Thursday, September 20, 2018

NGƯỜI TỐ CÁO ÔNG KAVANAUGH SẼ KHAI CHỨNG CÓ ĐIỀU KIỆN (VOA | RFI)




Reuters  /  VOA
21/09/2018

Luật sư của giáo sư Christine Blasey Ford, người đưa ra cáo buộc quấy rối tình dục nhắm vào thẩm phán Brett Kavanaugh, nhân vật được Tổng thống Donald Trump đề cử vào Tối cao Pháp viện Mỹ, ngày 20/9 nói với một uỷ ban Thượng viện là bà Ford sẽ khai chứng vào tuần tới nếu những điều kiện công bằng và an toàn của bà được đảm bảo, báo New York Times ngày 20/9 loan tin.

Tuy nhiên trong một email gởi Ủy ban Tư pháp Thượng viện, luật sư Debra Katz nói bà Ford không thể nào ra khai chứng vào ngày thứ Hai 23/9 tới, như Ủy ban kỳ vọng, theo New York Times. Báo này cho biết thêm luật sư Katz sẽ gọi điện thoại vào cuối ngày 20/9 để thảo luận về những điều kiện khai chứng.

----------------------------------
Đăng ngày 20-09-2018

Người phụ nữ cáo buộc đã bị ứng cử viên vào ghế thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Mỹ, bạo hành tình dục, vẫn chưa đưa ra quyết định có ra điều trần trước Thượng Viện, dự kiến diễn ra vào thứ Hai tới, 24/09/2018 hay không. Đương sự đòi FBI tiến hành điều tra.

Brett Kavanaugh điều trần tại Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện Mỹ, Washington, ngày 06/09/2018. REUTERS/Alex Wroblewski

Theo AFP, vụ ông Brett Kavanaugh, người được tổng thống chỉ định làm thẩm phán Tòa Án Tối Cao, bị cáo buộc bạo hành tình dục, đã bước sang một bước mới với việc bên cáo buộc, bà Christine Blasey Ford, giảng viên đại học 51 tuổi, đòi FBI điều tra, trước khi chấp nhận ra điều trần trước một ủy ban của Thượng Viện. Về phần mình, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện ra hạn chót cho đương sự, là 10 giờ sáng mai, 21/09, phải có câu trả lời chính thức.

Luật sư của bà Christine Blasey Ford cho biết bà rất lưỡng lự trước quyết định này, bởi kể từ khi danh tính của bà được công bố, bà Christine Blasey Ford liên tục bị đe dọa sát hại, thư điện tử của bà bị tin tặc, gia đình phải chuyển nơi ở.

Vụ thẩm phán Kavanaugh bị cáo buộc bạo hành tình dục, xảy ra đúng vào lúc ông được tổng thống chỉ định làm thẩm phán tại Tối Cao Pháp Viện, đặt phe Cộng Hòa trong một tình thế khó xử. Một mặt, họ không thể đối xử thô bạo với người tố cáo hoặc không đếm xỉa đến lời chứng của bà, bởi làm như vậy, phe Cộng Hòa có nguy cơ bị giới cử tri nữ tẩy chay. Mặt khác, bên Cộng Hòa cũng rất muốn dàn xếp ổn thỏa vụ này, để bảo đảm là chiếc ghế thứ chín của Tối Cao Pháp Viện sớm thuộc về viên thẩm phán, vốn có lập trường rất bảo thủ này, trước cuộc bầu cử giữa kỳ, vào đầu tháng 11 tới. Nếu Kavanaugh được Thượng Viện chấp thuận, cán cân tại Tối Cao Pháp Viện Mỹ sẽ nghiêng về phía Cộng Hòa. Phe Dân Chủ sẽ ở vị thế thiểu số trong nhiều năm, bởi vì trên nguyên tắc, thẩm phán Tòa Án Tối Cao tại vị suốt đời.

Tình hình căng thẳng đến mức mà tổng thống Trump, cho đến nay được đánh giá là rất thận trọng, ngày hôm qua cũng thay đổi thái độ. Ông hối thúc bà Christine Blasey Ford quyết định ra điều trần nhanh chóng, và ứng cử viên vào Tối Cao Pháp Viện do ông đề cử phải được chấp thuận không chậm trễ. Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố là không cần thiết phải có điều tra của FBI trong vụ này.






No comments: