Thursday, August 16, 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 16.08.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 16/8/2018


*
*

  • VNTB - Gỡ rối Ngoại giao: điệp vụ bất khả thi? (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần lễ đã liên tục có 3 cuộc gặp gỡ của cán bộ ngoại Việt nam với quan chức cấp cao diễn ra tại Hà nội lần lượt vào ngày 2, 9 và 13 tháng 8 năm 2018. Có lẽ công tác ngoại giao chưa bao giờ quan trọng đến độ cả cơ quan tuyên giáo, công an lẫn đảng và chính phủ đều phải kết hợp với các cơ quan ngoại giao Việt nam ở nước ngoài. Cả ông Trưởng ban Tuyên Giáo Trung ương Võ Văn Thưởng có cuộc gặp với 24 trưởng cơ quan đại diện Việt nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2018-2021 vào ngày 2/8/2018, ông Tô Lâm cũng gặp gỡ với các quan chức ngoại giao này một tuần sau đó để bàn về việc “Đẩy mạnh hợp tác giữa Bộ Công an và Bộ Ngoại giao”, và ngày 13/08/2018 là cuộc gặp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với 300 cán bộ ngoại giao tại Hà nội.
  • Kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nếu chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang (BoxitVN) - Đồ biểu tỉ lệ phụ thuộc vào xuất khẩu của nền kinh tế Việt Nam. (Hình: Đồ biểu Nikkei) HÀ NỘI (NV) – Nền kinh tế dựa vào xuất cảng của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất ở khu vực ASEAN nếu cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc còn leo thang hơn nữa.
    Tạp chí kinh tế thời sự Nikkei của Nhật Bản hôm Thứ Hai, 13 Tháng Tám, 2018 thuật lại một tài liệu của FT Confidential Research (một bộ phận nghiên cứu độc lập của báo ...
  • Philippines: Trung Quốc nên tự chế ở Biển Đông (VOA) - Tổng thống Philippines hôm thứ Ba nói tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với không phận bên trên các hòn đảo mới bồi đắp và các vùng biển xung quanh ở Biển Đông có tranh chấp "là sai trái," và rằng Bắc Kinh không nên bảo các nước khác rời khỏi những khu vực đó để tránh những vụ đụng độ có thể xảy ra.
  • Biển Đông : Manila đả kích hành vi xua đuổi nước khác của Bắc Kinh (RFI) - Trong một lời chỉ trích đích danh Trung Quốc, tổng thống Philippines hôm qua 14/08/2018, cho rằng việc Bắc Kinh đòi không phận trên các hòn đảo nhân tạo họ mới bồi đắp và hải phận xung quanh ở vùng Biển Đông đang tranh chấp là một hành động « sai trái ». Theo ông Rodrigo Duterte, Trung Quốc không có quyền xua đuổi tàu thuyền và phi cơ nước khác đi qua các đảo mà Bắc Kinh chiếm giữ.
  • Việt Nam có còn cửa ‘đi đêm’ với Slovakia? (VOA) - Lẽ nào trong tình thế nước sôi lửa bỏng hiện thời, Tổng bí thư Trọng phải kiêm luôn chức bộ trưởng ngoại giao Việt Nam - phỏng theo cái cách mà ông Trọng đã ‘tự cơ cấu’ vào Thường vụ đảng ủy công an trung ương?
  • Người Việt phản ứng gay gắt về vé tàu in chữ Trung Quốc (BoxitVN) - TÔI CẢM THẤY RÙNG MÌNH, BẠN THÌ SAO ? Tấm thẻ lên tàu tuyến đô thị Cát Linh – Hà Đông nằm trong lãnh thổ Việt Nam nhưng được ghi bởi chữ Trung Quốc. Đặc biệt, nó nhấn mạnh một cách “trang trọng” bằng cách đưa chữ Trung Quốc lên trên. Đoạn đường chỉ 13 km nhưng có gần 700 con người vận hành! Có thể, chính quyền lập luận đường sắt này do nhà thầu Trung Quốc thi công, đang chạy thử nên ghi cả chữ Trung Quốc. Thế tại sao ...
  • Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng được giảm án 1 năm (RFA) - Phiên xử phúc thẩm nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng vào sáng 15/8/2018 kết thúc chỉ trong vòng chưa đầy hai giờ đồng hồ, và Tòa Án Nhân Dân tỉnh Nghệ An tuyên 6 năm tù giam và 5 năm quản chế đối với nhà hoạt động này.
  • Thương tiếc nhà báo Bùi Tín (BoxitVN) - Đinh Minh Đạo - Tin nhà báo Bùi Tín từ trần gây xúc động mạnh đối với tôi. Đành rằng sinh, lão, bệnh, tử là lẽ thường đối với mỗi con người trên cõi đời này, nhưng sự ra đi của ông đã để lại niềm thương tiếc vô hạn. Ông là một trí thức đích thực, luôn trăn trở với vận mệnh đất nước, một người cộng sản đã thức tỉnh một cách dứt khoát, công khai phê phán, kêu gọi Đảng CSVN thay đổi để đưa đất nước phát triển, ...
  • Người Sài Gòn tiễn đưa tác giả ‘Hồi ký của một thằng hèn’ (BoxitVN) - Nhật Bình/Người Việt - Nhiều người dân xúc động trong giây phút di quan nhạc sĩ Tô Hải. (Hình: Nhật Bình/Người Việt) SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Nhiều người thân, bạn bè và những người ái mộ nhạc sỹ Tô Hải, đã tới nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, thuộc dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, dự tang lễ tiễn đưa tác giả ‘Hồi ký của một thằng hèn,’ vào chiều 13 Tháng Tám 2018. Lễ tang nhạc sĩ Tô Hải được cử hành trang trọng theo nghi thức công giáo do Đức ...
  • Hội Cựu chiến binh VN cần lên án hành vi dùng thương phế binh gây rối nhân quyền (BoxitVN) - Ánh Liên - Một nhóm người đội mũ cối, mặc đồ bộ đội với loa cầm tay công suất lớn tìm đến nhà ông Nguyễn Lân Thắng kiếm chuyện, chửi bới,… gây mất trật tự khu phố. Những người này tự xưng là ‘thương binh; bộ đội già’, và lên tiếng kêu gọi Nguyễn Lân Thắng là đồ ‘phản cách mạng’. Trong một video, nhóm này sau khi thực hiện xong hành vi gây rối đã đứng dậy và tuyên bố: ‘Mai bố mày quay lại đấy, đ*t mẹ mày’. Nhóm ‘thương phế binh’ nằm ...
  • Sự biến xã Đồng Tâm hiện nay ra sao? (BoxitVN) - Phùng Hoài Ngọc - Nhiều tháng qua, các báo chí nhà nước hẳn là bị cấm lảng vảng đưa tin xã Đồng Tâm mặc dù thực tế đã tự diễn biến, thay đổi nhiều. Nhắc lại sơ lược sự biến. Xã Đồng Tâm cách Hà Nội 40 km. Vụ tranh chấp đất kéo dài cả chục năm. Cụ Lê Đình Kình cùng 5 người đại diện thôn làng này bị lừa ra đồng, bị đánh đập và bắt đi mà không có giấy bắt người, đưa đến tình trạng xô xát. Một thanh niên xã cũng ...
  • Muốn trừng phạt những người bất đồng quan điểm: Dấu hiệu bệnh tâm lý? (BoxitVN) - Nguyễn Quốc Tấn Trung - Tôi là một người thường. Cũng như các bạn, tôi rất hay sa vào những cuộc cãi vã. Với đồng nghiệp, với gia đình, với người yêu, với hàng xóm, v.v. Có cuộc to, có cuộc nhỏ. Có vụ cãi 10 phút đã làm lành, có vụ cãi cả đời vẫn không quên. Nhưng tôi tìm được một điểm chung trong số ấy, đó là tôi chưa từng muốn bỏ tù ai vì đã từng cãi nhau với tôi cả. Tôi không cao thượng đến mức so ...
  • Tin "tiêu cực" chỉ được phép chiếm 10% trên báo chí Việt Nam (RFA) - Nếu anh không đi thẳng vào thực tiễn, không nhìn thẳng vào vấn đề với tình hình thực tế, thì anh sẽ bị bệnh chủ quan, đến lúc nào đó, nó như ung thư sẽ bùng phát ra, giống như vua ngày xưa chỉ thích cận thần nịnh hót, thì mất ngai vàng lúc nào không biết.
  • VNTB - Dân oan ký sự: những “văn hóa” phát sinh (VNTB) - Dân Oan (VNTB) - Như đã đề cập tới hai loại “văn hóa” – “văn hóa” bạo lực và “văn hóa” dối trá, lừa mị, là hai loại mấu chốt để thể chế này vận dụng. Và họ đã vận dụng thành công, có thể nói là đã thắng cuộc. Sau khi đã nắm quyền bính thì tiếp tục vận dụng nó, hai loại “văn hóa” này cũng là mấu chốt để hình thành nên sự độc tài, độc đoán, cũng có thể gọi là “văn hóa” độc tài, độc đoán”. Dân chủ chỉ còn là hình thức mà thôi.
  • VNTB - Những 'lớp học' kỳ dị trong xã hội VN đương đại (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Khi lý luận không thể giải quyết những vấn đề mà thực tiễn đặt ra, xu hướng đưa đến những 'lớp học' kỳ dị. Trong một ngày đẹp trời, TBT Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo, khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức dành cho các ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 (lớp thứ 1, năm 2018).
  • Chết dần, chết mòn không phải là… chết? (VOA) - Tuy bày ra kế hoạch phát triển hệ thống nhà máy phát điện bằng than trên toàn Việt Nam qua cái gọi là “Tổng sơ đồ điện VII”song EVN không đủ vốn,  Tập đoàn TKV được chính phủ Việt Nam chỉ định tham gia thực hiện “Tổng sơ đồ điện VII” cũng vậy.
  • Bão Bebinca diễn biến phức tạp và ứng phó của Việt Nam (RFA) - Cơn bão số 4 (hay còn gọi là Benbica) được Cơ quan chức năng Việt Nam dự báo là đặc biệt và phức tạp, dự kiến sẽ đổ bộ bờ biển đất liền Việt Nam dọc các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh vào sáng thứ Sáu 17/8 tới đây.
  • Học bổng từ các quỹ nghiên cứu (VOA) - Học bổng dành cho nghiên cứu sinh từ các quỹ nghiên cứu ở Mỹ có cơ hội cho sinh viên Việt Nam? GS-TS Charles Cường Nguyễn trình bày.
  • NASA bắt đầu cuộc thám hiểm ‘chạm vào Mặt Trời’ (VOA) - Tên lửa Delta IV mang phi thuyền thăm dò Mặt Trời Parker được phóng thành công tại Mũi Canaveral, Florida, Hoa Kỳ. Tàu Parker sẽ bay xuyên vành nhật hoa, khí quyển ngoài cùng của Mặt Trời, là phần đã được nhìn thấy vào nhật thực toàn phần hồi tháng Tám vừa qua.
  • TQ kêu gọi Malaysia giải quyết quan ngại bằng đàm phán (VOA) - Trung Quốc hôm thứ Ba nói Malaysia nên giải quyết bất kì vấn đề nào với các dự án cơ sở hạ tầng nhiều tỉ đôla do Trung Quốc tài trợ thông qua đàm phán, một ngày sau khi nhà lãnh đạo quốc gia Đông Nam Á này nói với AP rằng chính phủ của ông muốn hủy bỏ những thỏa thuận đó.
  • Thủ tướng Malaysia sẽ hủy các dự án ký với Trung Quốc (BoxitVN) - RFA - Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong buổi lễ ký kết xây dựng đường sắt dọc bờ biển miền Đông với Trung Quốc năm 2012. AFP. Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết Malaysia sẽ hủy bỏ một số dự án cơ sở hạ tầng có vốn đầu tư trị giá hàng tỷ đô la được ký với Trung Quốc dưới thời người tiền nhiệm của ông là Thủ tướng Najib Razak. Ông Mahathir nói như vậy vào ngày 13 tháng 8 trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP, ...
  • Giông bão bủa vây ông Tập tại Bắc Đới Hà (VOA) - Vào đầu tháng Tám, khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc tề tựu ở khu nghỉ mát Bắc Đới Hà trên bờ biển Hoàng Hải để nhóm họp hội nghị không chính thức thường niên, bầu không khí chính trị trong nước đang trải qua nhiều giông bão.
  • TQ trục xuất sinh viên báo chí Đức viết về nhân quyền (BoxitVN) - Việc David Missal, 24 tuổi, sinh viên báo chí vừa bị trục xuất làm gia tăng lo ngại về tự do báo chí ngày càng tệ đi ở Trung Quốc, đặc biệt với phóng viên nước ngoài. Một sinh viên Đức đã học được bài học cay đắng rằng thực hành báo chí ở Trung Quốc, thậm chí chỉ trong ...
  • Nga tranh giành ảnh hưởng với châu Âu và Trung Quốc tại châu Phi (RFI) - Sau châu Âu và Trung Quốc, đến lượt Nga đang trở thành một thế lực mới tại châu Phi. Tăng cường đầu tư, bán vũ khí, cử « cố vấn » và điều lính đánh thuê, Nga đẩy mạnh sự hiện diện tại châu Phi, cạnh tranh với châu Âu và Trung Quốc, sau nhiều năm thờ ơ.
  • Nhật Hoàng tỏ hối tiếc về quá khứ quân phiệt Nhật (RFI) - Hàng năm Nhật Bản đều kỷ niệm ngày đầu hàng Đồng Minh 15/08/1945, kết thúc Thế Chiến II. Nhân lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng hôm nay trong buổi lễ kỷ niệm, Nhật Hoàng Akihito đã bày tỏ lòng hối tiếc về cuộc chiến. Trong khi đó, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cho dâng lễ vật ở đền Yasukuni, nơi có thờ bài vị tội phạm chiến tranh. Tuy nhiên ông Abe cũng hứa là những sự kiện kinh hoàng của chiến tranh sẽ không tái diễn.
  • Moon Jae In: Thượng đỉnh Bình Nhưỡng là cơ hội đi tới hiệp định hòa bình (RFI) - Ngày 15/08/2018, trong diễn văn nhân kỷ niệm 73 năm Hàn Quốc thoát khỏi ách thực dân Nhật, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In khẳng định cuộc gặp thượng đỉnh Liên Triều tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 tới đây sẽ là cơ hội cho "sáng kiến can đảm" đi tới chính thức chấm dứt chiến tranh và ký kết một hiệp định hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.
  • Sức ép kinh tế của Donald Trump với Thổ Nhĩ Kỳ dễ bị phản đòn (RFI) - Tuần qua, bằng đòn tăng thuế đánh vào mặt hàng nhôm, thép, Mỹ bất ngờ gây sức ép kinh tế nặng nề đối với đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của khối NATO. Hệ quả là đồng tiền lira của Thổ Nhĩ Kỳ rơi tự do trong vòng vài ngày và gần như sụp đổ cuối tuần qua. Tổng thống Rcep Tayyip Erdogan lên án Washington « đâm dao sau lưng đồng minh » và sẵn sàng lao vào cuộc đọ sức ngoại giao cũng như kinh tế với tổng thống Mỹ Donald Trump.
  • Washington tăng áp lực nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thả công dân Mỹ (VOA) - Mỹ cảnh báo áp lực kinh tế có thể sẽ tăng lên đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này từ chối phóng thích một mục sư người Mỹ đang bị cầm tù, một quan chức Nhà Trắng cho biết hôm thứ Ba, trong một cuộc tranh cãi đã khiến quan hệ giữa hai nước đồng minh NATO thêm căng thẳng.
  • Thổ Nhĩ Kỳ tăng thuế đáp trả Mỹ (RFI) - Hãng tin Reuters trích dẫn công báo Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay, 15/08/2018, cho biết : Ankara đã tăng gấp đôi thuế đánh trên hàng loạt sản phẩm nhập từ Mỹ, từ xe hơi cho đến rượu, thuốc lá… trả đũa các biện pháp áp thuế, trừng phạt của Washington.
  • Tổng thống Donald Trump rắn như thép (RFI) - Do ngày lễ Đức Mẹ Thăng Thiên, tất cả báo chí Pháp đều nghỉ, trừ Le Monde phát hành chiều hôm trước : Air France, chuyện dài khủng hoảng không hồi kết, Thị trường tài chính lo âu vì nguy cơ khủng hoảng tiền tệ Thổ Nhĩ Kỳ lan rộng đến các nước đang phát triển, Ninh Hạ căng thẳng do hệ quả của chính sách « Trung Hoa hóa » tôn giáo của Tập Cận Bình là một số thông tin tiêu biểu.
  • Mỹ: Hơn 300 linh mục bị buộc tội ấu dâm ở bang Pennsylvania (RFI) - Một cuộc điều tra tư pháp tại Mỹ được công bố hôm qua 14/08/2018 đã buộc tội hơn 300 linh mục về tội có hành vi ấu dâm trên trên gần một nghìn trẻ em ở tiểu bang Pennsylvania. Theo cuộc điều tra do một đại bồi thảm đoàn nhân dân tiến hành trong hai năm, hầu như tất cả các linh mục đều được Giáo Hội Công Giáo bao che.
  • Dân Cuba háo hức thử nghiệm internet miễn phí (RFI) - Chính phủ Cuba cho biết là đã cung cấp internet miễn phí trên toàn quốc cho hơn 5 triệu người dùng điện thoại di động vào hôm qua, 14/08/2018, trong một cuộc thử nghiệm kéo dài tám tiếng đồng hồ. Đợt thử nghiệm này nhằm chuẩn bị cho việc cung cấp dịch vụ có thu phí.
  • Mỹ : Donald Trump thóa mạ nặng nề cựu nữ cố vấn Omarosa (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua, 14/08/2018, đã không tiếc lời thóa mạ bà Omarosa Manigault Newman, cựu cố vấn truyền thông của ông. Trong quyển sách bà Omarosa cho ra mắt cùng ngày, bà đã tố cáo tổng thống ghét phụ nữ và kỳ thị chủng tộc.
  • Malta chấp nhận cho tàu chở thuyền nhân Aquarius cặp bến (RFI) - Sau mấy ngày chờ đợi, tàu cứu thuyền nhân « Aquarius » với 141 người nhập cư được vớt ngoài khơi Libya, đã được chính quyền Malta đồng ý cho ghé cảng vào hôm qua, 14/08/2018. Các thuyền nhân, chủ yếu là người từ Érythréa và Somalia, sẽ được 5 nước Liên Hiệp Châu Âu chia nhau đón tiếp : Pháp, Đức, Luxembourg, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha. Riêng nước Pháp nhận 60 người.
  • Vụ sập cầu ở Ý: Lực lượng cứu hộ khẩn trương tìm người sống sót (RFI) - Khoảng một nghìn nhân viên cứu hộ đã phải làm việc khẩn trương trong suốt đêm qua cho đến hôm nay, 15/08/2018 để tìm những người sống sót sau vụ sập cầu cao tốc Morandi tại thành phố Genova miền bắc Ý vào sáng qua. Theo số liệu mới nhất, vẫn tạm thời, đã có 39 người thiệt mạng, bên cạnh một số người mất tích. Chính phủ Pháp xác nhận có ba công dân của mình trong số người chết.
  • 30 năm ngày giỗ danh họa Basquiat (RFI) - Lúc sinh tiền, Basquiat là họa sĩ da đen đầu tiên chiếm trang bìa New York Times Magazine. Đến khi qua đời ở tuổi 27, Basquiat lại trở thành một trong những họa sĩ đương đại có tác phẩm với giá bán kỷ lục. Năm 2018 đánh dấu 30 năm ngày giỗ của người từng được mệnh danh là ‘‘Thiên tài đường phố’’.
  • Khách du lịch xin định cư (VOA) - Những ai có thể chuyển từ visa du lịch sang định cư Mỹ? Điều kiện và thủ tục ra sao? Mời quý vị cùng Luật sư di trú Khanh Phạm tìm hiểu.









No comments: