Monday, July 9, 2018

TIN VẮN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 09/7/2018 (FB Bùi Văn Thuận)





1. Ông Pompeo Ngoại trưởng Mỹ, có chuyến thăm Việt Nam. Có 2 điều đặc biệt trong vấn đề này:
- Ông Pompeo không (được) gặp Trần Đại Quang, trong khi đó có gặp ông Phúc va ông Trọng. Có thể do "sức khỏe yếu" hoặc các nguyên nhân tế nhị khác.

- Fanpage của Đại sứ quán Mỹ đã lược bỏ đoạn dịch, phát biểu của ông Pompeo "respect human rights and rule of law” (nôm na là hỗ trợ VN xây dựng một nhà nước tôn trọng quyền con người và pháp trị). Sau khi dân thắc mắc, đoạn tiếng Anh cũng bị bỏ luôn.

2. Cuộc giải cứu các thành viên của đội bóng nhí Thái Lan trở thành tâm điểm của truyền thông quốc tế. Báo chí Việt cũng đưa tin rầm rộ, trong khi đó hàng năm có hàng trăm trẻ em, người lớn chết vì thủy điện xả lũ thì không tờ báo nào dám nói thẳng vấn đề.

3. Soha đưa tin: "Vụ bé 6 tuổi bị cựu công an hiếp dâm: Mẹ mù lòa phải đưa con đi gửi vì kẻ hiếp dâm được tại ngoại ngay cạnh nhà". (Cựu công an, bản lĩnh như thế, chính trị như thế mà hiếp dâm trẻ 6 tuổi. Đấy là lúc hắn đã thất sủng, nếu chưa mất việc, hắn sẽ còn điên cuồng đến mức độ nào?)

4. Một vụ án gần đây làm dư luận vừa cười vừa lắc đầu nữa là: Huỳnh Thị Tuyết Hồng (SN 1948) cựu thẩm phán TAND Tối cao tại TPHCM, thuê giang hồ bắn phi công trẻ 30 tuổi. Hồng đã bị khởi tố. Với "bản lĩnh cách mạng" như mụ thẩm phán Hồng, đã bao nhiêu người bị oan sai, bao gia đình nhà tan cửa nát, tán gia bại sản dưới tay của mụ?

5. Báo Thanh Niên đưa tin: "Bộ Công an bắt đường dây đánh bạc trên mạng M88 quy mô 2.000 tỉ đồng". (Dân chỉ quan tâm là có tướng nào ở BCA bị lộ trong vụ này không thôi. Với đại đa số người dân có hiểu biết, BCA đã trở thành hang ổ của trùm cuối tội phạm, nghi ngờ trong vụ này là rất thỏa đáng).

6. Một chứng cứ nữa về hang ổ tội phạm ở BCA được báo PL TPHCM đưa ra: "Khởi tố 1 phó phòng thuộc Tổng cục An ninh cưỡng đoạt tiền tỉ". (Danh tính của tên này đã được giấu kín).

7. Báo Dân Việt đưa tin: "Nổ tang vật tại trụ sở công an ở Bình Dương, 4 cán bộ bị thương". (Theo đó, các "cán bộ" này đã dùng gạch để đập pháo nhằm "tiêu hủy" và nó đã phát nổ. Ngu đến mức độ, dù có chết vẫn bị cười nhạo. Những kẻ ngu đần đó mà lại được khoác áo đại diện pháp luật, thực thi công vụ với quyền lực vô biên, thì đại họa cho dân là không thể tránh khỏi).

8. Bộ TT&TT khẳng định: mạnh tay xử lý nội dung thông tin vi phạm trên Facebook, YouTube. (Tuấn rọ thoát tù và giữ được chức, sau vụ AVG, giờ đây hắn sẽ ra tay bịt miệng dân để lấy công. Theo ông Tuấn, Facebook đã gỡ bỏ 107 tài khoản giả mạo, 137 tài khoản nói xấu, bôi nhọ, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam và một số link liên quan tới Formosa và miền Trung... . Facebook vẫn chưa có phản hồi về điều này ).

9. Trong một diễn biến khác, Luật Khoa Tạp Chí đã thu thập chữ kí, gửi một bức thư đến Facebook, yêu cầu công ty này có thái độ rõ ràng về luật ANM của Việt Nam.

10. Báo Hà Nội Mới có bài: "Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn Thủ đô". (Đáng chú ý nhất là phát biểu của ông Nguyễn Thế Toàn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội: "không để xảy ra các hoạt động gây rối an ninh trật tự, khủng bố, phá hoại; không để hình thành tổ chức chính trị đối lập").

11. Trên Cafef có bài viết: "Báo động mất cân đối thu - chi ngân sách nhà nước". (Nói nôm na là: Dù đã tận thu thuế phí, nhưng không đủ cho hệ thống tham nhũng và ăn hại này phá).

12. VTC đưa tin về móc túi, trộm vặt: "Các ngân hàng lớn lại bắt tay tăng phí rút tiền ATM, bắt đầu từ 15/7".

13. Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng GTVT sau khi bị chửi sấp mặt vì BOT, đã lên tiếng khẳng định độ dày của da mặt khi khẳng định: " Tôi làm giao thông vì cái tâm". (Mùi thối cứ gọi là nồng nặc).

14. Tuổi Trẻ có bài viết về "cái tâm" của ông Thể và Bộ GTVT với nhan đề: "Bộ GT-VT xin ngân sách 4.210 tỉ sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất".

15. Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam , thuộc Bộ GTVT, đã thể hiện đúng "cái tâm" như ông Thể. Ông Hùng đã Bổ nhiệm gần 100 lãnh đạo trước ngày về hưu. (Tâm thế luôn là đớp hốt, khi chuẩn bị về là hốt cú chót. Đó là "cái tâm" chứ gì nữa, chỉ tội là cái tâm đen tối thôi).

16. Tiếp tục là VTC với bài: "Vì sao hưởng thuế nhập khẩu 0%, giá ôtô vẫn tăng?". (À cái này lại là "cái tâm" của đảng và nhà nước ta. Giá tăng vì các loại phí chồng phí, đấy là cái tâm của đảng và nhà nước lo dân nhiều tiền quá bị trộm cướp, nên dùng phí giữ hộ tiền cho dân thôi).

17. Bệnh viện ở Nghệ An lập khống hơn 200 bệnh án để trục lợi.

18. Đà Nẵng dừng bầu Chủ tịch HĐND thành phố vào giờ chót. (Sau khi Xuân Anh ngã ngựa, ghế này đang phải đợi Trung Ương quyết. Huỳnh Đức Thơ vẫn ấm cúng khi vừa là đại gia vừa là chủ tịch với hàng loạt sai phạm).

19. Tuổi Trẻ có bài: "Tội phạm rửa tiền ở Việt Nam thường mua đất". (Đó là nguyên nhân khiến các tập đoàn chuyên cướp đất lớn nhanh khủng khiếp ở VN. Nói mua đất cho sang mồm, chứ thực tế, chúng cướp đất của dân rồi bán và chia chác. Ai là người phải rửa tiền bẩn? 99% là quan chức các cấp và người nhà, sân sau, chứ dân nào phải rửa?).

20. Các tin liên quan Trung Quốc:

- Hôm qua rộ lên thông tin (cần kiểm chứng): Thành Hồ đã bắt khách sạn Rex tắt đèn chiếu bản đồ VN có Hoàng Sa- Trường Sa, khi Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tiếp đón Hoàng Khôn Minh, UVBCT đảng CS Trung Quốc. Nếu đây là thông tin chính xác thì quá uất hận vì độ hèn hạ của lãnh đạo nước nhà.

- Cảnh sát biển đi tàu, mặc quần áo dân sự cùng với 2 nhà báo đi vào luồng sông Lục Lầm kiểm tra các tàu xếp hàng Trung Quốc. Sau đó có cả cảnh sát biển và nhà báo bị bắt giữ tại Đồn Biên phòng Hải Hoà Móng Cái, Quảng Ninh.

- Thanh Niên: "Trung Quốc 'xả' hàng sang Việt Nam để né thuế Mỹ?". (Hậu quả của việc này sẽ nhanh thấy thôi).

- Thanh Niên đưa tin: "Hơn một phần ba triệu phú Trung Quốc muốn rời khỏi nước". (Địa điểm được chọn dĩ nhiên là Mỹ và châu Âu).

- Theo RFA: "Trung Quốc khuyến khích người dân xây dựng trên các đảo chưa có người ở Biển Đông". (VN lại đang khuyến khích bỏ tiền làm đặc khu để lót ổ đón Trung Quốc).

21. Cá lại chết hàng loạt ở Hồ Tây. Nguyên nhân do tảo đỏ hay do biến đổi khí hậu vẫn chưa được công bố.

22. GĐ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Nguyễn Toàn Thắng cho rằng, mùi hôi thối của bãi rác Đa Phước là do "biến đổi khí hậu", báo Tuổi Trẻ vả gẫy răng tay này với bài: "Biến đổi khí hậu không phải là cái thùng rác!" (Không phải thùng rác để mà đổ tất cả lỗi vào đó).

23. Tờ Thanh Niên cảnh báo: "Việt Nam sớm mất 5 triệu việc làm ?". (Những công việc đơn giản trong nhiều lĩnh vực sẽ bị thay thế bởi robot).

24. Bóng đá và chính trị:

- Tuổi Trẻ đưa tin: "Mạng xã hội dậy sóng vì NATO khoe có 4 thành viên vào bán kết World Cup". Trích bài viết: "Các sự kiện thể thao như World Cup sẽ càng đẹp hơn nếu không bị chính trị hóa".

- Trong khi đó, VTC lại bưng bô Nga và chính trị hóa bóng đá ghê gớm bằng bài viết: "Chọc giận nước Nga, 'người hùng' Croatia có nguy cơ bị treo giò trận bán kết".

25. Theo VOV: "Việt Nam có khoảng 30 thành phố đang xây dựng thành phố thông minh và đến năm 2020 có ít nhất 3 thành phố thông minh". (Với những cái đầu độc tài, chuyên ăn và phá, chúng chỉ vẽ ra để kiếm chác thôi. Hay lại có khẩu hiệu: Thành phố thông minh định hướng XHCN?).








No comments: