Friday, August 17, 2018

13 CỰU LÃNH ĐẠO TÌNH BÁO PHẢN ĐỐI TT TRUMP CHẶN TỰ DO NGÔN LUẬN (Người Việt Online)




Người Việt Online
August 17, 2018

WASHINGTON, DC (NV) – Mười ba cựu lãnh đạo tình báo Hoa Kỳ hôm Thứ Năm đã ký một lá thư với lời lẽ gay gắt, để ủng hộ ông John Brennan, cựu giám đốc CIA, sau khi ông này bị Tổng Thống Donald Trump bất ngờ tước quyền được xem tài liệu mật, theo nhật báo The Los Angeles Times.

“Chúng tôi cảm thấy phải phản hồi trong hành động kém cỏi và chưa có tiền lệ của Tòa Bạch Ốc,” lá thư viết như vậy.

Đây là các giới chức tình báo từng làm việc dưới thời các tổng thống Cộng Hòa và Dân Chủ.
Họ gọi hành động của Tổng Thống Trump là “không thích đáng” và “thật đáng tiếc.”

Những người ký vào lá thư từng làm lãnh đạo tình báo từ hồi thập niên 1980, và cho thấy một sự gắn bó giữa các giới chức tình báo cao cấp nhất trong giới bảo vệ an ninh quốc gia.
Những người này bao gồm các cựu giám đốc tình báo trung ương William Webster, George Tenet, và Porter Goss; các cựu giám đốc CIA Michael Hayden, Leon Panetta, và David Petraeus; cựu giám đốc Tình Báo Quốc Gia James Clapper; và các cựu phó giám đốc CIA John McLaughlin, Stephen Kappes, Avril Haines, David Cohen, và Michael Morell.

Ông Robert Gates, cựu giám đốc CIA và cũng là cựu bộ trưởng Quốc Phòng, ký vào lá thư này sáng Thứ Sáu.

Từng làm việc dưới thời các tổng thống Cộng Hòa và Dân Chủ, ông Gates là người luôn tránh xa chính trường.

Cho nên, chữ ký của ông thêm vào trong danh sách lưỡng đảng cho thấy sự báo động trong vòng lãnh đạo tình báo sau hành động mang tính trừng phạt của Tổng Thống Trump đối với ông Brennan, bị  mọi người coi là một cố gắng của ông Trump nhằm bịt miệng đối thủ.

Trước khi rời Tòa Bạch Ốc để đi New York hôm Thứ Sáu, Tổng Thống Trump nói rằng ông nhận được “vô số phản hồi” kể từ khi tước quyền được xem tài liệu mật của ông Brennan.

Lá thư của 13 cựu lãnh đạo tình báo được gởi ra sau khi Đô Đốc William McRaven công khai gởi cho tổng thống một lá thư đầy giận dữ, liên quan đến vụ ông Brennan.

Đô Đốc William McRaven thách thức Tổng Thống Donald Trump tước quyền được xem tài liệu mật của ông. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Ông McRaven là người từng lãnh đạo lực lượng đặc biệt tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden và nay đã về hưu.

Trong một bài xã luận đăng trên nhật báo The Washington Post, Đô Đốc MaRaven phê bình gắt gao hành động của ông Trump là “chiến thuật trong thời kỳ McCarthy” và nói ông sẽ “cảm thấy vinh dự” nếu tổng thống tước quyền được xem tài liệu mật của ông để ông có thể bày tỏ sự đoàn kết với ông Brennan.

Hôm Thứ Năm, bà Sarah Sanders, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, thông báo việc ông Brennan bị tước quyền xem tài liệu mật, và nói: “Ông Brennan mới đây sử dụng quy chế của một cựu giới chức cao cấp có thể tiếp cận thông tin mật để đưa ra một số tố cáo vô căn cứ và sỉ nh

Ông Brennan lâu nay luôn chỉ trích cách làm việc của ông Trump, và gọi việc ông Trump họp ục, giận dữ một cách điên cuồng trên Internet và truyền hình, liên quan đến chính quyền hiện nay.”với Tổng Thống Vladimir Putin của Nga ở Helsinki, Phần Lan, là “không khác gì phản quốc.” (Đ.D.)







No comments: