Sunday, August 19, 2018

CA SĨ NGUYỄN TÍN TUYÊN BỐ VẪN SẼ HÁT MẶC DÙ BỊ TRA TẤN (RFA)




RFA
2018-08-19

Ca sĩ Nguyễn Tín, hai ngày sau vụ đánh đập, bắt bớ của những người mặc thường phục, nói với Đài Á Châu Tự Do rằng anh sẽ tiếp tục có những buổi diễn, tuy nhiên hình thức tổ chức sẽ phải thích hợp hơn.
Ca sĩ Nguyễn Tín, sinh năm 1990, được nhiều người biết đến với ca khúc nhạc chế “Tiền Giang Đông, Tiền Giang Tây” trong sự kiện các tài xế nhóm “Bạn hữu đường xa” đấu tranh với trạm thu phí BOT Cai Lậy, ngoài ra anh còn trình diễn các ca khúc nhạc vàng trong các video trực tiếp trên Facebook cá nhân.

Không lường trước sự “đàn áp khủng khiếp”

Đêm 15/8, ca sĩ Nguyễn Tín khi đang trình diễn trong đêm nhạc “Sài Gòn kỷ niệm” ở quán cafe Casanova trước khoảng 50 khán giả, lực lượng liên ngành gồm thanh tra chính phủ, công an phường và an ninh thường phục xông vào quán đòi lập biên bản vì biểu diễn mà không xin phép.

Ca sĩ Nguyễn Tín phải lên xin lỗi khán giả và đề nghị mọi người “đi về cùng với nhau”.
Sau đó, một số khán giả trong đêm nhạc khi ra về đã bị đánh trong đó có nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang phải nhập viện vì “chấn động não”.

Bản thân ca sĩ và người tổ chức biểu diễn bị đấm đá, bị đánh bằng giày bảo hộ, sau đó là trói tay, trùm đầu đưa đến Củ Chi, bỏ ở nơi hoang vắng trong đêm.

Ông Nguyễn Đại, kỹ sư tại Sài Gòn - người tổ chức đêm nhạc để Nguyễn Tín có thể giao lưu với bạn bè là những người hoạt động xã hội, nói rằng tới hiện nay ông cũng không thể hiểu vì sao những người đó lại “điên cuồng” đến vậy.

Tôi cứ nghĩ là nếu biết trước được địa điểm thì cùng lắm họ cản không cho diễn ra thôi, chứ tôi không nghĩ là họ thù tôi tới độ là họ đánh đập đến như thế.
Vì khi mình tổ chức biểu tình chống Trung Quốc, thậm chí là chống Luật Đặc khu thì có thể giải thích được.
Còn trong trường hợp này thì không thể giải thích bằng một cái lý lẽ nào cả.

Đây là một chương trình ca nhạc, tôi đã nói trước khi diễn ra và khi họ tới tôi đã nói thẳng với họ đây là một chương trình ca nhạc và trước đó nói đi nói lại trên truyền thông, kể cả cho họ biết”, ông Nguyễn Đại nói trong tình trạng khắp người vẫn còn đau sau trận đòn thù đêm 15/8.

Trong phần trả lời phỏng vấn trước đêm diễn, ca sĩ từng xuống đường biểu tình chống Luật Đặc khu cho biết, anh mong rằng chương trình sẽ diễn ra theo chiều hướng tốt vì “đêm nhạc chỉ diễn ra trên tinh thần nghệ thuật. Trong đêm nhạc sẽ không có băng rôn, khẩu hiệu hô vang bất cứ điều gì liên quan đến chính trị”.

Anh Tín cũng dự đoán biện pháp rắn nhất mà phía an ninh có thể đối xử với mình chỉ là “đưa về đồn ngồi qua đêm” mà thôi.

Trước những khó khăn đó đêm nhạc vẫn diễn ra vì theo anh đó là hạnh phúc của người nghệ sĩ.
Là một người nghệ sĩ, tôi luôn muốn có một sân khấu, một sàn diễn để mình mang tiếng hát, lời ca đến những người yêu mến, cũng như thể hiện mình trên một sân khấu thực thụ.
Dù cho có những khó khăn, sách nhiều nhưng mình luôn tâm niệm rằng mình làm đúng, nên không có gì phải sợ cả.”

Vẫn sẽ hát

Ngày 18/8, anh Nguyễn Tín đăng tải đoạn clip lên trang cá nhân cảnh mình đang chơi đàn guitar và hát liên khúc Kẻ ở miền xa với khuôn mặt vẫn còn sưng húp sau trận đòn.

Khi được hỏi với những gì đã xảy ra trong đêm nhạc 15/8, liệu anh có còn tiếp tục biểu diễn, ca sĩ Nguyễn Tín nói rằng mình vẫn sẽ hát: “Chắc chắn là có cơ hội chúng tôi sẽ tiếp tục biểu diễn những đêm như vậy!
Đàn áp chắc chắn sẽ có nhưng lần sau sẽ tổ chức ở 1 địa điểm thích hợp hơn, đông người hơn và có thể họ quan sát rõ hơn tình hình thì cái sự đàn áp sẽ không như vậy”, anh Tín cho hay.

Ông Nguyễn Đại, người phải rời nhà trước đêm diễn để tránh sự theo dõi của những người mặc thường phục cho biết công việc của ông vẫn sẽ tiếp tục.
Sau khi nghỉ ngơi xong, chắc chắn mình sẽ có những sự kiện khác, đương nhiên cách tổ chức của mình phải khôn khéo hơn, và mỗi 1 cái sự kiện như vừa rồi thật ra nó cũng giúp mình trở nên khôn hơn và có nhiều sáng kiến hơn”, ông Đại - kỹ sư công trình khẳng định với chúng tôi.

Hôm 16/8, tổ chức Ân Xá Quốc Tế ra thông cáo yêu cầu chính phủ Việt Nam phải tiến hành điều tra những cáo buộc rằng công an đã hành hung những người tham dự đêm nhạc “Sài Gòn Kỷ Niệm” của ca sĩ Nguyễn Tín vào đêm 15/8 ở thành phố Hồ Chí Minh.

Đài Á Châu Tự Do liên lạc với Công an phường 7, quận 3 để hỏi về vụ việc tuy nhiên người công an trực ban từ chối cung cấp thông tin và yêu cầu đến phường để trao đổi.

Ca sĩ Nguyễn Tín, 28 tuổi, là một người chuyên hát dòng nhạc Sài Gòn xưa (nhạc vàng) và có bày tỏ ý kiến về thực trạng xã hội trên trang cá nhân.

Anh bắt đầu sự nghiệp từ năm 14 tuổi, đêm nhạc “Sài Gòn kỷ niệm” là live show lần thứ 4 trong cuộc đời ca hát của anh.

Trước đó, một ca sĩ khác là Mai Khôi - người ủng hộ quyền tự do biểu diễn nghệ thuật, cũng phải dừng buổi biểu diễn ở quán cafe & bar Yoko thuộc phường 6 quận 3 vào năm 2016, và buổi diễn ở một phòng thu ở Hà Nội vào năm 2017 cũng bị đoàn liên ngành đến lập biên bản.

Cô bị công an cửa khẩu giữ trong khoảng 8 tiếng đồng hồ để thẩm vấn vào tháng 3/2018 sau chuyến lưu diễn ở châu Âu trở về.

Đến tháng 5, Mai Khôi được trao tặng giải Giải thưởng Quốc tế Vaclav Havel 2018 dành cho người bất đồng chính kiến sáng tạo cùng với 3 người khác.

VIDEO :

*
Tin, bài liên quan


-----------------------






No comments: