Thursday, September 20, 2018

QUANH VIỆC BỊ MỜI LÊN ĐỒN VÌ BÀI VIẾT TRÊN FACEBOOK (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
20 tháng 9 2018

Sau khi đăng bài bày tỏ bức xúc về một mức phí đề nghị của trường học mẫu giáo nơi con trai đang theo học, hai vợ chồng ở Thanh Hóa đã bị công an mời lên làm việc vì "vi phạm luật An ninh mạng".

Giấy Mời

Hôm 18/9, bà Lê Thị Mai và ông Lê Hữu Vinh đã bị công an mới lên đồn làm việc sau khi bài viết của bà Mai về việc trường mẫu giáo con trai bà theo học xin hỏi ý kiến phụ huynh việc mua góp tiền mua tivi.
Thư mời lên làm việc ghi rõ đề nghị ông Vinh và bà Mai lên công an xã Thọ Thanh vào sáng 19/9 để "làm việc về một số nội dung liên quan đến an ninh mạng, an ninh thông tin".
Bà Mai cho BBC biết bà đã lên làm việc theo thư mời nhưng nội dung buổi làm việc đã hoàn toàn khác những gì bà nghĩ.

Bà Lê Thị Mai.  MAI LÊ/FACEBOOK

Bức xúc vì phụ huynh bị yêu cầu đóng phí mua Tivi
Trước đó, bà Mai đã có một bài đăng trên Facebook được chia sẻ rộng rãi với nội dung về cuộc họp phụ huynh đầu năm hôm 15/9.
Cô giáo chủ nhiệm trường mẫu giáo có họp xin ý kiến phụ huynh về việc trường mẫu giáo mua tivi 43in với giá 9 triệu đồng và nhà trường sẽ hỗ trợ 50% với điều kiện gia đình mỗi em đóng góp 220.000 đồng và đồng thời miễn tiền quà lưu niệm cuối năm.
Bà Mai thuật lại rằng một số phụ huynh cho rằng con cái họ đang học lớp 5 tuổi, cuối cấp mẫu giáo, thời gian sử dụng rất ít.
Và một phụ huynh "chuyên cung cấp đồ điện tử, điện lạnh" nói tivi đó có giá thực tế là 6 triệu. Hội phụ huynh sẽ tự mua với mỗi gia đình sẽ góp 120.000 đồng và nhà trường trả 3 triệu còn lại.
Tuy nhiên hiệu trưởng trường phản đối điều này và nói nếu phụ huynh tự ý mua thì sẽ không được miễn tiền quà lưu niệm.

Bài đăng của bà Mai nhận được nhiều phản hồi ủng hộ từ các phụ huynh khác, cho đến khi có nhân viên công an đến nhà yêu cầu bà lên cơ quan công an xã làm việc.

Chia sẻ bài viết 'phản động'?
Bà Mai cho biết tại buổi làm việc với ông Trần Đình Lộc, cán bộ công an huyện Thường Xuân, không xoanh quanh bài viết về cuộc họp phụ huynh mà về việc bà Mai đã chia sẻ lại một bài đăng từ Facebook Bill Nguyen Nguyen.

"Họ quy cho tôi là chia sẻ bài mang tính chất phản động, tuyên truyền chống phá Đảng và nhà nước, chống phá cách mạng, bôi các vị lãnh đạo đứng đầu nhà nước… gây hậu quả nghiêm trọng," bà Mai kể lại.
"Nhân viên làm việc với tôi nói họ là phụ trách an ninh mạng, và họ làm theo luật." bà Mai nói.
"Nhưng theo tôi biết, luật An ninh mạng còn chưa đi vào hiệu lực cơ mà?"

Bà Mai nói bà bị hỏi về thông tin của một số tài khoản Facebook bà kết bạn và bị đề nghị "chép lại lời nhân viên công an đọc" vào một tờ giấy, nhưng bà từ chối.
Sau khi ra về, bà Mai tiếp tục nhận được những cuộc gọi từ nhân viên công an yêu cầu cả vợ chồng bà 2 giờ chiều 19/9 phải lên trụ sở công an huyện làm việc, nhưng bà Mai lại tiếp tục từ chối dù bị đe dọa "bị gửi giấy triệu tập".

Cơ quan chức năng nói gì?
Theo báo Người Lao Động, Trưởng công an xã Lê Hữu Việt, người ký lá thư mời nói "có mời vợ chồng chị M. lên công an xã làm việc về một số nội dung, trong đó có cả thông tin về cuộc họp phụ huynh".
Và "cấp phó đánh giấy mời ông không để ý".

Ông Lâm Anh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thường Xuân nói nội dung trên Facebook bà Mai "không đúng sự thật."
"Vì cuộc họp phụ huynh có một số ý kiến đưa ra bàn việc mua tivi, vì một số lớp tivi cũng đã hỏng. Tuy nhiên, sau khi có ý kiến, nhà trường đã dừng và không có thu gì nữa cả. Công an mời lên là có 1 số nội dung bình luận không đúng, để chấn chỉnh thôi."

Trường mầm non xã Thọ Thanh do bà Hà Thị Tự làm hiệu trường, và cũng là vợ của ông Đỗ Xuân Nam, Bí thư Huyện Thường Xuân.






No comments: