Friday, March 16, 2018

BẢN TIN TỐI 16-3-2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia vận động khối ASEAN tuần tra Biển Đông, theo báo Một Thế Giới. Ông Ryamizard Ryacudu, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia phát biểu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của ASEAN:

“Về vấn đề Biển Đông, tôi đã gặp các đồng nhiệm ASEAN, kêu gọi mỗi nước đối diện Biển Đông tiến hành tuần tra khoảng 230 km (200 hải lý) và nếu chúng ta quan sát vùng biển hải từ Việt Nam đến Indonesia và đến Philippines, chúng ta có thể thấy chúng tôi đã bảo đảm tuần tra gần một nửa Biển Đông”.


Quan hệ Việt Nam – Úc – ASEAN
Thủ tướng đến Sydney dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia, theo VOV. Bài báo cho biết: “Vào chủ nhật, 18/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự họp Phiên toàn thể về Tăng cường kết nối ASEAN-Australia, Đối tác Kinh tế ASEAN-Australia và Hợp tác chống khủng bố ASEAN-Australia”.

Báo Zing có bài: ‘Đại sứ vải thiều’: Quan hệ Việt Nam – Australia sẽ bay cao. Theo đó, cựu Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị nhận định: “Việt Nam, Australia cũng như các quốc gia trong khu vực đều có lợi ích chung trong việc duy trì hoà bình và ổn định trong khu vực, bao gồm ở Biển Đông”.

Ông Nghị nói thêm: “Australia luôn khẳng định lập trường nhất quán là không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông nhưng Australia có lợi ích trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực”.


Vụ Mobifone mua AVG
Thanh tra Chính phủ nhận định: Nhiều cảnh báo bị phớt lờ khi phê duyệt cho Mobifone mua AVG, theo báo Tuổi Trẻ. Theo kết luận của TTCP, tổ thẩm định của bộ Thông tin – Truyền thông đã cố tình “bỏ qua các ý kiến phản biện bất lợi của chuyên gia là chính thành viên trong tổ; bỏ qua báo cáo về thực trạng tài chính bết bát của AVG đã được Mobifone cảnh báo”.

TTCP cho biết: “Dự án đầu tư được tổ thẩm định đề xuất, Bộ Thông tin truyền thông trình Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư, đây là việc làm thiếu trách nhiệm của Bộ Thông tin truyền thông trong việc thẩm định dự án và trình Thủ tướng phê duyệt”.

Báo Tiền Phong đưa tin: Bộ Tài chính, KH&ĐT né trao đổi về kết luận thanh tra AVG. Theo đó, PV báo Tiền Phong đã tìm cách liên lạc với lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo Cục Tài chính Doanh nghiệp, Cục quản lý giá và một số đơn vị khác của bộ này, nhưng “cả lãnh đạo bộ và lãnh đạo các đơn vị được hỏi nói trên đều từ chối bình luận, vì chưa rõ các vấn đề cụ thể thế nào, mới biết qua báo chí”.

Trước đó, phóng viên báo Tiền Phong đã cố liên hệ với các lãnh đạo và đại diện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhưng “không lãnh đạo nào bắt máy cũng như trả lời câu hỏi của phóng viên đặt ra”.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính, bình luận vụ MobiFone mua AVG: Quan chức và doanh nghiệp cấu kết rút ruột tài sản Quốc gia, theo báo Một Thế Giới. Ông Thịnh cho rằng “cơ quan thanh tra xác định có thể thiệt hại 7.000 tỉ đồng chưa hẳn đã hết, mà con số có thể nhiều hơn. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng chính là sự cấu kết của quan chức và doanh nghiệp nhằm trục lợi tài sản nhà nước”.

Về chuyện quan chức Bộ Công an hỗ trợ, đưa thương vụ Mobifone – AVG vào nhóm tài liệu mật, ông Thịnh nhận định: “Mức độ cấu kết không còn ở mức bình thường nữa, không chỉ là ở phạm vi 2 doanh nghiệp với nhau hay một quan chức với một doanh nghiệp, mà ở đây có sự cấu kết, hình thành mạng lưới, nhóm lợi ích rất lớn, ở cấp cao”.

Báo Người Lao Động có bài: Vụ MobiFone mua AVG: Nên khởi tố để điều tra! Bài báo cho biết: Giá trị còn lại của tài sản cố định của AVG tại thời điểm chuyển nhượng chỉ còn hơn 208 tỉ đồng, nhờ “sự nhào nặn” của các công ty thẩm định giá, AVG được “phù phép” để có được giá trị cao gấp từ 80-150 lần, tạo nên thất thoát hàng ngàn tỉ đồng cho ngân sách nhà nước trong vụ Mobifone mua AVG.

Trang Cafeland có đồ họa về: Những con số phi lý trong vụ Mobifone mua AVG



Công an bảo kê đường dây đánh bạc ngàn tỉ
Hôm nay,Trung tướng Phan Văn Vĩnh tiếp tục làm việc với cơ quan điều tra, báo Tiền Phong đưa tin. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục làm việc với Trung tướng Phan Văn Vĩnh để mở rộng điều tra và làm rõ thêm các tình tiết trong vụ án “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền”.

Báo Đất Việt đặt câu hỏi về vụ đánh bạc nghìn tỷ: Một ông Hóa thì làm được gì? Về mối liên hệ giữa đường dây đánh bạc ngàn tỉ với các lãnh đạo cao cấp trong lực lượng công an, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho biết: “Chắc chắn không chỉ có riêng ông Hóa, theo nhận định chủ quan của tôi có thể trong đường dây ông Hóa còn nhiều người khác nữa”.

Ông Hòa nói thêm: “Tôi nghĩ chắc chắn không chỉ có riêng tướng Hóa nhưng vì muốn khởi tố, truy tố, xét xử cần có chứng cứ nghiêm túc, rạch ròi, bằng chứng thuyết phục thì mới khởi tố bắt tạm giam được”.

Báo Đời Sống và Pháp Luật bàn về đường dây đánh bạc nghìn tỉ: Dùng xe tải mới chở hết tiền tang vật. Bài báo cho biết: Trong quá trình khám xét, “chiếc ô tô 7 chỗ của cơ quan tố tụng đã không thể chở hết mà phải thuê xe tải để di chuyển tang vật. Số tiền này được Phan Sào Nam khai là có được từ cờ bạc game online mà có”.




Công an “nhân dân”
Báo Zing đưa tin: Thiếu tá công an bị tố dẫn côn đồ đi đánh dân. Ngày 16/2/2018, thiếu tá công an Tạ Mạnh Hòa đến nhà một người dân “để tìm hiểu về tiếng nổ phát ra trong đêm giao thừa”. Bà Hà, chủ nhà, và 2 người con gái đã ra tiếp chuyện. Bà Hà kể: “Chúng tôi nói gia đình không đốt pháo mà cậu Hòa cứ khăng khăng nói có, nên Kiều Phương ra cự cãi. Phương sau đó lấy điện thoại ra quay clip thì trưởng công an xã giật lấy nên hai bên xảy ra lời qua tiếng lại”.

Khoảng 2 giờ sau đó, 2 xe máy chở theo 4 tay côn đồ đến hành hung người nhà bà Hà. Cô Kiều Trang, con gái bà Hà, kể: “Trong bốn người có anh Hòa mang khẩu trang nhưng tôi nhận ra vì tôi gặp trưởng công an xã thường ngày. Trong lúc xảy ra xô xát, xe anh Hòa bị đám đông xô ngã xuống ao cạnh nhà mẹ tôi”.

Thiếu tá công an Tạ Mạnh Hòa, jla2 người đã dẫn theo côn đồ đến hành hung người nhà bà Hà hôm mùng 1 Tết Mậu Tuất. Ảnh do gia đình bà Hà cung cấp cho báo Zing.

Nhân quyền ở Việt Nam
Nhà báo Phạm Đoan Trang viết: Công an bị cấm đọc “chính trị bình dân”. Bà Trang kể rằng bà viết bài này để giúp làm “báo cáo cho các anh em an ninh gửi lãnh đạo”. Trong bài có đoạn: “Quá trình đấu tranh làm rõ, Phạm Thị Đoan Trang khai nhận đã sáng tác tập tài liệu có tên ‘Chính trị bình dân’ nhằm mục đích bôi nhọ chế độ là ‘độc tài’, từ đó kích động, hô hào, kêu gọi chống đối, lật đổ chính quyền nhân dân”.

Bà Trang chia sẻ: “Về phần mình, cũng sau quá trình bị anh em an ninh đấu tranh thì mình nhận ra một điều: Thì ra lực lượng công an, quân đội, tuyên giáo bị cấm đọc, cấm tiếp cận cuốn ‘Chính trị bình dân’.”

Bất ổn ở Ngân hàng Eximbank
Bà Chu Thị Bình dọa kiện Eximbank vì phát ngôn trong vụ mất 245 tỷ, theo Zing. LS đại diện cho biết, bà Bình “rất thất vọng về phát ngôn của các đại diện Eximbank trong vụ việc mình đang mất 245 tỷ đồng tại nhà băng này và nói rằng nhà băng đang lờ trách nhiệm”.

Theo bà Bình, phía Eximbank vốn đã có các chứng từ ủy quyền, rút tiền, chuyển tiền, cơ quan điều tra cũng đã xác minh, thông báo cho Eximbank. Các dữ liệu này đủ làm bằng chứng cho giá trị pháp lý của giấy ủy quyền, “nhưng lãnh đạo Eximbank không hề công bố đầy đủ thông tin trên báo chí, để lờ trách nhiệm của mình”.

Báo Thanh Niên bàn về các khách hàng mỏi mòn đòi tiền bị ‘bốc hơi’ ở Eximbank. Theo kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra, bà Nguyễn Thị Lam, nhân viên ngân quỹ Phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương, Nghệ An đã lừa khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi và làm giả chữ ký khách hàng, lập chứng từ khống để chiếm đoạt 50 tỉ của 6 khách hàng gửi tiền ở Eximbank. “Lam còn nhận 570 triệu đồng của một khách hàng để mở sổ tiết kiệm nhưng chiếm đoạt luôn”.


Nông nghiệp Việt Nam
Báo Dân Việt đưa tin: Giá tiêu còn 57.000 đ/kg, các “vua tiêu” chuyển sang… trồng bưởi. Một nông dân chuyên trồng tiêu ở huyện Lộc Ninh, Bình Phước, cho biết: Giá tiêu nguyên liệu bán cho các doanh nghiệp đã giảm xuống còn khoảng 58.000 đ/kg, “mức giá này đã khiến giá hồ tiêu ‘chạm đáy’, mức giảm sâu nhất trong vòng 5 năm qua. Các đại lý thu mua hồ tiêu tại các tỉnh Đông Nam bộ như Đồng Nai, Bình Dương… cũng đang rất e dè trong việc mua vào”.

Bài báo cho biết thêm: “Trước tình hình giá tiêu giảm sâu, nhóm 25 doanh nghiệp xuất khẩu tiêu lớn thuộc Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) khuyến cáo nông dân không nên ồ ạt bán ra”.


Ô nhiễm môi trường
Chuyện ở xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định: Hàng trăm người dân chặn QL1 để phản đối dự án thủy sản, theo báo Người Lao Động. Sáng nay, hàng trăm người dân xã Mỹ An “kéo lên QL1 đoạn qua địa bàn thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ nhằm phản đối một dự án chế biến thủy sản tại địa phương, gây ách tắc giao thông”. Trước đó, chiều 26/2/2018, người dân ở đây cũng đã biểu tình vì nỗi lo nhà máy chế biến thủy sản của Công ty Thảo Loan khi đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Thay vì tìm hướng giải quyết thỏa đáng để làm yên lòng dân, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Nguyễn Văn Dũng lại… đổ lỗi cho các “thế lực kích động”: “Người dân đã bị lôi kéo, kích động vì có yếu tố bên ngoài tác động. Họ kiếm cớ là ô nhiễm môi trường để phản ứng”.

Báo Dân Việt có bài: Dân liên tục chặn Quốc lộ 1, phản đối nhà máy thủy sản. Bài viết thống kê: Người dân xã Mỹ An đã tổ chức ít nhất 3 lần biểu tình để phản đối dự án nhà máy thủy sản, vào các ngày 23/2, 26/2 và 16/3/2018. “Người dân cho rằng khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của họ”.



Gánh nặng BOT
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: Hơn 2 triệu ô tô sẽ bị phạt nếu không dán thẻ thu phí tự động, theo báo Thanh Niên. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐB Việt Nam cho biết: “Từ nay đến cuối năm phải bắt buộc dán. Quốc lộ 1 và quốc lộ 14 từ nay đến cuối năm sẽ 100% thu phí tự động không dừng, nếu không yêu cầu các xe dán thẻ sẽ gây khó khăn trong việc thu phí”.

Thông Tấn Xã Việt Nam có bài: Cuối năm 2019: Tất cả trạm phí cả nước đều phải thu phí tự động. Ông Tô Văn Toàn, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, TCĐB Việt Nam, nhận định: “Hình thức thu giá không dừng có nhiều lợi ích khi cơ quan quản lý Nhà nước dễ quản lý hơn… Mỗi khi xe qua trạm, chủ xe sẽ nhận được tin nhắn trừ tiền phí, giảm thiểu ùn tắc giao thông qua trạm”. Quan chức ngành giao thông quyết áp dụng hình thức thu phí này để ngăn chặn các tài xế sử dụng tiền lẻ phản đối hệ thống BOT.


Thảm sát Sơn Mỹ vs thảm sát Mậu Thân
Trang Tiền Phong đưa tin: Tưởng niệm 50 năm thảm sát Sơn Mỹ: Cầu nguyện cho hòa bình… Sáng nay, ở Khu chứng tích Sơn Mỹ, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi, có lễ tưởng niệm 50 năm cho những nạn nhân Sơn Mỹ bị lính Mỹ thảm sát. Tham dự buổi lễ có cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và một số quan chức cao cấp trong đảng CSVN.

Báo Zing có bài: 50 năm thảm sát Mỹ Lai: Phía sau những bức ảnh làm thay đổi cuộc chiến. Nhiếp ảnh gia Ronald Haeberle, là người đã chụp bộ ảnh ghi lại cuộc thảm sát Sơn Mỹ, kể rằng: Mùa xuân năm 1969, khoảng một năm sau vụ thảm sát, quân đội Mỹ đã bắt đầu điều tra sự kiện Mỹ Lai, triệu tập và lấy lời khai những người có liên quan.

Trong khi đó, 50 năm sau cuộc thảm sát Mậu Thân do quân CS Bắc Việt thực hiện, vẫn chưa có người nào trong chính quyền Việt Nam đứng ra nhận trách nhiệm. Những nhân vật có liên quan đến vụ thảm sát người dân lành ở Huế vẫn chưa đối mặt với công lý về tội ác chiến tranh của họ. Còn vụ Mỹ Lai, người Mỹ đã buộc binh lính của họ phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát Sơn Mỹ.

Trong biến cố Mậu Thân, đã có khoảng 6000 người bị thảm sát ở Huế, quan chức CSVN chưa bao giờ tổ chức lễ tưởng niệm cho những người này. Chẳng lẽ lãnh đạo CSVN, vốn thường tuyên truyền về sự “hòa giải”, “hòa hợp dân tộc”, vẫn nghĩ rằng hàng ngàn người bị giết oan ở Huế lại không đáng được tưởng niệm?



***

Tin thế giới

Chuyện dài ở nước Mỹ
Báo Washington Post đưa tin, trong khi nói chuyện tại một buổi gây quỹ, Trump nói ông ta bịa chuyện khi gặp ông Thủ tướng Trudeau. Trong buổi gây quỹ hôm thứ Tư vừa qua, tại tiểu bang Missouri, ông Trump kể với mọi người về vụ ông ta bịa chuyện Mỹ thâm thủng thương mại với Canada khi gặp Thủ tướng Justin Trudeau. Đã nói xạo mà còn khoe khoang, khoác lác, thì chỉ có Trump.

Ông Bruce Heyman, cựu Đại sứ Mỹ ở Canada từ năm 2014-2017, viết trên Twitter: “Tại sao nói dối về những con số thương mại? Tại sao đánh bại Canada người bạn thân nhất của chúng ta? Tại sao lại đùa với nó tại một buổi gây quỹ? Như vậy là sai“. Ông Heyman tweet tiếp: “Nói xạo với bạn bè chỉ làm tổn thương mối quan hệ. Canada luôn sát cánh với chúng ta qua những giai đoạn thăng trầm. Làm sao ông có thể làm tổn thương mối quan hệ này? Thật đáng hổ thẹn!

Trong một tweet khác, ông Heyman lên án Trump: “Tạo ra một cuộc khủng hoảng mà nó chưa từng tồn tại trước đây không phải là cách để điều hành đất nước. Canada là người bạn thân nhất của chúng ta và đừng bao giờ quên điều đó! Chúng ta đừng bao giờ đặt mối quan hệ này vào nguy hiểm“. Báo Cali Today tóm lược bài trên NYT: Trump dựng chuyện thâm thủng thương mại với Canada khi gặp ông Trudeau.

Báo Washington Post đưa tin: Ông Trump quyết định sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia và một số người khác. Dẫn nguồn từ năm quan chức giấu tên, cho biết ông Trump đang cân nhắc các ứng viên thay thế ông McMaster, trong đó có ông John Bolton, cựu Đại sứ Mỹ ở Liên Hiệp quốc và ông Keith Kellogg, Tham mưu trưởng Hội đồng An ninh Quốc gia.

Washington Post cũng cho biết, mối quan hệ giữ ông Trump và ông McMaster không được tốt, gần đây ông Trump nói với Chánh Văn phòng Nhà Trắng, ông John Kelly, rằng ông muốn thay ông McMaster. Trump nói, ông tướng ba sao của quân đội Mỹ McMaster quá cứng nhắc, rằng báo cáo của ông ta dài và dường như không quan trọng.



Căng thẳng quan hệ Anh – Nga
Báo Dân Việt có bài: Quan chức Nga tuyên bố sốc vụ điệp viên bị đầu độc ở Anh. Dẫn nguồn từ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin, Phó chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Nga, ông Aleksei Chepa nói Mỹ và Anh đã nắm trong tay chất độc Novichok, là chất độc thần kinh cực mạnh đã được sử dụng để đầu độc ông Skipal và con gái hôm 4/3.

Ông Chepa nói: “Người Mỹ không chỉ nắm trong tay công nghệ bào chế mà còn đủ sức tạo ra Novichok. Tương tự, đồng minh NATO là Anh cũng có thể được chia sẻ công nghệ này”. Ông Chepa tuyên bố gây sốc rằng, không loại trừ khả năng chính Anh và Mỹ là nước ra tay đầu độc cựu điệp viên Nga.


Tin Trung Đông



***









No comments: