Wednesday, April 18, 2018

BẢN TIN TỐI 18-4-2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
Thông Tấn Xã Việt Nam bàn về hiệu quả hợp tác giữa lực lượng tuần duyên các nước trên Biển Đông. Đô đốc Zulkifili Abu Bakar là người đứng đầu Cơ quan Thực thi hàng hải Malaysia, khẳng định rằng sự hợp tác “giữa các cơ quan bảo vệ bờ biển là rất cần thiết để thực thi luật pháp trên Biển Đông”.

Ông Bakar nói thêm: “Tại các khu vực biển tranh chấp, việc thiếu lực lượng, phương tiện cùng với các hoạt động xâm nhập của các tàu thuyền đánh cá nước ngoài đang gây thêm những thách thức tại Biển Đông”. Các tàu đánh cá có vũ trang, lực lượng “dân quân trên biển” của Trung Quốc hoàn toàn có thể trà trộn vào những “tàu thuyền đánh cá nước ngoài” này và đang mở rộng dần “vùng xám” của Trung Quốc trên Biển Đông.


Vụ Vũ “nhôm”
Liên quan đến vụ Vũ “nhôm”, sáng nay, cơ quan điều tra mời nhiều cựu cán bộ Đà Nẵng lên làm việc, theo VietNamNet. Theo đó, “một loạt cựu cán bộ Đà Nẵng bị mời về Văn phòng của Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an tại Đà Nẵng ở quận Sơn Trà làm việc. Trong số này có cựu Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Điểu”.

Trước đó, 2 cựu quan chức ngành công an là Trung tướng Phan Hữu Tuấn, cựu Phó tổng cục trưởng Bộ Công an và ông Nguyễn Hữu Bách, cán bộ Bộ Công an đã bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”. Bên cạnh đó, 5 cựu quan chức Đà Nẵng cũng bị khởi tố và bị tạm giam hoặc áp dụng lệnh cấm rời khỏi nơi cư trú.


Báo Lao Động phân tích vụ Vũ “Nhôm”: Lợi ích nhóm làm hàng loạt cán bộ cao cấp “dính chàm”. Về chuyện nền kinh tế Việt Nam bị thao túng bởi các đường dây lợi ích nhóm bảo kê cho dạng mafia đỏ như Vũ “nhôm”, bài viết nhận định: “Doanh nghiệp chân chính, trung thực không còn cửa làm ăn khi phải cạnh tranh với những doanh nghiệp sân sau đã được bao bọc bởi công chức lãnh đạo”.

Trang Zing đặt câu hỏi: Vì sao cựu Tổng cục phó Tổng cục Tình báo Phan Hữu Tuấn bị bắt? Thời điểm các sai phạm liên quan đến Vũ “nhôm” gây xôn xao dư luận, trên mạng xã hội xuất hiện một số văn bản đóng dấu mật do Trung tướng Phan Hữu Tuấn ký với nội dung “gửi cơ quan ban ngành các địa phương tạo điều kiện giúp cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 – là doanh nghiệp bình phong của Tổng cục Tình báo (Bộ Công an) được mua các tài sản do nhà nước quản lý với giá ưu đãi”. Có nghĩa là, thông tin từ “các thế lực thù địch” đưa ra là đúng.

Báo Người Đưa Tin có bài phỏng vấn ĐBQH Phạm Văn Hòa: Những người chống lưng cho Vũ “nhôm” đang dần lộ diện. Ông Hòa nhận định: “Vũ ‘nhôm’ không thể một tay che cả bầu trời TP Đà Nẵng. Không thể một mình Vũ ‘nhôm’ tự tung tự tác, thể hiện mình một cách vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật ở TP.Đà Nẵng thời gian qua được. Đằng sau Vũ ‘nhôm’ là một thế lực đầy quyền lực”.


Báo Pháp Luật TPHCM bàn về sai phạm của cựu Chủ tịch Trần Văn Minh: Sai phạm định giá đất. Theo đó, ông Minh và ông Văn Hữu Chiến, 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và nhiều cán bộ giúp đã giúp Vũ “nhôm” hợp thức hóa quá trình thâu tóm nhiều dự án đất công sản. Các dự án này đã được bán cho Vũ “nhôm” với giá thấp hơn giá thị trường.

Trang VietNamNet có bài: Cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Từ ‘tin đồn thất thiệt’ đến lệnh bắt tạm giam. Bài viết lưu ý: “Từ trước Tết nguyên đán đến nay, dư luận Đà Nẵng nhiều lần xôn xao vì thông tin cơ quan điều tra khám nhà, bắt giữ ông Trần Văn Minh và một số cựu quan chức Đà Nẵng”. Ngày 9/2/2018, mạng xã hội xuất hiện thông tin công an khám nhà ông Trần Văn Minh. Tuy nhiên, ông Minh phủ nhận hoàn toàn chuyện này và viết trên trang cá nhân rằng “tin đồn thất thiệt, thất thiệt tại tin đồn”.


Thuế, phí và câu chuyện “tận thu”
Nhằm tuyên truyền cho việc tận thu, Bộ Tài chính liên tiếp đưa ra những lý do trơ trẽn, ngô nghê. Bộ Tài chính khẳng định: “Đánh thuế tài sản góp phần giảm giá nhà, đất” (!), theo báo Dân trí.

Bộ này diễn giải “Luật Thuế tài sản sẽ có tác động trực tiếp trong ngắn hạn là việc đánh thuế đối với tài sản, đặc biệt là mở rộng đối tượng chịu thuế là nhà ở sẽ góp phần điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà, đất, từ đó góp phần giảm giá nhà, đất”. Bộ Tài chính còn cho biết, về dài hạn, việc thu thuế tài sản sẽ mang đến “rất nhiều lợi ích”.

Báo Trí Thức Trẻ đặt câu hỏi: Nếu đánh thuế tài sản, Việt Nam sẽ khó có thể thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình?Bài báo dẫn lời TS Phùng Đức Tùng, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Mekong, cho biết, “nếu Dự thảo đánh thuế tài sản như hiện nay được thông qua, số lượng tham gia vào tầng lớp trung lưu mới nổi sẽ giảm đi, đồng thời làm giảm động lực cho tầng lớp này phát triển.” Ngoài ra, hàng loạt thứ thuế sẽ dẫn đến thu nhập giảm, kéo theo chi tiêu giảm. Áp lực thuế, phí có thể dẫn đến hiện tượng di cư sang nước khác.

Sau khi người dân phản ứng dữ dội dự thảo đánh thuế tài sản, báo “lề đảng” đăng những bài viết nhằm xoa dịu dư luận. Báo Pháp Luật TP HCM có bài phỏng vấn ông Nguyễn Đức Kiên: ‘Đánh thuế tài sản cũng bình thường thôi’. Ông Kiên cho rằng, “vấn đề đánh thuế hay không đánh thuế nhà cũng… bình thường thôi. Nó không khác gì việc đi đường cao tốc thì nộp phí hay không nộp phí”.


Cố ý làm trái
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên vừa đề nghị truy tố 2 cựu hiệu phó Trường Chính trị Phú Yên, theo báo Pháp Luật TP HCM. Bên cạnh 2 cựu hiệu phó Lê Văn Sự và Nguyễn Thị Tuyết Nga, vụ án này còn có 2 bị can khác là kế toán và thủ quỹ Trường Chính trị Phú Yên. “TAND tỉnh triệu tập đến 1.323 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Đây được xem là phiên tòa có số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhiều kỷ lục ở Phú Yên từ trước đến nay”.

Cơ quan điều tra cho biết: Kế toán và thủ quỹ trường này “đã cùng nhau lập khống 116 bộ chứng từ thanh toán tiền ăn do nhà nước chi cho học viên 19 lớp trung cấp lý luận chính trị- hành chính” để chiếm đoạt gần 3,2 tỉ đồng.

Báo Người Lao Động đưa tin: Nguyên chủ tịch, phó chủ tịch TP Vũng Tàu sắp hầu tòa. Các cựu lãnh đạo TP Hải Phòng hầu tòa vì liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, xảy ra tại dự án Metropolitan của Công ty địa ốc An Khang.

“Đây là phiên tòa có số người tham gia đông với 290 bị hại, 25 người làm chứng và 53 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. 11 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo”. Theo cáo trạng, các cựu lãnh đạo TP Hải Phòng đã không thẩm định hồ sơ huy động vốn trái phép của Công ty An Khang, giúp các lãnh đạo công ty này lừa đảo hơn 400 tỉ đồng.


Công an “nhân dân”
Công an huyện Thới Bình, Cà Mau vừa kỷ luật cảnh cáo đại úy CSGT đạp vào ngực người vi phạm giao thông, theo báo Thanh Niên. Đại úy công an Trần Hoàng Huy, viên CSGT đã đạp vào ngực ông Bùi Văn Giang khiến ông này bị chấn thương phải nhập viện, đã bị “kỷ luật cảnh cáo về mặt chính quyền và đảng”.

Ông Giang cho biết: “Tôi xin dẫn bộ chứ không chạy xe nhưng các anh (CSGT – PV) không cho. Sau đó tôi gạt tay khiến một cảnh sát ngã xuống ghế. Anh này ngồi dậy dùng giày đạp vào người tôi. Tôi được người thân đưa vào bệnh viện vào rạng sáng 16/1 và làm đơn tố cáo vụ việc đến cơ quan chức năng”.


Cán bộ tiếp tay “cát tặc” hoành hành
Trang Con Người Việt Nam chia sẻ video ghi lại chuyện “cảnh sát ngăn chặn dân biểu tình chống lại nạn khai thác cát bừa bãi làm sạt lở hai bên bờ sông”: https://www.facebook.com/cnvnconnguoivietnam/videos/2012172702377342/

Sáng 17/04/2018, hàng trăm người dân xã Vĩnh Trương, Huyện An Phú, An Giang giận dữ, biểu tình phản đối khi thấy có sà lan đến xúc cát dưới sông. “Tệ nạn khai thác cát bừa bãi làm sạt lở hai bên bờ sông ảnh hưởng đến đời sống cư dân trong vùng mà không ai bồi thường. Nhà cầm quyền địa phương còn bao che cho bọn cát tặc và đàn áp người dân”.

Chuyện ở xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc: Dân khốn đốn vì bến bãi cát sỏi tràn lan, theo trang Nhà Báo và Công Luận. Một người dân địa phương kể về tình trạng xe chở cát sỏi hoành hành: “Sống sát mặt đường mà không thể buôn bán, kinh doanh vì quá bụi nên không có khách… Nhân dân gửi đơn kêu cứu rất nhiều lần nhưng chẳng có cơ quan nào quan tâm sửa chữa đường. Cũng chẳng có ai kiểm tra, kiểm soát tình trạng xe quá tải lộng hành”.


Ô nhiễm môi trường
Thanh Hóa: Cơ sở chế biến bao bì xả thải ra sông Lèn, theo báo Công lý. Nhiều năm qua, cơ sở sản xuất bao bì tại Thanh Hóa liên tục gây ô nhiễm môi trường. Nước thải sau khi rửa, chứa đầy xi măng, chất độc hại theo hệ thống cống chảy thẳng ra môi trường. Ngoài ra, các loại bao bì, phế phẩm nhựa không thể tái chế, chủ cơ sở đem đốt, đầu độc bầu không khí. Ô nhiễm tiếng ồn và bụi cũng xảy ra hàng ngày, khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

Phóng viên liên hệ với cơ quan chức năng vào giờ hành chính thì cơ quan này không có ai vì lý do “hôm nay thanh minh”. Cơ sở tồn tại nhiều năm qua nhưng chính quyền xã nói “không biết” và sẽ kiểm tra sau. Rõ ràng, chính quyền đang bảo kê cho cơ sở sản xuất bức tử môi trường.

Kinh hãi những mương nước ô nhiễm giữa Thủ đô, theo báo Xây dựng. Nhiều tuyến kênh, mương, cống lộ thiên vẫn ngang nhiên tồn tại giữa lòng Hà Nội, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Tình trạng ô nhiễm xảy ra nhiều năm qua, ảnh hưởng sức khỏe hàng trăm hộ dân sống quanh những khu vực. Chính quyền đưa ra giải pháp, nhưng rồi bỏ mặc.

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Chưa xác định ‘tác giả’ nguồn nước đen biển Mũi Né. Sau nữa tháng để xảy ra tình trạng dòng nước thải đen kịt, hôi thối chảy thằng ra biển Mũi Né, Sở Tài nguyên Môi trường tình Bình Thuận cho biết, “tạm thời chưa xác định được chính xác nguyên nhân”. Sở này còn nói rằng tình trạng nước thải đen đó chỉ xảy ra trong hai ngày.


Thực phẩm bẩn: Tự giết mình
VOA có bài: Nhiều người Việt đang hãm hại đồng bào mình tàn nhẫn! Trộn cà phê với bột pin, lấy bột than tre làm thuốc chữa ung thư… rồi bán cho đồng bào mình, người Việt đang giết chính mình bằng cái chết hàng loạt, âm thầm và đau đớn bởi lòng tham.

Nhưng nhìn rộng hơn, nguyên nhân dẫn đến sự bất nhân của người Việt ngày hôm nay là do chế độ CSVN đã làm cho đạo đức con người tha hóa, lấy đi mất phần “người”; biến người Việt trở thành man dại. Kinh tế kiệt quệ, môi trường kinh doanh khó khăn, miếng ăn ngày càng bị chính quyền cướp thô bạo, đã khiến ngày càng nhiều người sẵn sàng giết người khác để thu lợi cho mình.

Ngoài nhuộm pin, cà phê còn bị phù phép bằng hàng ngàn cách, tạp chí Bất động sản Việt Nam cho biết. Trước khi vụ cà phê nhuộm pin ở Đắk Nông bị phanh phui, cà phê trôi nổi trên thị trường đa phần đều bị tẩm hóa chất. Công thức chung được các cơ sở sản xuất cà phê áp dụng là: Bắp và đậu nành rang cháy khét đen, cộng với chất tạo màu, chất tạo sánh, thuốc kí ninh, chất tạo bọt… Cá biệt, có những quán cà phê, nhất là quán ven đường tạo ra ly cà phê từ vài giọt hóa chất Trung Quốc hòa vào nước.

Báo Người lao động đặt câu hỏi: Xử lý hình sự vụ cà phê nhuộm than pin? Với hành vi tàn độc trên đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông cho biết, “nếu thực sự sử dụng cà phê nhuộm chất bột trong pin để bán ra thị trường làm thực phẩm thì đây là hành vi ghê gớm, coi thường sức khỏe và tính mạng con người, phải xử lý hình sự”.
Lời khai ban đầu, chủ cơ sở sản xuất cho biết, cà phê được bán ở các tỉnh Đông Nam bộ. Tại thời điểm kiểm tra, có 15 tấn cà phê đã ngâm, tẩm với pin, 500kg vỏ cà phê, cà phê nát, 35kg pin, 10 kg hỗn hợp nước và pin.


Ngành y sa sút
Đề nghị kỷ luật nặng ca trực để bệnh nhân bị rắn cắn ở Sóc Trăng chết oan, VTC đưa tin. Bệnh nhân bị rắn cắn được đưa đến bệnh viên cấp cứu, nhưng các bác sĩ cho rằng, vết cắn không giống của rắn cắn nên đã từ chối cấp cứu, cho nằm chờ, vài giờ sau bệnh nhân từ vong.

Với hành vi xem thường tính mạng, dẫn đến chết người nhưng ca trực đó chỉ bị bệnh viện kỹ luật khiển trách, “kiểm điểm rút kinh nghiệm”. Hình thức kỷ luật “có như không”, đã gây phẫn nộ trong dân chúng. Sau đó Sở Y tế Sóc Trăng yêu cầu bệnh viện phải nghiêm túc, tăng mức kỷ luật.

Báo Dân trí có bài: Bệnh nhân chết tức tưởi vì bị bác sĩ “dụ” ra ngoài phẫu thuật? Bài viết ghi lại nỗi uất ức của người nhà bệnh nhân. Bệnh viện chỉ định chưa mổ, uống thuốc, nhưng thấy bệnh nhân muốn mổ, bác sĩ đã “dụ” sang một bệnh viện khác thực hiện phẩu thuật “chui”. Kết quả, bệnh nhân bị nhiễm trùng và tử vong.


***

Tin thế giới

Chính trường Mỹ
Tin buồn cho nước Mỹ, chiều 17/4, bà Barbara Bush, cựu Đệ nhất Phu nhân qua đời, hưởng thọ 92 tuổi. Bà Barbara Bush là vợ của TT George H W Bush, Tổng thống thứ 41 của Mỹ. Bà kết hôn với ông Bush gần 73 năm. Bà gặp ông Bush khi 16 tuổi, đến năm 20 tuổi thì họ lập gia đình. Hai ông bà có với nhau 6 người con: George, Robin, Jeb, Neil, Marvin, Dorothy, trong đó người con đầu George W. Bush là tổng thống thứ 43 của nước Mỹ.

Cựu Đệ nhất Phu nhân Barbara Bush. Ảnh: ABC

Con trai bà, cựu TT George W. Bush viết trên Facebook: “Mẹ tôi qua đời ở tuổi 92. Laura, Barbara, Jenna, và tôi rất buồn, nhưng tâm hồn của chúng tôi đã ổn định bởi vì chúng tôi biết bà sẽ ra đi. Barbara Bush là một Đệ nhất phu nhân và là một người phụ nữ không giống như người khác, bà là người mang tình cảm yêu thương và con chữ đến hàng triệu người.

Đối với chúng tôi, bà còn hơn thế nữa. Mẹ dạy chúng tôi đi trên đôi chân của mình và làm cho chúng tôi cười cho đến cuối đời. Tôi là một người đàn ông may mắn có Barbara Bush là mẹ. Gia đình chúng tôi sẽ nhớ bà rất nhiều và chúng tôi cảm ơn tất cả mọi người cầu nguyện và những lời chúc tốt đẹp“.



Bán đảo Triều Tiên
Báo Washington Post đưa tin, Giám đốc CIA Mike Pompeo bí mật gặp lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un vào cuối tuần của lễ Phục Sinh. Theo hai người giấu tên cho biết, đầu tháng 4 vừa qua, vào dịp lễ Phục Sinh, Giám đốc CIA Mike Pompeo đã làm sứ giả cho TT Trump, bí mật đi Bắc Hàn gặp Kim Jong-un.

Cuộc gặp gỡ lạ thường giữa một trong những điệp viên đáng tin cậy nhất của ông Trump và người đứng đầu nhà nước độc tài, là một phần của nỗ lực đặt nền móng cho các cuộc đàm phán trực tiếp giữa ông Trump và ông Kim về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn.



***










No comments: