Monday, January 22, 2018

CHÍN NGƯỜI ĐẤU TRANH CHO NHÂN QUYỀN SẮP BỊ CSVN ĐƯA RA TÒA (Người Việt Online)



January 21, 2018

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Từ ngày 23 đến 31 Tháng Giêng, 2018, nhà cầm quyền CSVN sẽ đưa ra tòa và kết án 9 người tham gia vận động dân chủ hóa đất nước và đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo.

Ông Hoàng Đức Bình (bên phải) ngồi trên xe với bạn là Bạch Hồng Quyền trước khi bị bắt. (Hình: Internet)

Bản thông báo của tòa án tại An Giang nói sẽ mở phiên tòa sơ thẩm vào ngày Thứ Ba, 23 Tháng Giêng, 2018 để xử 4 tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo về tội “Tuyên truyền chống nhà nước…”.
Đó là các ông Vương Văn Thả, 49 tuổi, Vương Thanh Thuận, 28 tuổi, cư dân xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú tỉnh An Giang. Nguyễn Nhật Trường, 33 tuổi và Nguyễn Văn Thượng, 33 tuổi, anh em song sinh cùng cư ngụ tại phường Tân Hưng quận Thốt Nốt thành phố Cần Thơ.

Đặc biệt, tuy bị quy chụp theo khoản 2 điều 88 “Tuyên truyền chống nhà nước…” của Luật Hình Sự CSVN mà bản án có thể đến 20 năm tù, ông Vương Văn Thả chỉ có trình độ học vấn 1/12, Vương Thanh Thuận (con ông Thả) chỉ có trình độ học vấn 7/12. Còn hai ông Nguyễn Nhật Trường và Nguyễn Văn Thượng, có trình độ văn hóa “không biết đọc, không biết viết.”

Họ bị bắt ngày 18 Tháng Năm, 2017. Trước đó, năm 2013, ông Vương Văn Thả từng bị công an tỉnh An Giang bắt giữ, vu cho tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ…” theo điều 258 Bộ Luật Hình Sự, với bản án 3 năm tù giam.

Mấy tháng trước, blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chỉ bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước…” ở khoản 1 mà đã bị tòa án của chế độ áp đặt bản án 10 năm tù. Nhóm tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo mà đặc biệt là ông Thả khó lòng có bản án nhẹ hơn.

Kể từ sau năm 1975, hàng trăm tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo đã bị chế độ Hà Nội bỏ tù với các bản án rất nặng. Nhiều người cũng đã tự thiêu để bảo vệ đạo pháp và quyền tự do tôn giáo bất chấp sự đàn áp khốc liệt của nhà cầm quyền. Các buổi lễ truyền thống của giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo luôn luôn bị nhà cầm quyền địa phương cản trở, quấy phá nếu không chịu gia nhập tổ chức tôn giáo quốc doanh.

Hai ngày sau phiên tòa xử 4 tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, ngày 25 Tháng Giêng 2018, tòa án huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An sẽ đưa ra xử ông Hoàng Đức Bình (FB Hoàng Bình) 35 tuổi, và Nguyễn Nam Phong, 38 tuổi.

Họ bị vu cho tội “Chống người thi hành công vụ” và “Lợi dụng quyền tự do dân chủ…” theo điều 257 và khoản 2 điều 258. Họ có thể bị kết án đến 7 năm tù.

Hoàng Đức Bình, 34 tuổi, bị bắt vào ngày 15 Tháng Năm, 2017, tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An khi đang đi trên một chiếc xe cùng linh mục Nguyễn Đình Thục do ông Nguyễn Nam Phong cầm lái. Công an đã chặn xe “tấn công một cách thô bạo” và “lôi” ông Bình ra rồi bắt giữ.

Trước khi bị bắt, ông Hoàng Bình cùng với rất nhiều giáo dân giáo phận Vinh đã tích cực tham gia các biểu tình chống nhà máy gang thép Formosa tại Vũng Áng gây thảm họa ô nhiễm biển miền Trung Việt Nam, nhất là tại một số vùng có đông giáo dân ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Ông Bình từng là phó chủ tịch Phong Trào Lao Động Việt, tổ chức được thành lập năm 2008 với mục tiêu giúp người lao động đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của họ.

Sau đó, đến cuối tháng tức ngày 31 Tháng Giêng, 2018 thì tòa án tại Hà Nội lôi ba người đấu tranh dân chủ ra xử vì bị vu cho tội “Truyền truyền chống nhà nước” theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự 1999. Đó là các ông Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc.

Hai ông Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển bị cáo buộc “làm, đăng tải 17 video clip lên mạng Internet, tàng trữ tài liệu có nội dung tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN,…” Còn Trần Hoàng Phúc thì bị cáo buộc “giúp sức cho Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển tàng trữ tài liệu, làm, đăng tải 3/17 video clip trên.”

Trần Hoàng Phúc, 23 tuổi, sinh tại Sài Gòn nhưng sống ở Hà Nội bị công an thành phố bắt ngày 29 Tháng Sáu, 2017. Trần Hoàng Phúc, thành viên YSEALI – nhóm Sáng Kiến Lãnh Đạo Đông Nam Á do Tổng Thống Barack Obama thành lập – đồng thời là người tham gia vào các hoạt động dân chủ, nhân quyền, từng được mời gặp Tổng Thống Mỹ Barack Obama khi ông đến thành thành phố Sài Gòn hồi Tháng Năm năm ngoái, nhưng đã bị công an ngăn chặn.

Ông Vương Văn Thả bị nhà cầm quyền CSVN bắt ngày 18 Tháng Năm, 2017. (Hình: Internet)

Theo một số Facebooker cho biết Trần Hoàng Phúc sinh năm 1994, đã hoàn tất chương trình học khoa luật tại trường đại học luật ở Sài Gòn. Nhưng vì tham gia các hoạt động vận động cho dân chủ, nhân quyền nên Phúc bị nhà trường làm khó dễ và không trao bằng tốt nghiệp.

Trần Hoàng Phúc bị bắt ở Hà Nội vào đúng ngày blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị chế độ Hà Nội kết án tù 10 năm trong một phiên xử ở Nha Trang bị cả thế giới Tây phương đả kích thậm tệ.

Trần Hoàng Phúc được bạn bè trên Facebook mô tả là “thanh niên trẻ năng động, có bản lĩnh, tiếp cận thông tin và môi trường học hiện đại qua nhiều khóa học về kỹ năng quản trị, đàm phán và kinh doanh.” Anh còn rất trẻ và chưa phải là người nổi tiếng tại Việt Nam nên không được biết nhiều dù từng tham dự nhiều hoạt động vận động nhân quyền và dân chủ hóa đất nước.

Tháng Ba, 2017, công an thành phố Hà Nội đã bắt hai người qua các bài viết hay phổ biến bài viết , video clip “có nội dung xấu” của người khác trên mạng xã hội. Ông Vũ Quang Thuận , 51 tuổi, và ông Nguyễn Văn Điển, 34 tuổi, bị công an Hà Nội ập tới nhà họ thuê phía sau nhà thờ Thái Hà ở khu vực phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, khám xét và bắt giữ ngày 3 Tháng Ba.

“Nội dung xấu” là nhóm từ mà chính quyền Việt Nam luôn luôn dùng để chỉ các thông tin hoặc bài viết chỉ trích những sai trái của nhà cầm quyền CSVN, hoặc bầy tỏ lòng yêu nước mà những người dân phổ biến trên mạng xã hội. Ông Vũ Quang Thuận, có trang Facebook với bút hiệu Võ Phù Đổng, trong khi ông Nguyễn Văn Điển có bút hiệu Điển Ái Quốc.

Trong năm 2017, chế độ Hà Nội ít nhất đã bắt thêm ít nhất 25 người vu cho họ các tội từ gây rối trật tự công cộng đến các tội nặng hơn như “tuyên truyền chống nhà nước…”, “lợi dụng các quyền tự do dân chủ…”, “Âm mưu lật đổ…”.

Bắt giam, bỏ tù, công an giả dạng côn đồ ngang nhiên hành hung giữa đường, cô lập, bao vây kinh tế, không thiếu một trò nào mà chế độ Hà Nội không thi hành để đối phó với những người muốn có một đất nước có tự do dân chủ và nhân quyền thật sự như các nước khác trên thế giới.

“Việt Nam có một quá trình dài trừng phạt bất cứ ai bị đảng Cộng Sản cầm quyền coi là mối đe dọa tới vị thế độc tôn quyền lực của mình,” Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền HRW từng ra tuyên bố nói. “Việt Nam cần gia nhập thế kỷ 21 và loại bỏ những điều luật hà khắc có từ thời trước.”

Hồi Tháng Mười, 2016, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ra thông cáo đòi hỏi chế độ Hà Nội hủy bỏ các điều luật hình sự 88 và 79 tức các điều luật quy chụp công dân “tuyên truyền chống nhà nước” hay “âm mưu lật đổ” trái với Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà CSVN đã ký cam kết tuân hành nhưng không thực hiện. (TN)

-------------------------

XEM THÊM :

Posted on 30/12/2017







No comments: