Thursday, October 18, 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 18.10.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 18/10/2018


*
*

·         Mỹ-Trung : Chiến tranh thương mại mới chỉ là khởi đầu (RFI) - Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ -Trung đã kéo dài từ cả tháng qua, nhưng luôn là đề tài nóng của báo chí. Với nhật báo kinh tế Les Echos, cuộc chiến này mới chỉ là giai đoạn khởi đầu của cuộc đối đầu giữa hai cường quốc. Tờ báo có bài phân tích « vì sao chiến tranh thương mại Mỹ-Trung mới chỉ bắt đầu ».
·         Chiến lược bao vây Trung Quốc (VOA) - Dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình từ năm 2012, Trung Quốc không còn dấu tham vọng này như Đặng Tiểu Bình đã chủ trương một thời. Tập Cận Bình cũng không dấu tham vọng làm lãnh tụ không giới hạn nhiệm kỳ...
·         Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và ảnh hưởng của nó đối với Việt Nam (gỡ băng cuộc phỏng vấn Live stream chương trình Đối Diện 84) (RFABLOG) - Sau đây là nội dung Cuộc phỏng vấn của Chương trình Đối Diện live streams số 84, ngày 04/10/2018 của chị Nguyễn Thanh Tâm với đề tài: “Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và ảnh hưởng của nó đối với Việt Nam” và nhà báo Nguyễn Vũ Bình.
·         Mỹ muốn đàm phán thương mại với Nhật, Anh và EU (BBC) - Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Trung Quốc leo thang, Mỹ vẫn đang tiếp tục hợp tác thương mại với các cường quốc khác.
·         Mỹ và Việt Nam sẽ ‘cùng khai thác dầu khí bất chấp Trung Quốc’? (VOA) - Một cách nào đó, cái áo mới của Bộ Chính trị Việt Nam vừa khoác vào có vẻ giống như một lời tuyên chiến không dám ra mặt với Bắc Kinh và sẽ khiến Tập Cận Bình lộn ruột.
·         Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis lại đến Việt Nam để làm gì? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Ông Mattis và đồng nhiệm Ngô Xuân Lịch gặp nhau tại đối thoại Shangri-La, Singapore, tháng Sáu, 2018. Chắc chắn các cơ quan tình báo quân đội và Hoa Nam của Trung Quốc đang và sẽ đặc biệt theo dõi và phân tích động cơ lẫn mục đích chuyến thăm Việt Nam bất ngờ vào trung tuần tháng Mười năm 2018 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis.
Chuyến công du Việt Nam của Jim Mattis diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ...
·         Ủy ban châu Âu ca ngợi việc thông qua EVFTA (BBC) - Ủy ban châu Âu hôm 17/10 thông qua hai thỏa thuận về thương mại và đầu tư EU - Việt Nam, mở đường cho việc ký kết.
·         VNTB - Bước ngoặt chính trị Việt Nam: hố sâu tồn vong không lối thoát (VNTB) - Thiên Điểu (VNTB) - ..” Quyết định cho phép thanh toán đồng nhân dân tệ của Trung Quốc về thực chất sẽ đưa đến kết quả đồng nhân dân tệ trở thành công cụ tài chính chính thức, thay thế đồng tiền Việt Nam hiện nay. Điều này không có gì là khó hiểu và sẽ xảy ra sớm hơn rất nhiều dự đoán của bất cứ chuyên gia về tài chính nào khi mà Việt Nam đang trong tình thế áp lực trả nợ quốc tế - trong các khoản nợ đó thì Trung Quốc lại là quốc gia chiếm tỷ lệ rất lớn”..
·         Việt Nam tiếp tục bỏ tù những người tham gia các cuộc biểu tình hồi tháng 6/2018 (RFA) - Tính đến ngày 17 tháng 10 năm 2018, đã có 66 người tham gia các cuộc biểu tình trong hai ngày 10 và 11 tháng 6 vừa qua tại Việt Nam bị tuyên án tù. Tình trạng vừa nêu sẽ tiếp diễn trong thời gian tới hay không?
·         HRW : Việt Nam phải hủy bản án đối với Lê Đình Lượng (RFI) - Tổ chức bảo vệ nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch ( HRW ) hôm qua, 16/10/2018, đã ra thông cáo yêu cầu Việt Nam hủy bỏ bản án nặng nề đối với nhà hoạt động Lê Đình Lượng và trả tự do ngay lập tức cho ông. Phiên xử phúc thẩm ông Lê Đình Lượng sẽ diễn ra ngày mai tại tòa án tỉnh Nghệ An.
·         Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh việc blogger Mẹ Nấm được phóng thích (VOA) - Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh quyết định của các nhà chức trách Việt Nam phóng thích nhà hoạt động nổi tiếng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và kêu gọi Hà Nội phóng thích tất cả những tù nhân lương tâm khác đang bị giam cầm, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với VOA qua một thông cáo.
·         Bảo vệ lãnh đạo trên không gian mạng: ‘Bàn tay không thể che được bầu trời’ (RFA) - Thông tin về Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 18 dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khai mạc ngày 15/10/2018 được báo chí trong nước nhắc đến khá cô đọng, cho dù các bài viết trên báo chí đều ghi rất rõ tiêu đề là “TP.HCM lên kế hoạch bảo vệ cán bộ trên không gian mạng.”
·         Luật An ninh mạng, không ai có thể ngoại trừ (VOA) - Các công ty như Facebook hay Google có lẽ sẽ chọn con đường rút lui và Việt Nam cũng biết như thế. Nhưng Quốc hội, Chính phủ không sợ vì nghĩ rằng không có Mỹ thì Trung Quốc sẵn sàng thế chân...
·         ĐÁM CHÁY Ở SÓC SƠN (RFABLOG) - Cổ nhân từ xa xưa có câu dạy rằng: "Bệnh từ miệng mà vào, hoạ từ miệng mà ra". Nhỡ mồm nhỡ miệng nói điều gì đó để rồi gây hoạ cho bản thân là chuyện ai cũng đã từng gặp phải trong đời. Tuy nhiên mức độ thảm hoạ là khác nhau, tuỳ thuộc vào vị thế và độ nổi tiếng của người phát ra câu nói dại dột nào đó. Trong thời đại 4.0, hoạ từ miệng có một danh từ chuyên môn gọi là khủng hoảng truyền thông, nó có thể gây ảnh hưởng đến rất nhiều người, nhiều tổ chức. Ai cũng có thể có sai lầm, nhưng người ta khác nhau ở chỗ đối diện và giải quyết sai lầm của mình như thế nào.
·         Cá sấu khóc con mồi (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Báo chí đưa tin “Lãnh đạo Thành ủy TPHCM nhắn tin ủng hộ người nghèo”. Thông tin cho biết, Văn Phòng Thành ủy phối hợp các ban Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM vận động đóng góp bằng tin nhắn cho Quỹ “Vì người nghèo”. Kèm theo là hình ảnh đủ mặt lãnh đạo Tp HCM quần áo là lượt, xếp hàng ngay ngắn, đều tắp, mỗi người cầm một máy điện thoại nhắn tin “ủng hộ người nghèo”.
·         VNTB - Bí thư Thành ủy TP.HCM bất chấp ý kiến của người dân? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Tại phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa X nhiệm kỳ 2015 - 2020, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã phát biểu rằng xây dựng nhà hát giao hưởng tại Thủ Thiêm là theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.
·         Một loạt cán bộ văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội bị tống tiền, dọa giết (VOA) - Có ít nhất 6 cán bộ văn phòng đại biểu Quốc hội Việt Nam nhận được tin nhắn tống tiền và đe dọa tính mạng
·         Công nhân Campuchia lo ngại mất việc, Việt Nam có thể hưởng lợi (VOA) - Một quyết định của Liên minh châu Âu nhằm tăng áp lực thương mại đối với Campuchia gây lo ngại cho các công đoàn trong ngành may mặc; Việt Nam sẽ hưởng lợi khi các công ty rời Campuchia
·         Hacker Việt bị bắt ở Czech (VOA) - Cảnh sát Czech bắt giữ và cáo buộc tám người mang quốc tịch Việt Nam và Nga tội tấn công mạng máy tính đăng ký người nước ngoài, theo thông báo của một công tố viên Czech
·         Từ ‘Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng’ đến hành trình ‘Đi tìm Phong’ (BBC) - Đi tìm Phong mang đến thông điệp tươi sáng về sự thay đổi nhận thức của gia đình, xã hội đối với người chuyển giới.
·         Cao tốc 34 ngàn tỷ VND bị hỏng do 'bớt xén'? (BBC) - Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trị giá hàng chục ngàn tỷ vừa được sử dụng đã hư hỏng nặng, gây bức xúc dư luận, theo báo VN.
·         Chuyện cảnh giác: bị cuốn vào ‘Mỹ Linh’ và bỏ rơi ‘Luật An ninh mạng’ (BoxitVN) - Ánh Liên - Khi dư luận cả nước dường như bị cuốn vào trong vòng xoáy tranh cãi ‘phát ngôn của Mỹ Linh về nhà hát’ thì đồng nhân dân tệ chính thức được tiêu thụ ở 7 tỉnh biên giới; các văn bản hướng dẫn an ninh mạng đang thành hình,… Dư luận đang bị dắt mũi? Dư luận Việt Nam là ‘cô gái ngây thơ’ dễ dàng bị điều khiển (định hướng) bằng các chiêu trò truyền thông? Và điều này khiến họ bỏ quên những vấn đề trọng đại, mang ...
·         Mỹ chuẩn bị cho dự án tẩy độc Chất Da cam lớn nhất ở VN (VOA) - Bộ trưởng QP Mỹ Jim Mattis hôm 17/10 đến thăm Căn cứ Không quân Biên Hòa, nơi sẽ sớm trở thành dự án tẩy độc lớn nhất của Mỹ để khắc phục hậu quả ô nhiễm Chất Da cam.
·         Thân phận trẻ em Việt qua việc 6 trẻ thương vong do điện (RFABLOG) - Thông tin về sự cố dây điện trung thế bị đứt rơi xuống trước cổng Trường THCS An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An làm 2 học sinh tử vong, 4 học sinh bị thương vào cuối tuần trước hiện vẫn đang là đề tài bàn tán của nhiều người. Người ta thương cho những em học sinh gặp nạn, người ta bất bình bởi kiểu trả lời “lỗi do ông trời” của giám đốc Điện lực huyện Châu Thành, ông Nguyễn Tuấn Anh khi ông này phát ngôn: “… xác định nguyên nhân là do sét đánh đứt dây điện trong cơn mưa lớn vào chiều 13-10…”. Câu chuyện này một lần nữa phơi bày thân phận của học sinh Việt Nam hiện tại.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Canada chính thức cho phép mua bán cần sa (RFI) - Sau một thế kỷ bị cấm đoán, việc mua bán và tiêu thụ cần sa đã trở thành hợp pháp tại Canada kể từ hôm nay, 17/10/2018, với việc một đạo luật thông qua vào tháng 6 vừa qua chính thức có hiệu lực. Canada trở thành nước G20 đầu tiên hợp pháp hóa cần sa, và là nước thứ hai trên thế giới sau quốc gia Nam Mỹ Uruguay cách nay 5 năm.
·         ASEM 2018 : Kết nối với châu Á, thách thức hàng đầu của Liên Âu (RFI) - Ngày mai và ngày mốt, 18 và 19/10/2018, tại Bruxelles sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp Tác Châu Á – Châu Âu (ASEM) lần thứ 12, với sự tham gia của nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ từ hơn 50 quốc gia châu Âu và châu Á. Diễn đàn ASEM ra đời cách nay 22 năm (1), có mục tiêu thúc đẩy các đối thoại về mọi phương diện giữa hai lục địa Á – Âu. Tại Diễn đàn ASEM lần này, có gì đáng chú ý ?
·         Miến Điện : 9 thành viên Hội Đồng Bảo An đòi nghe báo cáo về Rohingya (RFI) - Trong một bức thư chung, gởi ngày 16/10/2018, 9 trên 15 thành viên của Hội Đồng Bảo An yêu cầu được nghe Phái bộ thiết lập sự thật của Liên Hiệp Quốc - tác giả bản báo cáo chấn động về các vụ đàn áp sắc tộc Rohingya tại Miến Điện. Trung Quốc tìm cách ngăn cản.
·         Giám mục Trung Quốc mời giáo hoàng sang thăm Hoa lục (RFI) - Hai giám mục Trung Quốc thuộc Giáo hội nhà nước, lần đầu tiên được Bắc Kinh cho phép tham dự một cuộc họp tại Toà thánh Vatican, đã mời Đức giáo hoàng sang thăm Hoa lục. Trong khi đó, một cuộc biểu tình đòi « độc lập » đang được chuẩn bị tại Đài Loan.
·         HRW lo ngại trẻ em Duy Ngô Nhĩ bị Bắc Kinh tách khỏi cha mẹ (RFI) - Sau khi tiết lộ cách đây một tháng là có khoảng 1 triệu người Hồi Giáo bị bắt đưa vào các trại cải tạo ở Tân Cương, tổ chức bảo vệ nhân quyền Mỹ Human Rights Watch, vào hôm qua, 16/10/2018, đã lên tiếng báo động về số phận các trẻ em Duy Ngô Nhĩ bị đưa vào cô nhị viện, sau khi cha mẹ bị bắt.
·         Nhìn từ hai vụ 'mất tích' nổi cộm ở Trung Quốc (BBC) - Sự biến mất gần đây của hai công dân TQ nổi tiếng khiến quốc tế một lần nữa nhìn vào hệ thống pháp lý của nước này.
·         Cambridge muốn xé nhỏ tour du lịch TQ (BBC) - Thành phố đại học Anh muốn tour quá 50 du khách nên chia nhỏ để khỏi 'chật phố' và gây phiền toái cho dân địa phương.
·         Ngoại trưởng Mỹ: A-rập Xê-út hứa công bố kết quả điều tra vụ nhà báo mất tích (VOA) - Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố rằng ông Pompeo "bày tỏ mối lo ngại của Mỹ về việc ông Khashoggi biến mất và nhắc lại rằng Mỹ sẵn lòng trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành điều tra".
·         Nhà báo ''mất tích'' : Ả Rập Xê Út cam kết hợp tác (RFI) - Theo truyền thông quốc tế, trong vụ nhà báo đối lập bị sát hại trong toà lãnh sự Ả Rập Xê Út tại Istanbul, nghi can số một là một người thân cận với thái tử Mohamed Ben Salman. Washington vẫn xem Riyad « vô tội », nhưng gởi ngoại trưởng Mike Pompeo sang tận nơi thuyết phục quốc vương chấp nhận hợp tác điều tra.
·         Trump: Thái tử Saudi nói không biết chuyện gì xảy ra ở lãnh sự quán (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba cho biết thái tử của Ả-rập Saudi nói với ông rằng ông ta không biết chuyện gì đã xảy ra trong lãnh sự quán Saudi ở Istanbul, nơi mà nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi mất tích hai tuần trước.
·         Ukraina lo ngại xung khắc giữa hai hệ phái Chính Thống Giáo (RFI) - Sau khi Giáo hội Chính Thống Giáo Ukraina được công nhận độc lập với Tòa thượng phụ Nga, điện Kremlin tuyên bố sẽ bảo vệ tín đồ người Nga tại Ukraina. Tình trạng này không khác chi bối cảnh ngay trước khi Nga sáp nhập bán đảo Crimée vào năm 2014.
·         Thủ tướng Armenia từ chức để thúc đẩy bầu cử Quốc Hội trước thời hạn (RFI) - Phát biểu trên đài truyền hình vào tối qua, 16/10/2018, thủ tướng Armenia Nikol Pachinian đã thông báo từ chức. Sự kiện này đã không gây nhiều ngạc nhiên vì mục tiêu của ông Pachinian là tạo cơ sở cho việc giải tán Quốc Hội đương nhiệm để tổ chức một cuộc bầu cử trước thời hạn dự kiến vào trung tuần tháng 12 tới đây, trong đó ông hy vọng giành được đa số để tiếp tục cầm quyền.
·         Hoa Kỳ gia tăng trừng phạt Iran (RFI) - Bộ Tài Chính Mỹ hôm qua, 16/10/2018, đã thông báo thêm một số biện pháp trừng phạt nhằm vào 20 doanh nghiệp và 5 ngân hàng bị cho là đã hỗ trợ lực lượng dân quân Bassidji, một thành tố của lực lượng Vệ Binh Cách mạng Iran, bị tố cáo tuyển mộ và huấn luyện lính trẻ em.
·         Biên giới Ireland gây bế tắc cho đàm phán về Brexit (RFI) - Các cuộc đàm phán về việc đưa nước Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu ( Brexit ) cho tới nay vẫn vấp phải cản ngại chủ yếu, đó là vấn đề biên giới Ireland, một vấn đề khiến các nhà thương thuyết nhức đầu trong nhiều tháng qua. Cả Luân Đôn lẫn 27 thành viên còn lại của Liên Hiệp Châu Âu đều không muốn tái lập đường biên giới này, nhưng họ lại bất đồng về giải pháp.
·         Mỹ đòi Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho công dân Mỹ bị giam cầm ở TNK (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho một công dân Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ- còn là một nhà khoa học của Cơ quan Hàng Không và Không gian NASA, cùng với nhiều người khác đang bị giam cầm ở Thổ Nhĩ Kỳ
·         Máy bay chở ĐNPN Melania buộc trở lại sân bay vì trục trặc máy móc (VOA) - Máy bay chở Đệ nhất Phu nhân Melania Trump bị buộc phải bay trở lại phi trường sau khi phát hiện khói trên khoang do “trục trặc kỹ thuật.”
·         Bị TT Mỹ dọa cắt viện trợ, Honduras, Guatemala chặn đoàn di dân (VOA) - Người tổ chức đoàn xe di dân bị bắt tại Guatemala hôm16/10 sau khi chính phủ Mỹ dọa sẽ ngừng viện trợ cho cả hai nước này và El Salvador, nếu làn sóng di dân đang tiến về Hoa Kỳ không bị chặn lại.
·         Giới ngoại giao Cuba ‘đả đảo’ sự kiện của Mỹ về tù chính trị tại LHQ (VOA) - Các nhà ngoại giao Cuba và Bolivia hôm 16/10 phản đối việc Mỹ khởi động một chiến dịch tại LHQ nói về hoàn cảnh khổ sở của các tù nhân chính trị Cuba
·         Cảnh sát Ba Lan bảo vệ cuộc diễu hành LBGT (VOA) - Cảnh sát địa phương dùng hơi cay và vòi rồng trấn áp nhóm biểu tình cực đoan cánh hữu tại buổi diễu hành đòi quyền bình đẳng đầu tiên ở Lublin, Ba Lan, hồi cuối tuần qua. Hơn 1.000 nhà hoạt động bảo vệ quyền người đồng tính nữ, nam, lưỡng tính và chuyển giới tràn xuống khu vực trung tâm mang theo biểu ngữ và cờ cầu vồng. Hàng trăm người phản đối thuộc cánh hữu đã không thể chặn được nhóm diễu hành và ném đá loạn xạ vào cảnh sát.
·         Mattis nói Trump ủng hộ ông ‘100 phần trăm’ sau nghi ngờ ‘theo Dân chủ’ (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói Tổng thống Donald Trump đã trấn an ông rằng ông Trump hoàn toàn ủng hộ ông sau khi tổng thống Đảng Cộng hòa mô tả người đứng đầu Lầu Năm Góc là "có vẻ theo Đảng Dân chủ" và có thể sớm rời chính quyền của ông.
·         Vì sao ngày càng ít phụ nữ được giải thưởng Nobel khoa học (BBC) - Ngày càng nhiều phụ nữ có bằng tiến sỹ khoa học- vậy tại sao chỉ có Donna Strickland là nhà nữ vật lý thứ ba nhận giải Nobel?
·         Vụ tấn công trường học Crimea khiến 17 người thiệt mạng (BBC) - Một sinh viên 18 tuổi nã súng khiến nhiều người chết và bị thương, các nhà điều tra ở vùng bị Nga sáp nhập từ Ukraine nói.
·         Giải vô địch thể thao dưới nước ở Ả Rập Xê Út (VOA) - 35 vận động viên đến từ Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain, Kuwait và Ả Rập Xê Út tranh tài đua ca nô ở thành phố Khobar của Ả Rập Xê Út vào cuối tuần qua.







No comments: