Wednesday, August 15, 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 15.08.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 15/08/2018


*
*

  • VNTB - VN hành trình đến tụt hậu, lụn bại? (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) Một quốc gia, vùng lãnh thổ tồn tại, phát triển do nhiều yếu tố nhưng kinh tế, văn hóa vẫn là nền tảng. Thời nguyên thủy, nô lệ, bộ tộc, bộ lạc hùng cường dựa vào sức mạnh cơ bắp, số đông với nền kinh tế hái lượm, săn bắn. Thời phong kiến dựa vào cơ bắp, kinh tế nông nghiệp, thủ công. Thời tư bản nhờ khoa học công nghệ thế hệ 1,2,3 (cơ khí, năng lượng, tin học...). Thời đại ngày nay là cuộc cách mạng 4.0, khoa học công nghệ số, trí tuệ nhân tạo.
  • Tổng thống Mỹ ký ngân sách quốc phòng kỷ lục cho năm 2019 (RFI) - Hôm qua, 13/08/2018, tổng thống Donald trump đã ký luật ngân sách 2019 dành cho quân đội Mỹ lên tới 716 tỉ đô la. Ngân sách kỷ lục, tăng 7% so với ngân sách năm nay, được dự trù nhằm đáp ứng cho việc thành lập binh chủng mới, Lực lượng Không gian.
  • Hoa Kỳ cảnh báo vũ khí không gian mới của Nga (VOA) - Hôm 14/8, Hoa Kỳ lên tiếng nghi ngờ về việc Nga theo đuổi chương trình vũ khí không gian mới, bao gồm một hệ thống laser di động có khả năng tiêu diệt các vệ tinh trong không gian, và phóng vệ tinh do thám mới hoạt động một cách “bất thường.”
  • Đặc khu là nhượng địa, nhượng địa từng phần là mất nước (BoxitVN) - Tiến sĩ toán học Nguyễn Ngọc Chu - 1. ĐẶC KHU LÀ NHƯỢNG ĐỊA. Có bào chữa kiểu gì đi nữa, có tô vẽ kiểu gì đi nữa, có khoác áo mục tiêu gì đi nữa, thì cuối cùng về bản chất, đặc khu là hình thức nhượng chủ quyền lãnh thổ. Nếu nói về chính sách giảm thuế, giảm tiền thuê đất, ưu tiên thủ tục hành chính, thủ tục hải quan… thì tất cả các điều khoản đó có thể pháp quy cho bất cứ nhà đầu tư nào đáp ứng đủ ...
  • Khủng hoảng ngoại giao của Việt Nam với châu Âu lớn hay nhỏ? (RFA) - Một nhượng bộ lớn mà các nhà quan sát cho rằng Việt Nam đã thực hiện đối với nước Đức là cho phép Luật sư Nguyễn Văn Đài, người sáng lập tổ chức Anh em dân chủ, và người cộng sự là cô Lê Thu Hà được sang tị nạn chính trị tại Đức sau một thời gian bị bỏ tù vì cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân.
  • Slovakia và Pháp điều tra vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh (RFA) - Chủ tịch Ủy ban Nghị viện Slovakia chịu trách nhiệm giám sát SIS cũng cho biết sau phiên họp vào ngày 9 tháng 8 rằng bản thân ông tin tưởng hơn vào khả năng ông trịnh Xuân Thanh đã bị bắt cóc và được đưa đi bằng máy bay của chính phủ nước này
  • Xử phúc thẩm nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng (RFA) - Phiên phúc thẩm Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng sẽ diễn ra vào ngày 15 tháng 8 tại Nghệ An. Ông Nguyễn Viết Hùng, thân phụ của anh Nguyễn Viết Dũng, xác nhận thông tin này với Đài Á Châu Tự Do vào chiều ngày 14 tháng 8.
  • Tù nhân chính trị VN: Đi hay ở - phần 1 (BBC) - Luật sư Nguyễn Văn Đài và nhà báo tự do Phạm Đoan Trang chia sẻ trải nghiệm cá nhân đưa đến quyết định ra đi, hoặc ở lại Việt Nam trên hành trình đấu tranh đòi dân chủ.
  • Những người cuối cùng của thế hệ hào hoa mà lạc bước đã ra đi (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Cùng đang học trung học chuẩn bị thi Tú tài. Người sinh tháng Chín, người sinh tháng Mười hai, cùng năm 1927. Cùng 18 tuổi khi cuộc cách mạng tháng Tám, 1945 nổ ra. Cùng bị cuốn hút bởi tiêu chí say đắm ngất ngây của cuộc cách mạng tháng Tám: Đập tan xiềng xích nô lệ, giành tự do cho nhân dân, giành độc lập cho đất nước. Nhờ tài năng và nền tảng văn hóa của một nền giáo dục nhân văn, cả hai đều trở ...
  • VNTB - Chuyện không có trên mặt báo ‘lề phải’ (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Nhân có một ông/ bà biên tập viên tờ nào đó dám kể chuyện bếp núc trên Việt Nam Thời Báo hôm 14-8 [http://bit.ly/2P0j7ZD], để xả xì trét và cũng mong bạn đọc xa gần chia sẻ dùm chuyện ‘hèn đại nhân’ của cánh nhà báo xã hội chủ nghĩa, tôi xin góp đôi chút nỗi lòng… Cách đây mấy hôm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị mời gọi đầu tư ở thành phố Cần Thơ. Nhiều tờ báo ‘lề phải’ đã giật tít kiểu bốc thơm “Thủ tướng: Cần Thơ phát huy tinh thần 'nói thật làm thật'”. Thế nhưng ít ai biết rằng tại hội nghị này, ngoài VTV Cần Thơ và phân xã Cần Thơ của Thông tấn Việt Nam, thì các phóng viên báo chí chỉ được dự 15 phút phần nghi thức mở đầu, sau đó thì được ‘mời ra phòng ngoài’ để dự tiếp hội nghị qua hai màn hình, giống như mấy phiên tòa xử tù chính trị, chỉ khác là có thêm bánh trái, trà nước và phần âm thanh, hình ảnh có tốt hơn.
  • VNTB - 'Chính trị cường quyền đang quay trở lại mạnh hơn': hành động của chúng ta? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Đã lâu lắm rồi, TBT ĐCSVN mới đề cập đến cụm từ ‘chính trị cường quyền’. Đây là cụm từ miêu tả cách chơi của những nước lớn, những nước có vai trò và tác động đến đời sống chính trị - kinh tế thế giới. Chính trị cường quyền thể hiện đậm nét qua cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, cuộc chiến do Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động, uy hiếp trực tiếp tính ‘bá quyền’ của Trung Quốc trong khu vực và trên thế giới; chặn đứng sự trỗi dậy bằng đồng tiền và quân sự của nước này ở sân sau Mỹ - La Tinh, Châu Phi, cũng như tại vùng Biển Đông, Hoa Đông.
  • Hàng không VN phát triển “nóng”? Coi chừng! (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm
    Những năm gần đây ngày càng có nhiều sự cố uy hiếp an toàn bay ở ngành hàng không Việt Nam (HKVN). Đặc biệt nghiêm trọng là mới đây máy bay Airbus 321 của hãng HK quốc gia (VNA) trong chuyến bay từ Sài Gòn đến Nha Trang đã hạ cánh nhầm xuống đường băng đang làm dở chưa được khai thác ở sân bay Cam Ranh. Gần đây nhất, ngày 16 /7 /2018 máy bay Airbus 321 VN 1266 của VNA hạ cánh ở sân bay Vinh ...
  • Cán bộ vốn quý (VOA) - Ừ thì cán bộ, viên chức quý, thậm chí rất quý, đối xử cần phải có trước, có sau nhưng khi hệ thống chính trị, hệ thống công quyền nhân đạo với nhau như thế thì dân trông vảo đâu? Công khố còn bao nhiêu để chi tiêu cho phúc lợi và bảo đảm an sinh xã hội?
  • Việt Nam và Israel: 25 năm quan hệ ngoại giao (RFA) - Theo số liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, trong giai đoạn 2010-2015, Israel là nước cung cấp vũ khí hàng thứ hai cho Việt Nam (chỉ sau nước Nga), với những loại tên lửa hiện đại trang bị cho hải quân trên các đảo ở Biển Đông.
  • Dự báo Bão Số 4 đổ bộ vào Việt Nam (RFA) - Bão số 4, có tên quốc tế Bebinca, gây lốc xoáy làm chìm 6 tàu cá, tốc mái hơn 60 căn nhà ở Bình Thuận và dự báo sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh và Nam Định trong sáng thứ Sáu, ngày 17 tháng 8.
  • Chất độc retinal khiến nhìn máy tính quá lâu bị hỏng mắt (RFI) - Dán mắt vào màn hình máy tính trong nhiều giờ hàng ngày có thể khiến ta bị hỏng mắt là điều đã biết từ lâu. Nhưng con đường nào đã dẫn đến hậu quả này vẫn là điều bí ẩn. Lần đầu tiên, một nghiên cứu, được công bố trên tạp chí khoa học Mỹ Science Reports đầu tháng 7/2018, hé lộ cơ chế.
  • Nghiện Internet, sống ảo và "quên" sống thật (RFI) - Hoàng tử nhỏ (Petit Prince) từng ước « nếu có 53 phút, tôi sẽ chậm rãi bước về phía đài phun nước ». Nếu cũng phải làm việc tương tự, con người ngày nay chắc hẳn sẽ liên tục dừng lại để chụp ảnh, « up » lên mạng xã hội Instagram hoặc chia sẻ trên Twitter, thậm chí còn tìm trên Internet thông tin về đài phun nước đó. Hiện tượng khó lòng cắt đứt với Internet trong thời hiện đại được Libération đề cập trong 6 trang đầu của số ra ngày 14/08/2018.
  • Học giả Trung Quốc chỉ trích chính phủ phạm sai lầm trong chiến tranh thương mại (BoxitVN) - Thu Thủy - Giới quan sát nước ngoài cho rằng, liên kết Mỹ – EU – Nhật sẽ làm thay đổi quy tắc và trật tự của thương mại toàn cầu, còn Trung Quốc sẽ đứng trước nguy cơ bị gạt ra ngoài hệ thống mậu dịch chủ yếu của thế giới. Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung ngày càng kịch liệt. Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn đang tiếp diễn, chưa có dấu hiệu ngưng lại cho dù xuất hiện tin đồn về sự tiếp xúc bí mật ...
  • Hồng Kông : Lãnh đạo đảng đòi độc lập phát biểu, dù Bắc Kinh phản đối (RFI) - Lãnh đạo đảng Dân Tộc Hồng Kông đã có bài phát biểu về chủ trương độc lập hoàn toàn cho Hồng Kông hôm nay, 14/08/2018, tại trụ sở Hiệp Hội Ký Giả Ngoại Quốc (FCC) Hồng Kông, bất chấp việc chính quyền Trung Quốc phản đối mạnh. Phe thân Bắc Kinh biểu tình chống, bên ủng hộ cũng tổ chức biểu tình.
  • Món nợ của Thổ Nhĩ Kỳ (RFA) - Dù Thổ Nhĩ Kỳ không có nền kinh tế đủ lớn để gây ảnh hưởng toàn cầu nhưng cuộc khủng hoảng vẫn là điều bất lợi cho các nước đang phát triển vì gánh nợ quá lớn của các xứ này. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu tại sao…
  • Thổ Nhĩ Kỳ đòi tẩy chay hàng điện tử Mỹ (VOA) - Tổng thống Erdogan hôm thứ Ba tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tẩy chay các sản phẩm điện tử từ Hoa Kỳ, để trả đũa Washington trong cuộc tranh chấp đã khiến đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ rớt giá xuống mức thấp kỷ lục
  • Mỹ theo sát tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc Kevin Hassett ngày 13/8 cho hay chính quyền Trump đang theo dõi sát tình hình tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi tiền tệ của nước này rớt giá kỷ lục so với đồng đô la Mỹ.
  • Các nhân vật nổi tiếng đòi tự do cho Oleg Sentsov (RFI) - Trên nhật báo Pháp Le Monde số ra hôm qua, 13/08/2018, hơn một trăm nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực văn hóa của thế giới đã ký tên vào lời kêu gọi “hành động gấp không để Sentsov chết ”. Oleg Sentsov, đạo diễn người Ukraina sinh tại Crimée, đang phải thụ án tù 20 năm tại Nga vì tội “khủng bố” và “buôn vũ khí”. Từ hôm 14/5 đến nay, Oleg Sentsov đã tuyệt thực để đòi trả tự do cho các tù chính trị Ukraina bị Nga giam giữ.
  • Cuba tổ chức thảo luận toàn dân về sửa đổi Hiến pháp (RFI) - Trước cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp, dự kiến tổ chức ngày 24/02/2019, chính quyền Cuba tổ chức một cuộc thảo luận để lấy ý kiến toàn dân quy mô lớn. Theo nhiều nhà quan sát, về mặt chính thức, cuộc thảo luận được đặt hoàn toàn dưới sự chỉ đạo của đảng. Nhiều đề tài chính trị, như chế độ cộng sản, thể chế đa đảng, sẽ không được phép bàn đến.
  • Châu Âu bất lực trước khủng hoảng di dân (RFI) - Trong những ngày qua, dư luận châu Âu đã chăm chú theo dõi số phận của 141 thuyền nhân châu Phi cho đến hôm nay vẫn cứ lên đênh trên vùng biển quốc tế của Địa Trung Hải mà không biết cập vào đâu, vì không một quốc gia nào trong Liên Hiệp Châu Âu, kể cả nước nằm gần nhất là Ý, chấp nhận đón tiếp họ. Vụ này càng cho thấy là các nước châu Âu vẫn chưa tìm ra được một giải pháp bền vững cho cuộc khủng hoảng di dân mới, hai tháng sau khi đạt được một thỏa hiệp về hồ sơ này.
  • Xe bị lũ cuốn đi ở Sông Ceze, Pháp (VOA) - Lũ lụt miền nam nước Pháp tiếp tục mang hỗn loạn đến người dân và du khách. Mưa lớn đổ xuống tỉnh Gard, cách thành phố Marseilles khoảng 150 km về phía tây bắc, làm vỡ bờ sông và buộc sơ tán trẻ em từ trại hè ở Saint-Julien-de-Peyrolas.
  • Giận vợ, cướp máy bay lao thẳng vào nhà (VOA) - Một người đàn ông sống tại bang Utah, lái máy bay lao thẳng vào nhà, nơi có vợ và hai con của chính ông ta đang ngủ. Vụ việc xảy ra hôm 13/08 gần thành phố Salt Lake, Hoa Kỳ. Người đàn ông có tên Duane Youd, sau khi được bảo lãnh tại ngoại vì nghi tấn công vợ mình trong một cuộc cãi vã, đã tới sân bay Utah, khởi động một chiếc Cessna hai động cơ vào lúc 2:30 sáng.
  • Ý : Cầu sập ở Genova khiến hàng chục người chết (RFI) - Một đoạn cầu trên xa lộ A10 ở Genova, Ý, hôm nay, 14/08/2018, đã bị sập và nhiều chiếc xe đã bị rơi xuống dưới. Theo thông cáo mới nhất của bộ trưởng Nội Vụ Ý Matteo Salvini, có ít nhất 30 người thiệt mạng và nhiều người bị thương nặng.







No comments: