Saturday, January 13, 2018

THAM NHŨNG BẰNG NHỮNG QUẢ "GÀI" CHÍ MẠNG! (Nguyễn Đình Ấm)



12.1.2018

Đã đành, tham nhũng là bản chất của chế độ độc tài nhưng có những vụ tham nhũng mà những người chủ trò vô tình hay hữu ý “gài thế” để kẻ đi sau muốn giải quyết nhằm “gỡ gạc” chút lợi cho dân, uy tín cho đảng,củng cố quyền lực, bảo vệ chế độ cũng không thể nào gỡ nổi.

Quả “gài” ở sân bay

Năm 2007 khi có thông tin thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (NTD) không nghe theo yêu cầu của ngành hàng không, nhượng bộ quân đội không dám dùng 30 ha đất nhàn rỗi bên quân sự triển khai 30 chỗ đỗ máy bay (lúc đầu đã đồng ý) ở sân bay Tân Sơn Nhất (TSN - đang thiếu chỗ đỗ, nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ hàng giờ trên không) nhưng lại âm thầm cho đại gia quân đội làm sân gollf, nhà hàng,khách sạn ở đây nhiều CBNV ngành hàng không phẫn nộ với hành vi này. Thế nhưng với những người am hiểu chút chính trị và hầu hết lãnh đạo ngành này thì hiểu và đến nay thì chắc mọi người đã hiểu. Đó là một trong những quả “gài” chí mạng với “hậu thế” nhất là những sếp như ông Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thị Kim Ngân,v.v..

Năm 2007 là nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên của ông NTD nên ông cần nhiều sự ủng hộ trong đó thế lực trong quân đội bao giờ cũng quan trọng nhất không chỉ là lực lượng vũ trang mạnh nhất mà còn có nhiều ủy viên TW ở đó.Việc ông NTD cần sự ủng hộ mạnh mẽ lúc này bảo đảm thế lực của ông vững trãi ngay từ buổi đầu và nguồn “sinh lực” ấy còn theo mãi ông cho đến sát Đại hội 12. Món quà lớn tặng cho các đại gia quân đội cộng với những nguồn lợi kếch xù từ việc cướp đất của dân, khai thác khoáng sản, phá rừng lấy gỗ bừa bãi, các dự án công nghiệp, thủy điện,… béo bở mang lại cho hầu hết những cán bộ cỡ ủy viên trung ương giàu sụ đã đưa thủ tướng đến địa vị “bất khả xâm phạm”. 

Đã “5 lần, 7 lượt”, Bộ chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (NPT) muốn kỷ luật ông NTD nhưng không thể vì những lá phiếu giàu sụ cần sự “đồng lòng”, che chở của thủ tướng. Nếu tại Đại hội 12, Bộ chính trị và ông NPT không “xé rào” nguyên tắc, điều lệ của Đảng thì có thể đến nay ông NTD vẫn tồn ở cái ghế thực quyền cao nhất và đất nước vẫn “khởi sắc”, theo hướng: GDP vẫn cao, nợ xấu vẫn “dưới ngưỡng”.

Việc cho quân đội làm các công trình thương mại trong sân bay Tân Sơn Nhất, Gia Lâm,…thuộc những khu đất vàng mang lại sức mạnh cho Thủ tướng nhưng để lại sự khốn cùng tắc nghẽn của sân bay Tân Sơn Nhất, cái khúc xương gà không thể nuốt của ông NPT, Nguyễn Xuân Phúc (NXP), Quốc hội, lẫn lãnh đạo các cấp của ĐCS hiện nay. Bởi vì, nếu ông nào không ủng hộ hoặc quyết tâm “giaỉ giáp” các sân golf, công trình thương mại, lợi ích “trời cho” của đại gia quân đội thì sẽ mất đi sự ủng hộ của họ, tức cái ghế của các anh, chị sẽ cực kỳ “trông chênh”.

Quả nhiên, trước tình hình “nước sôi,lửa bỏng” về sự thiếu sân đỗ, tắc nghẽn cực kỳ nghiêm trọng ở sân bay TSN, với cương vị là Bí thư Quân ủy Trung ương, ông NPT không hề có ý kiến đả động gì trước công luận; trong khi đó - ông Đinh La Thăng “xông xáo, mạnh bạo” có trách nhiệm trực tiếp, cao nhất với các sân bay thì không hề hé răng.

Sự im lặng ấy kéo dãi mãi, cho đến khi ĐBQH chất vấn tại sao có sân golf trong sân bay.

Phải chăng chỉ vì phải lấy lòng Vietel, quân đội mà những ngày qua chính quyền Hà Nội có hành vi cường quyền tàn nhẫn, dối trá với dân trong việc tranh đất ở Đồng Tâm đang ẩn chứa nguy cơ nghiêm trọng về chính trị nhưng các cơ quan Trung ương, lãnh đạo ĐCS chỉ cách 40 km mà coi như không biết gì? 

Nếu ông Tổng Bí thư và các vị lãnh đạo thuộc Chính phủ, Quốc hội không giải quyết được vụ vi phạm pháp luật trắng trợn gây hậu quả nghiêm trọng ở sân bay TSN, Gia Lâm, Đồng Tâm,... thì các vị sẽ ăn nói với dân như thế nào? Nếu các tướng soái, đại gia quân đội thực sự yêu đảng, ủng hộ chế độ, ủng hộ Tổng Bí thư, Bộ chính trị “vì nhân dân quên mình”thì họ phải ủng hộ, tự giác thôi làm kinh tế, triệt thoái những công trình “hại dân” chứ! Ngược lại, ai tin sự “quang minh chính đại” chống tham nhũng của ĐCS, ai sẽ còn tin quân đội yêu dân, yêu nước? 

Thế nhưng, thời gian trôi qua, nhiều phát biểu của tướng tá vẫn không hàm ý “yêu đảng, vì nhân dân...” . Họ vẫn ngang nhiên khẳng định quân đội làm kinh tế là tốt, và đặt ra điều kiện tiên quyết khi Nhà nước giải thể sân golf, nhà hàng, khách sạn chung cư... trên đất vàng TSN để mở thêm cửa khẩu đường không quan trọng nhất của quốc gia là: phải trả cho bên quân đội 3.000 tỷ VNĐ.

Quả “gài” BOT

Không thể nói ông NTD và bộ “sậu” như Đinh La Thăng, Nguyễn Văn Thể - Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ tài chính không hiểu BOT là công trình cạnh tranh với mạng đường cũ, DN phải dùng tiền nhàn rỗi của mình mà đầu tư. Vì đồng tiền các ông tước đoạt quyền đi lại từ do của dân trên các con đường họ đóng thuế, phí tạo nên từ bao năm qua và móc túi (hoặc trấn lột - theo lời Cựu Phó văn phòng QH Nguyễn Sĩ Dũng) tiền của dân bằng cách “tráng men” đoạn đường cũ độc đạo hoặc làm thêm đoạn đường mới rồi đặt các trạm thu phí, hoặc chặn cả hai đường (như quốc lộ 5 và 5B) để “trấn lột”. Sự quá vô lý này cuối cùng khiến người dân phản ứng, và sẽ nhanh chóng đưa đến hai hệ quả:

- Nếu Nhà nước hiện tại đứng về lẽ phải, phía dân chuyển trạm thu phí đến đúng vị trí thì DN khó trong việc trả vốn, lãi ngân hàng. Nếu nhà nước bỏ tiền ra để mua lại đoạn BOT thì gánh nặng ngân sách càng nặng và những chi phí của DN vào BOT khó mà tin.

- Nếu nhà nước dùng vũ lực bảo vệ việc làm sai của đại gia, DN thì sẽ gây bất ổn XH, bị mất hết uy tín. Trong khi, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ nhất là DN vận tải sẽ chết do phí quá cao trong bối cảnh cạnh tranh chi phí và thị trường nội địa ngày càng khốc liệt. 

Vụ “gài” phong tướng, tá

Thời chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, số lượng Tướng tá được phong ồ ạt đến mức trở thành như những món quà mà nhiều anh không được phong thì “tâm tư”.

Viên Đại tá Đỗ Hữu Ca có thành tích “chiến đấu” chiếm đầm tôm của nông dân Đoàn Văn Vươn một cách sai trái sau này cũng được ngành Công an phong tướng. 

Việc phong tướng tá quá nhiều không chỉ giảm uy tín, sức mạnh quân đội, công an mà còn để lại cho hậu thế gánh nặng chi ngân sách thường xuyên.

Và hệ quả nêu trên đã tạo nên đòn “chí mạng” do tiền nhiệm “gài” lại, tiếp tục nhắm vào nhiệm vụ của các nhà lãnh đạo hiện nay.

Ngoài những vụ tham nhũng kiểu “gài” như trên còn biết bao vụ khác như các dự án nghìn tỷ “đắp chiếu”, tàn phá môi trường gây họa lâu dài làm hàng triệu dân điêu đứng, những vụ cướp đất, chia chác gây bao thù oán với dân đe dọa nghiêm trọng tính chính danh và uy tín vốn đã quá thấp của nhà cầm quyền. 

Tham nhũng đã tai hại nhưng tham nhũng kiểu “gài” còn thâm hiểm, tai hại hơn nhiều.









No comments: