Wednesday, August 15, 2018

HƠN 300 LINH MỤC BỊ BUỘC TỘI ẤU DÂM HƠN 1,000 TRẺ EM Ở PENNSYLVANIA (VOA | RFI)




VOA Tiếng Việt
15/08/2018

Hôm 14/8, Tổng Chưởng lý bang Pennsylvania cho biết hơn 300 linh mục Thiên chúa giáo tại bang này xâm phạm tình dục hơn 1.000 trẻ em trong khoảng thời gian 70 năm và đã dùng tín ngưỡng làm vũ khí để bịt miệng các nạn nhân. Hành động tội lỗi vẫn âm thầm tiếp diễn dưới sự che giấu một cách có hệ thống của các chức sắc cấp cao trong nhà thờ.

Hãng tin Reuters trích phát biểu của Tổng Chưởng lý bang Pennsylvania Josh Shapiro tại cuộc họp báo hôm 14/8 nói cuộc điều tra dài 2 năm tìm ra rằng số nạn nhân thực tế có thể lên tới vài nghìn trẻ em bởi nhiều dữ liệu đã bị thất lạc hoặc các nạn nhân không dám lên tiếng.

Tổng Chưởng lý công bố báo cáo dài gần 900 trang ghi chép chi tiết cùng với hình ảnh minh họa các thanh thiếu niên bị các tu sĩ xâm hại tình dục dựa vào các tài liệu mật lưu giữ tại các giáo phận và biên bản thú tội viết tay của các linh mục.

Tổng Chưởng lý Shapiro nói đây được xem là cuộc điều tra toàn diện nhất tại Mỹ về nạn các tu sĩ Thiên Chúa giáo lạm dụng tình dục trẻ em.

Một số giáo phận đã xin lỗi các nạn nhân và nói rằng họ thực hiện các biện pháp để chấm dứt hành vi tội phạm này.

Đứng bên cạnh những người tố giác, Tổng Chướng lý Shapiro mô tả các hành vi lạm dụng tình dục của các linh mục tại 6 trong 8 giáo phận của tiểu bang Pennsylvania, trong đó có một nhóm giáo sĩ ở thành phố Pittsburgh bị cáo buộc đã ra lệnh cho một lễ sinh nam cởi trần truồng và giả làm Chúa Giêsu trên thập tự giá để họ chụp ảnh cậu bé.

Ông Shapiro nói: “Các linh mục đã hãm hiếp các bé trai và bé gái. Họ giấu kín tất cả sự việc mấy mươi năm qua.”

Các nạn nhân và người thân nạn nhân xuất hiện tại buổi họp báo hôm 14/8/2018.

Báo cáo cho biết có tới 301 linh mục đã phạm tội, và một số linh mục trong số này đã chết, hiện tại chỉ có hai linh mục sẽ bị truy tố.

Ông Shapiro nói rằng ông sẽ tranh luận tại một phiên tòa ngày 26/9 sắp tới để công bố danh tính tất cả các linh mục phạm tội ấu dâm.

Ông cho biết bồi thẩm đoàn đã xác định khoảng một nghìn nạn nhân, nhưng ông cho rằng con số này có thể còn nhiều hơn nữa.

Ông Shapiro cho biết rằng một linh mục đã quấy nhiễu cả thảy 5 chị em trong một gia đình nhưng giáo phận đã dàn xếp với gia đình để giữ kín mọi chuyện.

Ông Josh Shapiro và mẹ của một bé trai bị xâm hại tình dục.

Tổng Chưởng lý nói rằng các giám mục Công giáo đã che đậy việc các linh mục phạm tội ấu dâm và tiếp tục phân bổ các linh mục này về các giáo xứ khác nhau. Ông nói cứ như vậy “họ cho phép các linh mục phạm tội tiếp tục chức vụ tới 40 năm.”

Ông Shapiro còn cho biết thêm rằng một số linh mục đã che đậy hành vi ấu dâm của mình bằng cách "vũ khí hóa đức tin" để bịt miệng các nạn nhân.

Báo cáo còn dẫn lời một số nạn nhân mô tả về quá trình bị xâm hại từ khi còn là những thanh, thiếu niên và dù đã nhiều lần tố giác nhưng chưa bao giờ được xử lý. Chính vì sự che đậy này nên hầu hết cáo buộc lạm dụng khi được phát hiện đều đã quá thời hạn truy tố, theo AP.

Điều đáng chú ý là hành động tội lỗi vẫn âm thầm tiếp diễn dưới sự che giấu một cách có hệ thống của các quan chức cấp cao nhà thờ, trong đó có cả một người hiện đang là hồng y của Địa hạt Washington.

Đại bồi thẩm đoàn cáo buộc Hồng y Donald Wuerl, tổng giám mục địa hạt Washington, lãnh đạo địa hạt Washington, đã che giấu cho các linh mục xâm hại tình dục trẻ em khi ông làm giám mục địa phận Pittsburgh trước đây. Ông Wuerl phản đối các cáo buộc đó.


--------------------------------------------

Đăng ngày 15-08-2018

Một cuộc điều tra tư pháp tại Mỹ được công bố hôm qua 14/08/2018 đã buộc tội hơn 300 linh mục về tội có hành vi ấu dâm trên trên gần một nghìn trẻ em ở tiểu bang Pennsylvania. Theo cuộc điều tra do một đại bồi thảm đoàn nhân dân tiến hành trong hai năm, hầu như tất cả các linh mục đều được Giáo Hội Công Giáo bao che.

Vấn đề là những tội ác bị cáo buộc này hầu như sẽ không bao giờ được tòa án Mỹ xét xử, bởi vì hầu hết hành vi đó đã « thời tiêu », hết thời hạn thụ lý khởi tố, do đã xẩy ra quá lâu trước đây.

Thông tín viên Eric de Salve từ San Francisco giải thích :

Trong gần 500 trang, bản điều tra của một đại bồi thẩm đoàn mô tả chi tiết các cáo buộc lạm dụng tình dục, sờ mó và cưỡng hiếp mà thủ phạm là hơn 300 linh mục bị gọi là « kẻ săn mồi » nhắm vào gần 1.000 trẻ em. Đa số là các em trai, nhưng cũng có em gái, đều là các thiếu niên trước tuổi dậy thì, thậm chí có em mới 18 tháng tuổi ... Gần như tất cả ngày nay đều đã trưởng thành.

Số nạn nhận đã được xác định tại 6 sáu giáo phận ở tiểu bang Pennsylvania và được đăng ký ngay trong sổ sách của chính Giáo Hội Công Giáo địa phương.

Chính vì vậy mà cuộc điều tra kéo dài 24 tháng của bồi thẩm đoàn nhân dân này cũng tố cáo việc Giáo Hội đã bao che những hành vi này ở Pennsylvania, làm cho tội ác được lặp đi lặp lại trong nhiều thập kỷ. Để tránh cho vụ bê bối bị tiết lộ, thậm chí một số linh mục thậm chí còn được thăng chức.

Những người tham gia cuộc điều tra đã công nhận rằng họ đã rất « đau lòng », và cảm thấy « ghê tởm » trước việc đa số các tội ác trên lại được hưởng sự miễn tố vì đã xẩy ra quá lâu, tiến hành từ trước những năm 2000.

Chính vì không tài nào tiếp tục truy cứu các thủ phạm, cho nên đại bồi thẩm đoàn ở Pennsylvania đã quyết định công bố trên mạng kết quả cuộc điều tra, với tên tuổi các linh mục phạm tội vì theo họ, « các nạn nhân xứng đáng được công lý ».

Trong số các linh mục trong danh sách, chỉ có hai người là bị truy tố, một người bị cáo buộc cưỡng bức một bé trai 7 tuổi, người kia bị tố cáo thường xuyên tấn công tình dục hai đứa em trai khác trong nhiều năm.


--------------------------------

Chuyện linh mục làm bậy xảy ra ở khắp mọi quốc gia.

1-Linh mục hiếp bà sơ ở 23 quốc gia.
https://rense.com//general9/rape.htm

2-Linh mục làm bậy ở Chile.
https://www.rte.ie/news/2018/0523/965410-chile_priests/

3-Linh mục làm bậy ở Agrgentina.
http://www.foxnews.com/.../argentina-2-priests-arrested...See More

-----------------------------

Thanh Danh  -  Zing.vn
16/08/2018

Những cáo buộc linh mục xâm hại tình dục trẻ em tại 6 giáo phận thuộc bang Pennsylvania được các giám mục và cơ quan chức năng tại địa phương che giấu trong gần 7 thập niên.

Bồi thẩm đoàn bang Pennsylvania ngày 15/8 công bố bản báo cáo dài hơn 900 trang, kèm hàng trăm tư liệu tham khảo, về hơn 1.000 trường hợp linh mục xâm hại tình dục trẻ dưới vị thành niên. 
Những mô tả trong hồ sơ điều tra khiến người dân Mỹ chấn động về mức độ nghiêm trọng của các vụ xâm hại. Dư luận phẫn nộ trước những nỗ lực che đậy tội ác hơn nửa thế kỷ qua của giới chức sắc Nhà thờ Công giáo.

Xâm hại và cưỡng hiếp trẻ em

Văn bản nội bộ của 6 giáo phận Công giáo bang Pennsylvania là Allentown, Erie, Greenburg, Harrisburg, Pittsburgh và Scranton ghi nhận hơn 300 linh mục từng bị tố cáo có hành vi xâm hại tình dục với hơn 1.000 nạn nhân. Một số trường hợp được ghi nhận từ năm 1947. 

Nạn nhân và gia đình các nạn nhân không cầm được nước mắt khi tham dự buổi họp báo công bố báo cáo về vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em ở 6 giáo phận Công giáo bang Pennsylvania. Ảnh: AP.

Nhiều linh mục tại các giáo phận trên bị cáo buộc đã xâm hại cả trẻ em trai và trẻ em gái, thiếu niên và trẻ chưa dậy thì, CNN dẫn lại ghi chép của bồi thẩm đoàn. Một số nạn nhân bị chuốc rượu say rồi bị sờ soạng hoặc cưỡng hiếp. 
Tại giáo phận Greensburg, một linh mục quan hệ với thiếu nữ 17 tuổi, làm cô gái này có thai. Người này giả chữ ký của một cha cố để làm giấy kết hôn, rồi ly dị nạn nhân vài tháng sau đó. Một linh mục khác bị cáo buộc thường xuyên gạ gẫm học sinh cấp 2 quan hệ tình dục.
Một linh mục ở Harrisburg từng bị tố cáo cưỡng hiếp một bé gái 7 tuổi ngay tại bệnh viện sau khi đứa trẻ được phẫu thuật cắt amidan. Trong khi đó, ở giáo phận Scranton, cảnh sát từng bắt giam một linh mục về tội danh xâm hại tình dục trẻ em. Các bác sĩ sau đó phát hiện người này đã nhiễm HIV nhiều năm trước khi bị bắt giữ.
"Nhiều người luôn ngỡ rằng rằng các câu chuyện kinh hoàng đó xảy ra ở một nơi rất xa. Giờ đây, chúng ta đã biết được sự thật: Nó xảy ra ở khắp mọi nơi", bồi thẩm đoàn bang cho biết.
"Các linh mục này đã hiếp dâm nhiều cô bé, cậu bé. Cấp trên của họ không những không làm gì mà còn giấu nhẹm vụ việc trong nhiều thập kỷ. Các Đức ông (tước vị do Giáo hoàng ban tặng cho một số linh mục có công trạng), hồng y, tổng giám mục, giám mục và giám mục phụ tá thường được bảo vệ khỏi luật pháp. Một số người còn được thăng chức", báo cáo tiết lộ.

Cuộc điều tra quy mô lớn nhất lịch sử

Các giáo phận được nêu trong báo cáo chịu trách nhiệm quản lý gần 1,7 triệu tín đồ Công giáo. Đây là cuộc điều tra quy mô lớn nhất từ trước đến nay từng được thực hiện ở chính quyền cấp bang.
"Đây là báo cáo công phu và toàn diện nhất từ trước đến nay về vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em trong các Nhà thời Công giáo tại Mỹ", Tổng chưởng lý bang Pennsylvania Josh Shapiro khẳng định.
Tổ chức nghiên cứu Bishop Accountability cho biết đã có 9 cuộc điều tra về nạn xâm hại tình dục tại các giáo phận hoặc tổng giáo phận ở Mỹ. Người đại diện Terry McKiernan đánh giá cuộc điều tra tại Pennsylvania sẽ tạo áp lực buộc công tố viên những nơi mở rộng điều tra về vấn nạn này.

Tổng chưởng lý Josh Shapiro phát biểu tại cuộc họp báo hôm 14/8. Ảnh: AP.

Trong vòng 24 tiếng sau khi báo cáo được công bố, văn phòng tổng chưởng lý đã tiếp nhận thêm 150 cuộc gọi trên đường dây nóng dành cho các nạn nhân từng bị xâm hại tình dục bởi người làm việc trong nhà thờ. 
Ông Shapiro cho biết cuộc điều tra vẫn chưa dừng lại. Các thành viên trong bồi thẩm đoàn bang Pennsylvania cũng cho rằng "cuốn sách" về bê bối xâm hại tình dục trong Nhà thờ Công giáo chưa thể khép lại nếu tình trạng trên chưa chấm dứt.
Theo AP, bản báo cáo còn tố Hồng y Donald Wuerl, người đứng đầu Tổng giáo phận Washington hiện nay, từng bao che cho các linh mục xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian ông làm giám mục tại Pittsburg (1988-2006). Wuerl đã phủ nhận các cáo buộc nhắm vào ông. 
Văn phòng của ông Shapiro đang tìm cách thuyết phục tòa án tối cao cho công khai danh tính toàn bộ những linh mục có liên quan. Nhiều nhân vật trong báo cáo năm 2017 đệ đơn yêu cầu giữ bí mật danh tính, tranh cãi rằng báo cáo điều tra diễn giải tư liệu gây hiểu sai sự thật.

Hơn nửa thế kỷ bao che tội ác

Ủy ban điều tra đã tiếp xúc với hàng chục nhân chứng và nghiên cứu hơn 500.000 trang tài liệu nội bộ của các giáo phận trước khi hoàn tất bản báo cáo. 
Cơ quan công tố kết luận có sự kế thừa giữa các đời giám mục và lãnh đạo giáo phận nhằm bảo vệ Nhà thờ Công giáo khỏi tai tiếng và hậu quả tài chính từ các bê bối xâm hại tình dục. Những chức sắc này không trình báo cơ quan chức năng về các vụ án, thay vào đó sử dụng một cách có hệ thống các công cụ pháp lý buộc nạn nhân phải giữ bí mật. 
Linh mục "sa ngã" được đưa đến các "cơ sở điều trị" và luân chuyển đến những giáo phận khác. "Hàng trăm linh mục từng bị cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em đã được trở lại nhà thờ để tiếp tục làm việc", báo cáo cho biết.

Cựu linh mục James Faluszczak đến dự buổi công bố báo cáo điều tra hôm 15/8. Ông cho biết khi còn trẻ đã bị một linh mục khác quấy rối tình dục. Ảnh: AP

Một trường hợp ở giáo phận Allentown thậm chí từng được viết thư giới thiêu làm việc ở khu giải trí giành cho thiếu nhi Disney World. Người này bị tố cáo quấy rối và xâm hại tình dục nhiều trẻ em nam tại giáo phận.
Những hành động bao che tội ác còn vượt ngoài ranh giới nhà thờ. Theo báo cáo của bồi thẩm đoàn, nhiều cảnh sát và công tố viên đã làm ngơ trước các cáo buộc linh mục xâm hại tình dục trẻ em. Một cựu công tố viên tại hạt Beaver từng can thiệp, cản trở điều tra để đối lấy ủng hộ chính trị từ giáo phận Pittsburg. Người này đã bị sa thải vào ngày 15/8 sau khi bản báo cáo được công bố.

Nhà thờ Công giáo Mỹ giữa sóng gió

Báo cáo của bang Pennsylvania được công bố giữa lúc bê bối xâm hại tình dục trẻ em lan đến các cấp cao nhất của Nhà thờ Công giáo tại Mỹ.
Tháng trước, Đức Giáo hoàng Francis tước hết mọi chức vụ của Hồng y Theodore McCarrick, 88 tuổi, sau khi ông này bị cáo buộc xâm hại tình dục nhiều bé trai và quan hệ tình dục với học viên tại một số chủng viện.
"Báo cáo của bồi thẩm đoàn Pennsylvania một lần nữa cho chúng ta thấy nỗi đau của những nạn nhân bị xâm hại tình dục bởi các thành viên trong cộng đồng linh mục, đồng thời làm sáng tỏ những người đã bao che các thủ phạm và để cho tội ác tiếp diễn trong nhiều thập niên", Hồng y Daniel DiNardo, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Mỹ, cho biết.
"Chúng tôi vô cùng xấu hổ và rất đau lòng trước những tội lỗi và sự dung dưỡng này trong cộng đồng linh mục và giám mục Công giáo", ông cho biết.

Tổng giám mục Washington Hồng y Donald Wuerl bị cáo buộc bao che cho nhiều linh mục xâm hại tình dục trẻ em. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, vị chức sắc của Nhà thờ Công giáo Mỹ chỉ ra rằng đa số các cáo buộc xâm hại tình dục được ghi nhận trước năm 2002, thời điểm các cơ quan giám mục bắt đầu tiến hành hàng loạt thay đổi về quản lý linh mục và ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em.
Theo CNN, các giám mục tại Boston và Nebraska đang chủ động điều tra những cáo buộc về xâm hại tình dục ở nhiều chủng viện Công giáo. 
Khoảng 2 tuần trước khi báo cáo của bang Pennsyvania được công bố, lãnh đạo giáo phận Harrisburg đã chủ động công bố danh sách 71 linh mục, chấp sự và tu sĩ từng bị cáo buộc có các hành động sai trái. Giám mục Ronald Gainer cũng công khai xin lỗi cộng đồng giáo dân địa phương về "di sản đau buồn" kéo dài gần 7 thập niên qua. 








No comments: