Friday, August 17, 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 17.08.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 17/08/2018


*
*

  • Gạc Ma: vì sao các anh im lặng suốt thời gian qua? (VNTB) - Thiếu Tướng Hoàng Kiền và Trung Tướng Nguyễn Thanh Tuấn hãy đọc lá thư của sự thật từ Trần Thị Thuỷ, con gái liệt sĩ Trần Văn Phương. Suốt gần 30 năm qua sự im lặng, những áp lực và những điều gì khiến gia đình những liệt sĩ Gạc Ma này phải gánh chịu sự bất công, vô ơn đến phi lý đến như vậy ? Các anh có quyền lực, lại hiểu rõ nhất sự thật và đã làm gì để phá vỡ sự im lặng và để giúp họ bớt khổ đau ? Vì sao các anh lại im lặng suốt thời gian qua?
  • Phê phán Duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Duy vật lịch sử là một phần quan trọng của chủ nghĩa Mác (CNM). Theo đó tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội, rằng lịch sử loài người gắn liền với lịch sử phát triển các phương thức sản xuất  từ thấp đến cao. Mỗi phương thức sản xuất được hợp thành bởi lực lượng sản xuất (LLSX) và quan hệ sản xuất (QHSX), tuân theo “Quy luật QHSX phải phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của LLSX”.   Khi LLSX ...
  • Trung, Mỹ đàm phán thương mại vào cuối tháng (VOA) - Trung Quốc sẽ tổ chức một vòng đàm phán thương mại mới với Hoa Kỳ tại Washington vào cuối tháng này, làm lóe lên hy vọng đạt được tiến bộ trong nỗ lực giải quyết cuộc xung đột đang ảnh hưởng đến thị trường tài chính thế giới
  • Bắc Kinh tái xác định “quyền” đuổi tàu và phi cơ nước khác ở Biển Đông (RFI) - Một hôm sau khi tổng thống Philippines lên tiếng về các hành vi « sai trái » của Trung Quốc khi đe dọa tàu thuyền và phi cơ nước khác tiến lại gần các tiền đồn của Trung Quốc ở Biển Đông, Bắc Kinh ngày 16/08/2018, đã lập tức phản bác bằng lập luận cố hữu : Họ có quyền xua đuổi mọi phương tiện áp sát các đảo vốn là lãnh thổ Trung Quốc.
  • Trung Quốc bác kêu gọi của ông Duterte (RFA) - Trung Quốc hôm thứ Năm 16 tháng 8 lên tiếng bác bỏ kêu gọi của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte là Bắc Kinh phải xem lại hành xử tại Biển Đông.
  • Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm lên tiếng về ‘Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử’ (BoxitVN) - (Chuẩn Đô Đốc Lê Kế Lâm là nguyên Phó Tham Mưu Trưởng kiêm Trưởng phòng tác chiến Quân chủng Hải quân Việt Nam giai đoạn 1988, có ghi hình đầy đủ link bên dưới). Video Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm trả lời phỏng vấn: [http://www.fsend.vn/download/oovQD-QK7T9hQvWZG4l7rYMcWnZVKH12]. ‘Gạc Ma – Vòng tròn bất tử’ giúp cho nhân dân ta và thế giới thấy rõ sự thật về vụ việc dã man Hải quân Trung Quốc đã gây ra với Việt Nam ở đảo San Hô Gạc Ma 1988 – chứ không chia rẽ nhân ...
  • Việt Nam hành trình đến tụt hậu, lụn bại? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - Một quốc gia, vùng lãnh thổ tồn tại, phát triển do nhiều yếu tố nhưng  kinh tế, văn hoá vẫn là nền tảng. Thời nguyên thuỷ, nô lệ, bộ tộc, bộ lạc hùng cường dựa vào sức mạnh cơ bắp, số đông với nền kinh tế hái lượm, săn bắn. Thời phong kiến dựa vào cơ bắp, kinh tế nông nghiệp, thủ công. Thời tư bản nhờ khoa học công nghệ thế hệ 1, 2, 3 (Cơ khí, năng lượng, tin học…). Thời đại ngày nay là cuộc cách ...
  • Bóng dáng Việt Nam trong luật quốc phòng Mỹ (VOA) - Luật quốc phòng của Mỹ, mới được Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký ban hành, có nhiều điểm được cho là cứng rắn hơn với Trung Quốc, khiến Bắc Kinh tức giận, nhưng lại giúp Việt Nam “hưởng lợi”.
  • Nhà hoạt động Lê Đình Lượng bị tuyên 20 năm tù (RFA) - Nhà hoạt động môi trường Lê Đình Lượng vào sáng 16 tháng 8 năm 2018, bị Tòa án Tỉnh Nghệ An trong phiên sơ thẩm tuyên mức án 20 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”
  • Xô xát và bắt bớ diễn ra trong đêm nhạc của ca sĩ đấu tranh Nguyễn Tín (BoxitVN) - RFA - Hình ảnh đêm liveshow của ca sĩ Nguyễn Tín tại quán cafe Casanova đêm 15 tháng 8. Facebook Nguyễn Lân Thắng. Xô xát đã diễn ra và có ít nhất 4 người bị đánh đập trong đêm Liveshow nhạc vàng chủ đề “Sài Gòn kỷ niệm” của ca sĩ Nguyễn Tín tối ngày 15 tháng 8 tại quán café Casanova, 61C đường Tú Xương, phường 7, quận 3, TP HCM. Trang mạng xã hội của nhiều nhà hoạt động dân chủ ở Việt Nam đồng loạt cập nhật tin này từ lúc ...
  • Hướng dẫn viên Trung Quốc lộng hành (BoxitVN) - Tâm An (PL)- Nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam chỉ đứng tên, còn đứng sau thao túng hoạt động là những ông chủ người Trung Quốc. UBND TP Đà Nẵng vừa có buổi gặp mặt với các doanh nghiệp (DN) du lịch. Tại đây, nhiều ý kiến đã chia sẻ thẳng thắn về những góc khuất của tour du lịch giá rẻ 0 đồng và nhất là sự lộng hành của hướng dẫn viên (HDV) người Trung Quốc. “Còn gì để mất nữa đâu mà sợ!” Anh Chế Viết Đông, một HDV tiếng ...
  • Tương Lai Chính Trị Nào Cho Tô Lâm? (RFA) - Tô Lâm có tham vọng kế nhiệm chức Chủ tịch nước của Trấn Đại Quang hoặc ít nhất kéo dài thêm một nhiệm kỳ Bộ trưởng nữa, thì nay sẽ không còn. May mắn nhất cho cuộc đời của ông ta là có thể giữ được cái ghế Bộ trưởng cho đến hết nhiệm kỳ.
  • VNTB - Khi nghệ sĩ được 'chính trị' hỏi thăm (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Chính trị không chừa một ai! Ai cũng có thể là nạn nhân của chủ trương, chính sách bất công nếu họ vẫn mãi giữ 'quyền im lặng' và chấp nhận sự bất công, phi lý đó. Cưỡng chế. Theo đơn kêu cứu được đăng tải trên Facebook của ông Đinh Tiến Đạt, đất của gia đình ông có tổng diện tích 3.426m2 tại phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Tp.HCM đã bị cưỡng chế vào ngày 15.08. Trong lá đơn cầu cứu khẩn cấp gửi truyền hình Pháp luật Việt nam, mẹ của ông Đinh Tiến Đạt là bà Đỗ Thị Hằng cho biết thêm, vào năm 2005, khi UBND TP. HCM triển khai cầu Phú Mỹ nối quận 7 sang quận 2 và yêu cầu giải tỏa 985m2 đất, gia đình bà đã chấp hành. Đến năm 2015, công ty CP Thạnh Mỹ Lợi (202 Lý Chính Thắng, Phường 9, quận 3) xin quy hoạch khu đất tại phường Thạnh Mỹ Lợi, trong đó có thửa đất của bà để phân lô bán nền. Theo quy định của Luật đất đai 2013, thì khi triển khai dự án thương mại, chủ đầu tư phải thương lượng bồi thường với dân... Tuy nhiên, UBND Quận 2 vẫn ra Quyết định số 2728 để cưỡng chế đất gia đình bà với mức đền bù thấp, ép dân cư phải lấy chung cư, còn đất thu hồi thì phân lô bán theo thị trường. Công ty này sau đó để tự tạo một tài khoản ngân hàng mang tên bà và chuyển tiền vào số tài khoản đó để kết thúc giao dịch đất.
  • VNTB - Triều đình “tự trị” Hà Giang, gian lận chấm thi và văn chương ban tuyên giáo (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) Người Pháp ở Đông Dương đã thành lập khu tự trị Thái- Mèo từ trước 1940, trực thuộc Liên Bang Đông dương, độc lập với Bắc kỳ để chống lại Việt Minh. Khi giành được chính quyền ở miền Bắc từ năm 1945, tiếp nối thực dân Pháp, chủ yếu về sau học theo mô hình Trung cộng lập bốn khu tự trị, chia để trị cho dễ, Việt Na lập ra 2 khu tự trị. Khu tự trị Thái - Mèo (1955-1962) sau đổi tên Khu tự trị Tây Bắc (1962-1975), là một đơn vị hành chính cũ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đây là một trong hai vùng lãnh thổ theo quy chế tự trị. Khu tự trị Việt Bắc cũng là một đơn vị hành chính cũ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tồn tại từ năm 1956 đến năm 1975.
  • VNTB - Đảng là một tổ chức để làm quan phát tài? * (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Trong bộ máy điều hành của Chính phủ, không có Bộ Chính trị. Luật Tổ chức Chính quyền địa phương cũng không có điều luật nào đề cập đến thẩm quyền của Bộ Chính trị. Thế nhưng vào cuối giờ chiều ngày 15-8, nhiều báo điện tử có cùng bản tin với tít tựa “Bộ Chính trị hướng dẫn thí điểm hợp nhất cơ quan Đảng, chính quyền ở tỉnh, huyện”.
  • Còn Đảng, còn… nhiều! (VOA) - Rõ ràng nỗ lực “chỉnh đốn Đảng” đã biến một số cá nhân, kể cả Ủy viên Bộ Chính trị như ông Đinh La Thăng thành “củi” nhưng khó có thể tin nỗ lực này sẽ biến “tham quan, ô lại” thành “củi” hết.
  • Liệu Việt Nam có rơi vào vết xe đổ của Thổ Nhĩ Kỳ? (VOA) - Việt Nam cũng đang đứng trước áp lực đồng nội tệ mất giá trước đồng đô la Mỹ giống như tình trạng của Thổ Nhĩ Kỳ và mức độ tổn thương của Việt Nam bây giờ cao hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính châu Á hồi năm 1997.
  • Xe lôi, nghề kiếm cơm ở Châu Đốc (RFA) - Nếu ai đã từng thong dong xe ngựa ven bờ Hồ Xuân Hương, Đà Lạt, chầm chập xích lô ở các phố cổ Hội An, Hà Nội, ắt hẳn sẽ không ngại ngùng bước lên xe lôi khi đến Châu Đốc, An Giang, một thành phố giáp ranh với Campuchia.
  • Học viên cai nghiện trốn trại tập thể, vì sao? (RFA) - Nạn buôn bán ma túy tăng, số người nghiện hút tăng trong khi đó công tác cai nghiện lại không mấy hiệu quả là vòng lẩn quẩn mà chính quyền, cơ quan chức năng cũng như gia đình của những người nghiện ma túy chưa thể thoát ra được.
  • Vụ ám sát Kim Jong Nam: Tòa án Malaysia tuyên đủ bằng chứng (RFI) - Tòa án Malaysia hôm nay, 16/08/18, tuyên bố có đủ bằng chứng vụ ám sát của ông Kim Jong Nam là một « âm mưu được dàn dựng kỹ lưỡng », đồng thời ra quyết định mở phiên đối chất với các luật sư của hai nữ bị cáo Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah. Phán quyết nói trên hoàn toàn ngược lại với dự báo tòa sẽ tha bổng hai bị cáo, của phía luật sư.
  • Các tiền đề của tự do (VOA) - Mỗi thế hệ họ tự thấu hiểu và tự điều chỉnh lấy các vấn đề xã hội và các thử thách đối diện. Để làm được việc đó, mỗi công dân trong xã hội cần được trang bị kiến thức cần thiết và được khuyến khích tinh thần chuẩn bị gánh vác...
  • Cảnh sát Hồng Kông điều tra một tỉ phú người Hoa chống Bắc Kinh (RFI) - Tỉ phú Trung Quốc, ông Quách Văn Quý (Guo Wengui), đang bị cảnh sát Hồng Kông điều tra về tội rửa tiền. Ông Quách Văn Quý vốn bị Bắc Kinh coi là một trong những kẻ thù lớn nhất. Sống lưu vong tại Mỹ, tỉ phú Quách Văn Quý thường xuyên tiết lộ trên mạng Twitter tin tức liên quan tới các quan chức cấp cao của đảng Cộng Sản Trung Quốc.
  • Hơn 350 tờ báo Mỹ cùng hành động chống TT Trump (RFI) - Vào hôm nay, 16/08/2018, đã có đến hơn 350 tờ báo Mỹ lớn nhỏ - kể cả tại những địa phương bầu cho ông Trump năm 2016 - đăng xã luận tố cáo điều được gọi là « cuộc chiến dơ bẩn chống nền báo chí tự do » mà tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiến hành, đặc biệt là lập luận « fake news » được ông dùng để gán cho những bài phê phán ông, và nhận định « báo chí là kẻ thù của nhân dân » thường xuyên được ông nêu lên.
  • Qatar hứa đầu tư 15 tỉ đô la vào Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Qatar hôm qua 15/08/2018 hứa đầu tư 15 tỉ đô la vào Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ nền kinh tế nước này, nhất là ngành ngân hàng và thị trường tài chính. Kế hoạch được đưa ra trong lúc quan hệ Mỹ-Thổ ngày càng căng thẳng.
  • Cựu phụ tá của Trump bị tố lừa dối ngân hàng, thuế vụ (VOA) - Ông Paul Manafort nói dối “hết ngân hàng này sang ngân hàng khác” để vay tiền và khai gian thuế, một công tố viên ngày 15/8 cho biết vào lúc vụ xử cựu chủ tịch ban vận động tranh cử của ông Trump về tội gian lận tài chánh sắp kết thúc.
  • Người mẹ mất 5 đứa con vì IS (VOA) - Bà Sana Ibrahim, 61 tuổi, hiện đang phải chăm 23 đứa cháu và một người chồng đau yếu sau khi 5 đứa con của bà hy sinh trong cuộc chiến đánh đuổi IS ra khỏi thành phố Mosul của Iraq. Bà kể với phóng viên VOA về những khó khăn hiện nay.
  • Cuộc giải cứu ‘lầy lội’ (VOA) - Lính cứu hoả ở Belleville, bang Illinois, nhận được lệnh giải cứu một người đàn ông bị kẹt trong một vũng lầy khi đang…cố cứu con vẹt của mình. Cuộc giải cứu người đàn ông và chú vẹt thành công sau 15 phút.
  • Đi tìm nguyên nhân thảm họa sập cầu ở Ý (RFI) - Cây cầu Morandi, thành phố Genova, một trong các trung tâm kinh tế của nước Ý, đột ngột đổ sụp hôm thứ Ba, 14/08/2018, khiến ít nhất 42 người thiệt mạng. Công việc cứu nạn vẫn còn tiếp tục. Thảm họa tại Genova gây bàng hoàng, bởi đây là một trong các cây cầu lớn của khu vực Địa Trung Hải, một cửa ngõ của hành lang giao thông giữa Ý và Pháp, với ước tính hàng chục triệu xe cộ qua lại hàng năm. Lý do vì sao cầu sập ?
  • Vết đen dưới móng chân (VOA) - Thính giả Phương Hoàng hỏi: “Thưa Bác sĩ, Cháu năm nay 19 tuổi. Cháu phát hiện ngón chân cái của mình bị lõm như hình từ lâu rồi, cháu có lên mạng tra thông tin thì được biết đó là do cháu ăn uống thiếu chất. Gần đây thì cháu có phát hiện ở kẽ dưới ngón chân xuất hiện thêm 1 đốm đen như hình. Cháu có tìm thì thấy móng chân đen có thể là đã nhiễm ung thư hắc tố về da.









No comments: