Wednesday, July 11, 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 11/07/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Khách sạn Rex ‘che bản đồ Việt Nam’ khi bí thư Sài Gòn tiếp lãnh đạo Trung Quốc (BoxitVN) - T.K. - SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – “Nhân viên khách sạn Rex lúc đầu đã phản đối lệnh của Sở Ngoại vụ thành phố Sài Gòn về việc phải dùng một chậu cây lớn để che và tắt đèn gần vị trí đặt tấm bản đồ cho thấy Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Nhưng Giám đốc Sở Ngoại vụ (Lê Quang Long) đã khiển trách và buộc khách sạn phải làm theo lệnh ...
·         Bước đi mới tôn vinh chữ Quốc ngữ (BBC) - Bước đi mới nhằm tôn vinh những người có công tạo ra chữ Quốc ngữ ở Việt Nam.
·         Vô cảm (BoxitVN) -   Nguyễn Lân Thắng - Cách đây 6 năm ngày 8/7/2012 Hà Nội nổ ra cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông lần thứ 2 trong năm 2012. Ngày đó lúc đầu cuộc biểu tình căng lắm. Từ sáng sớm các lực lượng an ninh, công an phường, băng đỏ các loại đã đi rầm rập xung quanh Bờ Hồ, Nhà hát Lớn từ mờ sáng. 8h sáng bắt đầu lác đác có một số anh chị em đấu tranh đảo qua đảo lại ở khu vực Bờ Hồ. ...
·         Phúc thẩm ba nhà hoạt động (RFA) - Phiên phúc thẩm xử ba nhà hoạt động Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc diễn ra vào ngày 10 tháng 7 năm 2018 tại Hà Nội.
·         Phiên tòa ba bị cáo (BoxitVN) - Lê Luân - Sáng mai, ngày 10/07/2018, tại Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ diễn ra phiên xử phúc thẩm vụ án Tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 BLHS 1999, sửa đổi 2009 đối với ba bị cáo Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và bạn trẻ Trần Hoàng Phúc. Mặc dù tại phiên sơ thẩm, các Luật sư đề nghị được trình chiếu các bản video gốc, là các chứng cứ trực tiếp để buộc tội các bị cáo (17 videos, clips) nhưng không được ...
·         VNTB - Phiên tòa ngày 10.07: Đánh thức lương tri (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Trong ngày 10.07, diễn ra phiên tòa xét xử phúc thẩm sinh viên Trần Hoàng Phúc; ông Vũ Quang Thuận và ông Nguyễn Văn Điển với tội danh Tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 88 BLHS 1999, sửa đổi 2009. Cũng như các phiên tòa xử những tù nhân về chính trị khác, nhiều người không kỳ vọng sự thay đổi lớn lao về mặt bản án so với phiên tòa sơ thẩm. Cái chính vẫn là mong ngóng sức khỏe của tù nhân và lời nói sau cùng trước phiên tòa.
·         Nhân quyền ‘biến mất’ khỏi Facebook của Đại sứ Mỹ, gây tranh cãi (VNTB) - VOA - Một bài trên trang Facebook chính thức của đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đang gây ra nhiều tranh cãi khi cư dân mạng nhận thấy có sự bất nhất về nội dung nói đến nhân quyền và pháp quyền. Bài của Đại sứ Kritenbrink được đăng vào khoảng 9h30 tối hôm 8/7, giờ Hà Nội, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp gỡ nhiều đại diện doanh nghiệp tại một khách sạn ở thủ đô Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của ông.
·         VNTB - Nhà hoạt động Trần Văn Chúc: dù thịt nát xương tan vẫn không từ bỏ dấn thân…! (VNTB) - Hàn Giang (VNTB) Lại thêm một nhà hoat động ở Lâm Đồng bị côn đồ xông vào nhà hành hung dẫn đến thương tích nghiêm trọng, lần này là trường hợp xảy ra đối với Trần Văn Chúc (SN 1985. Cư trú thôn 6, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) vào đên ngày 6/7/2018 vừa qua. Một hành động được xem là rắp tâm đánh gục tinh thần dấn thân vì đất nước, dân tộc của giới hoạt động tại Lâm Đồng…
·         VNTB- Tập Hợp Quốc Dân Việt là tổ chức nào? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Sáng Chủ nhật 8-7, trong một chia sẻ, linh mục Lê Ngọc Thanh (Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn) kêu gọi, ‘xin đừng phá hoại phong trào tìm kiến hòa bình đích thực cho con dân nước Việt bằng những thông tin không có thật’. Mầm phá hoại khoác áo đấu tranh dân chủ? Linh mục Lê Ngọc Thanh cho biết: Có một tổ chức mang tên Tập Hợp Quốc Dân Việt nói rằng hôm “sáng 12-6-2018, Luật An Ninh Mạng bị diễn trò với 423/466 phiếu thuận. Hai ngày sau, 302 Dân biểu công bố họ không bấm phiếu thuận, 62 Dân biểu làm đơn kiện cuộc bỏ phiếu gian này. Nay nơi ở và văn phòng của 62 Dân biểu này đã bị canh gác & kiểm tra chặt”.
·         Thủ Thiêm, nửa tháng sau lời hứa của ông Bí thư Thành uỷ (RFA) - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân vào chiều ngày 20/6/2018 đã thực hiện lời hứa có cuộc tiếp xúc với người dân khiếu kiện Thủ Thiêm. Tại đây ông khẳng định "thành phố không gạt bà con".
·         Phản đối nhận chìm chất nạo vét xuống biển Cửa Lò (RFA) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam vừa gửi văn bản cho Bộ Tài nguyên Môi trường phản đối việc nhận chìm chất nạo vét xuống vùng biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.
·         Công nhân ở Quảng Ninh đình công yêu cầu giải thích tình trạng ngất xỉu vì hít phải khí lạ (RFA) - Hàng trăm công nhân công ty Yazaki Đông Mai ở Quảng Ninh sáng ngày 10 tháng 7 đã đình công, biểu tình tập trung tại công ty để đòi hỏi trả lời rõ ràng về nguyên nhân hàng loạt công nhân ngất xỉu và choáng váng vì hít phải khí lạ vào hôm 6 tháng 7.
·         Người dùng VN muốn Facebook trả lời về ‘hợp tác’ với chính quyền (VOA) - Giới hoạt động Việt Nam đang thu thập 10.000 chữ ký cho một bức thư sẽ gửi đến Facebook đề nghị mạng xã hội cho biết rõ quan điểm của họ về Luật An ninh Mạng
·         Kinh tế thị trường và kinh tế thị trường ‘định hướng’ có cùng quĩ đạo? (RFA) - Phải chăng Việt Nam tiếp tục theo mô hình cải cách kinh tế của Trung Quốc và đang tách mình ra khỏi quỹ đạo kinh tế thế giới?
·         Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ảnh hưởng gì đến VN? (BBC) - Một chuyên gia nói "còn quá sớm" để nói về tác động cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đến VN, nhưng chuyên gia khác lại cho là VN "sẽ chịu sức ép rất lớn".
·         Sách lược thoát Tầu (RFA) - Khi trận chiến mậu dịch xảy ra giữa hai nền kinh tế có sản lượng cao nhất thế giới ở hai bờ Thái Bình Dương, liệu rằng giới đầu tư quốc tế có vì vậy mà tìm vào các thị trường khác, thí dụ như Việt Nam, hay không? Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu chuyện này qua cuộc phỏng vấn chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa.
·         TQ định mở khu 'hàng TQ mác Việt Nam' ở biên giới (BBC) - Các khu vực biên giới Việt - Trung có thể là nơi "trú ẩn" cho các công ty sản xuất hàng Trung Quốc nhưng "mác Việt Nam", báo Hong Kong cho hay.
·         Vingroup: thâu tóm đất và thao túng truyền thông Việt Nam? (RFA) - Thường thành công của doanh nghiệp được cho là bài học đáng noi theo; tuy nhiên đối với một tập đoàn như Vingroup tại Việt Nam thì lại có nhiều nghi vấn liên quan quá trình hình thành và giàu nhanh của người đứng đầu tập đoàn?
·         Bắt tạm giam hai ông Lê Nam Trà và Phạm Đình Trọng trong đại án Mobifone- AVG (RFA) - Hai ông Lê Nam Trà, nguyên TGĐ Mobifone và Phạm Đình Trọng, Vụ Trưởng Vụ Quản Lý Doanh Nghiệp, Bộ Thông Tin-TruyềnThông vào ngày 10/07/2018 bị Cơ Quan Điều Ban Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam với cáo buộc ‘vi phạm về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.
·         Trạm BOT đổi tên từ ‘thu giá’ sang ‘thu phí’ (RFA) - Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam thuộc Bộ Giao Thông- Vận Tải vừa có chỉ thị đổi tên tất cả các trạm BOT từ ‘trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ’ sang thành ‘trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.’
·         VNTB - 'Trạm thu phí' trở lại: đổi tên nhưng không đổi bản chất (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) 'Trạm thu giá” chính thức đổi thành “Trạm thu phí', thông tin được ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết vào chiều 10.7. Theo ông Huyện, dự kiến đến cuối giờ chiều 10.7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ ban hành văn bản chính thức về việc chuyển tên tất cả các trạm BOT từ Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
·         Hàng chục căn nhà người Campuchia gốc Việt bị thiêu rụi ở Phnom Penh (RFA) - 59 căn nhà của người Campuchia gốc Việt bị thiêu rụi bởi một đátrận hỏa hoạn kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ, xảy ra vào rạng sáng ngày 10 tháng 7, tại thủ đô Phnom Penh.
·         Khánh thành trường nổi trên hồ Tonle Sap dành cho học sinh gốc Việt (VOA) - Một ngôi trường nổi dành cho học sinh gốc Việt sống trên hồ Tonle Sap, Campuchia, vừa được khánh thành vào ngày 9/7
·         Bí ẩn buổi triển lãm xác người tại Sài Gòn (RFA) - Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh hôm 5/7 ra văn bản cho ngưng chương trình triển lãm trưng bày cơ thể người được nhựa hóa tại Nhà văn hóa Thanh Niên. Quyết định được đưa ra sau khi có nhiều tranh cãi xoay quanh sinh hoạt này.
·         Từ ‘Nguyễn Thiện Nhân về thành Hồ’ đến tang lễ nhà báo Hạ Đình Nguyên (BoxitVN) - Trúc Giang - Có nhận xét rằng: trong cơ chế lãnh đạo quản lý đất nước theo kiểu độc đảng toàn trị hiện nay thì bất cứ người nào trong bộ máy cũng đều có thể đi đến chỗ tha hóa. Chức càng cao thì tha hóa càng mạnh. Hãy xem như ông Nguyễn Thiện Nhân, ông vốn là con nhà tử tế (cha ông là GS Bác sỹ Nguyễn Thiện Thành); bản thân ông trước đây thuộc về một số ít trong giới quan chức cao cấp được dư luận nhìn ...
·         Nhà báo Mark Trần và trải nghiệm của người nhập cư (BBC) - Mark Trần nói về trải nghiệm của một cựu phóng viên người Anh gốc Việt trong loạt bài nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Anh - Việt.
·         'Niềm tự hào Việt Nam' ở World Cup gây tranh cãi (VOA) - Việc nhiều người Việt giương quốc kỳ, bày tỏ "niềm tự hào Việt Nam" ở World Cup đang gây tranh luận trên mạng xã hội, trong khi giải vô địch bóng đá lớn nhất hành tinh sắp tới hồi kết.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         MIT phát triển robot tìm kiếm-cứu nạn Cheetah 3 (VOA) - Chú robot Cheetah 3, mặc dù phải dựa vào loại hình “vận động mù,” vẫn có thể nhảy, chạy qua những địa hình khó, trèo qua các mảnh vụn, và duy trì thăng bằng khi bị đẩy. Cheetah 3 được Viện Công nghệ Massachusetts phát triển. Chú robot này được thiết kế để vượt chướng ngại mặc dù không được gắn camera hay các thiết bị cảm biến với môi trường. Cheetah 3 có phần cứng mới tiến bộ hơn Cheetah 2. Nó được bổ sung thêm nhiều cử động cho phép với ra trước, sau, xoay từ bên này sang bên kia. Nhóm phát minh MIT dự tính robot này sẽ thực hiện các nhiệm vụ quá nguy hiểm đối với con người, chẳng hạn tìm kiếm và cứu nạn.
·         Trung Quốc bành trướng ảnh hưởng ở vùng Thái Bình Dương (RFI) - Trung Quốc đang dự trù họp thượng đỉnh với các lãnh đạo những đảo ở Thái Bình Dương, vào lúc mà New Zealand cảnh báo là Bắc Kinh đang tìm cách lấp chỗ trống tại một vùng từ lâu bị bỏ quên.
·         Thủ tướng Trung Quốc thăm Berlin : 30 tỷ euro hợp đồng (RFI) - Hôm qua, 09/07/2018, tại Berlin, 22 thỏa thuận thương mại tổng trị giá 30 tỷ euro được ký kết trong vòng 20 phút, dưới sự chứng kiến của thủ tướng Đức Angela Merkel và đồng nhiệm Trung Quốc Lý Khắc Cường.
·         Goá phụ nhà ly khai Lưu Hiểu Ba rời Trung Quốc (RFI) - Sáng hôm nay, 10/07/2018, người góa phụ của nhà ly khai Lưu Hiểu Ba đã lên máy bay rời khỏi Trung Quốc, để sang Đức sau 8 năm bị quản thúc. Nhà thơ Lưu Hà (Liu Xia) được tự do đúng vào lúc thủ tướng Trung Quốc thăm Berlin.
·         Trung Quốc : Đấu tranh đòi thả luật sư nhân quyền biệt tích 3 năm nay (RFI) - Cách đây ba năm, ngày 09/07/2015, hơn 200 luật sư bảo vệ nhân quyền trở thành nạn nhân của một đợt trấn áp trên khắp Trung Quốc, còn được biết dưới tên gọi sự kiện « 709 » (ngày 9 tháng 7).
·         Từ tháng 5, Trung Quốc đuổi đi 852 tàu cá 'nước ngoài' (BBC) - Cảnh sát biển Trung Quốc cho biết kể từ đầu tháng Năm đến nay, nước này đã đuổi đi hơn 850 tàu cá 'nước ngoài'.
·         Chuyên cơ của Kim Jong Un xuất hiện ở Vladivostok (RFI) - Một chiếc phi cơ, được cho là máy bay riêng của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, xuất hiện ở Vladivostok (Nga) vào ngày 09/07/2018. Giới chuyên gia cho rằng có thể đây là chuyến đi tiền trạm để chuẩn bị cho ông Kim Jong Un thăm Nga.
·         LHQ : Đàm phán với Bắc Triều Tiên phải bao gồm cả nhân quyền (RFI) - Tình trạng nhân quyền ở Bắc Triều Tiên vẫn rất đáng quan ngại và không nên để vấn đề này bị lấn át bởi các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Washington với Bình Nhưỡng. Đó là lời kêu gọi của báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Tomas Ojea Quintana đưa ra tại Seoul hôm qua, 09/07/2018.
·         Thiên tai : Nhật kiểm kê thiệt hại, Đài Loan chờ bão lớn (RFI) - Hôm nay, 10/07/18, công tác cứu hộ tại Nhật vẫn diễn ra với hy vọng có thể cứu thêm những người sống sót sau trận mưa lịch sử. Tuy vậy, theo hãng tin AFP, các báo cáo mới nhất cho biết số người thiệt mạng đã lên đến 156.
·         Nhật Bản nỗ lực giúp nạn nhân của trận lũ lụt lịch sử (VOA) - Nhật Bản vẫn đang nỗ lực để phục hồi cơ sở hạ tầng kỹ thuật sau thiên tai được xem là tồi tệ nhất trong vòng 36 năm, giết chết ít nhất 155 người
·         Vụ chìm tàu ở Phuket: Bộ trưởng Thái Lan quy lỗi công ty Trung Quốc (VOA) - Một Bộ trưởng Thái Lan quy trách nhiệm các công ty điều hành du lịch Trung Quốc gây ra tai nạn làm chết hơn 40 người, đa số là các du khách Trung Quốc, trong vụ lật tàu ngoài khơi một hòn đảo nghỉ mát hồi cuối tuần trước.
·         Tìm thấy thêm 2 thi thể nạn nhân trong vụ chìm tàu du lịch tại Thái Lan (RFA) - Cũng vào hôm 10 tháng 7, chính phủ Thái Lan cũng cho biết số người chết trong vụ chìm tàu du lịch ngoài khơi đảo Phuket xảy ra hôm ngày 5 tháng 7, tăng lên 44 người sau khi lực lượng chức năng tìm kiếm thêm được 2 thi thể nạn nhân.
·         Giải cứu được tất cả nạn nhân bị kẹt trong hang động ở Thái Lan (RFA) - Tất cả 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên bị kẹt hơn 2 tuần lễ trong hang động Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan đã được giải cứu. Lực lượng Người nhái Thái Lan tham gia công tác cứu hộ cho biết như vừa nêu vào chiều ngày 10 tháng 7.
·         Ông Trump đã chọn thẩm phán mới cho Tòa Tối cao (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định người được bổ nhiệm vào vị trí trọn đời tại Tòa án Tối cao và sẽ loan báo nhân vật được đề cử vào chiều tối ngày 9/7 (giờ Washington DC). Bốn thẩm phán bảo thủ đang nằm trong danh sách ứng viên hàng đầu thay thể thẩm phán Anthony Kennedy vừa loan báo nghỉ hưu.
·         Tối Cao Pháp Viện Mỹ : Trump bổ nhiệm thẩm phán bảo thủ Kavanaugh (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 09/07/2018 thông báo quyết định bổ nhiệm Brett Kavanaugh, một luật gia bảo thủ vào ghế trống của Tối Cao Pháp Viện, thay thế thẩm phán Anthony Kennedy từ chức.
·         Brexit : Hai bộ trưởng từ chức, vị trí của thủ tướng May bị đe dọa (RFI) - Việc bộ trưởng phụ trách Brexit David Davis và ngoại trưởng Boris Johnson lần lượt từ chức trong ngày 09/07/2018 đang đẩy chính phủ Anh chìm sâu trong khủng hoảng chia rẽ, trong khi chỉ còn 9 tháng là đến thời hạn Brexit.
·         Trí thức Pháp : Bóng đá không hẳn là « tha hóa » (RFI) - Báo Le Monde ngày 10/07/2018 nhân trận kỳ cúp bóng đá này để nhắc lại chuyện xưa. Mấy ai biết rằng thắng lợi của đội tuyển Pháp năm 1998 đã làm thay đổi triệt để quan điểm của giới trí thức và văn nghệ sĩ Pháp với môn thể thao vua này như thế nào.
·         Một thị trấn ở California phát cho dân 500 đôla/tháng để xài ‘thoải mái’ (VOA) - Chính quyền thị trấn Stockton ở bang California quyết định phát không điều kiện 500 đôla hàng tháng cho 100 cư dân trong 18 tháng.
·         Trump: Putin ‘dễ nhất’ trong các đối tác họp ở châu Âu (VOA) - Tổng thống Donald Trump bắt đầu chuyến đi châu Âu một tuần vào ngày 10/7 với những lời chỉ trích gay gắt các đồng minh NATO, và dự đoán chặng “dễ dàng nhất” trong chuyến đi là cuộc họp với Tổng thống Nga
·         Phải chăng NATO và Nga cần một hiệp ước an ninh mới ? (RFI) - Thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra ngày 11 và 12/07/2018. Thượng đỉnh lần này diễn ra trong không khí đầy bất trắc, với một tổng thống Mỹ đang chủ trương đơn phương xích lại gần Nga, không đếm xỉa đến các đồng minh. Không khí lo ngại xung đột quân sự với Nga đặc biệt ám ảnh Bắc Âu. Trong bối cảnh đó, một số kỳ vọng hướng về Pháp - quốc gia có vị trí đặc biệt trong NATO, tin tưởng đề xuất của Paris về một hiệp ước an ninh mới giữa phương Tây và Matxcơva sẽ mang lại một đột phá.
·         NATO trong cơn bấn loạn (RFI) - Quan hệ khó khăn Âu – Mỹ ngày nay vẫn được các báo Pháp (10/07/2018) tiếp tục bàn đến. Kể từ khi Chiến Tranh Lạnh kết thúc, chưa bao giờ khối NATO mà cuộc họp thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày 11-12/07 tại Bruxelles lại phải chịu một áp lực lớn như thế từ một tổng thống Mỹ. Về chủ đề này, nhật báo kinh tế Les Echos có bài phân tích đề tựa « NATO vào thời điểm rạn nứt xuyên Đại Tây Dương ».
·         Trump: Các thành viên NATO ‘đóng góp chưa đủ’ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa đả kích các thành viên trong khối NATO vì theo ông đã không đóng góp đủ cho liên minh trong khi vẫn duy trì thặng dư thương mại với Mỹ.
·         EU đáp trả lời chỉ trích NATO của TT Donald Trump (VOA) - Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã phản ứng mạnh mẽ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng các quốc gia thành viên khối NATO chi chưa đủ cho việc tự bảo vệ mình.
·         Chiến tranh thương mại: kẻ khóc người cười (VOA) - Mọi người không nói về đánh thuế thương mại tại dải đất thuộc lưu vực sông Mississippi ở bang Missouri này, nơi mà nhiều thế hệ người Mỹ đã sống nhờ vào canh tác các loại hạt và sản xuất kim loại. Chính tại đây, kẻ được-người mất trong chính sách chiến tranh thương mại của Tổng thống Donald Trump đang sống cạnh nhau.
·         Nhân viên TSA phát hiện rắn bên trong ổ đĩa cứng máy tính (VOA) - Nhân viên an ninh tại sân bay Florida cho biết khi họ mở một ổ đĩa cứng bên trong kiện hành lý ký gửi của một nữ hành khách thì phát hiện một con trăn còn sống.
·         Dân Anh mong gì nếu Anh vô địch World Cup? (BBC) - Nghỉ lễ ngày thứ Hai 15/7 và phong tước hiệp sỹ cho HLV Gareth Southgate là một vài kịch bản người dân Anh bàn tới nếu tuyển Anh vô địch WC.
·         Bán kết Pháp-Bỉ : Thierry Henry giữa hai làn nước (RFI) - Kể từ khi hai đội tuyển Pháp và Bỉ vượt qua vòng tứ kết và đụng nhau hôm nay, 10/07/2018, trong trận bán kết Cúp Bóng đá Thế giới 2018 tại Nga, ai cũng nhắc đến tên của cựu tiền đạo Thierry Henry. Vua phá lưới trong lịch sử đội tuyển Pháp ( 51 bàn thắng trong 123 lần khoác áo đội tuyển ) nay lại là huấn luyện viên phó đội tuyển Bỉ.
·         Thierry Henry ‘giằng xé’ trước trận bán kết (VOA) - Trái tim của Thierry Henry “sẽ bị giằng xé” trong trận bán kết giữa đội tuyển Bỉ mà anh đang là trợ lý huấn luyện và đội tuyển Pháp quê hương của anh
·         Lịch sử các trận bán kết World Cup của Bỉ và Pháp (VOA) - Đây sẽ là lần thứ 2 Bỉ lọt vào vòng bán kết World Cup trong khi đây là trận bán kết thứ 6 của Pháp tại giải đấu lớn nhất thế giới của môn thể thao vua
·         Những thảm họa núi lửa khủng khiếp nhất thế giới (BBC) - Từ Tambora cho đến Nevado del Ruiz, những ngọn núi lửa có sức mạnh hủy diệt có thể thiêu chết hàng trăm ngàn người và tàn phá những vùng rộng lớn.
·         Lễ rửa tội của cậu út nhà Công tước-Công nương Cambridge (VOA) - Hoàng tử Louis, con trai Hoàng tử William, Công tước xứ Cambridge và Catherine, Công nương xứ Cambridge, được làm phép rửa tội trong một buổi lễ riêng. Hình ảnh từ video cho thấy gia đình hoàng gia này đến và rời khỏi buổi lễ cùng Hoàng tử Harry và Meghan Markle, Công tước và Công nước xứ Sussex. Nữ hoàng và Công tước xứ Edinburgh không tham dự buổi lễ.
·         Chạy đua trên giày cao gót (VOA) - Đám đông tụ tập ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha theo dõi cuộc chạy đua bằng giày cao gót được tổ chức hàng năm nhân dịp Tuần lễ Pride.











No comments: