Wednesday, March 14, 2018

ỦY BAN TÌNH BÁO HẠ VIỆN MỸ KẾT LUẬN : KHÔNG CÓ DẤU HIỆU NGA CAN THIỆP BẦU CỬ (Trọng Thành - RFI)




Đăng ngày 13-03-2018

Một báo cáo của Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện Mỹ vừa công bố hôm qua, 13/03/2018, khẳng định đã không tìm thấy bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy chính quyền Nga « thông đồng » với ê kíp của ứng cử viên Donald Trump, trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2016.

Theo AFP, Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, với phe Cộng Hòa chiếm đa số, thông báo đã hoàn tất cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp, đồng thời công bố trên mạng một trang tóm tắt kết quả điều tra.

Nhóm điều tra tuy thừa nhận rằng trong hai năm 2015-2016 đã có nhiều cuộc tấn công tin tặc của Nga nhắm vào các định chế chính trị của Hoa Kỳ, đặc biệt thông qua các mạng xã hội, nhưng khẳng định không hề có dấu hiệu về việc chính quyền Putin hậu thuẫn ứng cử viên Donald Trump chống lại đối thủ Hillary Clinton, như kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ hồi tháng Giêng 2017.

Trong văn bản tóm tắt kết quả điều tra, Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện cũng phê phán chính quyền tiền nhiệm Obama đã « phản ứng yếu ớt » trước các cuộc tấn công tin học trước bầu cử và nhấn mạnh đến « những mối liên hệ đáng ngờ giữa các viên chức cao cấp trong giới tình báo (thời Obama) với truyền thông, báo chí ».

Các nghị sĩ phe Dân Chủ chắc chắn sẽ lên án mạnh mẽ kết quả điều tra do phe Cộng Hòa tiến hành, bị coi là nhằm để bao che cho ông Donald Trump, tổng thống đương nhiệm cùng phe.

Bản báo cáo dài 150 trang, với hơn 40 kết luận sơ bộ và 25 khuyến nghị, dự kiến sẽ được công bố, sau khi được Quốc Hội cho phép.

Về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ, chính quyền Hoa Kỳ tiến hành song song nhiều cuộc điều tra. Trái ngược với cuộc điều tra của Hạ Viện, trong điều tra độc lập của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện đang diễn ra, hai phe Cộng Hòa và Dân Chủ phối hợp làm việc.

Trước đó, ngày 16/02, công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã công bố bản cáo trạng nhắm vào 13 người Nga, bị cáo buộc đứng đằng sau một cuộc « chiến thông tin nhắm vào Mỹ »« âm mưu kích động bất hòa ở Mỹ bằng cách phá hoại lòng tin của công chúng vào nền dân chủ », nhằm hạ uy tín một số ứng cử viên như bà Hillary Clinton và cổ vũ cho những người thân Nga như ông Donald Trump.

------------------------------


Báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện mâu thuẫn với phát biểu của những người trong ủy ban này. Một thành viên của ủy ban là ông Tom Rooney, dân biểu đảng Cộng hòa, nói rằng, “có bằng chứng” cho thấy Nga đã cố gắng giúp ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, trái với bản kết luận của ủy ban.

House Intel Republican contradicts panel, says Russia tried to help Trump in 2016
BY LUIS SANCHEZ - 03/12/18 09:03 PM EDT


Dân biểu Rooney trả lời phỏng vấn của cô Erin Burnett trong chương trình OutFront của đài CNN,  rằng: “Tôi chắc chắn có bằng chứng về chuyện đó. Tôi không biết rằng cần phải có một chiến dịch đầy đủ để làm mọi thứ họ có thể giúp bầu cho Donald Trump. Tôi nghĩ rằng mục tiêu của họ là tạo sự hỗn loạn“.

Rep. Rooney: House probe went off the rails

------------------------------------
VOA Tiếng Việt
13/03/2018

Các đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ hôm 12/3 tuyên bố rằng ủy ban này đã hoàn tất việc điều tra khả năng Nga can dự vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Hoa Kỳ, và không phát hiện bất kỳ sự thông đồng nào giữa chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump và nỗ lực của Moscow nhằm gây ảnh hưởng tới cuộc bỏ phiếu.

Các đảng viên Cộng hòa trong ủy ban cho biết rằng họ đồng ý với nhận định về việc Nga tìm cách gây tác động tới cuộc bầu cử bằng cách truyền bá các thông tin tuyên truyền cũng như tin giả mạo qua mạng xã hội.

Tuy nhiên, họ phản bác các phát hiện của Cục Tình báo Trung ương Mỹ, Cơ quan An ninh Quốc gia và Cục Điều tra Liên bang Mỹ về việc Moscow tìm cách hỗ trợ ông Trump giành chiến thắng bất ngờ trước ứng viên Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton.

Trong khi đó, một thành viên thuộc đảng Dân chủ trong ủy ban, dân biểu Adam Schiff, bày tỏ sự bất bình đồng thời chỉ trích thông báo mà ông cho là “hấp tấp”, theo Reuters.

Cuộc điều tra của Hạ viện Mỹ, một trong ba cuộc điều tra chính tại Quốc hội Mỹ về sự can dự của Nga và khả năng thông đồng hoặc cản trở công lý của ông Trump hay các trợ lý, đã vấp phải nhiều vấn đề do sự giằng co về đảng phái, trong đó có việc cả phe Cộng hòa và Dân chủ đều công bố các bản ghi nhớ riêng rẽ về cuộc điều tra.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, dân biểu Cộng hòa Devin Nunes, năm ngoái đã tự rút khỏi cuộc điều tra giữa lúc có tin nói rằng ông đã có một cuộc họp bí mật tại Nhà Trắng. Ông Nunes bác bỏ bất kỳ hành động sai trái nào.

Phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đưa ra thông báo trên trong khi công tố viên đặc biệt chuyên trách cuộc điều tra Nga dường như tăng tốc cuộc điều tra, theo Reuters.

Tuần trước, cựu trợ lý trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, Sam Nunberg, đã dành 6 giờ đồng hồ trước một bồi thẩm đoàn do ông Mueller triệu tập, và cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, Paul Manafort, đã không chấp nhận các cáo trạng hình sự.

Sau thông báo trên, ông Trump đã lên Twitter và viết toàn bằng chữ viết hoa rằng ủy ban của Hạ viện đã không tìm thấy bằng chứng về sự thông đồng hoặc phối hợp sau 14 tháng trời “điều tra sâu rộng”.








No comments: