Sunday, January 21, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 21/1/2018 ( Tin Tức Hàng Ngày)





·         Trung Quốc cáo buộc tàu chiến Mỹ vi phạm chủ quyền ở Biển Đông (VOA) - Bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một thông cáo rằng một tàu khu trục của Trung Quốc đã "ngay lập tức có hành động để xác định và xác minh chiếc tàu của Mỹ và đuổi nó đi bằng cách cảnh báo."
·         Những kẻ bán nước (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Kính gửi các anh bài viết về những kẻ rước đoàn nghệ thuật Nội Mông Tàu Cộng về diễn ở nhà hát lớn Hà Nội đúng ngày giỗ Hoàng Sa của ta, 19.1.2018. Dù  ngày diễn đã phải lùi sau ngày 19.1. nhưng những vấn đề của buổi diễn ô nhục này vẫn cón nguyên đó. Kính, Phạm Đình Trọng. Từ 44 năm nay, ngày 19 tháng Một đã đi vào lịch sử là ngày đau đớn của giống nòi Việt Nam, ngày đen tối của lịch sử Việt Nam. ...
·         Nhật Tảo, chiến hạm bi hùng(BoxitVN) - Quốc Việt - 20h ngày 17-1-1974, chiến hạm Nhật Tảo quay mũi trực chỉ Hoàng Sa. Lúc này một máy chính của tàu không sử dụng được, rađa trục trặc, hỏa lực đối hạm đều là thế hệ cũ chỉnh bằng tay…“Mẹ tôi khóc suốt nhiều năm bên nấm mộ chiêu hồn sau ngày anh tôi hi sinh ở Hoàng Sa. Đến đám giỗ cuối cùng của anh, khi ấy mẹ còn sống, trên giường bệnh bà vẫn trăng trối: Con phải gắng đưa anh về. Tổ tiên, mồ mả ông bà ...
·         So găng trên đảo Quang Hòa, lính Trung Quốc nổ súng khơi mào hải chiến (BoxitVN) - (tiếp theo kỳ trước) - TS Trần Công Trục - Đôi bên đứng ghìm súng có lưỡi lê và khẩu chiến với nhau, nhưng không hiểu nhau vì bất đồng ngôn ngữ. Lúc này Trung Quốc tăng cường thêm lực lượng… Sáng sớm ngày 19/1/1974, Tư lệnh Hải quân Việt Nam Cộng hòa khởi hành từ Sài Gòn đến Đà Nẵng để trực tiếp chỉ huy cuộc hành quân chiếm lại Hoàng Sa. Gần 4 giờ chiều hôm đó, Phân đoàn 2 gồm các tàu HQ4 và HQ5 tiến về phía tây nam đảo Quang Hoà ...
·         Thiếu tướng Lê Mã Lương: Phải đòi bằng được Hoàng Sa bị Trung Quốc cưỡng chiếm (BoxitVN) -
Một vị Thiếu tướng có nhân cách và bản lĩnh đã chỉ được đến gần “cái tổ chuồn chuồn”. Nhưng đến chỗ ấy thì phải dừng lại. Không riêng gì vị ấy. Một khi đã liều lĩnh vượt qua giới hạn đó thì, không chỉ nguy hiểm thôi đâu, nhiều câu hỏi sẽ phơi ngay trước mắt khiến cái đầu có thể nổ tung. Chẳng hạn, chỉ một câu đầu tiên: 20 năm xin xỏ “ông anh” cung cấp súng ống đánh chiếm cho được miền Nam để giành lại ...
·         Tình Hoàng Sa trong một hẻm Sài Gòn (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - Sáng nay gã và Mai Anh Tài, một doanh nhân luôn đau đáu chuyện đất nước, vào hẻm rồi lại hẻm, rồi lại hẻm nữa trên đường Lê Văn Lương thăm ngôi nhà mới của bà Hoa, vợ Thượng sĩ hải quân VNCH Nguyễn Hồng Châu đã hy sinh đúng ngày này 44 năm trước trong trận hải chiến Hoàng Sa. Gã bất ngờ vì buổi mừng nhà mới do Nhịp cầu Hoàng Sa của Đỗ Thái Bình, Lữ Công Bảy, Nguyễn Thế Thanh, Kim Hạnh, Huy Đức… góp ...
·         Lẽ ra ngành ngoại giao 'phải tư vấn' cho Bộ Văn hóa (BBC) - TS Vũ Cao Phan bình luận sự kiện đoàn nghệ thuật Nội Mông không thể diễn ở Nhà Hát Lớn Hà Nội tối 19/01/2018 như dự kiến.
·         Có thể chín người… một ý không?(VOA) - Tuy buổi biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Nội Mông đã bị hoãn nhưng dường như công chúng vẫn chưa hài lòng về lý do. Trong khi Le Duc Duc gọi “sự cố kỹ thuật” là “rất mực lâm ly” thì Phan Hải Bằng cho rằng dù sao, cũng còn chút liêm sỉ.
·         Hoãn đêm diễn đoàn nghệ thuật Nội Mông tại Nhà hát lớn tối nay(BoxitVN) - V. V. Tuân - Ngay sau khi biết tin, 15h04 phút chiều qua (18/5/2017), tôi đã gọi điện thoại cho ông Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu ông Thiện với danh nghĩa Bộ trưởng Bộ Văn hóa ra quyết định hủy bỏ ngay buổi trình diễn nói trên của Đoàn Văn công Nội Mông! Ông Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói là đang đi trên đường, và hứa là sẽ sớm xem xét, kết quả thế nào sẽ hồi âm cho tôi biết sớm! Lúc 10h09 phút sáng nay, ông Nguyễn Ngọc Thiện ...
·         Vụ án thầy Vũ Văn Hùng: Qui trình bắt người bạo ngược (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thụy - Dư luận mỉa mai vụ BTMH là vụ án “hai xe đi hàng ba”. Nếu tính chất trắng trợn trong vụ BTMH xảy ra ở một tỉnh lẻ miền Tây thì vụ VH xảy ra ngay ở thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước. Vài so sánh với vụ Bùi Thị Minh Hằng. Quan sát vụ thầy Vũ Hùng bị bắt và bị khởi tố, tôi lại nhớ đến vụ án Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thúy Quỳnh, Nguyễn Văn Minh ở Đồng ...
·         Gian lận thương mại để được ‘kinh tế thị trường’? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Kẹt lớn rồi. Ông Trọng phải lo tìm một thứ lý thuyết khác thôi, chứ vừa “thị trường” vừa “xã hội chủ nghĩa” giả cầy như thế thì bị lật kèo là chết đứng. Hay lại phải cắp ô sang “ông anh” vấn kế thôi. Trong sổ ghi được điều gì chưa dùng đến thì hãy mở ra. Nhưng cũng coi chừng “lão anh”, tướng của nó là tướng đại xỏ xiên đấy, chẳng phải lần trước mời lão vào điện Diên Hồng hẳn hoi mà khi ...
·         ‘2017 là năm thành công nhất về đối ngoại của Việt Nam’? (BoxitVN)- Phạm Chí Dũng - Làm thế nào lý giải được hiện tượng một quan chức cao cấp như Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh vẫn căng mặt lên giọng “2017 là năm thành công nhất về đối ngoại của Việt Nam” – trong Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác đối ngoại năm 2018 – trong khi 2017 mới chính là năm mà chính thể độc đảng ở Việt Nam phải nhận ít ...
·         Thắng Iraq bằng luân lưu phạt đền, U23 VN vào bán kết (BBC) - Tuyển bóng đá U23 của Việt Nam lập kỳ tích khi thắng Iraq 5-3 bằng luân lưu phạt đền và lần đầu tiên vào bán kết ở châu Á.
·         U23 Việt Nam 'hiên ngang bước vào vòng bán kết'! (BBC) - Nhà báo thể thao Trần Tiến Đức bình luận chiến thắng tuyệt vời của U23 Việt Nam trước tuyển Iraq, giúp đội lần đầu tiên lọt vào vòng bán kết châu Á.
·         Vua buôn lậu ngà voi, sừng tê người Thái gốc Việt bị bắt (BBC) - Một ông trùm người Thái gốc Việt vừa bị cảnh sát Thái Lan bắt do buôn lậu động vật hoang dã trị giá tới một triệu USD.
·         Năm đầu của Trump thế nào? Các cử tri gốc Việt này có lời muốn nói. (VOA) - VOA trò chuyện với những người Mỹ gốc Việt từng chia sẻ cảm nghĩ vào lúc ông Donald Trump mới đắc cử và nhậm chức tổng thống một năm trước. Họ có những lý do để vui mừng và không ít điều để lo lắng.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Bất đồng về ngân sách, Mỹ đóng cửa nhiều cơ quan nhà nước (RFI)- Không có ngân sách để hoạt động, kể từ 0 giờ ngày 20/01/2018. Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng « shutdown », một bộ phận các cơ quan nhà nước bị tê liệt đúng vào lúc tổng thống Donald Trump kỷ niệm một năm lên cầm quyền. 
·         Nguy cơ chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng đóng cửa đang tới gần(VOA) - Cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thượng nghị sĩ hàng đầu của phe Dân chủ trong Thượng viện ngày 19/1 không đưa tới một thỏa thuận có thể thay đổi khả năng chính phủ có thể đóng cửa vào nửa đêm thứ sáu khi thẩm quyền chi tiêu liên bang hết hạn.
·         Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần, Trump đổ lỗi cho phe Dân chủ (VOA) - Chính phủ Mỹ đã bắt đầu đóng cửa một phần vào sáng sớm thứ Bảy sau khi một dự luật cấp ngân quỹ bị chặn lại ở Thượng viện. Các thượng nghị sĩ tiếp tục tranh luận vào chiều thứ Bảy về một dự luật chi tiêu tạm thời, cấp ngân quỹ cho chính phủ cho đến ngày 8 tháng 2.
·         Thử máu tầm soát ung thư (VOA) - Các nhà khoa học tại đại học Johns Hopkins (JHU) của Mỹ báo cáo tiến bộ trong việc phát triển một dạng xét nghiệm máu phát hiện 8 loại ung thư ở giai đoạn đầu, trong đó có một số loại ung thư ‘ác tính’ nhất rất khó phát hiện với các công cụ tầm soát hiện có.
·         Y tế: Phát hiện sớm 8 loại ung thư nhờ xét nghiệm máu CancerSEEK(RFI) - Các nhà nghiên cứu của Đại học John Hopkins, bang Maryland, Hoa Kỳ, vừa lập ra một phương pháp xét nghiệm máu mới nhằm phát hiện ung thư từ rất sớm trước khi nó phát triển và nhờ vậy có thể chữa trị kịp thời, giảm được tỷ lệ tử vong.
·         Facebook sẽ khảo sát để tăng nguồn tin 'đáng tin cậy' (BBC) - Công ty này sẽ bắt đầu cho người dùng biết trang tin tức nào là đáng tin cậy dựa trên khảo sát của người dùng.
·         Chiến lược Quốc phòng Mỹ: Nga và Trung Quốc là đối thủ chính(RFI) - Ngày 19/01/2018, bộ trưởng Quốc Phòng Jim Mattis đã công bố Chiến lược Quốc phòng mới của Mỹ, xem Trung Quốc và Nga là hai mối đe dọa chính đang thách thức an ninh và thịnh vượng của Hoa Kỳ.
·         Cạnh tranh từ Nga, Trung Quốc là đe dọa hàng đầu của Mỹ (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis loan báo Hoa Kỳ đang mất lợi thế quân sự cạnh tranh với Trung Quốc và Nga, một thách thức trọng tâm với lực lượng võ trang Mỹ.
·         Mỹ đổi trọng tâm chiến lược an ninh quốc gia, tập trung vào Trung Quốc và Nga (VOA) - Công bố chiến lược mới đặt ra những ưu tiên cho Ngũ Giác Đài, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói Trung Quốc và Nga là “các cường quốc xét lại” đang tìm cách tạo ra một thế giới phù hợp với mô hình cai trị độc tài của họ.
·         Trung Quốc bắt một luật sư đòi cải tổ chính trị (RFI) - Một ngày sau vụ luật sư Trung Quốc Dư Văn Sinh (Yu Wenshing) bị công an bắt giữ và cáo buộc "gây rối trật tự công cộng", ngày 20/01/2018, bên bào chữa cho ông khẳng định : kêu gọi bầu cử tự do không phải là một tội.
·         "Người phụ nữ" thế lực nhất tại Trung Quốc là ai? (RFI) - Tại Trung Quốc, ai nổi tiếng hơn cả đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên, thế lực hơn nữ tỷ phú giàu nhất nước Dương Huệ Nghiên ? Theo Les Echos số ra cuối tuần (20/01/2018), nhân vật đó là Kim Tinh (Jin Xing), người điều khiển chương trình truyền hình mang tên bà. Hàng tuần, hơn 100 triệu khán giả tại Hoa Lục vẫn đón chờ The Jin Xing talk show.
·         Thế vận hội Pyeongchang : Nam-Bắc Triều Tiên sẽ diễu hành chung(RFI) - Ngày 20/01/2018, tại Lausanne, Thụy Sĩ đã diễn ra một cuộc họp nhằm xác định những điều kiện tham gia của các vận động viên Bắc Triều Tiên vào Thế vận hội Mùa Đông Pyeongchang ở Hàn Quốc. Cuộc họp quy tụ 3 phái đoàn của Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc và Ủy ban tổ chức Thế vận hội Pyeongchang.
·         Đình hoãn chuyến đi của một phái đoàn : Seoul chất vấn Bình Nhưỡng (RFI) - Ngày 20/01/2018, Hàn Quốc đã gọi điện thoại cho Bắc Triều Tiên để yêu cầu giải thích vì sao Bình Nhưỡng đã đình chỉ việc gởi một phái đoàn đến miền nam Triều Tiên để chuẩn bị cho những sự kiện văn hóa sẽ diễn ra bên lề Thế vận hội Mùa Đông Pyeongchang.
·         Miến Điện: 6 quân nhân lãnh án tù vì sát hại thường dân bang Kachin (RFI) - Thông cáo ngày 20/01/2018 của cảnh sát bang Kachin, miền đông bắc Miến Điện sát biên giới với Trung Quốc, cho biết một tòa án quân sự đã tuyên phạt 6 binh sĩ 10 năm tù vì tội sát hại 3 thường dân hồi tháng 09/2017. 
·         Donald Trump : Một năm cầm quyền đầy sóng gió (RFI) - Ngày 20/01/2018 là đúng một năm ông Donald Trump nhậm chức tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, sau khi đã bất ngờ vượt qua các đối thủ trong đảng Cộng Hòa và đắc cử với khẩu hiệu « Nước Mỹ trước hết ».
·         Năm I của nước Mỹ thời Donald Trump : Dấu ấn của sự thái quá(RFI) - Phát hành vào đúng dịp kết thúc năm đầu tiên trong nhiệm kỳ của tổng thống Mỹ Donald Trump, các tuần báo Pháp dĩ nhiên đã dành nhiều trang bài điểm lại một năm cầm quyền của người lãnh đạo cường quốc số một trên thế giới. Nổi bật nhất là hồ sơ chính của Courrier International, trong đó tuần báo Pháp nêu bật sự kiện là những hành động « thái quá » của ông Trump trong vai trò lãnh đạo nước Mỹ đã gây chấn động khắp nơi.
·         Mỹ: Cộng đồng người Haiti vẫn "sốc" vì tổng thống Trump (RFI) - Cộng đồng người Haiti tại New York đã xuống đường ngày 19/01/2018 để phản đối tổng thống Mỹ « kì thị chủng tộc ». Vài trăm người đã tuần hành từ Brooklyn đến phía nam Manhattan và dừng lại trước một tòa nhà thuộc sở hữu của Donald Trump. 
·         Tòa án Tối cao sẽ phán quyết tính hợp pháp của lệnh cấm du hành của Trump (VOA) - Tòa án tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã ấn định một cuộc đối đầu lớn liên quan tới quyền hành của tổng thống, đồng ý phán quyết về tính hợp pháp của lệnh cấm du hành mới nhất của Tổng thống Donald Trump nhắm vào công dân từ sáu nước với đa số dân là người Hồi giáo.
·         Anh, Pháp đạt thỏa thuận an ninh(VOA) - Anh và Pháp, hai cường quốc quân sự lớn nhất Châu Âu, nhất trí siết chặt quan hệ quốc phòng và an ninh sau thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.
·         Phong cách dã ngoại của dân Bắc Âu (BBC) - Đam mê hoạt động ngoài trời của người dân Bắc Âu ngấm vào nền văn hóa của họ, nhưng điều này đang thay đổi trong cuộc cách mạng kỹ thuật số.
·         Cẩm nang 'tu thân cải vận mệnh' có thật hữu ích? (BBC) - Những cuốn sách hứa hẹn giúp bạn thay đổi cuộc đời và trở nên giàu có đang tràn ngập thị trường, nhưng chúng có thực sự hữu ích?
·         Điện ảnh Pháp tỏa sáng trên thế giới (RFI) - Năm 2017, điện ảnh Pháp bội thu, chinh phục được hơn 80 triệu khán giả ở hải ngoại, ngay cả tại những thành trì của nghệ thuật thứ bảy như  Mỹ. Nữ diễn viên Juliette Binoche được vinh danh vì đã đóng góp rất nhiều để nghệ thuật thứ Bảy của Pháp tỏa sáng trên thế giới. 











No comments: