Monday, January 15, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 15/1/2018 ( Tin Tức Hàng Ngày)




·         Biển Đông: vì sao Trung Quốc 'phủ đầu' ngay đầu năm? (BBC) - Ý đồ của Trung Quốc ở Biển Đông năm 2018 thể hiện ra sao qua một phản ứng của nước này ngay dịp đầu năm, theo ý kiến nhà bình luận từ hải ngoại.
·         Việt Nam: HRW vận động cho Nguyễn Văn Oai (RFI) - Tổ chức Nhân Quyền Human Rights Watch (HRW) kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà tranh đấu nhân quyền Nguyễn Văn Oai, 36 tuổi, nhân phiên xử phúc thẩm vào ngày 15/01/2018.
·         Góc nhìn tích cực về quyết định của Facebook tại Việt Nam (BoxitVN) - FB Tran Hung - Mặc dù giận dữ, lồng lộn, điên tiết trước “phản động nở hoa” trên Facebook nhưng mọi kế sách của cộng sản Việt Nam đã tỏ ra bất lực, phá sản trước bản lĩnh, trí tuệ và đẳng cấp của anh chàng Mark. Cộng sản Việt Nam đã hoài công, phí sức khi tung ra hàng trăm ngàn “cháu ngoan bác Hồ” trong vai trò an ninh mạng, dư luận viên, hội cờ đỏ… ngày đêm miệt mài đánh chặn “những quả bom sự thật” được bắn ra ...
·         Ông Đinh La Thăng muốn làm 'ma tự do' (VOA) - Cựu ủy viên Bộ Chính trị nói muốn làm "ma tự do" và đề cập tới lời phát biểu về việc xử lý cán bộ sai phạm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
·         Thể chế, thể chế, và thể chế (BoxitVN) - FB Xuân Sơn Võ - FB Xuân Sơn Võ thực đúng là một lương y, ngay cả với ca bệnh ung thư toàn thân giai đoạn cuối cũng tịnh không nhắc tới cái chết.
Bauxite Việt Nam. Cuộc chiến với các trạm thu phí BOT ngày càng nóng. Các trạm thu phí BOT mà người dân phản đối đang lộ rõ những bất cập của nó. Cái thì đường một đằng trạm một nẻo, cái thì đường chưa làm đã lo thu phí, cái thì từ UBND tỉnh cho đến người dân phản ...
·         Cái nhìn của một người Việt ở nước ngoài (BoxitVN) - FB Nguyễn Trọng - Vị thế áp đảo! Một “đồng chí” trong lực lượng 47 nhắn tin cho tôi: “Nói gì thì nói đảng vẫn lãnh đạo, đất nước vẫn phát triển ngày càng giàu mạnh. Sao mày không tìm đọc trong báo nhà nước để thấy mặt tốt đẹp mà a dua theo bọn hải ngoại bươi móc, nói xấu”. Nghe lời “đồng chí”, tôi vào gu gồ tìm những cái nhất của Việt Nam thì nó hiển thị ra đây: - Tỷ lệ tử vong do ung thư ở Việt Nam cao ...
·         Ai là người đặt hoa hồng ở mỗi gốc cây bị chặt? (BoxitVN) - Đào Trang - Chắc chắn không phải là đảng viên cộng sản, vì họ ưa dùng hoa lê-ki-ma và hoa súng. Bauxite Việt Nam. Nhiều người dân tỏ ra bất ngờ khi hàng loạt gốc cây đã chặt trên đường Tôn Đức Thắng – quận 1 – TP HCM được đặt một bông hồng. Chị Nguyễn Thị Hòa chia sẻ: “Những bông hồng đã được đặt trên mặt những gốc cây xà cừ vừa mới bị đốn hạ bỗng đẹp lạ thường. Nó đã nằm trên gốc cây ấy khoảng 3 ngày rồi nhưng vẫn ...
·         Kì lạ hay không? (BoxitVN) - Nam Phương - Bài đầu ghi rõ “đường bờ ao của gia đình”, bài sau ghi rõ “người dân tự đóng góp kinh phí để làm cầu bê-tông mới”, sao vẫn thấy “kì lạ”, vẫn thấy “sai”? Nam Phương, Trần Thường nên tới các trạm thu phí BOT mọc chi chít trên các quốc lộ, tỉnh lộ… mà tìm hiểu, viết bài. Bauxite Việt Nam. Kì lạ “BOT bờ ao” thu phí 5 nghìn đồng một lượt. Muốn vào tham quan đảo hoa anh đào ở Điện Biên, du khách phải bỏ ra ...
·         Đến trụ sở công an, con bò “biến mất” (BoxitVN) - Như Phú - Tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 13 vào năm 1959, Bí thư thứ nhất Đảng Lao động Việt Nam Lê Duẩn khẳng định: “Công an là vũ khí sắc bén, là trụ cột của đảng, đảng giao cho công an nhiệm vụ bảo vệ đảng. Công an phải thấy đảng giao vận mệnh của đảng cho mình. Vì vậy, đảng lựa chọn công an trong những người trung thành nhất với đảng, những người chỉ biết sống chết với đảng, chỉ biết còn đảng thì còn ...
·         Buồn vui quanh bình phẩm về hoa hậu người Ê Đê (BBC) - Cảm xúc buồn, vui lẫn lộn của một nhà báo tự do từ châu Âu quanh câu chuyện bình phẩm gây tranh cãi đối với tân Hoa hậu H'Hen Niê.
·         Sữa nhiễm khuẩn salmonella 'ảnh hưởng đến 83 quốc gia' (BBC) - Việt Nam nằm trong số 83 nước bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối nhiễm khuẩn salmonella do tập đoàn Lactalis của Pháp sản xuất.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Công dân Bắc Hàn trốn chạy, tử vong trên sông Mekong (VOA) - Một chiếc thuyền nhỏ chở 12 nữ công dân Bắc Hàn trốn chạy chế độ đã chìm trên sông Mekong trên biên giới giữa Lào và Thái Lan, làm hai người tử vong.
·         Hong Kong bắt nghi can Hàn Quốc sát hại vợ, con (VOA) - Cảnh sát Hong Kong đã bắt một người đàn ông Hàn Quốc bị nghi giết người sau khi vợ và con trai của ông này bị phát hiện đã tử vong trong phòng tại khách sạn Ritz-Carlton.
·         Liên Triều : Bình Nhưỡng tuyên bố muốn hoà giải với Seoul (RFI) - Thêm một dấu hiệu hoà dịu từ Bình Nhưỡng. Rodong Sinmum, cơ quan tuyên truyền của đảng Lao động Bắc Triều Tiên hôm nay cho rằng hai miền nam bắc cần phải hòa giải, gia tăng trao đổi tạo môi trường thuận lợi đi đến thống nhất quốc gia.
·         Miến Điện: Bà Suu Kyi khen quân đội vì thú nhận 1 vụ giết dân Rohingya (RFI) - Cách đây vài ngày, quân đội Miến Điện đã thừa nhận trách nhiệm về một vụ thảm sát 10 người Rohingya, thi thể bị vùi trong một hố chôn tập thể ở bang Arakan. Nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi hôm thứ Sáu 12/01/2018 đã đề cập đến vụ thảm sát và coi những lời thú nhận của quân đội là một « tín hiệu tích cực ».
·         Nổ tàu du lịch ở Thái Lan, 16 người bị thương (VOA) - Một tàu cao tốc du lịch chở 31 hành khách đã phát nổ gần đảo Phi Phi thuộc tỉnh Krabi, miền nam Thái Lan, hôm 14/1, làm 16 người bị thương, phần lớn là du khách từ Trung Quốc.
·         'Cuộc chiến Hummus' ở Trung Đông (BBC) - Món sốt làm từ đậu gà, bơ vừng, tỏi và chanh được ưa chuộng khắp nơi trên thế giới cũng là nguồn cơn gây căng thẳng về tranh cãi dân tộc nào đã làm ra nó đầu tiên.
·         Bắc Phi: Tunisia kỷ niệm 7 năm cách mạng hoa lài trong căng thẳng (RFI) - Ngày này 14/01 năm 2011, áp lực đường phố chống tham nhũng và tệ nạn thất nghiệp tại Tunisa đã lật đổ nhà độc tài Ben Ali, mở màn một phong trào Muà Xuân Ả Rập. 7 năm sau, Tunisia kỷ niệm « cách mạng hoa lài » trong tình trạng căng thẳng xã hội: đa số dân chúng cho rằng được tự do nhưng mức sống suy sụp.
·         Cộng hoà Séc: Tổng thống thân Nga khó thắng ở vòng 2 (RFI) - Cử tri Séc sẽ trở lại phòng phiếu trong hai ngày 26 à 27/01/2018 để quyết định ai sẽ là tổng thống. Nguyên thủ mãn nhiệm Milos Zeman thân Nga, về nhất, hay đối thủ thân Tây Âu Jiri Drahos ?
·         Dân Hawaii hú vía với cảnh báo giả phi đạn sắp bay tới (VOA) - Không lâu sau 8 giờ sáng giờ địa phương, người dân Hawaii đăng lên mạng xã hội ảnh chụp màn hình xã hội một cảnh báo mà họ nhận được trên điện thoại di động, viết rằng: "MỐI NGUY PHI ĐẠN ĐẠN ĐẠO ĐANG NHẮM TỚI HAWAII. TÌM CHỖ TRÚ ẨN NGAY. ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ DIỄN TẬP."
·         Nga bố trí tên lửa phòng không S-400 tại Crimée (RFI) - Thêm một đơn vị tên lửa địa đối không S-400 lợi hại nhất của Nga được bố trí tại bán đảo Crimée, một lãnh địa của Ukraina bị Matxcơva sáp nhập vào năm 2014. Theo lý giải của Maxcơva, hành động này không « chống một nước nào » mà chỉ là biện pháp bảo vệ an ninh của một quốc gia có chủ quyền. Vì sao Nga gấp rút tăng cường hỏa lực sát cạnh Ukraina ?
·         Máy bay trượt khỏi đường băng, suýt rơi xuống Biển Đen (VOA) - Một chiếc máy bay của hãng hàng không Pegasus Airlines đã trượt khỏi đường băng tại một sân bay nằm ở duyên hải Thổ Nhĩ Kỳ.
·         ‘Cảm ơn, nhưng không’: Người Na Uy khước từ đề nghị cho nhập cư của Trump (VOA) - Đài truyền hình Quốc gia Na Uy TV2 hôm thứ Sáu xuống đường ở Oslo và hỏi mọi người liệu họ có muốn dọn đến Mỹ sống không. Không ai trả lời có.










No comments: