Friday, September 21, 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 21.09.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 21/09/2018


*
*

·         VNTB - Thanh toán thương mại bằng Nhân Dân tệ: làm sao giới hạn bằng địa giới hành chánh? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Sau khi bị chỉ trích, chính quyền đã cho vài tờ báo quốc doanh đăng bài về việc đã cho thanh toán đồng Nhân dân tệ (CNY) từ năm 1993, như một cách bào chữa đầy ngụy biện… Bởi việc cho phép sử dụng đồng CNY trong mọi giao dịch thương mại pháp nhân, mua bán cá nhân ở tất cả các khẩu của 7 tỉnh Việt Nam giáp biên giới Trung Quốc, không chỉ vi hiến, mà còn mâu thuẫn với các văn bản liên quan đang hiệu lực.
·         VNTB - Việt Nam không cần là thành viên có trách nhiệm của LHQ? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Hà Nội chưa bao giờ đánh giá một cách thực tâm về khía cạnh quyền con người, họ vẫn cho quyền con người là nhằm suy giảm quyền lực của chính họ, và điều này khiến cái nhìn tiêu cực về quyền con người vẫn hiện diện. Nhận thức được tầm quan trọng dân chủ, nhân quyền
·         Việt Nam sẽ phải trả lời trước Liên Hiệp Quốc về Hội Cờ Đỏ (VNTB) - Cuối tháng 3 vừa qua BPSOS đề xướng kế hoạch giải trừ “Hội Cờ Đỏ”. Đến tháng 3 năm 2019, phái đoàn đại diện nhà nước Việt Nam tại cuộc kiểm điểm của Liên Hiệp Quốc về quyền dân sự và chính trị sẽ phải trả lời về các biện pháp điều tra, khởi tố và trừng phạt những nhân sự chủ chốt của các Hội Cờ Đỏ vì đã vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng.
·         Việt Nam không phản đối tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông (RFA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 20/9 cho biết Việt Nam tôn trọng các quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông của các quốc gia, phù hợp với luật pháp quốc tế.
·         Mỹ-Philippines thảo luận về hồ sơ Biển Đông (RFI) - Những vấn đề an ninh khu vực, trong đó có vấn đề Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và khủng bố đã nổi bật trong chương trình nghị sự cuộc gặp vào hôm qua, 19/09/2018, tại Washington, giữa bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana và ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
·         Việt Nam hoan nghênh đề nghị của Trung Quốc cùng khai thác Biển Đông (VOA) - Việt Nam lên tiếng ủng hộ hợp tác trên biển theo luật pháp quốc tế sau khi Trung Quốc đề nghị hai bên cùng khai thác để giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông.
·         Trung Quốc cáo buộc tàu nước ngoài gây bất ổn Biển Đông (RFA) - Ông Lưu Hiểu Minh không nêu tên các quốc gia tham gia chiến dịch tự do hàng hải, nhưng ông nói rằng họ ở bên ngoài mà lại đem máy bay và tàu chiến đến Biển Đông, gây nên bất ổn. Ông nhấn mạnh tự do hàng hải kiểu đó phải được chấm dứt, nếu không Biển Đông không bao giờ yên ổn.
·         EVFTA: 32 dân biểu Nghị viện EU kêu gọi VN cải thiện nhân quyền (BBC) - Giới chính khách khắp nơi ngày càng mạnh mẽ lên tiếng kêu gọi Việt Nam phải cải thiện nhân quyền.
·         CPJ lên án Việt Nam bỏ tù nhà báo phanh phui các vụ cưỡng chế đất (VOA) - Ông Đỗ Công Đương, một người làm truyền thông độc lập, bị tuyên án 4 năm tù giam vì tội “gây rối trật tự công cộng” sau khi ghi hình một cuộc cưỡng chế đất ở Từ Sơn, Bắc Ninh
·         Thêm 2 người lãnh án, 10 người bị điều tra vì biểu tình chống Luật Đặc khu (VOA) - Ngoài hai người bị kết án hôm 18/9, Công an tỉnh Khánh Hòa đang “củng cố hồ sơ” để xử lý thêm 10 người biểu tình khác về tội danh "gây rối trật tự công cộng"
·         VNTB - Nảy nở những hạt mầm hy vọng (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức vào sáng ngày 16-9 đã xác nhận với gia đình là anh sẽ ngưng tuyệt thực vào trưa cùng ngày. Hàng trăm ngàn người Việt Nam trong và ngoài nước đã nhanh chóng bày tỏ cảm xúc vui mừng về quyết định này. Trước đó nhiều ngày, lời kêu gọi “Anh phải sống!”, hình ảnh và tiểu sử Trần Huỳnh Duy Thức ngập tràn mạng xã hội. Cuộc tuyệt thực 34 ngày ròng rã của doanh nhân dấn thân này liệu có ý nghĩa gì?
·         Ca sĩ Việt Nam chống lại Nhà nước kiểm duyệt. Bây giờ chỉ có thể trình diễn một cách bí mật ở Việt Nam (BoxitVN) - Paul Mooney - Nguyễn Quốc Khải chuyển ngữ. Hà Nội - Khán thính giả ngồi trong một rạp hát nhỏ xiu. Đèn rọi từ từ mở ra, làm rõ đường nét của bốn người trên sân khấu đang vỗ lên trên những thanh tre để bắt chước tiếng mưa rơi. Một phụ nữ trẻ mặc một bộ đồ trắng hiện ra từ hậu trường và bắt đầu hát. Cô ấy là Đỗ Nguyễn Mai Khôi, một ngôi sao nhạc pop, một ứng cử viên chính trị bị loại, môt người ủng hộ dân ...
·         Quanh việc bị mời lên đồn vì bài viết trên Facebook (BBC) - Một phụ nữ nói bị công an mời làm việc về "an ninh mạng" vì viết trên FB về một mức phí đề nghị tại trường mẫu giáo của con.
·         Công an Thanh Hóa xác nhận mời phụ huynh làm việc vì đăng tin kích động chống Nhà nước trên Facebook (RFA) - Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết thông tin phản ánh qua mạng xã hội liên quan vụ việc phụ huynh đăng tải nội dung về trường học lạm thu trên Facebook bị mời lên công an làm việc là bịa đặt.
·         Khí thải Formosa: Khi nào công khai kết quả quan trắc? (RFA) - Đầu năm nay, Formosa Hà Tĩnh tuyên bố sẽ tăng gấp đôi công suất [1], hàng quán phục vụ khách Trung Quốc ở phố thị Kỳ Anh theo ghi nhận đã nhộn nhịp trở lại. Cùng lúc đó, một số hộ dân sống xung quanh nhà máy bắt đầu lo lắng cho sức khoẻ của gia đình nên đã dần chuyển đi.
·         Nhân lực cho cuộc Cách mạng công nghiệp thứ tư ở Việt Nam (RFA) - Nhiều lãnh đạo Việt Nam gần đây đề cập đến cuộc Cách mạng công nghiệp thứ tư. Theo họ thì đó là cơ hội giúp nền kinh tế Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên để tận dụng được mọi thành quả của cuộc cách mạng mới cần có nguồn nhân lực chất lượng cao.
·         Sophia ơi, thôi đừng làm khổ Việt Nam tôi với 4.0 (VOA) - Mà muốn dạy trẻ em và cả người lớn sự bao dung, tôn trọng ý kiến khác biệt và các giá trị như tự do ngôn luận và thượng tôn pháp luật thì hãy bỏ những bản án 10.0, 14.0 hay 16.0 năm cho những người nói ngược một cách ôn hoà.
·         Làm thế nào để cứu Trương Minh Tuấn? (VOA) - Dù được gấp rút và đặc cách chỉ định ngồi vào ghế Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương khi âm mưu ăn cắp tiền ‘MobiFone mua AVG’ còn chưa hoàn tất cái bi kịch lịch sử của nó, số phận của Trương Minh Tuấn không chỉ...
·         Công nghệ lạc hậu vẫn tràn vào Việt Nam (RFA) - Nỗi lo nhập công nghệ lạc hậu lỗi thời vào Việt Nam từng được giới chuyên gia cảnh báo từ nhiều năm nay. Tuy nhiên đến nay thực tế đáng ngại đó vẫn chưa có dấu hiệu gì khả quan.
·         Xin vay thêm nước ngoài vì nhu cầu vốn vượt trần 59 ngàn tỷ đồng (RFA) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa yêu cầu vay nợ nước ngoài thêm vì nhu cầu vốn đã “vượt trần” Quốc hội cho phép là hơn 59 nghìn tỷ đồng.
·         Doanh nghiệp nhà nước chỉ đóng góp khoảng 16% doanh thu ròng (RFA) - Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, doanh thu ròng của các doanh nghiệp trong giai đoạn từ 2011 đến 2016 đã tăng 11.4%, tương đương hơn 62 tỷ đô la. Khu vực tư nhân được cho biết là đóng góp hơn 55% mức doanh thu ròng.
·         Hơn 500 giáo viên tỉnh Đắk Lắk gửi tâm thư lên Thủ tướng Việt Nam (RFA) - Vào ngày 20 tháng 9, hơn 500 giáo viên ở huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk vừa gửi thư lên Thủ tướng Việt Nam khẩn cầu xem xét lại việc kết thúc hợp đồng lao động của những giáo viên này vào ngày 30 tháng 10 tới đây.
·         Giới trẻ Việt 'đừng dửng dưng với tri thức dân gian' (BBC) - Nhóm thiết kế Việt Nam ghi được dấu ấn tại London Design Biennale 2018 với phần trưng bày đậm chất bản địa.
·         Hơn trăm ngàn cử nhân đại học thất nghiệp, sai từ đâu? (RFA) - Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội hôm 18 tháng 9 cho biết trong quý II năm nay, cả nước có số người thất nghiệp trình độ đại học là 126.900 người
·         Công nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu nhận gia công cho nước ngoài (RFA) - Điện thoại, điện tử máy tính, dệt may, day giày là những lĩnh vực doanh nghiệp Việt gia công nhiều nhất cho các công ty nước ngoài.
·         Chết không phải là hết (VOA) - Chết không phải là hết nên sống, hành xử thế nào mới quan trọng. Sợ, lên án, ngăn chặn “lật sử” cũng không thể cản được việc lật lại lịch sử, xác định chính xác, rõ ràng, ai thực sự có công, ai thực sự đắc tội với dân tộc này.
·         Dương Danh Dy – một trong những người hiểu Trung Quốc nhất – đã ra đi (BoxitVN) - Trương Huy San - Nhà ngoại giao Dương Danh Dy vừa mất hôm qua. Ông được coi là một trong những người Việt Nam hiểu Trung Quốc nhất; đúng hơn là hiểu dã tâm đối với Việt Nam của Chính quyền Trung Quốc nhất. Ông nhận vai trò Bí thứ thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh vào tháng 9-1977, thời điểm mà xung đột giữa Việt Nam và TQ đang bị đẩy dần tới đỉnh điểm; và, rời Trung Quốc năm 1996, thời kỳ “hữu nghị hậu Thành Đô”, ...
·         Dựng dậy “hồn ma bóng quỷ” (RFA) - Một công viên mang tên nhà lãnh tụ độc tài Fidel Castro (F.C) với tổng mức đầu tư 115 tỉ đồng vứa được khánh thành rầm rộ ngày 15.9.2018 tại tỉnh nghèo Quảng Trị. Trước đó, tại Quảng Bình, khu tượng đài của F.C đã được khai trương, quảng bá rộn ràng như niềm tự hào của hai tỉnh thuộc hàng nghèo nhất VN.
·         Max Hastings về cuộc chiến VN: ‘Không phe nào đáng chiến thắng' (BBC) - Sử gia Anh Max Hastings nói với BBC rằng Hoa Kỳ thua về quân sự nhưng chiến thắng về văn hóa và kinh tế.
·         Việt Nam kết án tù nhóm trộm hàng ngàn con chó (RFA) - Tòa án nhân dân huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh vào hôm 20/9 đã kết án tù 8 bị cáo trong đường dây trộm chó liên tỉnh bị bắt hồi tháng 6/2018.
·         Út “Trọc” xin giảm án (RFA) - Cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 20/9.
·         Một chính quyền quái gở (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Người dân lương thiện nặng lòng với vận nước hưng vong, chỉ đơn độc, lặng thầm và ôn hòa bộc lộ chính kiến trên Facebook và tham gia biểu tình đòi giữ gìn môi trường trong lành của đất nước thế mà bị tòa án nhà nước cộng sản kết tội lật đổ chính quyền nhân dân và bị kết án 14 năm tù dù không có bất cứ bằng chứng nào về tội lật đổ. Cả một đám thanh niên hư hỏng xài ma túy bị ngất ...
·         Bị công an dừng xe trên cao tốc, tài xế chiếc Lexus biển 'tứ quý' bị xe tải cán tử vong (VOA) - Trong lúc xuống xe xuất trình giấy tờ cho công an trên đoạn đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, một tài xế lái xe thuê cho chủ chiếc Lexus biển số “tứ quý” 8888 đã bị một xe tải cùng chiều cán chết
·         Người già Việt Nam sướng hơn người già Nhật Bản? (BBC) - Ý kiến so sánh 'có được và có mất' trong cách sống phương Đông và phương Tây.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Úc sẽ xây căn cứ quân sự chung với PNG để chặn ảnh hưởng của Trung Quốc (VOA) - Úc đang đàm phán với Papua New Guinea để xây một căn cứ hải quân hỗn hợp trên đảo Manus nhằm kiềm hãm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.
·         Cựu thủ tướng Malaysia ra tòa, bị cáo buộc biển thủ 681 triệu đô la (RFI) - Hôm nay, 20/09/2018, cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak phải trình diện trước tòa án, để trả lời về các cáo buộc liên quan đến vụ biển thủ 681 triệu đô la của Quỹ đầu tư Nhà nước 1MDB.
·         Thủ tướng Nhật tại vị thêm nhiệm kỳ ba năm (VOA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã được tái bầu làm lãnh đạo đảng cầm quyền, và như vậy, ông sẽ tại vị thêm một nhiệm kỳ ba năm nữa.
·         Mỹ tuyên bố sẵn sàng nối lại đàm phán với Bắc Triều Tiên về phi hạt nhân hóa (RFI) - Các thông báo được đưa ra sau cuộc gặp thượng đỉnh Liên Triều ở Bình Nhưỡng, đặc biệt trong hồ sơ phi hạt nhân hóa, đã được Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế hoan nghênh. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đề nghị gặp đồng nhiệm Bắc Triều Tiên ngay trong tuần tới, để nối lại các cuộc đàm phán. Về phần mình, tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra lạc quan.
·         Hoa Kỳ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân trước năm 2021 (VOA) - Hoa Kỳ cho biết sẵn sàng nối lại đàm phán với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng cam kết tháo dỡ cơ sở tên lửa chủ yếu của nước này.
·         Lãnh đạo Nam Bắc Triều Tiên viếng thăm đỉnh núi thiêng Paektu (RFI) - Chuyến công du Bắc Triều Tiên ba ngày của tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In kết thúc hôm nay, 20/09/2018. Sáng nay, tổng thống Hàn Quốc đã lên đỉnh Paektu, cùng với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Ngọn núi lửa đã tắt, nằm ở độ cao khoảng 2.750 mét, tại vùng biên giới với Trung Quốc, được coi là một huyền thoại trong văn hóa Triều Tiên.
·         Thượng đỉnh Liên Triều 3 : Tổng thống Hàn Quốc táo bạo hay ngây thơ ? (RFI) - Thượng đỉnh Liên Triều lần 3 kết thúc ngày 20/09/2018 trên đỉnh núi huyền thoại Paektu. Thông báo về kết quả đạt được trong thượng đỉnh lần này lại nhen nhóm nhiều hy vọng về tiến trình phi hạt nhân hóa và tái lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cũng dấy lên nhiều nghi ngờ về thực tâm của chính quyền Bắc Triều Tiên.
·         Diễn văn lịch sử đầu tiên của Tổng thống Moon ở Bắc Hàn (BBC) - Tổng thống Nam Hàn có bài diễn văn lịch sử đầu tiên ở Bắc Hàn khi ông dự đại hội thể thao ở Bình Nhưỡng.
·         Thượng đỉnh Liên Triều III thành công nhờ cặp Moon-Kim rất ăn ý (RFI) - Ngoại trừ tờ Libération, tất cả báo lớn Pháp ra ngày 20/09/2018 đều dành nhiều trang bài cho hội nghị thượng đỉnh Liên Triều Moon Jae In và Kim Jong Un diễn ra tại Bình Nhưỡng. Le Monde và Le Figaro đều đưa tin này trên trang nhất, dù không chọn làm tựa lớn, trong lúc La Croix và Les Echos cũng dành bài phân tích rõ thêm về sự kiện.
·         Singapore đề xuất Facebook, Google xử lý tin giả (VOA) - Hôm 20/9, một ủy ban quốc hội Singapore nói chính phủ nên xem xét ban hành luật để đảm bảo các công ty mạng xã hội phải kiểm soát tin tức giả mạo và những người có trách nhiệm để xảy ra tình trạng này phải bị xử phạt.
·         Xem lại xe tăng vào Thiên An Môn (BBC) - Ảnh tư liệu về vụ thảm sát Thiên An Môn tháng 6 năm 1989.
·         Trung Quốc ngày càng hà khắc với tự do tín ngưỡng (RFI) - Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình không buông tha và sẵn sàng trấn áp ngày càng mạnh mẽ tự do tôn giáo. Ví dụ mới nhất của sự cuồng ám của đảng Cộng sản Trung Quốc trong vấn đề này là sắp tới, chính phủ sẽ cấm các tín đồ phát tán trên mạng xã hội các hình ảnh hay những đoạn video lễ rửa tội, lễ cầu nguyện hay các lễ Phật giáo.
·         TQ ‘gia tăng tấn công mạng’ nhắm vào Đài Loan (VOA) - Đài Loan chuẩn bị phải đối mặt với một làn sóng tấn công mạng mới của Trung Quốc trước khi diễn ra các cuộc bầu cử địa phương vào ngày 24/11, Bloomberg đưa tin.
·         Đài Loan cáo buộc TQ ráo riết tấn công mạng (BBC) - Đài Bắc nói rằng Bắc Kinh đang dùng đảo quốc làm nơi thử nghiệm trước khi nhắm mục tiêu Mỹ và các nước khác, theo báo Hong Kong.
·         Thái Lan mời TQ vào Hành lang Kinh tế phía Đông (BBC) - Thái Lan mời gọi đầu tư Trung Quốc vào dự án khổng lồ Hành lang Kinh tế phía Đông cách Phú Quốc chỉ 500 km.
·         Đời sống đa sắc màu của doanh nhân công nghệ Elon Musk (BBC) - Doanh nhân Nam Phi đình đám với các sản phẩm công nghệ đột phá nhưng cũng là tâm điểm của nhiều vụ ồn ào trong kinh doanh, tình ái và lối sống.
·         Phi cơ Nga bị bắn hạ ở Syria, Israel cử phái đoàn đến Matxcơva (RFI) - Dù tình hình đã tạm thời lắng dịu, Tư lệnh Không Quân Israel dẫn đầu một phái đoàn đến Matxcơva hôm nay, 20/09/2018 để làm sáng tỏ bối cảnh một chiếc máy bay Nga đã bị đồng minh Syria bắn hạ trong một cuộc oanh kích của Không quân Israel.
·         Nga và Israel lời qua tiếng lại vụ bắn nhầm máy bay ở Syria (VOA) - Israel hôm 20/9 tuyên bố sẽ không ngưng các cuộc tấn công nhắm vào Syria sau khi Moscow chỉ trích Tel Aviv có “các hành động thiếu trách nhiệm và thiếu thân thiện”, dẫn tới việc hỏa lực của Syria bắn nhầm một máy bay Nga.
·         Nga : Lần đầu tiên chính quyền hủy kết quả bầu lãnh đạo cấp tỉnh (RFI) - Hôm nay, 20/09/2018, ủy ban bầu cử tỉnh Primorski Krak, miền viễn đông nước Nga, đã ra quyết định hủy bỏ kết quả bầu tỉnh trưởng, sau khi dân chúng tố cáo đã có nhiều gian lận xảy ra trong cuộc bỏ phiếu.
·         Ankara tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nhập quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ quyết định tạo điều kiện dễ dàng cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn nhập quốc tịch. Đây là biện pháp thu hút vốn trong lúc quốc gia này bị khủng hoảng kinh tế và đồng tiền mất giá đến 40% kể từ đầu năm nay.
·         Mỹ muốn đàm phán hiệp ước với Iran (VOA) - Hoa Kỳ đang tìm cách đàm phán một hiệp ước với Iran xoay quanh chương trình phi đạn đạn đạo và cách hành xử của Iran trong khu vực, Reuters dẫn lời đặc sứ Mỹ về Iran cho biết ngày 19/9 trước các cuộc họp của Liên hiệp quốc tại New York vào tuần sau.
·         Mỹ - Vụ Kavanaugh : Người cáo buộc bị bạo hành tình dục đòi FBI điều tra (RFI) - Người phụ nữ cáo buộc đã bị ứng cử viên vào ghế thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Mỹ, bạo hành tình dục, vẫn chưa đưa ra quyết định có ra điều trần trước Thượng Viện, dự kiến diễn ra vào thứ Hai tới, 24/09/2018 hay không. Đương sự đòi FBI tiến hành điều tra.
·         Châu Âu: Hồ sơ nhập cư và Brexit vẫn gây chia rẽ ở thượng đỉnh Salzbourg (RFI) - Cuộc họp thượng đỉnh không chính thức của Liên Hiệp Châu Âu tại Salzbourg (Áo), hôm nay 20/09/2018 bước sang ngày thứ hai và ngày cuối cùng.
·         Mỹ: Dù giảm, nguy cơ khủng bố toàn cầu ‘phức tạp’ hơn (VOA) - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 19/9 công bố một phúc trình, trong đó nhận định rằng việc Nhà nước Hồi giáo (ISIS) gần như bị đánh bại ở Iraq và Syria đã phân tán tổ chức này và khiến nguy cơ tấn công khủng bố toàn cầu phức tạp hơn nhiều.
·         Thể thao Nga 'hết nạn' sau bê bối doping? (BBC) - Quyết định dỡ bỏ lệnh đình chỉ đối với Cơ quan Phòng chống Doping Nga bị coi là 'phản bội' các vận động viên chân chính.
·         Mỹ: Nổ súng ở Maryland, ít nhất 3 người chết (VOA) - Ba người thiệt mạng sáng ngày 20/9 trong một vụ nổ súng tại trung tâm phân phối của Rite Aid, đông bắc bang Maryland, AP dẫn lời giới hữu trách cho hay.
·         Lại xảy ra lở đất ở Philippines, 15 người chết (VOA) - Một vụ lở đất lớn xảy ra ở khu vực đồi núi miền trung Philippines hôm 20/9, chôn vùi 30 căn nhà tại hai ngôi làng và làm ít nhất 15 người thiệt mạng, trong đó có một em nhỏ và các cụ bà.
·         Bão lớn làm rung chuyển sân golf ở Hong Kong (VOA) - Cơn bão Mangkhut làm rung chuyển Hong Kong trước khi ập vào Trung Quốc đại lục hôm Chủ nhật, khiến nhiều người bị thương và nhiều toà nhà chọc trời rung lắc. Cơn bão làm thiệt mạng ít nhất 49 người ở Philippines và tàn phá mạnh vùng trung tâm nông nghiệp nước này. Cơn bão lớn nhất thế giới năm nay nhận chìm nhiều nơi trên hòn đảo phía bắc Luzon khi gió mạnh thổi bật nhiều gốc cây và mưa lớn gây ra hàng chục vụ lở đất.
·         Dùng 'thần dược' gì để thông minh hơn (BBC) - Ngày càng có nhiều loại thuốc được giới thiệu là giúp ta thông minh hơn. Vậy chúng hiệu quả ra sao? Sẽ ra sao nếu tất cả mọi người đều uống chúng?
·         'Một số người chết' trong vụ nổ súng Maryland, Mỹ (BBC) - Một nữ nghi phạm bị bắt trong vụ nổ súng khiến 'một số người chết' tại bang Maryland, cảnh sát Mỹ nói.
·         Cơ thể phụ nữ như thế nào là quyến rũ nhất? (BBC) - Cuộc triển lãm thời trang hàng trăm năm qua đã 'định hướng' tiêu chuẩn về vẻ đẹp của cơ thể phụ nữ.
·         'Chúng tôi yêu nhau nhưng chẳng bao giờ chăn gối' (BBC) - Cuộc khảo sát 2.000 người trên các trang Mumsnet và Gransnet cho thấy 29% trong số này chăn gối ít hơn 10 lần trong năm qua.







No comments: