Thursday, May 10, 2018

BÀ MADALENA LÀI RA MẮT SÁCH "HÀNH TRÌNH THUYỀN TỰ DO ĐẦY NƯỚC MẮT" (Thanh Phong)




Thanh Phong
Wednesday, 09/05/2018 - 08:27:09

GARDEN GROVE - Trong cuộc hành trình tìm tự do của hàng vạn người Việt Nam trong đó có một người làm nên lịch sử, người đó là bà Madalena Lài, một phụ nữ Việt bình thường như bao phụ nữ Việt bình thường khác, nhưng bà Lài đã làm được hai việc mà từ trước đến nay chưa một Cộng Đồng Việt Nam nào, chưa một cá nhân nào làm nổi là xin được chiếc thuyền tỵ nạn từ Phi Luật Tân mang về Mỹ rồi đem đi khắp 50 tiểu bang và Canada triển lãm, để thế giới thấy sự can đảm và hy sinh của người Việt trên đường vượt biển tìm tự do, và thứ hai là làm được chiếc xe hoa tham dự Diễn Hành Rose Parade năm 2002. 

ng Nguyễn Thanh Quan, phu quân bà Madalena Lài, ký tặng sách trong lúc phu nhân bận tiếp khách. (Thanh Phong/Viễn Đông)

Hai sự kiện trên được bà Madalena Lài viết lại trong cuốn sách nhan đề “Hành Trình Thuyền Tự Do Đầy Nước Mắt” mà bà vừa tổ chức ra mắt vào trưa thứ Bảy, ngày 5 tháng 5, 2018 tại Thư Viện Việt Nam ở Garden Grove, Nam California.

Hành trình thuyền tự do
Là một người Việt tỵ nạn Cộng Sản, bà Madalena Lài đã thấu hiểu và trải nghiệm chuyến vượt biển kinh hoàng như thế nào, và bà muốn thế giới hiểu được sự can đảm, liều mạng của người Việt khi phải trốn chạy cộng sản trên những chiếc thuyền mỏng manh, vượt đại dương với bão tố, hải tặc tấn công, cướp bóc, hãm hiếp... và không gì chứng minh hùng hồn hơn là chiếc thuyền mà người Việt đã dùng để vượt thoát khỏi Việt Nam. 

Ngoài Ban Tù Ca Xuân điềm, CLB Tình Nghệ Sĩ, vũ đoàn Việt Cầm cũng đến đón góp tiết mục văn nghệ cho buổi ra mắt sách của bà Madalena Lài. (Thanh Phong/Viễn Đông)

Bà Lài đã sang Phi Luật Tân xin được một chiếc thuyền tỵ nạn ra đi từ Phú Khánh, Nha Trang vào tháng 5, 1981 qua Soeur Pascale Lê Thị Tríu. Ngày 20 tháng 2, 2000 chiếc Thuyền Tỵ Nạn đã về đến Hoa Kỳ. Sau nhiều thủ tục rất nhiêu khê, chiếc Thuyền Tỵ Nạn được bà Lài đặt tên là “Thuyền Tự Do” và tổ chức lễ khánh thành vào ngày 26 tháng 1, 2001.

Sau lễ khánh thành, chặng triển lãm đầu tiên tại San Jose vào ngày 27 tháng 1, 2001. Sau đó, Thuyền Tự Do tiếp tục đi 49 tiểu bang Hoa Kỳ và Canada bằng đường bộ và đến tiểu bang Hawaii bằng tàu thủy. Trên mỗi chặng đường đưa Thuyền Tự Do đi triển lãm, bà Lài được nhiều Thống Đốc, Thị Trưởng và người dân địa phương cũng như đồng hương Việt tỵ nạn đón tiếp niềm nở, hỏi han, thán phục tinh thần yêu chuộng tự do của người Việt, nhưng cũng có nhiều lần bà phải khóc. Tuy nhiên cuối cùng, ước mơ đem Thuyền Tự Do đi khắp nước Mỹ đã thành công.

Bà Đặng Kim Trang, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam San Diego, và ông cựu Chủ Tịch Nguyễn Văn Lực chúc mừng và cám ơn bà Lài làm rạng danh người Việt tỵ nạn. (Thanh Phong/Viễn Đông)

Kỳ công thứ hai
Thực hiện xe hoa tham dự diễn hành Rose Parade đầu năm 2002. Mỗi năm vào dịp Tết dương lịch trên đại lộ Colorado thành phố Pasedena, California đều có cuộc diễn hành xe hoa truyền thống. Hàng triệu người đã đến cắm trại dọc theo lộ trình để tận mắt nhìn thấy những xe hoa vô cùng lộng lẫy, trình bày công phu và mang nhiều ý nghĩa, và hàng chục triệu người khác trên thế giới xem qua màn ảnh truyền hình. Là một người đàn bà Việt Nam yêu quê hương, nhìn thấy những xe hoa của thiên hạ được hàng triệu người chiêm ngưỡng, bà Lài ước ao làm sao Việt Nam mình có được một chiếc tham dự diễn hành để sánh vai cùng nhiều nước khác, phô diễn nét đẹp quê hương mình.

Nhưng muốn có một chiếc xe hoa tham dự diễn hành không phải chuyện đơn giản. Ngoài việc phải có đủ tài chánh để thực hiện còn phải trải qua biết bao nhiêu thủ tục kiểm tra lên kiểm tra xuống. Vậy mà bà Madalena Lài kiên nhẫn làm được sau 8 năm chờ đợi giấy phép. Hai vợ chồng bà phải bán căn nhà lấy tiền làm xe.

Sáng ngày 1 tháng 1, 2002 hàng triệu người đứng hai bên đại lộ Colorado vỗ tay không ngớt khi chiếc xe hoa độc đáo mang biểu tượng chim Phượng Hoàng, Trống Đồng Việt Nam và viền xung quanh Trống Đồng là màu cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa, một chiếc xe hoa độc đáo mang sắc thái Á Đông; nhiều người Việt đã rơi lệ vì vui mừng, hãnh diện với thế giới. Hành Trình Thuyền Tự Do và Chiếc Xe Hoa tham dự diễn hành khó khăn như thế nào? Bao nhiêu giọt nước mắt đã đổ ra? Bao nhiêu rào cản đã khiến bà Lài nhiều lúc vừa khóc vừa làm nên mới có ba chữ “Đầy Nước Mắt.” Từ đó đến nay chưa ai làm được chiếc xe hoa thứ hai như bà Lài đã làm.

Ước vọng thứ ba
Bảo Tàng Viện Thuyền Nhân Việt Nam và Thank You America & The World. Ngoài hai kỳ tích vừa kể, bà Lài còn cho Viễn Đông biết, ước vọng của bà sẽ xây dựng một Bảo Tàng Viện Thuyền Nhân Việt Nam để Tri Ân Nước Mỹ. Bà đã đặt làm tại VN một ngôi chùa Một Cột giống như chùa Một Cột tại Hà Nội và đã mang sang Mỹ. Bà cũng sưu tập rất nhiều cổ vật của Việt Nam để trưng bày trong Bảo Tàng Viện, trong đó có con Thuyền Tự Do.

Cựu dân biểu Trần Thái Văn bày tỏ sự ngưỡng phục bà Madalena Lài. (Thanh Phong/Viễn Đông)

Bà Madalena Lài chưa từng viết sách bao giờ nhưng với ý chí mạnh mẽ của mình, lại được sự trợ giúp của rất nhiều bạn hữu, thân hữu và đặc biệt là người chồng yêu quý, ông Nguyễn Thanh Quan, các con gái Linda Bennet, con rể Mathew Bennet, con gái Dr. Tiffany Nguyễn, con trai Kyler Winn Nguyễn và con gái út Michaela Nguyễn hết lòng vì vợ, vì mẹ nên bà đã thành công.

Bà Madalena Lài nói, “Tôi viết cuốn sách này để quý độc giả thấy tận mắt những hình ảnh tuyệt vọng của thuyền nhân trên biển cả, để quý vị và thế hệ mai sau hiểu tường tận dòng lịch sử đã xảy ra. Quý vị độc giả sẽ hiểu vì sao Nhà Văn Hóa Việt Nam chúng tôi có chuyến lưu diễn 50 tiểu bang Hoa Kỳ và Canada.”
Với tấm lòng ngưỡng phục và cám ơn một người phụ nữ Việt Nam đã làm rạng danh người Việt tỵ nạn cộng sản, đã phổ biến nét đẹp văn hóa Việt Nam trên xứ người, rất đông các vị dân cử, quan khách, CLB Tình Nghệ Sĩ, Ban Tù Ca Xuân Điềm, Vũ đoàn Việt Cầm, Ban Tam Ca Hoài Hương và đông đảo đồng hương từ Orange County, Pomona City đến San Diego đều đến tham dự buổi ra mắt “ Hành Trình Thuyền Tự Do Đầy Nước Mắt.”

Sách dầy 440 trang, đóng bìa cứng, nhiều hình ảnh và nhất là chuyện kể lại với đầy đủ hỷ, nộ, ái, ố trong cuộc hành trình đưa Thuyền Tự Do đi lưu diễn cũng như thực hiện xe hoa diễn hành Rose Parade.

Quý độc giả muốn có sách xin liên lạc bà Madalena Lài: (909) 226-7209 hay (310) 880-0664.








No comments: