Thursday, August 16, 2018

KỲ THỊ … HÀNH ĐỘNG NÓI LÊN BẢN CHẤT CON NGƯỜI (FB Giao Thanh Pham)





Mấy bữa nay, nước Mỹ lại lùm xùm về việc bà Omarosa, một viên chức Da Đen một thời đã là nhân viên của Tòa Bạch Ốc bị sa thải vào ngày 13 tháng 12 năm 2017, về việc tố cáo ông Trump đã xử dụng từ “Nigger” khi gọi người da đen trong một chương trình TV Show của ông ta. Đây là một từ ngữ dùng để “phỉ báng và nhục mạ” người da đen một cách hết sức nặng nề, mà ở Mỹ không mấy ai dám xử dụng công khai, nhất là trước đám đông. Nếu bà Omarosa có thể chứng minh được rằng ông Trump đã xử dụng từ này để gọi người da đen thì …

Hãy nhìn lại một sự việc mà ông Trump có dính líu vào trước đây liên quan đến người Da Đen. Đây là một vụ nổi tiếng cả gần 30 năm, mà không ít người Mỹ đã biết đến, nhất là dân ở New York trong cuối thập niên 1980s, vụ án mang tên THE CENTRAL PARK FIVE.

Để hiểu rõ về chuyện này, ta hãy đi ngược về quá khứ của vụ việc, xảy ra vào ngày 19 tháng 4 năm 1989 ở Central Park, tên một công viên lớn và nổi tiếng của thành phố New York.

THE CENTRAL PARK FIVE là một nhóm thiếu niên 5 người nạn nhân trong vụ này, tất cả đều là Dân Da Màu, bao gồm Antron McCray 15 tuổi, Kevin Richardson 14 tuổi, Yusef Salaam 15 tuổi, Raymond Santana 14 tuổi, và Korey Wise 16 tuổi.

Vào khoảng từ 9 tới 10 giờ đêm 19 tháng 4 năm 1989 đó, một nhóm thiếu niên khoảng 30 đứa, tuổi từ 13 đến 16 hầu hết là người Da Đen và Latino, tụ họp nhau để quậy, mục đích là để phá phách bằng cách chọi gạch vào những chiếc xe qua lại ở đó. Sau đó, chúng hăng máu hơn xoay qua gây chuyện và đánh hội đồng những người chạy bộ ở công viên này, công viên này là nơi người ta thích đến để tập thể dục và chạy bộ.

Cảnh sát được gọi đến để giải tán và đuổi bắt chúng, và họ đã bắt được 2 đứa trong bọn, Kevin và Raymond. Họ đem chúng về đồn cảnh sát ở đây, đồn Central Park và giam giữ ở đó nhiều giờ đồng hồ. Sau đó, cảnh sát gọi đến báo cho cha mẹ của Kevin và Raymond là con của họ đã bị bắt vì tội “Tụ Tập Trái Phép”. Cảnh sát còn cho họ biết, con họ sẽ bị giấy phạt để ra trước Tòa Án Gia Đình, và sẽ được thả về.

Mấy tiếng sau, vào khoảng 1:30 sáng, trong khi những đứa thiếu niên này còn bị giam giữ ở đồn cảnh sát, thì người ta tìm thấy cô Trisha Meili, một người phụ nữ Da Trắng, bị ai đó hãm hiếp và đánh đập dã man, bỏ trong tình trạng dở sống dở chết. Cô ta được chở vào nhà thương cấp cứu, với nhiều vết nứt ở sọ, máu ra gần hết trong cơ thể.

Trong lúc ở đồn cảnh sát, người ta đã làm gần xong thủ tục để thả hai thiếu niên bị bắt đó, thì nhân viên an ninh chịu trách nhiệm điều tra vụ cô Trisha Meili, ra lịnh cho họ giữ hai thiếu niên đó lại vì ông ta cho rằng, chúng chính là thủ phạm của vụ hãm hiếp và đánh nứt sọ cô Trisha, chứ không chỉ phá phách và quấy rối như họ nghĩ lúc đầu.

Đến sáng hôm sau, trong khi cảnh sát làm bản báo cáo về vụ hãm hiếp và mưu toan giết người của cô Trisha Meili, thì hai thiếu niên Kevin và Raymond được chuyển qua phòng hỏi cung điều tra về việc cô Trisha Meili. Cũng trong ngày hôm đó, cảnh sát đã đi truy lùng và bắt thêm 3 em khác, Antron, Yusef và Korey, sau này tạo thành nhóm 5 thiếu niên mang cái tên THE CENTRAL PARK FIVE trong vụ án dối trá này.

Trong lúc hỏi cung, Raymond đã nói rằng cậu ta không biết và không có dính dáng gì về vụ hãm hiếp cô Trisha. Một nhân viên an ninh đã hăm dọa cậu ta rằng: “Nếu không nhận tội, cậu ta sẽ bị tù từ 25 năm đến Chung Thân và sẽ bị giam giữ ở nhà tù cho người lớn nổi tiếng man rợ Rikers Island.” Cả bọn 5 đứa, bị tra khảo riêng rẽ liên tục trong suốt thời gian kéo dài từ 14 đến 30 giờ đồng hồ. Sau đó, chúng được hứa hẹn rằng, nếu chúng khai ra những tên khác trong buổi tối “bạo loạn” đó, chúng sẽ được tha về, mặc dù 5 đứa không quen biết ai ngoài cái nhóm của chúng. Nhân viên an ninh “mồi dậy” cho chúng “Phải Nói Gì, Nói Thế Nào và Chỉ Điểm Những Ai”.

Cô Trisha Meili nằm mê man không biết gì trong 12 ngày kế tiếp. Mặt mũi cô sưng tấy đến độ người quen không thể nhìn ra, ngoài sự nhận dạng chiếc nhẫn mà cô ta vẫn đeo. Tờ báo The New York City vội vàng đăng tin này như một đề tài “nóng bỏng” vào lúc đó, khi tội phạm đang trên đà leo thang ở đây.

Thế là các nhà lãnh đạo chính trị ở New York nhảy vào, mượn cơ hội để “ra luật gắt gao nhằm bảo đảm an ninh cho người dân” và nhằm “Kiếm Phiếu”. Những người lãnh đạo Da Trắng Cứng Rắn Với Luật Pháp lúc đó cũng nhảy vào đề ra những Dự Luật gắt gao và tăng cường lực lượng cảnh sát để kiểm soát và chế tài “bọn băng đảng tội phạm Da Đen”.
Do đó, vụ THE CENTRAL PARK FIVE trở thành cái mồi lửa để họ đổ săng vào cho nó bộc phát dữ dội hơn.

Trong thời điểm sau đó, trong khi những nhà lập pháp và dân chúng còn đang chờ đợi xem vụ tòa xử án 5 Thiếu Niên Ở Central Park này ra sao, thì MỘT NGƯỜI LỚN TIẾNG NHẤT xuất hiện, ông Donald Trump. Chỉ mấy ngày sau, vào ngày 3 tháng 5 năm 1989, ông ta đã bỏ ra 85 ngàn đô để mướn nguyên một trang quảng cáo của tờ báo lớn nhất ở New York thời đó, tờ The Daily News ĐỂ KÊU GỌI ÁN TỬ HÌNH CHO 5 NGƯỜI THIẾU NIÊN NÀY, mặc dù tòa chưa định ngày để xử án.

Sau cuộc xử án đầu tiên vào tháng 8 năm 1990, Yusef, Antron, and Raymond, thoát tội mưu sát nhưng bị kết án những tội danh: hãm hiếp, cướp của, hành hung và bạo loạn.

Qua cuộc xử án thứ 2 vào tháng 12 năm 1990, Kevin bị kết án với những tội danh: mưu sát, hãm hiếp, cướp của, hành hung và bạo loạn. 

Korey bị kết tội: xâm phạm tình dục, hành hung và bạo loạn. 

Cả 5 thiếu niên này bị xử án tù từ 7 tới 15 năm. Bốn em này bị tù trong khoảng thời gian 7 năm, riêng Korey bị xử theo tội trạng của người lớn nên bị giam thẳng ở nhà giam Rikers Island.

12 năm, sau khi 5 thiếu niên này bị kết án, thì một tay tội phạm giết người tên là Matias Reyes đang chịu bản án tù từ 33 năm tới chung thân THÚ NHẬN TỘI với ông CAI TÙ rằng, chính anh ta mới là thủ phạm đã hãm hiếp, hành hung và có ý định giết cô Trisha Meili để bịt miệng. Ngay sau đó, các công tố viện cho thử nghiệm DNA mà họ giữ được ở hiện trường mười mấy năm trước, thì mẫu thử nghiệm DNA đó đã xác nhận Matias Reyes đúng là thủ phạm.

Ông Robert M. Morgenthau công tố viện thời bấy giờ ở New York đã phải hoàn tất thủ tục xóa bỏ tất cả các tội danh cho 5 thiếu niên này, mặc dù lúc đó tất cả đã được thả ra vì đã thi hành xong các bản án, dẫn đến việc Kevin, Raymond, and Antron kiện thành phố New York đã vi phạm trong việc tố tụng oan sai, thành kiến kỳ thị màu da, và những thiệt hại về thể lý của họ với số tiền bồi thường là 40 triệu đô la. Raymond đã tuyên bố trên tờ báo The New York Daily News rằng: “Khi đó, tiếng nói của chúng tôi đã chẳng ai nghe, giờ đây, chỉ cần mọi người biết chúng tôi vô tội là đủ”. Ba trong số 5 em này, mới học xong và nhận Chứng Chỉ Tốt Nghiệp Trung Học vào tháng Sáu vừa qua.

Điều đáng được mang ra bàn luận ở đây là: Mặc dù nhóm thiếu niên 5 người có cái tên THE CENTRAL PARK FIVE này ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ LÀ HOÀN TOÀN VÔ TỘI vào năm 2002, nhưng 14 năm sau, vào tháng 10 năm 2016, ông Trump trong thời gian tranh cử đã tuyên bố: “ÔNG TA LUÔN TIN RẰNG 5 ĐỨA TRẺ ĐÓ CHÍNH LÀ TỘI PHẠM, ĐÁNG BỊ XỬ”. 

Có lẽ, nếu ông ta có toàn quyền trong tay, thì 5 đứa trẻ này đã Mồ Xanh Cỏ. Với ông Trump, thì câu này áp dụng có lẽ đúng hơn cả “Luật Là Tao và Tao là Luật”. Ông không tin vào pháp luật, trừ khi những điều luật đó do chính tay ông ký kết.

Điều khác đáng được nhắc lại là: 4 ngày sau khi ông Trump tuyên bố đó, tờ Washington Post đã cho “phát sóng” cuộn băng trong đó ông Trump hỉ hả khoe khoang rằng ÔNG TA CÓ THỂ BỐC CHYM BẤT CỨ NGƯỜI PHỤ NỮ NÀO ÔNG TA MUỐN.

Ông bà mình thường nói HÀNH ĐỘNG NÓ NÓI LÊN BẢN CHẤT CON NGƯỜI.

Ông Trump là một tay da trắng kỳ thị hay không thì những việc ông ta làm trong quá khứ và hiện tại nó đã nói lên rất rõ. 

Cây Kim không thể giấu mãi trong Bọc.

***
Thưa các bác, nếu các bác đã từng moi móc kể tội bác Chọng mà lại vào đây lên án nhà em là moi móc đời tư cá nhân tổng thống ra để bêu xấu, thì thật là NO FAIR … xin các bác bỏ ra 5 phút nghĩ lại cho nhà em nhờ ...
Nhà em xin đội ơn các bác ... 
.
.

Top of Form
---------------------------------------

AI MỚI LÀ FAKE NEWS? BÁC CHÙM, FOX NEWS, CÁI LOA PHƯỜNG CỦA ĐẢNG ...
Ông Trump bắt chước Hitler, copy Putin lên án TẤT CẢ NHỮNG TỜ BÁO Ở MỸ LÀ BỌN FAKE NEWS vì đã cả gan dám lên án, cũng như dám phơi ra những SAI TRÁI, những VI PHẠM VỀ LUẬT PHÁP mà ông ta cố tình VI PHẠM và ghép họ vào hai chữ FAKE NEWS – TIN XẠO, nhưng ai cũng biết, CHÍNH ÔNG TRUMP LÀ NGƯỜI TUNG RA TIN XẠO HẠNG NHẤT, VÔ ĐỊCH THIÊN HẠ … và ông đã được các bác Cuồng ủng hộ tối đa về việc này.
Sau một thời gian...








No comments: