Monday, August 20, 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 20.08.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 20/08/2018


*
*

·         Mỹ gây Chiến tranh thương mại vì bị Trung Quốc kích động!? (BoxitVN) - Bài 1: ĐẰNG SAU VIỆC BỘ PHIM “LỢI HẠI THAY, NƯỚC TA” BỊ ĐỘT NGỘT CẤM CHIẾU - Thu Thủy  - Gần đây ở Trung Quốc nổi lên mấy sự kiện đáng chú ý: Giáo sư Hồ An Cương bị phê phán bởi thuyết “Trung Quốc đã vượt Mỹ”, bộ phim “Lợi hại thay, nước ta” (Amazing China) bị ngừng phát hành sau mấy tháng gây nên cơn sốt trên cả truyền thông chính thống lẫn trên các trang mạng và báo chí được chỉ đạo không nhắc đến kế hoạch “Made in China ...
·         Tập Cận Bình không dám đánh bom nợ (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Ông Vladimir Putin đã thử đánh Mỹ bằng thứ bom này vào đầu năm nay. Trong Tháng Tư, 2018, Nga đã bán 84% số công trái của chính phủ Mỹ (US Treasury bonds), trị giá $81 tỷ. Tháng Ba, Nga còn làm chủ $96 tỷ công trái Mỹ, đến Tháng Năm chỉ còn dưới $15 tỷ. Khi có người bán một thứ gì, bán rất nhiều và trong một thời gian ngắn, thì “món hàng” đó mất giá trên thị trường ngay lập tức. Giá US Treasury xuống, nghĩa ...
·         ‘Tàu cứu nạn’ ở Trường Sa: Vỏ bọc của Trung Quốc? (VOA) - Bắc Kinh đã lần đầu tiên đặt vĩnh viễn một tàu nghiên cứu và cứu nạn ở Biển Đông, và bước đi gây quan ngại các quốc gia khác cũng tuyên bố chủ quyền ở vùng biển tranh chấp này bị coi là một “vỏ bọc” của Trung Quốc.
·         'Tôi không liên quan tới vụ Trịnh Xuân Thanh' (BBC) - Ông Lê Hồng Quang, cựu cố vấn Thủ tướng Slovakia, phủ nhận các cáo buộc theo đó nói ông có dính dáng tới vụ 'bắt cóc Trịnh Xuân Thanh'.
·         Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực, không nhận tội để được đặc xá (RFA) - Anh Trần Huỳnh Duy Tân: “Cho dù anh có ở lại trong tù hết án, dù rục xương vẫn không chấp nhận vì anh không có tội”.
·         Ca sĩ Nguyễn Tín tuyên bố vẫn sẽ hát mặc dù bị tra tấn (RFA) - Ca sĩ Nguyễn Tín, hai ngày sau vụ đánh đập, bắt bớ của những người mặc thường phục, nói với Đài Á Châu Tự Do rằng anh sẽ tiếp tục có những buổi diễn, tuy nhiên hình thức tổ chức sẽ phải thích hợp hơn.
·         VNTB - Cần khởi tố vụ án “Sài Gòn kỷ niệm” (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Xô xát đã diễn ra và có ít nhất 4 người bị đánh đập đến mức độ gây thương tích, trong đêm Liveshow nhạc vàng chủ đề “Sài Gòn kỷ niệm” của ca sĩ Nguyễn Tín vào tối ngày 15 tháng 8 tại quán café Casanova,61C đường Tú Xương, phường 7, quận 3, TP.HCM. Ca sĩ Nguyễn Tín được cộng đồng mạng biết đến với những ca khúc nhạc vàng livestream trên mạng xã hội. Anh cũng thường tham gia các hoạt động thiện nguyện, cũng như giúp đỡ gia đình các tù nhân lương tâm. Vào ngày 10 tháng 6 vừa qua, ca sĩ Nguyễn Tín tham gia biểu tình, phản đối 2 dự luật đặc khu và an ninh mạng tại Sài Gòn. Sau đó, vào đêm 15 tháng 6, anh bị công an ập vào phòng trọ cưỡng chế bắt đi. Sau 3 ngày bị giam giữ, anh được trả tự do.
·         Chính quyền ngày càng dã man và hung bạo (BoxitVN) - Trương Duy Nhất - Không dừng ở những phương cách “dầu nhớt, mắm tôm” như trước. Cuộc trấn áp các nhà bất đồng chính kiến và phong trào dân chủ Việt đã sang giai đoạn rất bạo tàn. Một Huỳnh Thục Vy đang nuôi con nhỏ mới 22 tháng tuổi bị khởi tố. Một Phạm Đoan Trang bị đánh đến chấn động não. Rồi những bản án nặng nề tàn độc: 10 năm cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 9 năm cho Trần Thị Nga, 7 năm cho Nguyễn Văn Hoá, 15 năm cho Nguyễn ...
·         VNTB - Cuộc sống của người Tin lành H'Mong ở bản Đoàn kết (VNTB) - Quang Nguyên (VNTB) Mục sư Giàng A u hiện tại đang tị nạn tại Thái Lan, có mặt tại Hội nghị về Tự do Tôn giáo hay Niềm tin vùng Đông Nam Á lần thứ 4, tổ chức tại Bangkok cho biết nhiều vấn đề liên quan đến cuộc sống của người Tin lành H'Mong ở bản Đoàn kết. Theo Mục sư, khi còn ở Việt Nam (bản Đoàn Kết, xã Đắc Ngo – Huyện Tuy Đức – Tỉnh Đắc Nông), bản này nằm cách trung tâm huyện lỵ chừng 25km và cách trung tâm tỉnh lỵ chừng hơn 100km.
·         VNTB - Nhà nước cởi hiến pháp chiến với dân (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB) Không phải bây giờ mà từ lâu, nhà cầm quyền ở Việt Nam đã chà đạp lên pháp luật. Từ khi phong trào xã hội dân sự độc lập phát triển mạnh thì sự chà đạp này rõ ràng hơn, lộ liễu và ngang ngược hơn. Tới mức bà Phạm Thị Thanh Vân (Ngô Bá Thành), người từng giữ nhiều trọng trách trong hệ thống chính trị trong chế độ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam phải thốt lên: "Ở Việt Nam ta đã có cả một rừng luật nhưng khi xét xử lại dùng luật rừng!".
·         VNTB - Giới trẻ Mỹ tích cực về CNXH: chuyện thật hay đùa? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Vào ngày 15.08, trang thông tin TTXVN đã đăng tải bài viết với tiêu đề: Giới trẻ Mỹ đang có cái nhìn tích cực về chủ nghĩa xã hội (CNXH). [https://bit.ly/2MXY8VX] Theo đó, Viện Gallup vừa tiến hành một cuộc khảo sát tìm hiểu cách nhìn nhận của người Mỹ đối với chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản, theo đó chủ nghĩa xã hội đang nhận được đánh giá tích cực hơn chủ nghĩa tư bản trong nhóm người Mỹ có độ tuổi từ 18-29 với mức độ tích cực lên đến 51% (tăng so với năm 2010), riêng CNTB chỉ ở mức 45% (giảm so với năm 2010).
·         Quan hệ an ninh Việt – Mỹ ‘phát triển nhanh chóng’ (VOA) - Văn phòng Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ mới ra tuyên bố nói rằng “mối quan hệ an ninh của Mỹ với Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây”, và rằng “hai nước chia sẻ một tầm nhìn chung về tương lai của một khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.
·         Tôi tham gia biên dịch “Thơ Văn Lý Trần” (BoxitVN) - Trần Thị Băng Thanh - Cuối năm 1968, tốt nghiệp Lớp Đại học Hán học, 5/6 sinh viên ở lại Viện Văn học, được đưa về Tổ văn học Cổ cận đại. Tôi (Trần Thị Băng Thanh), Hoàng Lê và Ngô Thế Long ở Nhóm Cổ đại, cùng với 3 cán bộ của Viện là Đỗ Văn Hỷ, Nguyễn Văn Phát được giao “làm” Thơ văn Lý Trần (TVLT), do Nguyễn Huệ Chi làm Trưởng nhóm. Sau một thời gian, hình như gần 2 năm, khảo sát đối chiếu với sách ...
·         Thắng Nhật Bản, Olympic VN rộng cửa tiến sâu (BBC) - Ý kiến nói trừ Thái Lan và xác suất rất nhỏ là Hàn Quốc, các đối thủ tiềm năng còn lại của Olympic VN hiện nay tại ASIAD đều không được đánh giá cao.
·         Tuyển bóng đá U23 Việt Nam hạ Nhật Bản ở ASIAD (VOA) - Bàn thắng của tiền vệ Quang Hải hôm 19/8 đã giúp Việt Nam bất ngờ vượt qua Nhật Bản với tỷ số 1-0 để đứng đầu bảng D ở Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) 2018 tại Indonesia.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Cố tổng thư ký LHQ Kofi Annan : Một con người chính trực (RFI) - Cố tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan bắt đầu đảm nhiệm chức vụ vào thời kỳ mà thế giới vừa thoát khỏi cuộc Chiến tranh Lạnh, nhưng lại là giai đoạn bùng lên nhiều cuộc chiến cục bộ và thảm sát quy mô lớn. Ông nổi tiếng là người có tiếng nói chính trực, và có nhiều đóng góp để ngăn ngừa xung đột trên thế giới, cổ vũ cho nhân quyền.
·         Liên Hiệp Quốc : Thế giới vinh danh cố tổng thư ký Kofi Annan (RFI) - Tin cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan từ trần hôm thứ Bảy 18/08/2018 tại Thụy Sĩ, thọ 80 tuổi, gây xúc động khắp thế giới. Từ Ghana, quê hương của ông, châu Phi cho đến châu Mỹ, các nhà lãnh đạo quốc tế đồng loạt gửi lời chia buồn và ngưỡng mộ công lao của khôi nguyên Nobel Hoà Bình, người đã điều hành Liên Hiệp Quốc trong hai nhiệm kỳ, từ năm 1997 đến năm 2007.
·         An ninh châu Á : Bộ trưởng quốc phòng Nhật thăm Ấn Độ và Sri Lanka (RFI) - Trong vòng năm ngày kể từ Chủ Nhật 19/08/2018, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản công du Ấn Độ và Sri Lanka. Itsunori Onodera hy vọng tăng cường hợp tác với New Delhi và Colombo trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, bảo đảm tự do lưu thông hàng hải trong khu vực mà Trung Quốc gia tăng hiện diện quân sự, theo hãng tin NHK.
·         Không quân Trung Quốc đang luyện tập để tấn công vào các mục tiêu của Hoa Kỳ (RFA) - Không quân Trung Quốc đang mở rộng vùng hoạt động của máy bay ném bom, tích luỹ kinh nghiệm và có thể đang luyện tập để nhắm vào các mục tiêu của Hoa Kỳ và đồng minh.
·         TQ bác bỏ phúc trình 'vô trách nhiệm' của Mỹ (BBC) - Bắc Kinh 'phản đối mạnh mẽ' việc Ngũ Giác Đài đánh giá TQ 'có thể đang luyện tập để tấn công Mỹ', và nói TQ 'luôn đi theo con đường phát triển hòa bình'.
·         Chủ tịch TQ kêu gọi quân đội tăng cường chống tham nhũng (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các tướng lĩnh nước này phải chống lại sự “xói mòn” của tham nhũng và tăng cường cuộc chiến chống nạn tham ô.
·         Trung Quốc phá đường dây đánh bạc tỷ đô (VOA) - Cảnh sát ở miền đông Trung Quốc mới phá một đường dây đánh bạc trên mạng có giá trị 7,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,1 tỷ đôla).
·         ''Thanh lọc sắc tộc'' : Mỹ trừng phạt bốn tướng lãnh Miến Điện (RFI) - Hôm nay 19/08/2018, lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi khởi đầu chuyến công du bốn ngày tại Singapore để bàn về hợp tác song phương. Bà Aung San Suu Kyi có nhiều nguy cơ phải đối mặt với các chỉ trích về cuộc khủng hoảng Rohingya. Trước đó, hôm thứ Sáu 17/08/2018, Hoa Kỳ thông báo trừng phạt bốn tướng lĩnh Miến Điện tham gia vào « cuộc thanh lọc sắc tộc » chống lại cộng đồng Hồi Giáo Rohingya cũng như một số sắc tộc khác.
·         Á Vận Hội lần thứ 18 tại Indonesia mở màn (RFI) - Tại Jakarta, thủ đô Indonesia, ngày hôm qua 18/08/2018, đã diễn ra lễ khai mạc Á Vận Hội lần thứ 18. Đây là sự kiện thể thao quốc tế, với nhiều môn thi đấu, lớn thứ hai thế giới, sau Thế Vận Hội. Trong hơn hai tuần lễ, khoảng 10.000 vận động viên, từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, sẽ thi tài trong hơn 40 môn.
·         Một triệu di dân Venezuela nhập cảnh Colombia (BBC) - Ecuador áp dụng quy định mới để ngăn di dân Venezuela nhập cảnh vào nước này, khiến nhiều người bị mắc kẹt ở nước láng giềng Colombia.
·         Nhiều trại tạm cư của người Venezuela tại Brazil bị đốt phá (RFI) - Tại Brazil, nhiều trại tạm cư của người Venezuela ở bang Roraima hôm qua 18/08/2018 đã bị dân bản xứ tấn công, đốt phá.
·         Nghi an Nga can thiệp : TT Trump nói đã cho phép luật sư Nhà Trắng hợp tác với Mueller (RFI) - Ngay sau khi báo New York Times công bố thông tin về việc một luật sư của Nhà Trắng hợp tác với chưởng lý Robert Mueller trong cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp bầu cử hồi 2016, tổng thống Donald Trump khẳng định trên Twitter là ông đã cho phép luật sư McGahn hợp tác với cơ quan điều tra.
·         Thổ Nhĩ Kỳ : Tổng thống Erdogan thách Mỹ làm sụp đổ kinh tế (RFI) - Recep Erdogan được đảng Hồi Giáo bảo thủ AKP tái tín nhiệm vào chiếc ghế chủ tịch trong ngày đại hội hôm thứ bảy 18/08/2018 tại Ankara. Tiếp tục đọ sức với Washington, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố « không bao giờ đầu hàng » trước áp lực kinh tế của Mỹ biến « đồng minh chiến lược Thổ Nhĩ Kỳ thành mục tiêu chiến lược » phải triệt hạ.
·         Thượng đỉnh Nga - Đức : TT Putin kêu gọi tái thiết Syria (RFI) - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua 18/08/2018 đã có cuộc gặp kéo dài gần ba giờ với tổng thống Nga Vladimir Putin ở ngoại ô thủ đô Berlin. Đây là lần đầu tiên thủ tướng Đức Merkel tiếp đón tổng thống Nga Putin tại Đức kể từ khi Matxcơva sáp nhập bán đảo Crimée của Ukraina vào năm 2014. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy Đức và Nga đang xích lại gần nhau.
·         Cho thú ăn ở Thảo cầm viên Cologne (VOA) - Những người chăm sóc thú ở thảo cầm viên Cologne của Đức vừa hé lộ những hình ảnh về cách thức họ cho thú ăn. Video của sở thú Cologne cho thấy cảnh các con thú được chăm sóc tận tình tại đây -- nơi có hơn 500 loài thú khác nhau. Đây là một trong những sở thú lâu đời và lớn nhất ở Đức.
·         MotorWeek - SUV cỡ lớn; tầm quan trọng của các dụng cụ đo (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, SUV cỡ lớn được so sánh để tìm ra chiếc vượt trội. Pat Goss nói về tầm quan trọng của các dụng cụ đo. Zach Maskell phát hiện một nghệ sĩ đặt niềm đam mê lên những chiếc xe. Và MINI có phiên bản countryman hybrid sạc rất thú vị.
·         Putin khiêu vũ tại lễ cưới của ngoại trưởng Áo (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin tay trong tay khiêu vũ với Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl tại lễ cưới hôm thứ Bảy của bà, sau khi nhận được lời mời mà những người chỉ trích trong phe đối lập nói là làm suy yếu lập trường của phương Tây chống lại Moscow.
·         Bạn có tìm được lời giải cho hình vẽ này? (BBC) - Có một con lửng 'trà trộn' trong đàn ngựa vằn - bạn có tìm được nó không?










No comments: