Saturday, October 20, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 20.10.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 20/10/2018


*
*

·         ‘Bất tuân dân sự: Quyền cuối cùng của người dân nếu Nghị định Luật An ninh mạng được ký!’ (RFA) - Liệu những qui định trong Nghị định có sẽ là công cụ để dập tắt quyền tự do ngôn luận vốn được chỉ định rõ trong Hiến pháp Việt Nam hay không?
·         Slovakia tạm ngừng quan hệ với Việt Nam (VOA) - Quan hệ song phương Việt Nam-Slovakia sẽ bị đóng băng cho đến khi Slovakia nhận được lời giải thích khả tín từ Hà Nội về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Slovakia Boris Gandel nói
·         Báo Slovakia: Phái đoàn VN được đặc cách visa lên máy bay chở Trịnh Xuân Thanh (VOA) - Phát đoàn Việt Nam bay từ Slovakia sang Nga vào năm ngoái cùng với cựu lãnh đạo dầu khí Trịnh Xuân Thanh có một hộ chiếu không có visa của khối Schengen và đã được Slovakia đặc cách cho qua, nhật báo Denník N ở Slovakia đưa tin, dẫn lời khai chứng của một viên chức kiểm tra những hộ chiếu này.
·         Nạn nhân trên Tàu cá Quảng Nam bị tàu nước ngoài đâm thuật lại vụ việc (RFA) - Tàu cá Quảng Nam bị một tàu nước ngoài tấn công, đâm vào đuôi tàu ở đảo Đá Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa bốn hôm trước đây vừa cập cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong ngày 19 tháng 10.
·         3 Công nhân Pouyuen lãnh án sau cuộc biểu tình chống Luật đặc khu (RFA) - Cả 3 người này đều bị quy kết là dùng đá ném vào lực lượng cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ "ổn định trật tự" trước cổng công ty Pouyuen thuộc quận Bình Tân hôm 11/6.
·         Ân xá Quốc tế yêu cầu điều tra vụ 11 người Tày bị đánh ở núi Nà Kèn (RFA) - 11 người Tày bản xứ bao gồm cả phụ nữ và trẻ em bị bảo vệ công ty khai thác đá RK Việt Nam đánh bị thương khi phản đối các hoạt động mà người dân cho gây ô nhiễm môi trường.
·         Việt Nam sẽ phê chuẩn hiệp định CPTPP vào tháng 11 (RFI) - Hôm qua, 18/10/2018, Quốc Hội Việt Nam thông báo trong kỳ họp thứ 6 khóa 14, khai mạc vào ngày 22/10, các đại biểu sẽ phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
·         Báo Anh : Giáo dục Việt Nam chỉ tốt trên giấy tờ (RFI) - Nếu học sinh chỉ đạt điểm cao ở các kỳ thi thôi thì chưa đủ để Việt Nam có thể chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghiệp sắp tới. Đây là nhận định chung của bài viết « Giáo dục ở Việt Nam : Chỉ tốt trên giấy tờ » được đăng trên Financial Times (Thời báo Tài chính, Anh) ngày 07/10/2018.
·         Thành phố Hồ Chí Minh truy thu 14 tỷ tiền thuế từ các tài khoản có thu nhập trên Google và Facebook (RFA) - Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh truy thu được 14 tỷ đồng từ 89 tổ chức, cá nhân có thu nhập từ Google và Facebook. Trong đó, cá nhân bị truy thu thuế cao nhất với số tiền 4,1 tỷ đồng.
·         VNTB - Ông Nguyễn Thiện Nhân có hoang tưởng phát ngôn và tầm nhìn? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Là người đứng đầu đảng cộng sản ở thành phố được đánh giá là có những hoạt động tài chính lớn nhất nước, song vài ngày gần đây dường như ông Nguyễn Thiện Nhân đã có những phát ngôn khiến người ta nghi ngờ trình độ văn hóa thật sự của ông. Từ câu chuyện dự án nhà hát giao hưởng… Ông Nguyễn Thiện Nhân đăng đàn để khẳng định dự án nhà hát giao hưởng tại khu đô thị mới Thủ Thiêm là đúng quy hoạch, là phải làm và số tiền đã có sẳn từ bán đấu giá trụ sở của công ty xổ số kiến thiết.
·         VNTB - EVFTA và hậu EVFTA? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Với việc Ủy ban Châu Âu thống nhất thông qua việc trình lên Hội đồng Châu Âu chấp thuận để ký chính thức, Việt Nam cơ bản đã có những thắng lợi cơ bản và tích cực từ hiệp định này. Không có quá nhiều rắc rối cũng như những tác động khiến cho hiệp định này bị chệch hướng vào cuối năm (thời điểm dự định ký kết). EVFTA có gì hay?
·         Giá trị Nhân quyền trong buổi điều trần về EVFTA ngày 10/10/2018 (BoxitVN) - Thục Quyên - Những dân biểu Quốc hội Liên minh Châu Âu (EU) và những NGO quốc tế vẫn vững lòng tin vào Giá trị Nhân quyền, đã và đang nhất quyết đòi nhà cầm quyền Việt Nam phải có những hành động cụ thể và ngay lập tức, để chứng minh sự quyết tâm tôn trọng Nhân quyền của phía VN, trước khi Quốc hội EU đồng ý phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên Âu (gọi tắt là EVFTA). Ngày 10/10/2018, Ủy ban INTA (Thương ...
·         Việt Nam bắt giữ 2 người nhắn tin đe dọa đại biểu Quốc hội (RFA) - Vào chiều ngày 19/10, Bộ Công an Việt Nam cho biết có hai người đã bị bắt giữ hôm 18/10 vì liên quan đến việc nhắn tin khủng bố các lãnh đạo Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội của một số địa phương.
·         Biểu diễn ‘Vì người nghèo’: Chơi dại nhưng hiệu quả cao (VOA) - Các tiết mục do Quốc hội, chính phủ, Thành ủy TP.HCM biểu diễn để tuyên truyền cho tấm lòng của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam với người nghèo rõ ràng là chơi… dại.
·         Vụ Thủ Thiêm: Đừng ‘đau xót’, ngưng ‘xin lỗi’, sửa từ gốc (VOA) - Chẳng lẽ ngoài “xin lỗi”, bày tỏ sự “đau xót”, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền hiện nay ở cả TP.HCM lẫn trung ương không có chút trách nhiệm nào khi oan khốc Thủ Thiêm kéo dài hai thập niên?
·         Đã chọn được nhà tư vấn thiết kế nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm (RFA) - Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM vào ngày 19/10 thông báo cho biết đã chọn được một đơn vị đến từ Đức để thiết kế cho công trình nhà hát Giao hưởng tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.
·         Từ trường hợp blogger Mẹ Nấm, nghĩ về bao nhiêu người khác nữa… (RFABLOG) - Ra đi, là lựa chọn khó khăn, cuộc sống mới đâu chỉ toàn màu hồng. Thông tin tù nhân lương tâm, blogger Mẹ Nấm tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, được nhà cầm quyền VN trả tự do và sang Mỹ tỵ nạn chính trị cùng mẹ và hai con vào ngày 17.10 khiến tất cả những ai quan tâm đến Mẹ Nấm và hoàn cảnh của chị đều vui mừng.
·         Vì sao CSVN phóng thích và trục xuất Mẹ Nấm (VOA) - Người viết từng nếm mùi tù đầy qua các nhà tù nổi tiếng ở số 4 Phan Đăng Lưu, Chí Hòa và lao động khổ sai ở trại tù Z.30D-K1. Hàm Tân Thuận Hải (1978-1981), thành tâm cầu chúc đồng tù Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh...
·         Về người phụ nữ quả cảm khác nhân tin Mẹ Nấm đến với tự do (BBC) - Ý kiến về bà Melania Trump và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh khi nghe tin nhà đấu tranh người Việt đặt chân đến Hoa Kỳ.
·         Vụ tống xuất Mẹ Nấm có liên quan EVFTA? (VOA) - Đã khá rõ rằng vụ thả Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có liên quan đến lợi ích EVFTA của chính quyền Việt Nam. Hành động này còn có thể kéo theo một chuỗi  hành động khác trong thời gian tới...
·         Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và ảnh hưởng của nó đối với Việt Nam (gỡ băng cuộc phỏng vấn Live stream chương trình Đối Diện 84) tiếp theo (RFABLOG) - ... Chị Thanh Tâm: Thanh Tâm đồng ý với nhận định của nhà báo Nguyễn Vũ Bình về tổng thống D.Trump. Theo Thanh Tâm thì những tính cách khó đoán, khó lường của tổng thống D.Trump chính là lợi thế của ông ta trước đối thủ. Thưa nhà báo, hệ thống tuyên truyền của Việt Nam đang lên án chủ nghĩa đơn phương, có nghĩa là việc tổng thống Mỹ gây ra cuộc chiến thương mại thay đổi xu thế đa phương của thế giới. Nhà báo có đồng ý với nhận định này hay không? Và tại sao?
·         Dáng hình phụ nữ (RFABLOG) - Hồi đầu năm, trong một cuộc trò chuyện với bà Hoàng Thị Bình Minh, thân mẫu của tù nhân lương tâm Lê Thu Hà, tôi có hỏi bà rằng điều gì khiến một người phụ nữ yếu ớt, kín tiếng như bà lại đột nhiên trở thành một người viết đơn gửi cho Liên Hợp Quốc, xuất hiện trên video để kêu gọi công lý cho con mình? Nói bằng giọng run rẩy, và đôi lúc như muốn chực khóc, bà Bình Minh nói rằng trong sự tuyệt vọng, sức mạnh kỳ lạ nào đó đã bừng lên trong người, khiến bà phải hành động.
·         Khảo sát cử tri gốc Á: người gốc Việt ủng hộ TT Trump cao nhất (VOA) - Các chuyên gia khảo sát bầu cử Hoa Kỳ cho VOA biết cộng đồng cử tri gốc Việt ủng hộ Tổng Thống Donald Trump cao nhất trong số các cử tri gốc Á.
·         Việt Nam kêu gọi người dân và kiều bào đóng góp vì biển, đảo (VOA) - Chính phủ vừa thành lập một quỹ để vận động mọi thành phần và nhân dân trong cả nước cũng như người Việt ở nước ngoài hướng về biển, đảo của Việt Nam nhằm bảo vệ tổ quốc
·         Việt Nam sẽ mua vũ khí Mỹ như thế nào (RFA) - Giáo sư Ngô Vĩnh Long cho rằng mặc dù chuyện đó là quan trọng, nhưng không phải là vấn đề lớn hiện nay trong quan hệ Việt Mỹ
·         Vụ D'Capitale: Dân muốn đối thoại với Vingroup, Tân Hoàng Minh (BBC) - Nhiều người mua từ chối nhận nhà tại khu D'Capitale do Tân Hoàng Minh đầu tư và VinHomes phân phối, vì xây không đúng mẫu.
·         Phát hiện sáu trường hợp cán bộ sai phạm khi khai báo tài sản (RFA) - Việc kê khai tài sản của các cán bộ nhà nước đã được đưa vào Luật phòng chống tham nhũng của Việt Nam, và đang được sửa đổi để đưa ra trình quốc hội một lần nữa.
·         Bỏ sổ hộ khẩu: Hợp lòng dân (RFA) - Hiện nay Bộ Công an đang lấy ý kiến về lựa chọn quản lý dân cư bằng hộ khẩu hay qua mã số định danh cá nhân, và theo thống kê của Bộ Công an thì nếu bỏ hộ khẩu giấy sẽ tiết kiệm khoảng 1.600 tỷ đồng mỗi năm.
·         U19 châu Á: Việt Nam dễ bị loại sớm? (BBC) - U19 Việt Nam có trận ra quân thất vọng khi để thua Jordan 1-2.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         ASEAN nhắm đến hoạt động tập trận hải quân chung với Mỹ vào năm tới (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang lên kế hoạch tập trận chung với Hải quân Hoa Kỳ vào năm tới.
·         ASEM 2018 : Châu Âu kêu gọi châu Á cùng chống chính sách bảo hộ của Mỹ (RFI) - Chiều tối 18/10/2018, Hội nghị Cấp cao châu Á - châu Âu ( ASEAM ) chính thức khai mạc. Châu Âu kêu gọi các đối tác châu Á cùng hợp tác bảo vệ tự do thương mại và chống biến đổi khí hậu, nhằm chống lại chính sách bảo hộ mậu dịch ngày càng mạnh mẽ của tổng thống Mỹ Donald Trump.
·         EU sắp ký thương ước với Singapore, tránh chỉ trích Trung Quốc (VOA) - Liên hiệp châu Âu dự kiện ký một thỏa thuận thương mại với Singapore hôm 19/10 sau cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo châu Á muốn đẩy lùi chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ
·         ĐNÁ có bộ quy tắc đa phương về chạm trán trên không (VOA) - Các nước ĐNÁ hôm 19/10 nhất trí về các quy tắc quản lý các vụ chạm trán bất ngờ giữa các máy bay quân sự của họ. Nước chủ nhà Singapore nói đây là hiệp định đầu tiên trên thế giới.
·         Đức Giáo Hoàng sẽ xem xét nếu Triều Tiên gửi lời mời thăm chính thức (VOA) - Đức Giáo Hoàng Phanxicô hôm 19/10 đã nhận được lời mời đến thăm Triều Tiên và nói sẽ xem xét việc thực hiện một chuyến đi lịch sử đến quốc gia vốn khét tiếng hạn chế tôn giáo nghiêm ngặt
·         Mỹ 'tránh' nói Trung Quốc thao túng tiền tệ (BBC) - Hoa Kỳ tránh nói Trung Quốc thao túng tiền tệ, một động thái giúp xoa dịu căng thẳng thương mại đang leo thang giữa hai nước.
·         Chiến tranh thương mại: Trung Quốc còn nhiều nhức nhối (BBC) - Cuộc chiến thương mại với Mỹ cùng với các vấn đề tài chính có hệ thống sẽ tiếp tục làm cạn kiệt sự tăng trưởng của Trung Quốc.
·         Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại vào quý 3/2018 (RFI) - Kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại vào quý 3/2018. Theo số liệu do cơ quan thống kê quốc gia thông báo hôm nay, 19/10/2018, tăng trưởng của Trung Quốc từ tháng 7 đến tháng 9, chỉ là 6,5%, thấp hơn dự báo của Bắc Kinh. Đây được xem là mức thấp nhất từ 2009.
·         Vợ cựu Giám đốc Interpol mất tích tố cáo TQ ‘tàn ác’ và ‘bẩn thỉu’ (VOA) - Vợ của cựu lãnh đạo Interpol, ông Mạnh Hoành Vĩ, vừa lên tiếng bày tỏ lo ngại cho tính mạng của chồng và sự an toàn của chính mình. Bà chỉ trích chính phủ Trung Quốc là “tàn ác” và “bẩn thỉu”
·         ‘Trùm kiểm duyệt internet Trung Quốc’ bị tội nhận hối lộ (BBC) - Ông Lỗ Vĩ, từng phụ trách hoạt động theo dõi, kiểm duyệt internet, bị cáo buộc nhận trái phép hàng triệu đôla.
·         ASEAN và Trung Quốc chuẩn bị diễn tập hải quân chung lần đầu tiên (RFI) - Vào tuần tới, Hải Quân các nước thuộc Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tiến hành các diễn tập trên biển chung đầu tiên với Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc Phòng của  Singapore, nước hiện là chủ tịch luân phiên ASEAN, đã cho biết như trên vào ngày 18/10/2018.
·         "Vụ cướp thế kỷ" 55 tỷ euro (RFI) - Liên Hiệp Châu Âu bị một nhóm môi giới chứng khoán, các ngân hàng lớn "đánh cắp" 55 tỷ euro trong vòng 15 năm và nhiều tình tiết gay cấn trong vụ nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi bị thủ tiêu là hai chủ đề chiếm nhiều trang báo Pháp ngày 19/10/2018.
·         Ecuador trục xuất đại sứ Venezuela (RFI) - Chính quyền Ecuador vào ngày 18/10/2018 đã trục xuất nữ đại sứ Venezuela Carol Delgado, sau khi bộ trưởng Thông Tin Venezuela có những lời chỉ trích bị cho là xúc phạm tổng thống Ecuador Lenin Moreno.
·         Ukraina : OSCE báo động vũ khí Nga vào vùng ly khai (RFI) - Cho dù Matxcơva khẳng định không ủng hộ lực lượng võ trang ly khai chống Kiev, phái bộ quan sát ngưng bắn của Tổ chức An Ninh và Hợp Tác Châu Âu (OSCE) hôm qua, 18/10/2018, cho biết phát hiện vũ khí Nga được chuyển vào vùng đông Ukraina.
·         Vụ Khashoggi: Thêm dấu hiệu quy kết thái tử Ả Rập Xê Út (RFI) - Sức ép càng lúc càng đè nặng trên chính quyền Ả Rập Xê Út, đòi nước này cho biết số phận của nhà báo đối lập Khashoggi. Từ lúc nhân vật này bị mất tích ngày 02/10/2018, thêm nhiều tiết lộ về những khám phá ở hiện trường cho thấy sự vụ có liên can đến thái tử Mohammed Ben Salman.
·         Vụ Khashoggi: Thái tử Ả Rập Xê Út tự hại thân (RFI) - Lần đầu tiên từ khi nhà báo đối lập Jamal Khashoggi mất tích khi vào Toà lãnh sự Ả Rập Xê Út ở Istanbul ngày 02/10/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump gần như nhìn nhận nạn nhân đã chết và đe dọa trừng phạt nghiêm khắc Riyad. Vương triều dự tính bắt một viên tướng an ninh làm vật tế thần, nhưng theo truyền thông quốc tế, nghi can số một chính là thái tử Mohamed Ben Salman, một nhà lãnh đạo hai mặt.
·         Liệu Tổng thống Trump có trở thành độc tài? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Chính trị nước Mỹ luôn ảnh hưởng đến chính trị thế giới và luôn ảnh hưởng mạnh đến chính trị Việt Nam. Tổng thống Trump người đứng đầu nước Mỹ lại liên tục thay đổi cách hành xử và thay đổi thành phần nhân sự trong chính quyền, đến độ có người cho rằng ông đã trở thành một nhà độc tài. Thực hư thế nào về vai trò của Tổng thống Mỹ, về hệ thống phân quyền và liệu Tổng thống Trump có thể trở thành độc tài hay ...
·         Trực thăng rơi trên tàu USS Ronald Reagan, thủy thủ bị thương (VOA) - Một máy bay trực thăng MH-60 của Hải quân Hoa Kỳ rơi trên đường băng của tàu sân bay USS Ronald Reagan hôm 19/10, làm hơn 10 thủy thủ bị thương
·         Mỹ điều tra vụ linh mục xâm hại tình dục trẻ em (VOA) - Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra về việc các linh mục lạm dụng tình dục trẻ em ở tiểu bang Pennsylvania, bốn giáo phận Công giáo ở tiểu bang này cho biết hôm 18/10.
·         Công tước và công nương xứ Sussex thăm Dubbo, Úc (VOA) - Hoàng tử Harry và Công nương Meghan đến thăm Dubbo ở bang New South Wales hôm 17/10. Họ đến đây để cho ra mắt chiếc máy bay mới của Royal Flying Doctors Service (RFDS).
·         Khi gặp khó khăn, hãy chợp mắt ngủ ngắn (BBC) - Chỉ một đêm ngủ, hoặc thậm chí một giấc ngủ ngắn, có thể giúp ta kết tinh thông tin về cảm xúc và kiểm soát được cách thức ta cảm nhận.
·         Hình tượng người điên trong phim ảnh (BBC) - Các bệnh nhân tâm thần lâu nay vẫn được thể hiện trên màn ảnh như những kẻ tàn ác, khát máu và cuối cùng có kết cục bi thảm.
·         Trí thức trên hai con tàu lưu vong ở thời điểm lịch sử (BBC) - Nhắc lại câu chuyện 'con tàu triết gia' chở các trí thức nổi tiếng bị đuổi khỏi nước Nga năm 1922.








No comments: