Thursday, September 13, 2018

NỢ CÔNG – NỢ TƯ – LẠM PHÁT và ĐỒNG TIỀN MẤT GIÁ (Phạm Thanh Giao)





CHÍNH SÁCH ĂN CƯỚP TIỀN DÂN CỦA BỌN TÀI PHIỆT Ở MỸ QUA 2 CÁI TAX CUT CỦA ÔNG TRUMP.

1- NỢ CÔNG:

Chính quyền của một quốc gia nó giống như một bà nội trợ, phải quán xuyến đồng tiền thu nhập và chi tiêu. Nếu thu vào nhiều, tiêu xài ít, thì lẽ dĩ nhiên sẽ để dư ra tiền. Số tiền đó, chính quyền Mỹ cất vào kho, và gọi nó là Tiền Quỹ Dự Trữ Liên Bang. Ngươc lại, nếu chính quyền đó thu vào thì ít, mà lại chi tiêu ra nhiều hơn số lượng tiền thu vào, thì sẽ dẫn đến việc phải vay nợ, cái đó người ta gọi là NỢ CÔNG. Suốt hơn 40 năm qua, Bill Clinton là tổng thống duy nhất đã không mắc vào nợ công, mà còn để dành ra được 65 tỷ trong 2 nhiệm kỳ.

Chính quyền Hoa Kỳ đã và đang gia tăng việc vay công mượn nợ này ở con số kỷ lục. Chỉ trong 11 tháng vừa qua, chính quyền ông Trump đã phải vay gần 900 triệu đô tiền NỢ CÔNG, trong khi luôn miệng khoe khoang KINH TẾ ĐI LÊN …

Chính quyền của một quốc gia, vay nợ bằng cách in ra Trái Phiếu Nhà Nước (Government Bonds), một loại giấy nợ. Các loại giấy nợ này đều phải có tiền lời và thời gian đáo hạn nhất định. Chúng được bán ra cho tư nhân, cho nhà băng, cho các cơ sở đầu tư và ngay cả các quốc gia khác muốn đầu tư vào các thứ Trái Phiếu Nhà Nước này. Thời gian ít thì là 1 năm, nhiều thì có thể lên đến 30 năm. Hiện nay, NỢ CÔNG của Hoa Kỳ nằm ở mức 21 ngàn tỷ, và Trung Quốc là ông chủ nợ lớn nhất của Hoa Kỳ với số tiền nợ lên đến gần 1200 tỷ. Tiền lời của số nợ khổng lồ này nắm ngoái phải trả lên đến hơn 340 tỷ. Kinh chưa?

2- NỢ TƯ:

Đây là những món nợ mà người dân trong một quốc gia vay mượn. Nó nằm ở rất nhiều dạng, nợ tiền mua nhà, nợ tiền mua xe, nợ tiền thẻ tín dụng, nợ vay để sửa sang nhà cửa, nợ vay để trả tiền học, nợ vay để trả tiền nhà thương … vân vân. Nói chung, bất cứ những món tiền nào mà một người vay mượn từ nhà băng hay từ những chương trình vay nợ trả góp nào, đều được coi là NỢ TƯ.
Người dân Hoa Kỳ đã và đang gia tăng việc vay công mượn nợ này ở con số kỷ lục. Hiện nay, con số NỢ TƯ của dân Mỹ nằm ở mức cao ngất ngưởng, gần 14 ngàn tỷ.

3- LẠM PHÁT:
Bất cứ khi nào số lượng tiền có mặt trên thị trường gia tăng nhiều hơn thời gian trước đó thì nạn lạm phát xảy ra. Việc chính phủ cho IN THÊM TIỀN cũng là một lý do quan trọng dẫn đến nạn lạm phát. Lạm phát xảy ra dẫn đến đồng tiền mất giá.


4- ĐỒNG TIỀN MẤT GIÁ:
Thông thường thì, mỗi khi kinh tế phát triển, công ăn việc làm nhiều hơn trước, dẫn đến việc thiếu hụt nhân công như hiện nay, thì điều đó sẽ dẫn tới việc phải tăng lương để giành giựt thợ. Khi lương nhân công tăng, thì dẫn đến giá cả các mặt hàng tiêu thụ tăng theo, đưa đến nạn ĐỒNG TIỀN MẤT GIÁ.

Thí dụ: Năm ngoái, 1 gallon sữa giá $4.00, năm nay vì lương công nhân tăng, lạm phát tăng lên 4% hơn so với năm ngoái, bắt buộc giá của 1 gallon sữa đó sẽ phải tăng lên ở mức $4.16 có nghĩa là cái gì năm ngoái giá 1 đồng, thì năm nay phải trả $1.04 mới mua được.
Điều này cho ta thấy, đồng tiền bị mất giá theo tỷ lệ thuận của việc tăng lương, cũng như do việc số lượng tiền được in ra từ chính phủ.

Nợ công của chính phủ, kinh tế tăng trưởng, ảnh hưởng trực tiếp đến nạn lạm phát, đến việc mất giá của đồng tiền. Nhất là như thời điểm hiện tại, NỢ CÔNG tăng liên tục hàng mấy trăm tỷ mỗi tháng, chính quyền phải cho in tiền liên tục để trả nợ cũ, và Trái Phiếu Nhà Nước cũng được in thêm cho việc vay nợ mới. Điều đó gây ra lạm phát khó kềm hãm dẫn đến việc đồng tiền mất giá, vật giá gia tăng khó kềm chế.

ĂN CƯỚP TIỀN DÂN QUA 2 CÁI TAX CUT.
Trong khi cái Tax Cut 1.0 vừa được thông qua hồi tháng 12 năm 2017 dẫn đến món NỢ CÔNG phá kỷ lục ở mức 1.5 ngàn tỷ chưa ráo mực, thì Hạ Viện, nơi chính quyền của đảng Cộng Hòa tung hoành, lại đang âm thầm chuẩn bị để thông qua cái Tax Cut 2.0 vào cuối tháng này. Dự tính sẽ cướp thêm cỡ khoảng 800 tỷ tiền thuế làm lợi cho bọn tài phiệt, cái kiểu hốt cú chót trước khi đóng cửa hạ màn rút lui.

Để lèo lái và để phun khói làm mờ mắt dư luận, ông Trump hung hăng với những tuyên bố gây hấn đánh thuế tariffs khắp nơi, với Nam Hàn, với Canada, nhất là với những hàng hóa đến từ Trung Quốc.

Kèm theo đó, là những vụ lùm xùm, những xì căng đan của chính ông Trump và Bộ Nội Các Chính Phủ đang diễn ra, quay cuồng đến chóng mặt, khiến người dân quên đi cái đại nạn gây ra bởi 2 cái Tax Cut khốn nạn đó.

Với chủ thuyết mị dân “trickle-down economics”, cái Tax Cut 1.0 của ông Trump đã được thành hình vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, cái chủ thuyết đó, trước nay chưa bao giờ thành sự thật, tiền thuế mà các công ty xí nghiệp lấy về được qua Tax Cut, một phần lớn đã chạy thẳng vô túi các ông Giám Đốc, các ông nắm giữ những chức vụ lớn của công ty, các quan chức, các ông các bà tài phiệt, qua việc tăng lương tiền triệu, qua những quà thưởng cuối năm cũng tiền triệu, phần còn lại, họ dùng để trả cho nhau qua việc mua lại cổ phiếu của các công ty mà họ nắm giữ và làm chủ, dẫn đến việc Thị Trường Chứng Khoán đi lên, cho ông Trump có cái cớ để khoe khoang và để mị dân.

Hình thức ĂN CƯỚP KHÉO LÉO này, rất khó cho người dân thường nhìn thấy, vì nó được ông Trump và chính quyền của đảng Cộng Hòa che mắt, gài vào cái NỢ CÔNG hơn 1.5 ngàn tỷ đã xảy ra mà họ im như thóc. Một mặt họ quảng cáo cái nền kinh tế phát triển, một mặt họ loan truyền tin vui của Thị Trường Chứng Khoán và nạn thất nghiệp giảm mạnh, thì mặt kia, họ thò tay vơ vét sạch sành sanh tiền từ túi của thằng dân qua những món nợ công khổng lồ.

THẾ LÀ THẰNG DÂN VỪA BỊ CƯỚP, VỪA LẠI PHẢI CÁM ƠN CHÍNH PHỦ VỚI NHỮNG PHÁT TRIỂN GIẢ TRÁ.

Chưa hết, để bù vào những cái LỖ HỔNG KHỔNG LỒ, GÂY RA BỞI TAX CUT 1.0 và 2.0 ấy, Hạ Viện của đảng Cộng Hòa đang bàn đến chuyện cắt giảm tiền SSI, tiền Medicare và Medicaid đến tận xương. Việc ăn cướp tiền trợ giúp cho người già, người nghèo và người tàn tật, cũng như các chương trình trợ cấp và bảo hiểm sức khỏe này, được bọn tài phiệt đỡ đầu và được chính ông Trump vung dao chặt ngọt, sẽ ảnh hưởng đến hàng chục triệu con người vốn đã khốn khổ thiếu thốn xưa giờ, nay lại càng khốn khổ thiếu thốn hơn nữa.

Trong số những nạn nhân đó, chắc chắn sẽ có cả cha mẹ già, anh chị em lớn tuổi của các bác TRIỆT ĐỂ CÚI ĐẦU ỦNG HỘ ÔNG TRUMP và biết đâu có cả chính các bác trong số ấy nữa không chừng.

Bọn tài phiệt ở Mỹ là loài vật tham không đáy, chúng nạo vét, chúng cắt xén, chúng quơ quào ĂN KHÔNG CHỪA THỨ GÌ. Người ta cứ chê các bác bên nhà, chứ bọn bên này ĂN CÒN BẨN HƠN CÁC BÁC BÊN ĐÓ ĐẾN MẤY BẬC. Ta nói chúng nó ĂN TẠP KHÔNG CHỪA THỨ GÌ.
Cái khổ là, nếu đã KHÔNG BIẾT, thì phải NGHIÊN CỨU, mà đã KHÔNG BIẾT, không NGHIÊN CỨU, thì khi người khác chỉ dẫn cho, thì nên MỞ MẮT RA MỚI PHẢI … đàng này …
Ôi, à mà thôi …

*** Nói chuyện, thấy các bác H.O Cộng Hòa hung hăng ghê lắm, nhưng đến khi hỏi tới, thì có đến 99% các bác ấy, chẳng biết, chẳng hiểu cái hệ thống bầu cử ở Mỹ ra sao. Chẳng có bác nào biết nhiệm kỳ của Hạ Viện bao lâu, của Thượng Viện bao lâu, và bao lâu thì bầu cử một lần.

Ôi ta nói, ù ù cạc cạc đến kinh, nhưng mỗi khi bàn đến chính sách của ông Trump, thì họ đọc thuộc lòng 4 điều răn này:

1- Kinh Tế lên chưa từng có hơn 400 năm qua …
2- Thất Nghiệp giảm chưa từng thấy tính từ hồi lập quốc …
3- Thị Trường Chứng Khoán lên như hỏa tiễn, làm giàu cho nước Mỹ, mà khi hỏi thế các bác có giàu lên nhờ TTCK không, thì chẳng ai trả lời … vì lãnh tiền già thì lấy đâu ra mà CHỨNG …
4- Và hôm nay, các bác ấy có thêm được cái mới khác, tuy đã cũ cũng cỡ 8 tháng rồi. Đó là ông Trump đánh Kinh Tế Trung Quốc khiến chúng nó kiệt quệ lắm rồi, đang giãy đành đạch, chỉ chờ ngọn gió thổi qua nữa là … nghẻo đầu … thở hắt ra ... 
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2620717274608959&set=pcb.2620717714608915&type=3&theater

Top of Form

---------------------------


NÓI LÁO NHƯ … TRUMP!
PHÁ VỠ NHỮNG GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC CỦA XÃ HỘI.

Tánh THẬT THÀ trong lời nói, nó nói lên cái bản chất của một người, không những chỉ ở trong gia đình, mà còn ở nơi công sở, ở cộng đồng và ngoài xã hội nữa. Bên cạnh đó, những người nói chuyện, phát biểu những điều thật thà luôn được mọi người kính trọng, nể vì và tin tưởng.

Cái giá trị của những lời nói thật thà có khi còn được đánh giá cao hơn những ký kết, những khế ước vì nó dẫn người ta đến CHỮ TÍN, của người đặt sự thật thà, đặt lòng tin tưởng của người khác một cách triệt để. Tuy nhiên, không có gì cao quý cho bằng ở những câu nói, những lời phát biểu thật thà là LÒNG TỰ TRỌNG và GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC.

Tánh XẠO LÁO trong lời nói, nó đi ngược lại mọi giá trị kể trên, nó tạo ra SỰ BẤT TÍN NHIỆM, nó không những chỉ đánh đổ LÒNG TỰ TRỌNG của người nói ra những lời XẠO LÁO đó, mà nó còn PHÁ VỠ NHỮNG GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC CỦA XÃ HỘI mà người ta đang sống ở trong đó.

Lời nói, lời phát biểu của một LÃNH ĐẠO, của một TỔNG THỐNG ĐẠI DIỆN CHO MỘT SẮC DÂN, CHO MỘT ĐẤT NƯỚC, còn CÓ GIÁ TRỊ TO LỚN HÀNG TRIỆU LẦN so với lời nói, lời phát biểu của một NGƯỜI DÂN BÌNH THƯỜNG.

ÔNG TRUMP CHẲNG NHỮNG KHÔNG CÓ SỰ THẬT THÀ, MÀ TOÀN NHỮNG XẠO LÁO, ĐẾN NỖI KHÔNG CÒN MỘT CHÚT GÌ ĐỂ NGƯỜI KHÁC TIN TƯỞNG.

CHƯA BAO GIỜ TRONG LỊCH SỬ CỦA HOA KỲ, từ ngày dựng nước hơn 400 năm tới nay, lại có một vị tổng thống XẠO LÁO đến độ như ông Trump.

CHƯA BAO GIỜ TRONG LỊCH SỬ CỦA THẾ GIỚI, từ thời nguyên tổ hơn 5000 năm tới nay, người ta có ghi lại tên của một vị lãnh đạo XẠO LÁO cỡ như ông Trump.

Tờ báo Washington Post theo dõi và ghi lại 4229 lần “nói không đúng” hay nhẹ nhàng hơn “phát biểu đánh lạc hướng”, nguyên bản tiếng Anh là “False or Misleading” thì thật là quá lịch sự, qua 558 ngày làm tổng thống của ông Trump. Cái bảng danh sách mà họ liệt kê ra đó, nó đi vào chi tiết của từng câu nói, từng lời phát biểu, có cả thời gian khi nào và không gian ở đâu nữa. Như tôi đã trình bày trong bài viết về LUẬT BÔI NHỌ, NÓI XẤU LIBEL LAW trước đây, thì ông Trump và luật sư chỉ cần lấy ra bất cứ 1 trong 4229 lần mà tờ báo Washington Post liệt kê BẬY đó ra kiện, thì tờ báo này đã bị đóng cửa từ lâu.

Trong thời gian tôi nghiên cứu về cái danh sách những lời phát biểu XẠO LÁO của ông Trump vào ngày 1 tháng 8 năm nay, thì chỉ hơn một tháng sau, ngày 3 tháng 9, con số đó đã được tờ Washington Post cập nhật LÊN ĐẾN 4713 lần (bốn ngàn bảy trăm mười ba lần), TĂNG LÊN 484 lần chỉ trong vòng CÓ 34 NGÀY.
CON SỐ THẬT KINH KHỦNG.

Cái căn bịnh XẠO LÁO KHÔNG CÓ THUỐC CHỮA đó, đã được nhiều tờ báo ở các quốc gia trên thế giới đề cập đến bằng những GIỌNG ĐIỆU CHÊ BAI và KHINH MIỆT, nhất là các quốc gia ở Âu Châu.

Tờ Toronto Star của Canada còn nhấn mạnh rằng, người ta không thể gọi đó là những “điều nói không đúng hoặc những phát biểu đánh lạc hướng” một cách LỊCH SỰ KHÔNG ĐÚNG ĐẮN như thế, mà phải gọi chúng bằng NHỮNG LỜI NÓI XẠO mới đúng ý nghĩa của nó, bởi chúng chỉ là NHỮNG LỜI PHÁT BIỂU, NHỮNG CÂU TUYÊN BỐ XẠO LÁO, không hơn không kém.

Ngày xưa khi tôi còn đi học ở Việt Nam, thì cái bịnh nói dối, nói xạo được thầy cô coi là MỘT CÁI TỘI NẶNG đáng phạt đòn chứ chẳng phải chơi.

Ngày xưa khi tôi còn bé ở Việt Nam, thì nếu chỉ nói xạo một lần, là bị cha mẹ đánh tét đít, và những roi đòn đó, luôn đi kèm với câu, đừng để: “Một sự bất tín, Vạn sự không tin”.

Bạn bè chúng tôi với nhau cách đây cả hơn 25 năm, khi vẫn còn thuộc dạng khố rách áo ôm ở Mỹ, chưa “giàu” như bây giờ, cho nhau mượn 5-10 ngàn đô, chỉ qua một lời hứa.

PHẢI CHĂNG, NGHE XẠO LÁO RIẾT, NÓ KHIẾN SỰ CHÂN THẬT MẤT ĐI GIÁ TRỊ?

TẠI SAO NGÀY NAY, NGƯỜI TA LẠI CÓ THỂ CA TỤNG MỘT TAY XẠO LÁO NHƯ ÔNG TRUMP ĐƯỢC NHỈ?

THẾ THÌ HỌ SẼ DẠY CON HỌ THẾ NÀO ĐÂY?
.


 *
*







No comments: