Wednesday, March 14, 2018

TỔNG THỐNG TRUMP SA THẢI NGOẠI TRƯỞNG REX TILLERSON (VOA Tiếng Việt)




13/03/2018

Tổng thống Trump đã sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson, và đưa Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Mike Pompeo, lên thay, báo chí Mỹ dẫn lời quan chức Nhà Trắng đưa tin hôm 13/3.

Ông Mike Pompeo (trái) sẽ lên thay ông Rex Tillerson tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tờ Washington Post nhận định rằng đây là một sự thay đổi lớn trong đội ngũ chuyên trách về an ninh quốc gia Mỹ, trong bối cảnh Hoa Kỳ tiến hành các cuộc đàm phán đầy nhạy cảm với Bắc Hàn.

Ông Trump hôm 9/3 yêu cầu ông Tillerson từ chức, và nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ đã phải cắt ngắn chuyến thăm châu Phi để trở về Washington hôm 12/3.

Tin cho hay, ông Pompeo sẽ thay ông Tillerson tại Bộ Ngoại giao Mỹ, và bà Gina Haspel, Phó giám đốc CIA, sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên lên lãnh đạo cơ quan tình báo này.
------------------------------------
Mike Pompeo, Director of the CIA, will become our new Secretary of State. He will do a fantastic job! Thank you to Rex Tillerson for his service! Gina Haspel will become the new Director of the CIA, and the first woman so chosen. Congratulations to all!
·        
·        
-----------------------------------------------

Trong một tuyên bố gửi tới tờ the Washington Post, ông Trump ca ngợi cả ông Pompeo và bà Haspel.

 “Tôi tự hào đề cử Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mike Pompeo làm tân Ngoại trưởng của chúng ta”, ông Trump nói.
“Gina Haspel, Phó Giám đốc CIA, sẽ được đề cử lên thay Giám đốc Pompeo và bà sẽ trở thành nữ giám đốc đầu tiên của CIA, một cột mộc lịch sử. Mike và Gina đã làm việc cùng nhau trong hơn một năm và đã phát triển một mối quan hệ tôn trọng nhau”.

Trên Twitter, Tổng thống Trump ngỏ lời "cám ơn" ông Rex Tillerson vì đã phụng sự đất nước.

Tổng thống Trump tại lễ nhậm chức của ông Tillerson hồi tháng Hai năm 2017.

Hãng tin Reuters nhận định rằng cú thay đổi nội các lớn nhất từ trước tới nay này trong chính quyền của ông Trump đã râm ran từ tháng Mười năm ngoái, sau khi xuất hiện tin tức về mối bất đồng giữa cựu giám đốc điều hành công ty dầu khí Exxon Mobil và "ông chủ" Nhà Trắng.

Nguyên thủ Mỹ khi ấy cho biết đã nói với ông Tillerson đừng tốn thời gian tìm cách đàm phán với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, sau khi nhà ngoại giao này tiết lộ rằng Hoa Kỳ đã liên lạc trực tiếp với Bình Nhưỡng về chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Mới nhất, hôm 12/3, các bình luận của ông Tillerson về việc Nga "rõ ràng" dính líu tới vụ hạ độc một cựu điệp viên hai mang Nga và con gái của ông này ở Anh dường như cũng trái ngược với Nhà Trắng.


----------------------------------
 VOA Tiếng Việt
14/03/2018

Hôm 13/3 Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để cử ông Mike Pompeo, Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương (CIA), vào vị trí Ngoại trưởng, thay cho ông Rex Tillerson vừa bị sa thải.
Ông Pompeo, 54 tuổi, người có nhiệm vụ thường xuyên báo cáo cho ông Trump về các vấn đề tình báo, được coi là một trong những tiếng nói của cánh diều hâu trong nội các của ông Trump liên quan tới vấn đề Triều Tiên.
Ông Pompeo là người thường làm giảm nhẹ tầm quan trọng của vấn đề Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2016. Ông nói Moscow đã tìm cách gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua. Vào tháng 2 năm, ông biện minh cho các cuộc gặp với lãnh đạo tình báo Nga diễn ra tại tổng hành dinh của CIA.
Cũng giống như ông Trump, ông Pompeo là người hay công khai chỉ trích Iran, ông từng kêu gọi hủy bỏ thỏa thuận năm 2015 về việc hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran. Tháng 10 năm ngoái, ông nói Iran "đang tiến hành một nỗ lực không khoan nhượng để trở thành bá chủ khu vực."
Ông Pompeo ủng hộ việc thu thập dữ liệu truyền thông của công dân Mỹ một cách rộng rãi. Trong một bài báo năm 2016, ông kêu gọi tái khởi động việc thu thập bộ dữ liệu điện thoại trong nước và kết hợp các dữ liệu này với các thông tin về tài chính và đời tư để thành lập một kho dữ liệu có thể được khai thác và tìm thông tin dễ dàng.


Cali Today  -  March 13, 2018

-------------------------
VOA Tiếng Việt
13/03/2018

Tổng thống Trump vừa đề cử bà Gina Haspel vào chức Giám Đốc CIA sau khi ông sa thải Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson và đưa Giám Đốc CIA Mike Pompeo lên thay thế ông Tillerson. Nếu được Quốc hội chuẩn thuận, bà Haspel sẽ là người phụ nữ đầu tiên nắm chức vụ này trong lịch sử của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ.
Bà Haspel là ai?
Là một cựu nhân viên bí mật của CIA, bà Haspel được Tổng thống Donald Trump đề cử làm phó giám đốc CIA vào tháng Hai năm 2017. Quyết định bổ nhiệm bà vào lúc đó đã gây khá nhiều tranh cãi vì bà Haspel từng điều hành một "nhà tù đen", tức là hệ thống nhà tù bí mật của Mỹ được thành lập sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 để giam giữ các nghi phạm khủng bố.
Tên tuổi của bà Gina Haspel còn gắn liền với một trong những giai đoạn đen tối nhất của cơ quan tình báo trung ương Mỹ, bà bị liên kết với các biện pháp tra tấn nhục hình tại nhà tù khét tiếng Abu Graib.
Hãng tin Reuters tường thuật rằng bà Haspel từng điều hành một nhà tù đen ở Thái Lan, nơi hai nghi phạm al-Qaida là Zubaydah và Abd al-Rahim al-Nashiri bị giam cầm. Bà được coi là đã giúp hủy các đoạn băng video ghi lại cảnh thẩm vấn và tra tấn hai nghi phạm này. Tin Reuters cho hay cá nhân bà Haspel có mặt trong vụ tra tấn các nghi phạm khủng bố này.
Tổng Thống Barack Obama đã ra lệnh đóng cửa các nhà tù bí mật này vào năm 2009.
Năm ngoái, khi bà Haspel được bổ nhiệm vào chức Phó Giám Đốc CIA, một đại diện cấp cao của Tổ chức Human Rights Watch, John Sifton, chỉ trích rằng “một nhân vật từng tham gia một chương trình phi pháp đã được bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo.”
Tuy nhiên việc chọn bà Haspel cũng được sự ủng hộ trộng nội bộ CIA và nhiều chuyên gia tình báo lâu năm của Mỹ.
Trong thời gian vận động tranh cử, ông Donald Trump nhiều lần nói ông tin vào sự hữu hiệu của các biện pháp tra tấn. Ông còn nói ông sẽ quay trở lại với các biện pháp tra tấn bằng cách trấn nước, một biện pháp tra tấn bị cộng đồng quốc tế cho là dã man.
Cả Giám đốc CIA Pompeo trước đây và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đều bác bỏ tính hữu hiệu của "các kỹ thuật thẩm vấn nâng cao", gồm biện pháp trấn nước.
Hôm 13/3/2018,Tổng thống Trump chọn bà Gina Haspel cho chức vụ Giám Đốc CIA thay thế ông Mike Pompeo. Nếu được chuẩn thuận, bà sẽ trở thành nữ giám đốc đầu tiên trong lịch sử CIA.

------------------------

LIÊN QUAN

Thanh Phương – RFI    |    Đăng ngày 13-03-2018
BBC Tiếng Việt   |    13/3/2018

Người Việt Online      |     March 13, 2018

VnEconomy     |    13/03/2018

Viễn Đông Daily    |     14/03/2018
Ông Tillerson gia nhập một danh sách dài gồm những viên chức cao cấp từ chức hoặc bị sa thải, từ khi ông Trump lên nhậm chức trong tháng Giêng 2017.
Những người khác bao gồm chiến lược gia Steve Bannon, cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, giám đốc FBI James Comey, chánh văn phòng Tòa Bạc h Ốc Reince Priebus, bộ trưởng y tế Tom Price, hai giám đốc truyền thông Hope HicksAnthony Scaramucci, cố vấn kinh tế Gary Cohn, và thư ký báo chí Sean Spicer, và sẽ còn thêm nữa trong thời gian tới.







No comments: