Monday, March 19, 2018

BẢN TIN TỐI 19-3-2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
Báo Kiến Thức có bài: Nhận diện biên đội tàu chiến Trung Quốc vừa kéo về biển Đông. Đó là đoàn tàu hộ tống số 27 của Hải quân Trung Quốc vừa trở về biển Đông ngày 18/3/2018. Hạm đội này “gồm tàu hộ vệ tên lửa Hải Khẩu thuộc lớp tàu khu trục Type 052C, tàu hộ vệ tên lửa Nhạc Dương thuộc lớp Type 054A và tàu hậu cần Thanh Hải”.

Các tàu trong đội tàu hộ tống số 27 mà Trung Quốc vừa kéo về biển Đông. Nguồn: Sina/KT

Vụ Mobifone mua AVG
Thủ tướng đồng ý chuyển hồ sơ vụ MobiFone mua AVG sang Bộ Công an điều tra, báo Thanh Niên đưa tin. Một cán bộ của Thanh tra Chính phủ cho biết: Văn phòng Chính phủ đã gửi văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về kết luận của Thanh tra Chính phủ. Theo đó, “Thủ tướng đã đồng ý với kết luận thanh tra cũng như các kiến nghị có liên quan”.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, “những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của MobiFone và một số bộ, ngành liên quan đã dẫn tới nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng”.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, Bộ Thông tin – Truyền thông ‘thiếu trách nhiệm’ và ‘có biểu hiện cố ý làm trái’, theo báo Pháp Luật TP HCM. Kết luận của Thanh tra Chính phủ lưu ý: Đầu tháng 10/2015, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Sơn quyết định thành lập tổ 6 người để thẩm định thương vụ Mobifone – AVG. Nhưng cuộc họp ngày 8/10/2015 của tổ này “không ghi biên bản, tổ trưởng không trực tiếp phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong việc thẩm định dự án”.

ĐBQH Lê Thanh Vân nhận định vụ Mobifone mua AVG: Chất lượng thẩm định của bộ máy “có vấn đề”, theo VOV. Ông Vân cho biết: “Sự việc này gióng lên hồi chuông rất đáng báo động đó là chất lượng bộ máy công quyền có liên quan đến việc thẩm định các đề xuất của công ty sử dụng vốn của nhà nước”.

PGS. TS Phạm Duy Nghĩa bình luận vụ Mobifone mua AVG: Không thể ‘mật hóa’ đầu tư công, theo báo Tuổi Trẻ. TS Nghĩa đặt câu hỏi: “Việc mua sắm tài sản lớn như thế từ tiền túi của Nhà nước mà hạn chế sự tham gia của công chúng cũng như giới chuyên gia thảo luận thông qua dấu mật có bình thường?”


TS Phạm Quý Thọ viết: Chống tham nhũng ‘đang gặp phản ứng mạnh’. Theo TS Thọ, đường dây quan chức trong Bộ TT-TT, Bộ KH-ĐT, Bộ Công an, Bộ TC và Văn phòng Chính phủ đã giúp hợp thức hóa thương vụ Mobifone – AVG, làm thất thoát hàng ngàn tỉ ngân sách nhà nước, chính là trường hợp điển hình của “nhóm lợi ích cấp cao”.

TS Thọ nhận định: Đảng CSVN “quyết liệt chống tham nhũng để lấy lại niềm tin dân chúng, nhưng quá trình này nay đã dần sang giai đoạn khó khăn”, bởi vì các “nhóm lợi ích cấp cao”đang phản pháo, như trường hợp Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn phản bác Kết luận của Thanh tra Chính phủ về vụ Mobifone mua AVG.


Công an bảo kê đường dây đánh bạc ngàn tỉ
Trang Infonet đưa tin vụ đánh bạc nghìn tỷ: Công an tiếp tục lấy lời khai từ Trung tướng Phan Văn Vĩnh. Nguồn tin của Infonet cho biết: “Liên quan đến vụ án đánh bạc nghìn tỷ, cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ vẫn đang khẩn trương làm việc, lấy lời khai từ Trung tướng Phan Văn Vĩnh đúng theo quy định của pháp luât”.

Trang Kinh Tế Đô Thị đặt câu hỏi: Nhà mạng tiếp tay cho đánh bạc? Bài báo cho biết: “Nếu có bằng chứng về việc tiếp tay cho việc đánh bạc qua mạng internet hoặc mạng viễn thông, đương nhiên các nhà mạng phải chịu trách nhiệm hình sự”.



Xử vụ Đinh La Thăng giai đoạn 2: Ngày thứ nhất
Sáng nay, nhiều người vắng mặt trong phiên xử Đinh La Thăng, báo Công An TP HCM đưa tin. Bên cạnh đó, các LS yêu cầu “mời thêm một số cơ quan, tổ chức, cá nhân như Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước tới tham dự phiên tòa” để làm rõ chuyện PVN góp vốn vào OceanBank.

Bài báo cho biết thêm: “Nếu thấy cần thiết, HĐXX sẽ cho triệu tập theo yêu cầu của luật sư. Hôm nay HĐXX cho triệu tập đại diện Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, nhưng họ vắng mặt, tòa cho biết sẽ tiếp tục triệu tập”.  

VTC đưa tin: Xét xử vụ án góp 800 tỷ đồng vào Oceanbank: Cách ly ông Đinh La Thăng và 6 bị cáo. Sau khi đại diện VKS đọc bản cáo trạng truy tố ông Thăng và các đồng phạm, phiên tòa chuyển sang phần thẩm vấn. Trước khi thẩm vấn, chủ tọa yêu cầu an ninh cách ly ông Thăng và ông Phan Đình Đức để xét hỏi.


Đến phiên xử chiều nay, bị cáo Đinh La Thăng khai: Ngân hàng khác như cô gái đẹp đã có chồng nên PVN chọn Oceanbank, theo Infonet. Về chuyện bị tố phớt lờ HĐQT PVN trong quá trình ký thỏa thuận góp vốn vào OceanBank, ông Thăng lý giải: “Biên bản này ký và chỉ có hiệu lực khi HĐQT thông qua, nếu không thì biên bản không có giá trị”.

Không biết ông Thăng có ẩn ý gì khi ví ngân hàng như “cô gái đẹp”? Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất nhiều lần dùng hình ảnh “cô gái đẹp” để nói về các địa phương, tỉnh thành. Thậm chí cả nước Việt Nam cũng bị ông Phúc ví thành… cô gái đẹp hóa hổ.

Bên cạnh đó, ông Đinh La Thăng khai được Thủ tướng đồng ý cho góp vốn 800 tỷ, theo VnExpress. Khi được hỏi vì sao ra nghị quyết lần đầu khi chưa có ý Thủ tướng, ông Thăng trả lời: “Không có văn bản nào quy định phải báo cáo Thủ tướng trước khi ra nghị quyết. Còn với các quyết định chuyển tiền sau này đều có sự đồng ý của Thủ tướng”.

BBC dẫn lời ông Đinh La Thăng: ‘Góp vốn Oceanbank đúng chủ trương của Đảng’. Bài viết lưu ý: Trong quá trình trả lời HĐXX, ông Thăng liên tục khẳng định đã “làm đúng chỉ đạo của Đảng, có sự đồng ý của Thủ tướng” trong vụ Tập đoàn PVN góp vốn vào OceanBank.

Về chuyện ông Thăng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái…”, vốn đã không còn hiệu lực từ đầu năm 2018, LS Đặng Đình Mạnh nhận định: “Điều này hoàn toàn đi ngược lại với nguyên tắc phải áp dụng điều luật có lợi cho đương sự”.




Vấn nạn tham nhũng
Trong phiên trả lời chất vấn hôm nay, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa nhận: Thực hiện ngay việc tịch thu tài sản bất minh của quan chức là không khả thi, báo Thanh Niên đưa tin. Ông Long nói thêm: “Quan điểm ban đầu của Bộ Tư pháp là đối với những tài sản không chứng minh được nguồn gốc thì thực hiện quy trình tố tụng tư pháp về dân sự, tức đưa ra tòa để xem xét”.

Báo Dân Việt có bài: Đánh thuế 45% tài sản “bất minh”: Bộ trưởng Bộ Tư Pháp nói gì? Về vấn đề chứng minh tài sản bất minh của các quan chức có nguồn gốc tham nhũng, TS Lê Thanh Vân trả lời: “Không dễ dàng, bởi các quy định hiện hành chưa tạo khả năng kiểm soát tốt hành vi không trung thực trong kê khai tài sản của cán bộ công chức”.


Nhà nước “của dân”
Báo Người Việt đưa tin: Quảng Trị nhận gạo ‘cứu đói’ nhưng cần tiền xây ‘công viên Fidel Castro’. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị vừa đề nghị Bộ KH-ĐT “xem xét, trình Thủ tướng trợ giúp 30 tỷ đồng ($1.3 triệu) từ nguồn vốn trung ương để hoàn thành các hạng mục cơ bản của dự án công viên Fidel Castro”.

Tuy nhiên, theo tin từ báo Dân Sinh hồi cuối năm 2017 cho biết, “Quảng Trị là một địa phương còn nhiều khó khăn, kinh tế-xã hội phát triển chưa đồng bộ. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn ở mức độ cao”. Các lãnh đạo CSVN thấy dự án công viên liên quan đến một “đồng chí” lãnh tụ ở cách Việt Nam nửa vòng trái đất, quan trọng hơn cái đói, cái khổ của người dân?


Công an “nhân dân”
Báo Tiền Phong đặt câu hỏi: Vì sao nguyên Phó tổng cục trưởng Công an bị đề nghị kỷ luật? Bài báo cho biết: Lúc còn làm Cục trưởng B41, Phó tổng cục trưởng Tổng cục V Bộ Công an, ông Trần Quốc Cường “đã ký giấy ủy quyền và bản cam kết cho phép doanh nghiệp được huy động vốn cho dự án nhà ở Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội), không đúng quy định pháp luật”, giúp cấp dưới “trực tiếp lợi dụng phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Viện KSND Tối cao vừa quyết định truy nã cán bộ Công an ở TP.HCM nhận hối lộ, theo VietNamNet. Đó là trường hợp ông Phạm Văn Ngoan, điều tra viên của Công an Q.8. “Ông Ngoan có hành vi nhận hối lộ trong 1 vụ việc. Khi vụ việc vỡ lỡ, ông Ngoan đi khỏi nơi cư trú, đến nay không rõ ở đâu”.

Báo Zing đặt câu hỏi: Cảnh sát ‘cắm’ thẻ công an để vay tiền có bị loại khỏi ngành? Đại tá Lê Văn Việt, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh, kể rằng ông đã yêu cầu Công an thị xã Duyên Hải báo cáo về vụ: “Nhiều cảnh sát cầm cố cả giấy chứng minh công an nhân dân để vay tiền”, để tiến hành xử lý, kỷ luật cán bộ vi phạm.


Nhân quyền ở Việt Nam
Facebooker Trần Tuấn Kiệt đưa tin: Chiều nay, các hộ tiểu thương ở chợ Hạ Long, TP Hạ Long, đã biểu tình tại UBND tỉnh Quảng Ninh với băng rôn, biểu ngữ có nội dung: “Phản đối ban quản lý chợ Hạ Long 1 cắt điện của các hộ kinh doanh”. Trước đó, họ bị cắt điện nhiều ngày nên không mua bán được. Ngày 10/3/2018, ban quản lý chợ Hạ Long cố tình vi phạm hợp đồng khi nâng mức thuế vệ sinh môi trường lên 110%. Các hộ không đồng ý nên ban quản lý quyết định cắt điện toàn chợ.

Video clip của Facebooker Trần Tuấn Kiệt ghi lại cảnh các tiểu thương chợ Hạ Long biểu tình trước UBND tỉnh Quảng Ninh: https://www.facebook.com/100017396380344/videos/205426270047251/

Người dân vs trạm BOT
Trang Thanh Niên Công Giáo đưa tin: Tài xế vẫn tiếp tục dùng tiền lẻ để qua BOT Biên Cương. Sáng nay, một số tài xế vẫn tiếp tục dùng tiền lẻ để qua trạm BOT Biên Cương, nơi cách đây 2 hôm người dân Quảng Ninh đã mặc đồng phục để tuần hành phản đối trạm BOT này.

Facebooker Trần Tuấn Kiệt chia sẻ video clip ghi lại cảnh một tài xế dùng tiền lẻ qua trạm để phản đối BOT Biên Cương, với lời bình: “Một con én không thể làm lên mùa xuân, nhưng nhiều con én thì sẽ làm được”. https://www.facebook.com/100017396380344/videos/205355246721020/


Nông nghiệp Việt Nam và ám ảnh “giải cứu”
Nhiều doanh nghiệp đã đến huyện Mê Linh giúp thu mua khoảng 60 tấn củ cải cho nông dân xã Tráng Việt, theo báo Hà Nội Mới. Các doanh nghiệp, siêu thị như công ty Thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam, Công ty Tâm Thành, Siêu thị Fivimart, Big C The Graden… đã làm việc với HTX Đông Cao để thu mua củ cải giúp người dân.

VTV đặt câu hỏi: Bao giờ hết nỗi lo nông sản được mùa, rớt giá? Bài viết lưu ý: Đến nay, phương thức sản xuất của nông dân vẫn chưa thay đổi, “chưa làm theo chuỗi, tiêu thụ không nhãn mắc, thương hiệu, sản xuất chưa hướng tới người tiêu dùng mà hướng tới thương lái nên thụ động”.

“Bóng ma” Trung Quốc tiếp tục ám ảnh nông nghiệp Việt Nam: Trung Quốc ngưng thu mua, chuối cấy mô tuột giá, theo báo Thanh Niên. Các hộ dân trồng chuối cho rằng đây là cách hạ giá chuối của thương lái Trung Quốc. “Hiện tại Trung Quốc đã thu mua trở lại nhưng nông dân vẫn lo lắng sắp tới khi bước vào mùa vụ giá không còn được giữ như vậy”.

Trước đó, trong 2 tuần đầu tháng 3/2018, giá chuối tăng mạnh, thương lái Trung Quốc về tận vườn Đồng Nai mua chuối. Các hộ dân Đồng Nai lo không đủ nguồn cung, vội vã mở rộng diện tích trồng chuối. Giờ đây cũng chính các hộ trồng chuối ở Đồng Nai đối mặt nguy cơ chuối rớt giá. Nhiều người vẫn chưa hiểu được thủ đoạn thao túng giá nông sản Việt Nam của Trung Quốc, nên hiện tượng “giải cứu” nông sản vẫn tiếp diễn.


Công trình trái phép trong di sản văn hóa
UBND tỉnh Ninh Bình quyết định lập Đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể trong vụ xâm hại di sản Tràng An, theo Thông Tấn Xã Việt Nam. Đoàn này sẽ “thanh tra toàn diện những hoạt động xây dựng trái phép tại núi Cái Hạ (thuộc quần thể danh thắng Tràng An)” và hoạt động kinh doanh của Công ty Du lịch Tràng An.

Bên cạnh đó, Bộ VH-TT-DL khẩn trương phê duyệt phương án tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép tại Ninh Bình, theo báo Hà Nội Mới. Thông báo của bộ này gửi UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: “UBND tỉnh cần chủ động có phương án tháo dỡ, để sớm hoàn trả mặt bằng, cảnh quan thiên nhiên của Di sản Văn hóa thiên nhiên thế giới Tràng An”.


Văn hóa tâm linh
Báo Một Thế Giới có bài: Cần quan tâm hơn nữa đời sống tâm linh của dân chúng. Bài báo đặt câu hỏi: “Tại sao trong khi đi lễ hội chùa Hương, cầu mong Phật từ bi phù hộ độ trì, người ta lại có thể đánh trọng thương một cụ già sơ ý giẫm phải chân mình?”
Tại sao người ta lại mê muội đến mức dùng cả gậy gộc đánh nhau để tranh một chút lộc ở trong lễ cúng? Rồi nạn cướp lộc, tranh giành lễ vật rất phản cảm, bạo lực… Chỉ một con rắn bị ‘ngáo’ trên ngôi mộ (hiện tượng chẳng lạ lùng gì) mà gần đây dân ở tỉnh Quảng Bình như lên cơn sốt. Người ta kéo đến ùn ùn vái lạy con rắn, và tiền ‘công đức’ vào đó chỉ vài ngày đã lên đến hàng trăm triệu đồng“.


***

Tin thế giới
Tổng Thống Trump tiếp tục tấn công Mueller, McCabe và Comey. “Các cuộc tấn công hôm Chủ Nhật của ông Trump đã khiến cho các nhà lập pháp quốc hội Mỹ, ở cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, như Thượng Nghị Sĩ Lindsey O. Graham (Cộng Hòa, South Carolina), Dân Biểu Trey Gowdy (Cộng Hòa, South Carolina)… và Thượng Nghị Sĩ Mark Warner (Dân Chủ, Virginia), thảy đều lên tiếng nói rằng phải để yên cho ông Mueller tiếp tục làm nhiệm vụ của mình“.

Cũng như bản ghi nhớ của ông James Comey, cựu Giám đốc FBI, ông Trump cho rằng: Bản ghi nhớ của cựu Phó GĐ FBI McCabe là ‘Giả’. Điều này cũng không có gì lạ với con người ông Trump lâu nay, bất kỳ chuyện gì bất lợi hoặc không đúng ý Trump, ông ta đều cho là giả, điều gì có lợi hoặc đúng ý Trump, thì đó là thật.


Tin nước Nga




***











No comments: