Tuesday, August 14, 2018

TT TRUMP GỌI CỰU PHỤ TÁ CỦA MÌNH LÀ "CHÓ" (tin tổng hợp)




Người Việt Online
August 14, 2018

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba gọi bà Omarosa Manigault Newman, người Mỹ gốc Châu Phi duy nhất từng làm chức vụ cao nhất trong Tòa Bạch Ốc, là “chó.”

Bà Omarosa Manigault Newman trả lời phỏng vấn AP hôm Thứ Ba. (Hình: AP Photo/Mary Altaffer)

“Khi quý vị dễ dãi, cho người hạ cấp điên cuồng, hay kêu la, và cho cô ấy một việc làm trong Tòa Bạch Ốc, tôi nghĩ điều này không giải quyết được. Điều tốt là Tướng Kelly nhanh chóng đuổi con chó đó!,” Tổng Thống Trump tweet ra như vậy.

Hôm Thứ Bảy, ông Trump gọi bà Omarosa là “đồ hạ cấp,” sau khi biết bà sẽ cho ra mắt cuốn sách Unhinged: An Insider’s Account of the Trump White House” (Công khai: Câu chuyện của một người bên trong Tòa Bạch Ốc của Trump) vào Thứ Ba sau đó, kể hết mọi chuyện “thâm cung bí sử” trong thời gian gần một năm làm việc với ông.

Bà Omarosa Manigault Newman từng là giám đốc truyền thông đặc trách tiếp cận công chúng của Tổng Thống Trump.

Trên chương trình “Meet the Press” của NBC News hôm Chủ Nhật, bà Omarosa thừa nhận có thu âm lén trong Tòa Bạch Ốc, một điều mà bà bị nhiều người chỉ trích.

NBC News cũng cho nghe đoạn băng bà thu âm, mà trong đó ông John Kelly, chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, nói chuyện với bà trong Phòng Tổng Thống trước khi bà bị đuổi mà bà cho đó là một lời đe dọa.

Bà nói rằng, nếu không thu băng, thì cả nước Mỹ sẽ không ai tin lời bà.

Hôm Thứ Ba, theo AP cho biết, Ủy Ban Vận Động của Tổng Thống Trump nộp đơn kiện bà vì vụ tung tin tức riêng tư ra công chúng.

Trong cuộc phỏng vấn với AP, bà cho biết ông Robert Mueller có thẩm vấn bà về những gì bà biết được trong Tòa Bạch Ốc.

Ông Mueller là điều tra viên đặc biệt trong vụ Nga bị tố cáo xen vào bầu cử Mỹ hồi năm 2016 và ban vận động của ông Trump có thông đồng với Moscow.

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump gọi người khác là “chó” hoặc dùng ngôn ngữ miệt thị người khác.

Ông từng gọi các cầu thủ NFL, mà đại đa số là người gốc Châu Phi, không đứng lên chào quốc kỳ là “chó đẻ.”

Trong chốn riêng tư, ông từng gọi một số quốc gia Châu Phi là “hố xí.”

Ông còn gọi những tội phạm di dân bất hợp pháp tại Hoa Kỳ là “súc vật.”

Và sáng Thứ Ba, trong khi người Anh chưa xác định được nguyên nhân vụ xe hơi đâm vào một số người đi bộ và đi xe đạp gần Quốc Hội Anh, Tổng Thống Trump tweet ra, nói rằng vụ này giống như một vụ “tấn công khủng bố” do “những súc vật” gây ra.

Theo AP, trong cuộc phỏng vấn hôm Thứ Ba, bà Omarosa tuyên bố rằng bà sẽ không im lặng. (Đ.D.)

-----------------------

Người Việt Online
August 13, 2018

BRIDGEWATER, N.J. (NV) – Omarosa Manigault Newman, nữ diễn viên trong bộ phim truyền hình thực tế “The Apprentice,” sau đó làm giám đốc giao tế của tổng thống trong một năm tại tòa Bạch Ốc, sắp ra mắt cuốn sách “Unhinged” tố cáo  nặng nề ông Trump về thái độ kỳ thị sắc tộc.

Omarosa viết trong cuốn sách, rằng khi làm đạo diễn “The Appentice,” ông Trump đã nhiều lần sử dụng từ “nigger” (nghĩa gần như “mọi đen”) và sau này cô kết luận ông Trump là một người phân biệt chủng tộc và cố chấp.

Tổng Thống Trump và cô Omarosa Manigault Newman (bên trái) trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc thời còn “cơm lành canh ngọt”. (Hình: AP Photo/Evan Vucci, File)


Tổng Thống Trump vốn là người sẵn sàng có phản ứng với đối thủ bằng thứ ngôn ngữ cay độc, đã gọi Omarosa là một kẻ hạ cấp (lowlife).

Ông Trump nói như vậy hôm Thứ Bảy trong buổi lễ tại sân golf ở New Jersey khi các phóng viên hỏi rằng ông có cảm thấy đã bị Omarosa phản bội không.

Trong  cuốn sách của mình, Omarosa mô tả ông Trump là một người chỉ nghĩ tới mình, xem thường phụ nữ và tính khí bất thường.

Phát ngôn viên tòa Bạch Ốc đã mạt sát cuốn sách này là “đầy rẫy gian trá và cáo giác sai.”

Theo hãng tin AP, Omarosa nói là có những băng thâu thanh trong đó ông Trump nhiều lần dùng từ “N” (nigger) nhưng cô chưa có các băng đó và chỉ được nghe kể lại. Omarosa cho rằng ông Trump tỏ ra có dấu hiệu suy giảm tinh thần và cũng mô tả ông là người “ưa tranh chấp, lộn xộn và rắc rối, thích thấy người ta tranh cãi.”

Omarosa Manigault Newman cũng cáo buộc người của ông Trump muốn mua sự im lặng của cô khi cô ra khỏi tòa Bạch Ốc và đề nghị trả $15,000 một tháng làm một “chức vụ cao” trong kỳ bầu cử 2020. Khi từ chối đề nghị ấy, cô nhận được thư từ các luật sư của ông Trump khuyến cáo hãy giữ yên lặng.

Sáng Thứ Hai, Tổng Thống Trump gởi một tweet nói về Omarosa:

“Wacky Omarosa (Omarosa mát dây) đã ba lần bị thải ở Apprentice, bây giờ bị đuổi việc lần chót. Cô ta chưa bao giờ, không bao giờ sẽ thành công. Cô ta khóc năn nỉ xin tôi việc. Tôi cho. Mọi người ở tòa Bạch Ốc ghét cô ta. Omarosa độc ác nhưng không khôn ngoan.” (C.H)

--------------------------------
AP  |  VOA
14/08/2018

Tổng thống Donald Trump leo thang một cuộc tranh cãi với cựu phụ tá Omarosa Manigault Newman hôm thứ Ba, gọi người từng là quan chức cao cấp người Mỹ gốc Phi trong Nhà Trắng của ông là "con chó."

Ông Trump đăng lên Twitter một loạt những lời lăng mạ vào sáng thứ Ba khi cô Manigault Newman tiếp tục quảng bá cuốn sách mà cô viết về khoảng thời gian cô làm việc trong Nhà Trắng và công bố những ghi âm bí mật. Cuốn sách của cô khắc họa một hình ảnh tiêu cực về ông Trump, bao gồm tuyên bố của cô rằng ông đã sử dụng những từ thóa mạ về chủng tộc khi quay chương trình truyền hình thực tế "The Apprentice" của ông.

"Khi bạn cho một kẻ đê tiện điên dại, khóc lóc có được cơ hội và cho cô ta một công việc tại Nhà Trắng, tôi đoán chuyện này đã không đi tới đâu," ông Trump nói. "Tướng Kelly đã làm đúng vì đã nhanh chóng sa thải con chó đó!"
When you give a crazed, crying lowlife a break, and give her a job at the White House, I guess it just didn’t work out. Good work by General Kelly for quickly firing that dog!
………………………………………………………

John Kelly là Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Dù ông Trump vẫn buông lời xỉ vả gần như hàng ngày, việc ông gọi cô Manigault Newman là "con chó" là một diễn tiến gây kinh ngạc trong một tranh cãi đụng chạm tới một số vấn đề nhạy cảm trong Nhà Trắng của ông, bao gồm thiếu sự đa dạng chủng tộc trong hàng ngũ các quan chức cao cấp, những lo ngại về an ninh (cô Manigault Newman lén thu âm việc cô bị sa thải trong Phòng Tình huống Nhà Trắng), và những biện pháp hết sức bất thường như những thỏa thuận cấm tiết lộ thông tin để buộc cựu nhân viên im tiếng.

Ông Trump cũng phản bác tuyên bố của cô Manigault Newman rằng cô đã nghe thấy một băng ghi âm ông Trump dùng một từ miệt thị người da đen. Ông tweet rằng ông đã nhận được một cuộc gọi từ nhà sản xuất "The Apprentice" bảo đảm với ông rằng "KHÔNG CÓ BĂNG GHI ÂM chương trình The Apprentice mà trong đó tôi dùng cái từ khủng khiếp và ghê tởm đó như Omarosa Khùng điên và Loạn trí qui kết."

Ông Trump khẳng định, "Tôi không có từ đó trong vốn từ của tôi, và không bao giờ có." Ông nói cô Manigault Newman đã từng gọi ông là "Người ủng hộ thực thụ cho Dân quyền" cho đến khi cô bị sa thải.

Cô Manigault Newman, cựu quan chức Nhà Trắng phụ trách liên lạc với cử tri da đen, viết trong cuốn hồi kí mới của cô rằng cô đã nghe nói những cuốn băng đó tồn tại.

Xuất hiện trên đài CBS ngày thứ Ba, cô Manigault Newman công bố một đoạn ghi âm khác mà cô nói cho thấy các nhân viên của chiến dịch vận động tranh cử bàn về một đoạn ghi âm ông Trump được nói là đã sử dụng từ thóa mạ người da đen. Nhà Trắng và ban vận động Trump không trả lời yêu cầu bình luận ngay tức thì, theo AP.

VIDEO :









No comments: