi khi, chúng ta chỉ bàn để cùng nhau học hỏi, hoàn toàn có tính cách thông tin mà thôi. Người bịnh cần được bác sĩ của mình chữa trị và theo dõi.
·         Hỏi về viêm niệu đạo, đi tiểu nhiều (VOA) - Thính giả Bảo hỏi: “Thưa Bác sĩ, Cháu năm nay 37 tuổi, hiện đang làm nhân viên văn phòng tại Saigon. Công việc thoải mái, không hề có áp lực trong công việc. Cháu cũng tập gym thường xuyên (mỗi tuần tập 4 - 5 lần, mỗi lần tập 01 tiếng). Cháu có đang có vấn đề mong được Bác sỹ giải đáp như sau:






No comments: