Tuesday, October 16, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BA 16.10.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 16/10/2018


*
*

·         Hoa Kỳ và thế trận Cờ Vây đối với Trung Quốc (BBC) - Cuộc chiến Cờ Vây của Hoa Kỳ đang lôi kéo các đồng minh và đối tác nhằm cô lập Trung Quốc cả về kinh tế và quân sự, theo một ý kiến từ Hoa Kỳ.
·         Pence, Pillsbury và Trung Quốc (VOA) - Đây là cuộc chiến không lạnh, chưa nóng, có thể ấm, nhưng sức công phá sẽ không nhỏ. Nó sẽ lâu dài, có lúc ngấm ngầm, có lúc bộc phá, và cũng sẽ có mất mát. Thử thách nào cũng tiềm ẩn cơ hội trong đó.
·         Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặt Việt Nam vào thế đối đầu hơn với Trung Quốc (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis sẽ đến thăm Việt nam vào thứ Ba ngày 16/10 trong nỗ lực nhằm siết chặt quan hệ hơn nữa giữa Mỹ và Việt Nam nhằm đối phó với những hành động quân sự gây hấn của Trung Quốc trong khu vực.
·         Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ thăm Việt Nam nhằm kiềm chế Trung Quốc (RFI) - Tướng James Mattis chính thức thăm Việt Nam trong hai ngày 16 và 17/10/2018. Đây là lần thứ nhì trong năm 2018, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ tới Việt Nam.
·         Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ ghé Sài Gòn trên đường đến Singapore (VOA) - BTQP Hoa Kỳ Jim Mattis đang trên đường thăm Việt Nam, lần viếng thăm thứ nhì của ông trong vòng một năm, nhưng điểm đến của ông trong chuyến Á du lần này là Singapore, nơi diễn ra hội nghị quy tụ các BTQP Asean.
·         Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis lại đến Việt Nam để làm gì? (VOA) - Không loại trừ việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đến Hà Nội vào trung tuần tháng Mười năm 2018 sẽ nhắm đến một cách thực chất việc tăng cường sự hiện diện của tàu Mỹ tại vùng biển Việt Nam, trong đó có quân cảng Cam Ranh...
·         VNTB - Cái chết tại đồn CA và sự 'thông đồng' của Facebook? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Một phụ nữ được mời lên đồn công an thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), sau đó gia đình được thông báo bà đã dùng kéo tự tử khi đang hỏi cung. Trong khi Công an tỉnh Khánh Hòa đang thụ lý điều tra để làm rõ vụ việc, thì ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa), xác nhận trên địa bàn xảy ra vụ một phụ nữ tử vong khi đến làm việc tại trụ sở công an thị xã...Trong một diễn biến khác, khi Facebooker Hoàng Khương thông tin về cái chết của ‘em dâu tại trụ sở công an’ thì chưa đầy hai tiếng đồng hồ, bài đăng đó đã bị xóa không còn dấu vết. Điều đáng nói, bài viết không hàm chứa các thông tin gây bất lợi hay cản trở quá trình điều tra của công an đối với sự việc.
·         VNTB - Hãy cầu nguyện cho người Thượng bị lãng quên của Việt Nam (VNTB) - Phương Thảo chuyển ngữ (VNTB) - Sự đàn áp của chế độ Cộng sản đối với dân tộc thiểu số ủng hộ Hoa Kỳ trong Chiến tranh Việt Nam phần lớn là không thể nhận thấy được nhưng đang bắt đầu được biết đến. Hãy bắt đầu với một lời thú nhận. Khi tôi là một phóng viên chiến tranh ở Việt Nam vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, tôi đã không ủng hộ “báo chí nhảy dù.”
·         VNTB - Siêng năng công cán châu Âu và chểnh mảng chuyện nhà? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các quan chức bộ, ngành đang có chuyến công cán ở Cộng hòa Áo, Vương quốc Bỉ, Vương quốc Đan Mạch từ ngày 14 đến 21-10. Dường như do mải mê rong ruỗi để năn nỉ xin tiền viện trợ để cứu nguy cho nền kinh tế nên chuyện nhà đâm ra chểnh mảng.
·         VNTB- Ông Phúc lại thất bại khi ‘xin tiền’ ở Nhật Bản (VNTB) - Thường Sơn - (VNTB) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc lại thất bại thêm một lần nữa - lần thứ hai trong hai năm liên tiếp kể từ năm 2016 - mà không thể ‘xin tiền’ được của Nhật Bản. Tham dự Hội nghị cấp cao hợp tác Mekong - Nhật Bản lần thứ 10 vào tháng Mười năm 2018, ông Phúc đã có một cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nhưng kết quả đáng thất vọng nhất đối với Thủ tướng phúc lẫn giới chóp bu đang khát ODA ở Việt Nam là đã chẳng có một lời hứa hẹn, và càng không có sự cam kết nào về việc ‘Nhật Bản sẽ tăng cường hỗ trợ ODA cho Việt Nam’ hoặc ‘Nhật Bản sẽ dành cho Việt Nam nguồn vốn ODA ưu đãi’, bất chấp Thủ tướng Phúc đã phải một lần nữa đề nghị “Nhật Bản tăng cường hỗ trợ vốn ODA ưu đãi hơn cho Việt Nam”.
·         VNTB- Vì sao Việt Nam không chịu công bố kiều hối năm 2017 và 2018? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 14/10/2018 - Vẫn giấu biệt số kiều hối. Khi Tháng Chín năm 2018 đã qua, vẫn chẳng có một con số thống kê nào được công bố về kết quả kiều hối trên bình diện tổng thể quốc gia mà chính thể độc đảng ở Việt Nam đã “hút” được từ gần 4 triệu “khúc ruột ngàn dặm” ở hải ngoại. Năm 2017 cũng chẳng có con số tổng hợp nào của Tổng Cục Thống Kê về “tình hình kiều hối trên cả nước,” thay vào đó chỉ là kết quả kiều hối về Sài Gòn – một thị trường được xem là “truyền thống.”
·         Hộ chiếu Việt Nam chính thức thua Lào (VOA) - Nhưng tới giờ một số đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài vẫn bắt công dân của mình lên tận nơi để làm thủ tục giấy tờ cho dù họ có ở cách nơi có đại sứ quán tới hàng trăm cây số như trường hợp mà một bạn mới chia sẻ trên trang Tôi và Sứ quán.
·         Kiểm toán Nhà nước: Việt Nam bội chi ngân sách hàng ngàn tỷ đồng (RFA) - Hai thành phố ‘đầu tàu kinh tế’ của Việt Nam là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có nguy cơ hụt ngân sách nhà nước hai năm liên tiếp vì năm 2017 đạt 80,5% và năm 2018 đạt 88,8% dự toán giao.
·         Quí tộc, tinh hoa & luận lý dẫn dắt (RFABLOG) - Ai tinh hoa, ai quí tộc? Bạn phổ thông, tôi có 3 đứa cực thân: Trương Đức Lãnh, Trương Bảy và Võ Hoàng Phương. Tôi may mắn hơn, là đứa đậu đại học. 35 năm trước, vùng quê thế, vào được đại học là như thể... tinh hoa. 3 đứa bám quê. Lãnh giờ thành giám đốc quản mấy xí nghiệp may. Bảy làm ông chủ một shop hoa. Phương nuôi lợn. À, phải thêm một thằng nữa. Là Việt em tôi, thợ hồ. Mấy đứa bạn thân tôi, cũng là bạn nó. Vì thế riết rồi, nó với tôi cũng như hai thằng bạn.
·         Việt Nam có hay không một tầng lớp tinh hoa? (RFA) - Tầng lớp lắm tiền nhiều của không phải là tinh hoa, tầng lớp lắm quyền nhiều thế không phải là tinh hoa, tầng lớp lắm chức nhiều danh không phải là tinh hoa, nếu tiền của đó, quyền thế đó, chức danh đó không đi cùng các giá trị mang tính chuẩn mực có ý nghĩa đối với đời sống tinh thần của xã hội.
·         Giới hoạt động, luật sư kêu gọi phản đối dự thảo nghị định an ninh mạng (VOA) - Các nhà hoạt động và luật sư có nhiều ảnh hưởng trong những ngày gần đây liên tiếp kêu gọi người sử dụng internet quan tâm tới và lên tiếng phản đối các dự thảo nghị định gắn với Luật An ninh mạng của Việt Nam.
·         Ân Xá Quốc Tế cảnh báo về Luật An Ninh Mạng của Việt Nam (BoxitVN) - RFA 2018-10-12 - Ân xá Quốc tế cảnh báo Luật An ninh mạng của Việt Nam sẽ có hiệu lực trong 2 tháng tới. Tổ chức Ân xá Quốc tế ngày 11/10 phát đi hình ảnh cảnh báo cho thấy Luật An ninh mạng còn 2 tháng nữa sẽ có hiệu lực thi hành sau khi Quốc hội Việt Nam bấm nút thông qua vào ngày 12/6/2018, bất chấp phản đối của nhiều người dân tại Việt Nam. Ông Nguyễn Trường Sơn, người phụ ...
·         Dự thảo Nghị định Luật An ninh mạng: Điều luật của độc tài trị (RFA) - Vấn đề được nhắc đến là những ràng buộc bị cho mang tính độc tài trị đối với quyền tự do ngôn luận, cũng như viễn cảnh về số người dung mạng xã hội bị bắt giữ trong tương lai.
·         Nhân quyền Việt Nam lại được đề cập tại Nghị viện Châu Âu (BoxitVN) - Tường An 2018-10-12 - Việt Nam tái gia nhập Tổ Chức Lao Động Quốc Tế (ILO) năm 1993, tuy nhiên, cho tới hôm nay, Việt Nam chỉ mới phê chuẩn 21/187 công ước của ILO, trong đó chỉ có 5/8 công ước cơ bản. Còn 3 công ước như công ước số 87 về quyền Tự do Hiệp hội và bảo vệ quyền được tự do thi hành quyền tổ chức, nói cách khác là quyền tự do thành lập nghiệp đoàn, điều 98 về thương lượng tập thể và điều 105 ...
·         'Cần có giám sát khi dân làm việc với công an' (BBC) - Ý kiến luật sư sau vụ một phụ nữ ở Khánh Hòa chết trong đồn công an, cho rằng cần giám sát để đảm bảo minh bạch.
·         CPJ phản đối bản án đối với nhà báo công dân Đỗ Công Đương (RFA) - Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả- CPJ vào ngày 15 tháng 10 ra thông cáo lên án cơ quan chức năng Việt Nam tuyên lần thứ hai mức án 5 năm tù đối với nhà báo công dân Đỗ Công Đương.
·         VNTB - Bỏ tù Nguyễn Hồng Nguyên nhằm “dọa” những Facebooker bày tỏ chính kiến? (VNTB) - Minh Hải (VNTB) - Gia đình của anh Nguyễn Hồng Nguyên (38 tuổi. Cư ngụ tại: TP.Cần Thơ), người vừa bị kết án 2 năm tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi tích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật hình sự 2015, tức là Điều 258 Bộ luật hình sự 1999, cho biết anh Nguyên đã không kháng án, chấp nhận bản án sơ thẩm…
·         Đất Thủ Thiêm (Kỳ 1; 2 và 3) (BoxitVN) - Bút ký VÕ ĐẮC DANH - KỲ I: GIẤC NGỦ BA TRĂM NĂM. Tôi đã bỏ ra một thời gian khá lâu để sưu tầm tài liệu liên quan đến lịch sử vùng đất Thủ Thiêm, nhưng hầu như không tìm thấy tư liệu nào để có thể gọi là "bề dầy lịch sử" của vùng đất nầy ngoài một vài trận chiến thời kỳ nhà Nguyễn cùng với những cuộc di dân cũng từa tựa như những cuộc di dân trên vùng đất phương Nam. Song, điều đáng ngạc nhiên mà chưa thấy ...
·         Những xác én sẽ làm nên mùa Xuân dân tộc (VOA) - Vậy thì, trong hiện trạng Việt Nam cũng đang cần “nhiều xác én” đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền, để làm tiêu vong từng bước chế độ độc tài toàn trị “Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa”, tạo dựng “mùa Xuân cho Dân Tộc”...
·         Cựu Tướng công an Phan Văn Vĩnh nhập viện trước phiên sơ thẩm (VOA) - Cựu Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Phan Văn Vĩnh, người liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ, phải viện điều trị bệnh tim mạch, nhưng Viện Kiểm Sát nói tình hình sức khỏe của ông Vĩnh không ảnh hưởng đến phiền tòa sắp tới.
·         Vũ ‘nhôm’ và nguyên Tổng giám đốc Dong A Bank bị truy tố (RFA) - Cáo trạng truy tố Vũ ‘nhôm’, tức Phan Văn Anh Vũ và nguyên Tổng giám đốc Dong A Bank Trần Phương Bình cùng 24 bị cáo khác có liên quan trong vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á (Dong A Bank) vừa được Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao hoàn tất.
·         Phản đối tự do thương mại gỗ Việt Nam EU (RFA) - Theo tờ Phnom Penh Post, thỉnh nguyện thư gửi đến EU đề ngày 10 tháng 10, nói rằng nếu EU ký thỏa thuận với Việt Nam thì đó sẽ là một đại họa cho nguồn tài nguyên rừng của Campuchia.
·         Cả hệ thống ‘động rồ’ (VOA) - Người ta chỉ biết, hồi giữa năm nay, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tỉnh Quảng Bình lại vừa phân bổ xong 1.368 tấn gạo cứu đói cho nhân dân trong tỉnh chứ không biết sau khi có thêm...
·         Giá dầu thế giới tăng, VN thu thêm tiền, người dân gánh thêm ‘giá xăng tăng’ (VOA) - Giá dầu thế giới tăng đang giúp cho Việt Nam kiếm tiền, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và có thể giúp cho nước này xây dựng cơ sở hạ tầng mới. Duy chỉ có một cảnh báo, đó là giá xăng dầu cao hơn cho người tiêu dùng Việt Nam
·         ‘VN cần làm nhiều hơn chống buôn lậu động vật hoang dã’ (BBC) - Trưởng Đại diện TRAFFIC nói về tội phạm buôn lậu sản phẩm động vật hoang dã tại Việt Nam.
·         Bphone, VinFast 'chỉ dựa vào lòng yêu nước là chưa đủ' (BBC) - Ý kiến nói Bphone, VinFast "nếu chỉ dựa vào lòng yêu nước là chưa đủ" vì người tiêu dùng VN có trình độ hiểu biết ngày càng cao.
·         Nhập khẩu máy móc Trung Quốc tăng nhanh (RFA) - Máy móc Trung Quốc tăng tốc nhập vào Việt Nam, chiếm khoảng 35% tổng giá trị nhập khẩu hàng công nghệ, máy móc trên cả nước trong thời gian 9 tháng qua.
·         Mức xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm có thể lên tới hàng tỷ đồng (RFA) - Cục An toàn thực phẩm Việt Nam vào hôm 15/10 vừa công bố nghị định mới về xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm với mức phạt được cho có thể lên tới hàng tỷ đồng.
·         Bí quyết thành nghệ sỹ: Giọng hát và đam mê (BBC) - Hai ca sỹ trẻ hải ngoại Lưu Việt Hùng và Huỳnh Phi Tiễn chia sẻ bí quyết hoạt động âm nhạc ở hải ngoại.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Maryse Condé, Nobel Văn chương 2018 (BoxitVN) - Từ Thức - Chúng ta chờ đợi, hy vọng giải thay thế cho Nobel Văn chương rơi vào tay Kim Thúy, một nhà văn gốc Việt hiện cư ngụ tại Canada. Giải này vừa được trao cho Maryse Condé, một nhà văn nữ Pháp, 81 tuổi. Nếu Kim Thúy nói về xã hội đảo lộn ở miền VN sau 75, về đời sống, tâm trạng ngổn ngang của một nhà văn lưu vong, tác phẩm của Maryse Condé nói về đời sống của người dân da đen từ thời nô lệ tới ...
·         IMF: Biểu tượng và các vấn đề kinh tế toàn cầu (BBC) - Nhân tin VTV đăng nhầm logo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) các bạn tìm hiểu thêm về tổ chức này.
·         Giáo hoàng hy vọng đi thăm Bắc Triều Tiên vào mùa xuân tới (RFI) - Lãnh đạo đảng Dân Chủ đang cầm quyền tại Hàn Quốc vào hôm nay, 15/10/2018 tiết lộ : Giáo hoàng Phanxicô hy vọng đi Bắc Triều Tiên vào mùa xuân tới đây theo lời mời của lãnh đạo Kim Jong Un.
·         Pháp: Chìa khóa giúp tháo gỡ cô lập ngoại giao cho Bình Nhưỡng? (RFI) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có chuyến thăm cấp Nhà nước tại Paris trong vòng bốn ngày, bắt đầu từ thứ Bảy 13/10/2018, trước khi đến dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp Tác Châu Á – Châu Âu (ASEM), tại Bruxelles. Hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên là chủ đề nghị sự chính trong cuộc gặp của hai nguyên thủ Hàn Quốc và Pháp. Câu hỏi đặt ra: Paris có vai trò gì và có thể làm được gì trong hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên?
·         TT Hàn Quốc cố thuyết phục Paris "nương tay" với Bình Nhưỡng (RFI) - Đến Paris từ hôm 13/10/2018 trong khuôn khổ một chuyến công du cấp Nhà nước sẽ kéo dài 4 ngày, theo chương trình dự kiến, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có cuộc họp thượng đỉnh với đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron vào tối nay 15/10.
·         Dự án giao thông sắt, bộ nối Nam-Bắc Triều Tiên sắp khởi công (RFI) - Hôm nay, 15/10/2018, bộ trưởng Thống Nhất Hàn Quốc và đồng nhiệm Bắc Triều Tiên đã gặp nhau tại Bàn Môn Điếm. Hai bên đã đạt được đồng thuận về nhiều điểm nhằm thúc đẩy quan hệ Liên Triều, trong đó có dự án nối liền tuyến đường sắt và đường bộ giữa hai miền.
·         Thủ tướng Malaysia bênh vực những người Uighur tỵ nạn (RFA) - Malaysia trả tự do cho 11 người thiểu số Uighur và đưa họ sang Thổ Nhĩ Kỳ vì họ không làm gì sai trái tại Malaysia.
·         Trấn áp người Duy Ngô Nhĩ, Trung Quốc giấu đầu hở đuôi (RFI) - Về thời sự châu Á, vụ Trung Quốc trấn áp người Duy Ngô Nhĩ là đề tài được báo Libération quan tâm. Tờ báo cho biết « Người Duy Ngô Nhĩ : Trung Quốc thừa nhận có các trại giáo dục ». Trong nhiều tháng qua, Trung Quốc luôn phủ nhận mạnh mẽ sự tồn tại của các trại bí mật giam giữ người Hồi Giáo ở Tân Cương, mặc dù nhiều tổ chức phi chính phủ và phương tiện truyền thông nước ngoài đã thu thập được nhiều chứng cớ. Tuy nhiên, trong tuần qua, đảng Cộng Sản Trung Quốc đột nhiên thay đổi thái độ.
·         Trung Quốc tập trận quân sự chung với Malaysia, Thái Lan (VOA) - Cuộc tập trận ba bên diễn ra vào lúc mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang ngày càng căng thẳng về vấn đề Biển Đông
·         Trung Quốc than phiền về những tín hiệu "lộn xộn" từ Washington (RFI) - Vào lúc quan hệ Mỹ-Trung đang hết sức căng thẳng, đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ ngày 14/10/2018 đã công khai lên tiếng than phiền về những tín hiệu rất « lộn xộn » mà Washington đưa ra về bang giao hai nước.
·         Bị giam 5 ngày do phát live-stream 'sỉ nhục quốc ca' TQ (BBC) - Dương Khải Lợi, 20 tuổi với hàng triệu người theo dõi tại Trung Quốc, xin lỗi về việc không hát quốc ca 'nghiêm túc'.
·         Campuchia nối lại chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích sau chiến tranh VN (RFA) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm Chủ Nhật, ngày 14/10 tuyên bố nước này nối lại chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích sau chiến tranh (gọi tắt là POW/ MIA) sau một thời gian gián đoạn.
·         Tương lai của Macedonia nằm trong tay Quốc Hội (RFI) - Quốc Hội Macedonia hôm nay 15/10/2018, sẽ quyết định về tương lai của đất nước này khi bỏ phiếu phê chuẩn hay không thỏa thuận với Hy Lạp đổi tên Macedonia thành « Cộng Hòa Bắc Macedonia ».
·         S-400 trở thành vũ khí ngoại giao của Putin như thế nào? (RFI) - Tên lửa S-400 được giới thiệu như là một trong những vũ khí phòng không hiện đại nhất thế giới, giờ trở thành tinh hoa trong xuất khẩu vũ khí Nga và còn là đòn bẩy ngoại giao của Kremlin đang được Hoa Kỳ theo dõi rất sát.
·         Vụ nhà báo Khashoggi mất tích, Ả Rập Xê Út dọa trả đũa (RFI) - Hơn một chục ngày từ khi nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi mất tích, Ryiad hôm 14/10/2018 dọa trả đũa nếu bị quốc tế trừng phạt. Chương trình cải tổ kinh tế do thái tử Mohammed Ben Salman khởi động bị đe dọa.
·         Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út điện đàm vụ phóng viên Khashoggi mất tích (VOA) - Các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út đã thảo luận việc thành lập một nhóm làm việc chung để điều tra vụ nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi bị mất tích từ hôm 2/10 tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thủ đô Istanbul.
·         Đức : Bầu cử địa phương tại Bayern, liên minh cầm quyền suy yếu (RFI) - Trong cuộc bầu cử cấp vùng tại Bayern, miền đông nam nước Đức, ngày 14/10/2018, đảng CSU cánh hữu tuy về đầu nhưng mất gần 10 điểm so với cuộc bầu cử hồi năm 2013. Đảng Xã Hội Dân Chủ SPD cánh tả thua đậm. Cả hai đảng này cùng tham gia liên minh chính phủ với đảng CDU của thủ tướng Angela Merkel, vị thế của nữ thủ tướng Đức càng thêm suy yếu.
·         Trump: ‘Không có thỏa thuận’ với Thổ Nhĩ Kỳ trong việc phóng thích mục sư Mỹ (VOA) - Việc phóng thích ông Brunson đánh dấu sự kết thúc một cuộc tranh chấp ngoại giao gay gắt giữa Washington và Ankara
·         Đại hội nhảy dù ở Sochi (VOA) - Những người đam mê môn thể thao BASE Jumping từ khắp nơi trên thế giới tụ tập tại đại hội được tổ chức hàng năm ở Sochi, Nga cuối tuần qua. Các vận động viên biểu diễn nhảy từ một cây cầu cao 207 mét bắt qua một khe núi tuyệt đẹp.
·         Nghề xa xỉ làm túi xách bằng tiền giấy (BBC) - Những người thợ Venezuela dùng tiền giấy để gấp thành các món túi xách, ví tiền bán cho khách du lịch.
·         Hoàng tử Harry và công nương Meghan đón con đầu lòng vào năm tới (VOA) - Hoàng tử Harry và công nương Meghan sẽ đón đứa con đầu lòng của họ vào mùa Xuân năm 2019, khoảng một năm sau đám cưới
·         ‘Nín thở' tuyên thệ nhập tịch (VOA) - 6 di dân vừa hoàn thiện bước cuối cùng để trở thành công dân Canada. Lơ lửng ở độ cao hơn 300m trong khi được buộc dây an toàn, 6 tân công dân Canada tuyên thệ nhập tịch hôm 9/10.







No comments: