Wednesday, March 21, 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 21/3/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Việt Nam: Mỹ ‘không công bằng’ khi áp thuế cao kỷ lục với cá da trơn (VOA) - Bộ Công Thương chỉ trích mức thuế chống bán phá giá mới của Mỹ đối với cá tra, cá basa Việt Nam là “không khách quan” và “mang tính bảo hộ quá mức”
·         4 gia đình Hmong theo đạo Tin Lành ở VN bị tấn công (VOA) - Tổ chức các Quốc gia và Dân tộc Không có đại diện (UNPO) vừa cho biết có bốn gia đình người sắc tộc Hmong tại Việt Nam bị tấn công vì không chịu từ bỏ niềm tin Thiên Chúa giáo của họ.
·         Thêm 25 người Việt bị bắt khi tìm cách ‘lẻn’ vào Đài Loan (VOA) - Nhà chức trách Đài Loan cho biết là có thêm 25 người Việt Nam bị bắt giữ vì bị nghi là tìm cách nhập cảnh bất hợp pháp. Trước đó 2 người Việt chiết đuối trên đường vào nước này.
·         Từ Vinalines đến AVG, quyết tâm 'sẽ tạo địa chấn'? (BBC) - Dù vụ ụ nổi Vinalines và Mobifone - AVG có điểm tương tự, quyết tâm chống tham nhũng ở VN đã khác trước và 'có thể tạo địa chấn'.
·         VNTB - Chế độ độc tài: Cái bẫy tham nhũng quá hấp dẫn chiêu dụ quan chức! (VNTB) - Nguyễn Đình Ấm (VNTB) Ngay sau Khi Tập Cận Bình “lên ngôi” tổng bí thư đảng CS kiêm chủ tịch nước TQ thâu tóm trọn quyền lực trong tay đã mở cuộc chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” trừng phạt các đối tượng tham nhũng trong đảng không thuộc phe mình để củng cố quyền lực, mang lại chút sinh lực, uy tín của đảng cầm quyền.
·         Khách nước ngoài đi du lịch tại Việt Nam bị đánh bầm dập ở Thành phố Hồ Chí Minh (TB) - Trong đêm đã xảy ra ít nhất hai vụ đánh nhau giữa các nhân viên quán và khách nước ngoài đến du lịch tại phố đi bộ Bùi Viện, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Lúc 0 giờ 5 phút ngày 18-3, một nhóm nhân viên mặc áo đen đã lôi một vị khách người nước ngoài ra đánh tới tấp.
·         Công an Việt Nam thu giữ bằng lái xe và phương tiện của ông Vũ Thanh Tùng, Việt kiều Đức khi về Việt Nam (TB) - Ông Vũ Thanh Tùng, Việt kiều định cư tại thành phố Duisburg CHLB Đức, trong lần về Việt Nam hôm 18.3.2018 đã bị cảnh sát nước này kiểm tra và thu giữ xe vì bị cho rằng Bằng lái xe của Đức không có giá trị tại Việt Nam.
·         Quan hệ VN-Australia đang tiến triển mọi mặt (BBC) - Quan hệ Việt -Úc đang tiến triển mạnh, với giáo dục đi đầu cùng số sinh viên Việt Nam sang du học chỉ đông sau Hoa Kỳ, theo một nhà quan sát.
·         Lan truyền tin đồn phó bí thư Thanh Hóa có bồ nhí là mắc lỡm? (VOA) - Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 20/3 nói với báo chí rằng thông tin lan truyền trên mạng về việc một lãnh đạo tỉnh có bồ nhí là “bịa đặt, không chính xác
·         VNTB - Câu chuyện nhỏ về tỉnh Thanh Hóa và ‘vấn nạn bồ nhí’ (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Nếu gõ từ khóa ‘bồ nhí quan chức’ trên Google, thì có thể nhận thấy liên quan đến Trung Quốc và Việt Nam chiếm hơn 90% với nhiều góc cạnh. Mạng xã hội Facebook – ‘cơ quan thông tin tự do’ của đại chúng tiếp tục nóng lên, liên quan đến nghi vấn Phó Bí thư tỉnh Thanh Hóa – ông Đỗ Trọng Hưng có bồ nhí.
·         Phái bộ Mỹ chia buồn với gia quyến cố TT Phan Văn Khải (VOA) - Đại sứ Daniel Kritenbrink hôm 20/3 thay mặt phái bộ ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam “gửi lời chia buồn chân thành” về sự ra đi của cựu Thủ tướng Phan Văn Khải.
·         Đoàn Thị Hương đã tập diễn ‘trò đùa TV’ với một giới chức VN ở Hà Nội (VOA) - Luật sư Hisyam Teh của Đoàn Thị Hương trưng ra một đoạn video do camera an ninh ở sân bay quốc tế Hà Nội ghi lại hôm 2/2/2017 cho thấy cảnh Hương tiến đến sau lưng một người đàn ông, và đưa hai tay quàng cổ người đó.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         VNTB - Vòng xoắn kép của lịch sử Trung Quốc (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) Ngay cả khi lịch sử Trung Quốc thời hiện đại đã có thêm những thành tố cải cách, nhưng bao giờ nó cũng bị vặn vẹo thành chế độ độc tài. Vì vậy, trong khi cuộc cải cách trong thời đại dường như là độc đoán của Tập Cận Bình có thể là một bước thụt lùi, không nên bỏ qua biểu hiện của nó.
·         Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình kích động tinh thần dân tộc (RFI) - Sau khi tái đắc cử chủ tịch Trung Quốc thêm nhiệm kỳ 5 năm và được quyền nắm chức vụ này suốt đời, hôm nay, 20/03/2018, ông Tập Cận Bình đã đọc bài diễn văn đầu tiên trước Quốc Hội, trong đó ông khơi dậy niềm tự hào dân tộc của người dân Trung Quốc.
·         Tập Cận Bình nói Trung Quốc không được tự mãn (BBC) - Chủ tịch Tập Cận Bình kết thúc Đại hội đại biểu nhân dân, nói rằng chủ nghĩa xã hội là con đường duy nhất cho Trung Quốc.
·         Sự khác nhau giữa Trung Quốc và Nga (RFI) - Ngày 17/03/2018, Tập Cận Bình được toàn thể 2.970 đại biểu Quốc Hội bỏ phiếu thông qua nhiệm kỳ thứ hai. Một ngày sau, 18/03, đến lượt Vladimir Putin tái đắc cử tổng thống nhiệm kỳ 4 với hơn 76% phiếu bầu. Theo góc nhìn từ phương Tây, đây là thắng lợi của hai nhà độc tài. Nhưng thắng lợi Putin lại không giống với chiến thắng của Tập. Nhà báo Renaud Girard trên Le Figaro (20/03/2018) đưa ra « Những lý do của sự chênh lệch lớn » này.
·         Tăng thuế : Trung Quốc kêu gọi Mỹ « tỉnh táo » (RFI) - Ít ngày trước thời hạn Hoa Kỳ chính thức áp thuế mới đối với hàng chục tỉ đô la hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, Bắc Kinh tiếp tục kêu gọi Washington « tỉnh táo » để tránh một « cuộc chiến thương mại », đồng thời cam đoan « bảo vệ nghiêm ngặt quyền sở hữu trí tuệ » của các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc.
·         Giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhà ở Hong Kong (BBC) - Giá cả đắt đỏ và tình trạng thiếu hụt nhà ở khiến nhiều cư dân hòn đảo phải sống trong các căn 'chuồng'.
·         Đảng Cộng Sản không được tranh cử ở Thái Lan (BBC) - Hội đồng Bầu cử Thái Lan bác đơn đăng ký thành lập đảng này vì cho rằng cái tên 'Đảng Cộng Sản' vi hiến và phi dân chủ.
·         Dân Hàn Quốc lạc quan về các cuộc gặp thượng đỉnh (VOA) - Người Hàn Quốc ngày càng tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng hòa bình sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gây ngạc nhiên khi ông đồng ý gặp lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.
·         Tập trận Mỹ - Hàn sẽ rút ngắn còn một tháng (RFI) - Cuộc tập trận quy mô lớn thường niên hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ khởi sự từ ngày 01/04/2018, nhưng lần này chỉ kéo dài một tháng. Trên đây là tuyên bố của bộ Quốc Phòng Hàn Quốc hôm nay, 20/03.
·         Tòa hình sự quốc tế tiếp tục điều tra TT Philippines (VOA) - Việc rút Philippines ra khỏi tòa án quốc tế sẽ không ảnh hưởng đến cuộc điều tra của các công tố viên về các vụ giết người trong cuộc chiến chống ma túy của TT Rodrigo Duterte
·         TT Trump sắp ra kế hoạch xuất khẩu máy bay trinh sát cho đồng minh (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sắp tung ra kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu loại máy bay nhỏ không người lái có trang bị vũ khí sát thương cho các đồng minh và đối tác.
·         Nga : Tổng thống Putin tuyên bố giảm chi quốc phòng (RFI) - Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm Chủ Nhật, 18/03/2018, tổng thống Nga Putin đã tổ chức họp mặt với các cựu ứng cử viên tại điện Kremlin ngày hôm qua, 19/03, để thông báo chính sách trong nhiệm kỳ mới. Ông Putin nhấn mạnh sẽ giảm chi phí quốc phòng và ưu tiên nâng cao mức sống của người dân. Thông báo có phần gây ngạc nhiên bởi ngay trước cuộc bầu cử, lãnh đạo Nga nhiều lần khẳng định sẽ gia tăng sức mạnh quân sự
·         Vụ Skripal : Thủ tướng Anh họp Hội đồng An ninh, Nga đòi bằng chứng (RFI) - Hôm nay, 20/03/2018, thủ tướng Anh Theresa May họp Hội đồng An ninh về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Serguei Skripal, sau khi Matxcơva hôm qua đòi Luân Đôn cung cấp các “bằng chứng” hoặc “xin lỗi” vì đã cáo buộc Nga có trách nhiệm trong vụ mưu sát này. Trong khi đó, tại Bruxelles, ngoại trưởng các nước thuộc Liên Hiệp Châu Âu ra tuyên bố chung ủng hộ hoàn toàn Anh Quốc.
·         Zuckerberg bị QH Anh triệu đến vì vụ bảo mật dữ liệu (BBC) - Quốc hội Anh triệu Mark Zuckerberg đến trình bày về vụ dữ liệu cá nhân trên Facebook trong lúc cổ phiếu của hãng bị sụt.
·         Anh điều tra phản hồi của Facebook về vụ lạm dụng dữ liệu (VOA) - Anh đang điều tra xem liệu Facebook có tuân thủ đầy đủ quy định bảo đảm an toàn dữ liệu sau khi thông tin của khoảng 500 triệu người dùng Facebook bị truy cập bất hợp pháp
·         Tay súng trường học ở Maryland chết sau khi đấu súng với cảnh sát (VOA) - Một học sinh 17 tuổi đã bắn trọng thương hai học sinh cùng trường tại một trường trung học phổ thông ở bang Maryland sáng thứ Ba, trước khi tử vong sau một vụ đấu súng với một viên cảnh sát, cảnh sát trưởng quận hạt cho biết.
·         Bom tự chế thứ 5 nổ ở Texas, ít nhất 1 người bị thương (VOA) - Một quả bom tự chế đã phát nổ tại một trung tâm phân phối của Công ty FedEx gần San Antonio; FBI đang điều tra liệu nó có liên quan tới 4 vụ nổ trước đây ở Austin, Texas, không
·         Nghi án nhận tài trợ của Libya : Cựu tổng thống Pháp Sarkozy bị câu lưu (RFI) - Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị câu lưu ngày 20/03/2018. Đây là vụ câu lưu đầu tiên kể từ 5 năm nay, trong khuôn khổ vụ điều tra nghi án ban vận động tranh cử tổng thống năm 2007 của ông Sarkozy đã nhận tiền từ chính phủ Kadhafi.
·         Thổ Nhĩ Kỳ quyết đánh chiếm các lãnh thổ cộng đồng Kurdistan (RFI) - Lá cờ của Thổ Nhĩ Kỳ phấp phới từ 48 giờ qua ở thành phố Afrin, Syria. Thất thủ ở thành trì ngoại ô thủ đô Damas sau đợt chống cự yếu ớt, lực lượng Kurdistan buộc phải lui về cố thủ ở vùng Aleppo.
·         Brexit : Anh có hai năm chuyển tiếp, đường biên giới tiếp tục gây trở ngại (RFI) - Ngày 19/03/2018, Liên Hiệp Châu Âu và Luân Đôn đã đạt được một số thỏa thuận quan trọng về giai đoạn hậu Brexit. Cụ thể là thời gian chuyển tiếp sẽ kéo dài hai năm (từ tháng 03/2019 đến tháng 12/2020) và Anh Quốc được giữ mọi quyền lợi trong khối thị trường chung trong thời gian này. Ngoài ra, công dân Liên Âu đến Vương Quốc Anh trong giai đoạn chuyển tiếp cũng sẽ được hưởng những quyền lợi giống như những người đến trước thời điểm Brexit.
·         Paris đề ra chiến lược phát triển tiếng Pháp trên thế giới (RFI) - Hôm nay, 20/03/2018, nhân Ngày Quốc tế Pháp ngữ, tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố một “kế hoạch tổng thể” nhằm phát triển tiếng Pháp trên thế giới.
·         Vụ hạ độc gián điệp: 23 nhà ngoại giao Nga rời đại sứ quán ở London (VOA) - Ba chiếc xe biển số ngoại giao chở 23 nhà ngoại giao Nga đã rời Đại sứ quán nước này tại London hôm thứ Ba 20/3.
·         Tập Cận Bình: ‘Đài Loan sẽ đối mặt với hình phạt lịch sử’  (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Ba 20/3 đọc diễn văn bế mạc kỳ họp quốc hội, một kỳ họp mang dấu ấn quan trọng nhất từ trước đến nay.
·         KIỂM CHỨNG: Trump đả kích cuộc điều tra Nga (VOA) - Tổng thống Donald Trump cuối tuần rồi đăng một loạt dòng tweet đả kích các cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016, đưa ra những tuyên bố sai hoặc thiếu căn cứ. Bối cảnh quan trọng của sự việc cũng bị ông gạt bỏ.
·         Đức Giáo Hoàng: Khai thác phụ nữ làm điếm là một tội phạm chống nhân loại (VOA) - Ngày thứ Hai 19/3, Đức Giáo Hoàng Phanxicô gọi việc khai thác phụ nữ làm điếm là “một tội phạm chống nhân loại và yêu cầu xã hội tha thứ cho những người theo Công Giáo quan hệ tình dục với gái mãi dâm.
·         Tổng thống Palestin dọa chấm dứt hòa giải với Hamas (VOA) - Tổng thống Palestin Mahmoud Abbas ngày thứ Hai 19/3 dổ lỗi cho Hamas tấn công bằng bom vào đoàn xe của Thủ tướng Rami Hamdallah tại Gaza, và đe dọa chấm dứt những nỗ lực hòa giải với đối thủ của ông.
·         Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tịch thu chất phóng xạ, bắt 4 người tại Ankara (VOA) - Nhà cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 4 người đàn ông sau khi phát hiện một lượng lớn chất liệu hạt nhân phóng xạ trong xe những người này.
·         Dịch vụ taxi trực thăng ở Brazil (BBC) - Tại Sao Paulo, thành phố nổi tiéng là giao thông đi lại rất mệt mỏi, một loại hình di chuyển dân dụng mới đã xuất hiện: taxi trực thăng!
·         Con trai nhà độc tài Kadhafi ra tranh cử tổng thống Libya (RFI) - Saif Al Islam Kadhafi, con trai của cố độc tài Kadhafi, đã chọn thời gian và địa điểm mang đầy tính biểu tượng để thông báo tranh cử tổng thống Libya, dự kiến được tổ chức vào năm 2018. Ngày 19/03, thông qua một cố vấn tại Tunis, Tunisia, Saif Al Islam tuyên bố ý định tái thiết Libya nhờ sự hỗ trợ của các nước láng giềng.
·         Alexandre Desplat, nhạc sĩ Pháp nổi tiếng nhất Hollywood (RFI) - Sau hơn 30 năm làm việc trong nghề điện ảnh, Alexandre Desplat đã trở thành một tên tuổi lớn của làng nhạc phim quốc tế. Bản thân ông cũng không ngờ rằng tính đến nay ông đã soạn nhạc cho khoảng 120 tác phẩm, kể cả phim Pháp và phim Anh Mỹ. Riêng trong năm 2018, có tới bốn bộ phim do tác giả này soạn nhạc nền.











No comments: