Thursday, February 15, 2018

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 15-2-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Báo Trung Quốc chỉ trích Anh đưa tàu tới Biển Đông (VOA) - Tờ Hoàn cầu Thời báo hôm 14/2 nói rằng Bộ Quốc phòng Anh muốn “thu hút sự chú ý” với tuyên bố sẽ đưa một chiến hạm tới Biển Đông.
·         Bắc Kinh cho báo chí chế nhạo ý định tuần tra Biển Đông của Anh (RFI) - Chỉ một hôm sau khi bộ trưởng Quốc Phòng Anh loan báo ý định sắp cho một chiến hạm đi xuyên qua Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải, ngày hôm nay, 14/02/2018, Trung Quốc đã bật đèn xanh cho tờ Hoàn Cầu Thời Báo chế nhạo kế hoạch của Luân Đôn.
·         Manila phản đối Bắc Kinh đặt tên cho thực thể ngầm ở vùng biển Benham Rise (RFI) - Chính phủ Philippines vào hôm nay, 14/02/2018, đã lên tiếng bác bỏ những tên mà Trung Quốc đặt cho một số thực thể ngầm dưới đáy các vùng biển, mà Manila cho là thuộc chủ quyền không thể chối cãi của mình.
·         Ông Tập Cận Bình chúc Tết binh sĩ ở Hoàng Sa (VOA) - Ít ngày sau khi chúc mừng năm mới Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình liên lạc với các binh sĩ nước này trên quần đảo Hoàng Sa.
·         Từ nông dân thành nhà bất đồng chính kiến (BBC) - Ra tù, bà Cấn Thị Thêu nói mình từ một người nông dân bình thường đã bước hẳn sang con đường đấu tranh dân chủ.
·         Dân biểu Mỹ chúc Tết các nhà tranh đấu đang bị giam cầm ở Việt Nam (VOA) - Nhân dịp Tết Mậu Tuất, Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ John Culberson gửi lời chúc cộng đồng người Việt tại Houston, Texas và nhân dân Việt Nam một năm mới an lành, tràn đầy hy vọng và thăng tiến.
·         Bà Đoan Trang nhận giải nhân quyền của Czech (BBC) - Blogger Phạm Đoan Trang nói bà nhận giải Homo Homini từ 'People In Need' của CH Czech dù ban đầu từ chối.
·         Nhà báo Phạm Đoan Trang được trao giải nhân quyền Homo Homini (VOA) - Nhà báo tự do Phạm Đoan Trang vừa được tổ chức People In Need trao giải thưởng quốc tế Homo Homini vì “sự dũng cảm không mệt mỏi khi theo đuổi một sự chuyển đổi dân chủ cho đất nước mình, bất chấp việc bị sách nhiễu và khủng bố.”
·         Tổng thống Mỹ điện đàm với Chủ tịch Việt Nam (VOA) - Hai nhà lãnh đạo thảo luận về môi trường an ninh trong khu vực và mối quan hệ quốc phòng song phương đang phát triển giữa hai nước, trong đó có chuyến thăm sắp tới của hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson tới Đà Nẵng vào tháng 3, theo thông cáo.
·         Món quà Tết của chính phủ Mỹ cho người dân Việt Nam (VOA) - Hôm 13/2, tức 28 tháng Chạp Tết Mậu Tuất, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nói chính phủ Hoa Kỳ vừa trao cho người dân Việt Nam một món quà Tết với việc bàn giao trường tiểu học Tịnh An.
·         Việt, Nhật xây thành phố thông minh 37 tỉ đôla (VOA) - Chính phủ Nhật Bản và hơn 20 công ty cùng hợp tác với Việt Nam để xây dựng một đô thị thông minh ở Hà Nội từ nay đến năm 2023
·         Ảnh cổ động Mừng Đảng Mừng Xuân hiện đại gây tranh cãi (BBC) - Một nhóm thanh niên từ Hà Nội vừa tung ra bộ ảnh Mừng Đảng Mừng Xuân theo phong cách mới và nhận được những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.
·         Bác sĩ VNCH kể lại trận Mậu Thân ở Sài Gòn (BBC) - Cựu đại tá dù Hoàng Cơ Lân nhắc lại trận Tết Mậu Thân gây thương vong ra sao và cuộc phản công của quân đội Mỹ ở Sài Gòn.
·         Mậu Thân 1968: Sài Gòn qua lời bác sĩ quân y VNCH (BBC) - Đại tá dù Hoàng Cơ Lân nhắc lại trận Tết Mậu Thân gây thương vong ra sao và cuộc phản công của quân đội Mỹ ở Sài Gòn.
·         'Tổng tấn công đạt kết quả ngoài dự kiến' (BBC) - Đại tá Vũ Cao Phan nói hệ quả 'ngoài dự kiến' của trận Mậu Thân 1968 là Hoa Kỳ phải xuống thang và cuối cùng là chiến tranh kết thúc.
·         Người Việt ở đâu trong xã hội chính trị phức tạp của Campuchia? (BBC) - Người gốc Việt tiếp tục bị xô đẩy giữa các dòng chảy chính trị biến động bất thường ở xử sở chùa Vàng.
·         Thương hồ hoa kiểng trên Bến Bình Đông (VOA) - Theo những người lớn tuổi sinh sống khu vực xóm Củi thì Bến Bình Đông từng là nơi giao thương tấp nập một thuở, trao đổi hàng hóa giữa Sài Gòn với các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Và không biết từ bao giờ, nơi đây đã lưu giữ nét văn hóa là bến thuyền hoa ngày Tết cho đến tận bây giờ.
·         Về quê ăn tết (VOA) - Ngày lễ tình nhân 14 tháng 2 năm nay rơi vào 29 tết. Mọi năm, đây là cơ hội để sinh viên mưu sinh, nay thì phải về quê ăn tết thôi. Bạn trẻ mà nhóm phóng viên chúng tôi ghi hình này dường như là một trong các sinh viên cuối cùng rời chỗ trọ ở khu Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh để về quê ăn tết. Em Văn chia sẻ:
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nga, TQ phát triển vũ khí ‘hủy diệt’ trên vũ trụ (VOA) - Trong vài năm tới, Moscow và Bắc Kinh có thể sở hữu vũ khí "hủy diệt" để sử dụng trong một cuộc xung đột tiềm tàng trên vũ trụ, các cơ quan tình báo Mỹ cảnh báo
·         Mỹ lại dọa trừng phạt Bắc Kinh về thương mại (RFI) - Trung Quốc vào hôm nay 14/02/2018 đã lên tiếng kêu gọi tổng thống Mỹ Donald Trump là nên tránh khuấy động thương mại song phương Mỹ-Trung và giải quyết tranh chấp về thép và nhôm thông qua đàm phán. Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi tổng thống Mỹ cho biết sẽ tăng thuế hay áp đặt hạn ngạch với thép và nhôm.
·         Giới lập pháp Mỹ quan ngại về việc TQ tiếp cận tài sản trí tuệ (VOA) - Các nhà lãnh đạo Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 13/2 bày tỏ quan ngại về những nỗ lực của Trung Quốc tiếp cận công nghệ nhạy cảm và tài sản trí tuệ của Mỹ thông qua các công ty Trung Quốc có liên hệ với chính phủ.
·         Mỹ yêu cầu LHQ qui trách quân đội Myanmar vì “thanh lọc sắc tộc” (VOA) - Ngày 13/2, Hoa Kỳ mô tả việc Myanmar phủ nhận thanh lọc sắc tộc Hồi Giáo Rohingya là “lố bịch” và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc qui trách nhiệm cho quân đội Myanmar.
·         Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ: Đã đến lúc quyết định về Triều Tiên (VOA) - Giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ Dan Coats ngày 13/2 tuyên bố đã đến lúc Mỹ phải hành động đối với đe dọa do chương trình hạt nhân của Triều Tiên gây ra.
·         Olympics: Kim Jong-un kêu gọi thêm hòa giải (BBC) - Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un ủng hộ "làm nồng ấm mối quan hệ với Nam Hàn sau nhiều thập niên căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên.
·         Olympic Pyeongchang: Shaun White đoạt huy chương vàng môn ván trượt (VOA) - VĐV Mỹ Shaun White ngoạn mục vượt qua Ayumu Hirano để giành chiếc huy chương vàng thứ ba trong sự nghiệp Olympic, và là huy chương vàng thứ 100 Mỹ tại các Olympic mùa đông.
·         Để Thổ Nhĩ Kỳ thôn tính Afrin, phương Tây có phản bội người Kurdistan ? (RFI) - Giữa tháng Giêng 2018 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch đưa quân qua biên giới với Syrie, với mục tiêu tiến chiếm thị xã Afrin (hay Efrin), nằm cách biên giới khoảng 30 cây số, hiện trong tay lực lượng YPG người Kurdistan, vốn là một trụ cột của liên quân quốc tế trong cuộc chiến chống Daech những năm vừa qua. Phản ứng yếu ớt của quốc tế trước chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên của NATO - khiến nhiều người gắn bó với Trung Cận Đông lo ngại cộng đồng Kurdistan một lần nữa lại bị bỏ rơi trong cuộc mặc cả địa-chính trị giữa các cường quốc.
·         Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp : Căng thẳng trên biển Egée (RFI) - Biển Egée hay Aegean, tên của một vị vua huyền sử của Hy Lạp, trở thành điểm nóng giữa hai thành viên của NATO, sau vụ va chạm mới giữa hai tàu tuần tra Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Vụ việc xảy ra trong đêm 12 rạng sáng 13/02/2018, gần quần đảo Imia, mà hai nước tranh chấp chủ quyền. Athens xem vụ va chạm này là hành động khiêu khích của Ankara.
·         Groudinine, đối thủ « cộng sản » của ông Putin (RFI) - Liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống sắp tới tại Nga, Le Figaro mô tả nhân vật « Groudinine, đối thủ ‘cộng sản’ của ông Putin ». Ứng cử viên này là một nhà triệu phú đỏ, đang ngự trị trong « nông trang tập thể » theo kiểu Disneyland, quảng bá cho « chủ nghĩa xã hội của thế kỷ 21 ».
·         Nói dối về Putin : Ngoại trưởng Hà Lan phải từ chức (RFI) - Ngoại trưởng Hà Lan, ông Halbe Zijlstra, đã phải từ chức vào hôm qua 13/02/2018, sau khi thừa nhận rằng, vào năm 2016, ông đã nói dối về việc tham dự một cuộc họp vào năm 2006, trong đó ông Putin đã tiết lộ về kế hoạch mở rộng nước Nga.
·         Syria: Pháp sẽ ''đánh'' nếu Damas thật sự dùng vũ khí hóa học (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 13/02/2018, tuyên bố Pháp sẵn sàng mở cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở của chế độ Damas, nếu « có bằng chứng rõ ràng là vũ khí hóa học bị nghiêm cấm đã được chế độ Damas sử dụng nhắm vào thường dân ở Syria ».
·         Số phận nào dành cho tù binh Daech người Tây phương? (RFI) - Đánh thắng tổ chức Daech đã khó, nhưng thắng rồi số phận tù binh thánh chiến người Tây phương bị giam ở Irak, Syria hoặc trong tay người Kurdistan cũng không phải là chuyện dễ giải. Để mặc họ cho tòa án các nước sở tại, hay đem họ về nước xét xử? Câu hỏi nát óc này được đặt ra trong phiên họp ngày 13/02/2018 tại Roma, giữa 15 nước trong liên quân, mà Pháp là một thành viên. Không một giải pháp nào là toàn hảo, vì sao?
·         Mỹ muốn đưa Pakistan trở lại danh sách nước tài trợ khủng bố (RFI) - Reuters vào hôm qua, 13/02/2018, trích dẫn một viên chức Pakistan cho biết là Hoa Kỳ đang vận động đưa Pakistan trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố và rửa tiền. Pakistan từ mấy tháng gần đây đã cố tránh không bị đưa vào danh sách đen, vì kinh tế sẽ bị tác hại.
·         Tình báo Mỹ khẳng định Nga tiếp tục can thiệp vào bầu cử Hoa Kỳ 2018 (RFI) - Bằng vũ khí đã sử dụng như tin tặc, đánh cắp thông tin và phát tán tin đồn, nước Nga của Vladimir Putin tiếp tục chiến dịch tuyên truyền tác động lên cử tri Mỹ, chia rẽ nội bộ, hầu làm thay đổi kết quả bầu cử Quốc Hội giữa nhiệm kỳ tổng thống vào tháng 11/2018. Trên đây là nhận định của giám đốc Tình Báo Quốc Gia (DNI), ông Dan Coats, và toàn thể đại diện của 6 ngành an ninh, tình báo Mỹ trong cuộc điều trần ngày thứ Ba 13/02/2018 tại Thượng Viện.
·         RFI: “Trục trặc” hành chính khiến chủ tịch-tổng giám đốc mất chức (RFI) - Một chuyện bất ngờ vừa xảy đến cho RFI và công ty mẹ France Media Monde - FMM, cơ quan truyền thông công cộng Pháp, gồm cả đài truyền hình France 24, Radio MCD. FMM vừa « mất » chủ tịch - tổng giám đốc.
·         Luật sư của TT Trump thừa nhận đã trả 130.000 đô cho diễn viên ‘phim người lớn’ (VOA) - Michael Cohen, luật sư riêng lâu năm của Tổng thống Trump, hôm 13/2 nói ông đã trả 130.000 đô la cho một ngôi sao ‘phim người lớn’ đã từng nói cô ta đã ngoại tình với ông Trump
·         Quốc hội điều tra Nhà Trắng, FBI về cáo buộc cựu phụ tá bạo hành gia đình (VOA) - Rob Porter, người làm việc tại Nhà Trắng với quyền tiếp cận an ninh tạm thời, đã từ chức sau khi báo chí loan tin ông đã đánh đập hai người vợ cũ. Ông Porter bác bỏ các cáo buộc này.
·         Bộ trưởng QP Mỹ thúc ép châu Âu về chi tiêu quân sự (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis hôm 14/2 sẽ thúc ép các đồng minh châu Âu tuân thủ cam kết tăng ngân sách quân sự
·         TT Trump quyết định đóng cửa nhiều VP tái định cư tị nạn (VOA) - Các cơ quan tái định cư người tị nạn đang chuẩn bị đóng cửa hơn 20 văn phòng trên toàn nước Mỹ và cắt giảm hoạt động ở hơn 40 văn phòng khác
·         Nổ súng gần cổng vào Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (VOA) - Ba người bị thương sau khi bị bắn hôm thứ Tư 14/2 gần cổng vào Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ - tức NSA, bên ngoài thủ đô Washington. Một nghi can đã bị câu lưu.
·         Thủ tướng Netanyahu bác bỏ đề nghị truy tố ông tham nhũng (VOA) - Thủ tướng Israel nói chính quyền của ông vẫn ổn định sau khi cảnh sát nói ông phải bị truy tố tội tham nhũng trong có có việc nhận quà đắt tiền từ các tỉ phú.
·         Anh: Đa số người trên 65 tuổi muốn chăn gối nhiều hơn (BBC) - Hơn một nửa người trên 65 tuổi ở Anh muốn hoạt động tình dục nhiều hơn, theo một cuộc khảo sát gần đây.
·         Những thành phố hẹn hò lãng mạn nhất thế giới (BBC) - Buenos Aires, Austin, Copenhague, Montreal và Cape Town là những thành phố thích hợp cho việc hẹn hò lãng mạn hơn những nơi khác.
·         Cựu quan chức Anh công bố đồng tính ở tuổi 91 (BBC) - Cựu công chức cao cấp Anh Quốc, Barbara Hosking giải thích vì sao bà công bố mình đồng tính vào tuổi 91.










No comments: