Friday, July 13, 2018

MỤC SƯ TIN LÀNH ĐINH DIÊM BỊ XỬ 16 NĂM TÙ VỚI CÁO BUỘC 'HOẠT ĐỘNG NHẰM LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN' (tin tổng hợp)




VOA Tiếng Việt
13/07/2018

Mục sư Tin lành Đinh Diêm thuộc Hội Thánh Lutheran Việt Nam - Hoa Kỳ ở Quảng Ngãi, bị tuyên án 16 năm tù với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ hôm 12/7.

Mục sư Đinh Diêm thuộc Hội thánh Tin lành Lutheran Việt Nam - Hoa Kỳ - Photo VTV

Truyền thông trong nước trích cáo trạng cho rằng ông Đinh Diêm là mục sư tự phong của Hội thánh Tin Lành Lutheran Việt Nam – Hoa Kỳ, một hội thánh không được công nhận tại Việt Nam, đã tham gia tổ chức ‘Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời’ tại Mỹ do ông Đào Minh Quân đứng đầu.

Cơ quan điều tra cho rằng ông Đinh Diêm đã được ông Đào Minh Quân bổ nhiệm chức vụ ‘Chủ tịch lâm thời Hội đồng liên tôn tại Việt Nam’ và sau đó đã vận động, kêu gọi một số chức sắc tôn giáo tham gia vào tổ chức ‘Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời’ với mục đích được cho là “nhằm phát triển lực lượng và tiến hành hoạt động lật đổ chế độ.”

Từ Trà Vinh, mục sư Nguyễn Hòang Hoa, Tổng thư ký Hội Thánh Tin Lành Lutheran Việt Nam – Hoa Kỳ, người từng có thời gian sinh hoạt tôn giáo chung với mục sư Diêm, cho VOA biết nhận định của ông về bản án 16 năm tù:

“Tôi không biết rõ các hoạt động của mục sư Diêm có đúng như nhà cầm quyền cáo buộc hay không. Gần đây tôi nhận thấy các ý kiến trái chiều, hay các hoạt động nghịch lại sự quản lý hay đường hướng của nhà cầm quyền thì họ kêu mức án rất nặng. Bản án này cũng hết sức nặng đối mục sư Diêm.”

Mục sư Đinh Diêm tại phiên tòa ngày 12/7/2018 ở tỉnh Quảng Ngãi - Photo VTV

Mục sư Đinh Diêm bị Viện kiểm sát nhân dân và Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt giam và khởi tố vào ngày 5/1/2018, theo VietnamNet.

Linh mục Đinh Hữu Thoại, thuộc giáo xứ Tiên Phước, Quảng Nam, một thành viên của Hội đồng Liên Tôn Việt Nam, hôm 13/7 viết trên Facebook:

 “Mục sư Đinh Diêm nguyên là thành viên của Hội đồng Liên Tôn Việt Nam. Suốt trong nhiều năm Mục sư thường bị công an Quảng Ngãi sách nhiễu, ép làm việc và nhà của Mục sư luôn bị công an bao vây canh gác, ngăn cản không cho mục sư đi lại truyền đạo.”

Từ thành phố Hồ Chí Minh, Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng cho VOA biết ông Đinh Diêm trước đó từng bị chính quyền địa phương gây áp lực không cho gia nhập Hội đồng Liên tôn Việt Nam, một tổ chức bị Hà Nội cho là ‘phản động.’

“Có một thời gian Mục sư Diêm bị ngăn trong cho sinh hoạt trong Hội đồng Liên Tôn nên ông phải rút tên ra. Mục sư Diêm nói bị an ninh ra áp lực quá nên đã rút tên.”

VTV loan tin rằng trước khi bị bắt ông Đinh Diêm đã ra sức vận động, kêu gọi một số chức sắc tôn giáo tham gia vào Hội đồng Liên tôn.

Theo báo trong nước, ông Đinh Diêm trước đây từng tham gia tổ chức Fulro ở Tây Nguyên và đã bị đưa đi cải tạo.

Một thành viên khác của Hội Thánh Tin lành Lutheran Việt Nam - Hoa Kỳ là mục sư Nguyễn Công Chính, tù nhân lương tâm Tôn giáo & Chính trị, vừa thoát khỏi nhà tù Việt Nam và đến Hoa Kỳ vào tháng 7 năm 2017.

-----------------------------------

RFA
2018-07-12

Mục sư Tin Lành Đinh Diêm thuộc Hội Thánh Lutheran không được Hà Nội thừa nhận ở Quảng Ngãi vào hôm 12 tháng 7 bị tòa án tỉnh này tuyên án 16 năm tù trong phiên sơ thẩm với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.’

Truyền thông trong nước loan tin này cho biết người bị tuyên án 56 tuổi, ngụ tại xã Sơn Hạ, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi.

Cáo trạng cho rằng ông Đinh Diêm là mục sư tự phong của Hội thánh Tin Lành Lutheran Việt Nam – Hoa Kỳ và đã tham gia tổ chức ‘Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời’ tại Mỹ. Tổ chức này do ông Đào Minh Quân cầm đầu và bị Hà Nội cáo buộc là tổ chức khủng bố, kích động, phá hoại nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Hình chụp màn hình trang web của tổ chức chính phủ quốc gia VN lâm thời của ông Đào Minh Quân.  Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời

Cơ quan điều tra cho rằng ông Đinh Diêm đã được ông Đào Minh Quân bổ nhiệm chức vụ ‘Chủ tịch lâm thời Hội đồng liên tôn tại Việt Nam’ và sau đó đã vận động, kêu gọi một số chức sắc tôn giáo tham gia vào tổ chức ‘Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời.’ Mục đích được nói là nhằm phát triển lực lượng và tiến hành hoạt động lật đổ chế độ.

Ông Đinh Diêm bị Viện kiểm sát nhân dân và Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt giam và khởi tố vào ngày 5/1.

Theo báo trong nước, ông Đinh Diêm trước đây từng tham gia tổ chức Fulro ở Tây Nguyên và đã bị đưa đi cải tạo. Tổ chức Fulro cũng bị Hà Nội cáo buộc là tổ chức phản động.

Tin cũng cho biết vào ngày 16 đến 19 tháng này, cơ quan chức năng Việt Nam cũng sẽ đưa một nhóm gồm 12 người bị cáo buộc thuộc nhóm ‘Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời’ ra xét xử với cùng tội danh.











No comments: