Friday, January 19, 2018

BẢN TIN TỐI 19/1/2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin trong nước

Tưởng niệm 44 năm Hải chiến Hoàng Sa
Trò mèo đã bị hoãn! Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Hoãn đêm diễn đoàn nghệ thuật Nội Mông tại Nhà hát lớn tối nay. “Sự cố kỹ thuật” là lý do hoãn đêm biểu diễn ‘hát trên những xác người’: “Đã phát hiện sự cố hệ thống máy cắt liên lạc của điện nguồn hoạt động không ổn định, do đó không thể đáp ứng cho yêu cầu kỹ thuật của buổi biểu diễn này“.

Báo Pháp Luật TPHCM có bài: Hoàng Sa là máu thịt của Việt Nam! Tác giả đặt câu hỏi mà không có câu trả lời: “Bao giờ chúng ta mới lấy lại được Hoàng Sa? Bao giờ con dân đất Việt mới được đặt chân đến quần đảo thân yêu của mình? Những trăn trở, suy tư ấy lại như đang ùa về trong tâm trí của những người từng làm việc, chiến đấu để bảo vệ mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc trong những ngày này“.

Trang VTC có bài: Thiếu tướng Lê Mã Lương: Phải đòi bằng được Hoàng Sa bị Trung Quốc cưỡng chiếm. Đòi Hoàng Sa bằng cách nào đây ông tướng? Hoàng Sa đã được “đảng ta” đem đi đổi chác để lấy súng đạn, mang đi bắn người anh em miền Nam đã ra sức giữ nó, nên mấy chục năm qua, “đảng ta” nào dám mở miệng đòi. Chẳng những không dám đòi, mà khi người dân lên tiếng đòi, chỉ với câu biểu ngữ “Hoàng Sa là của Việt Nam”, còn bắt giam họ.

TC Luật Khoa có bài: Hoàng Sa – nổi trôi vận nước. Bài viết giới thiệu “một tài liệu nghiên cứu của GS Toshi Yoshihara thuộc Đại học Hải quân trực chiến”. Quan điểm của GS Yoshihara về Hải chiến Hoàng Sa ngày 19/1/1974: một cuộc chiến ít được nghiên cứu, nhưng “chính kết quả của cuộc hải chiến này lại ảnh hưởng rất lớn đến vai trò của Trung Quốc trên biển Đông ngày nay”, trận chiến này chính thức mở đầu tham vọng bá quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Một số tội ác mà “bạn vàng” của Đảng Cộng sản Việt Nam đã gây ra trong Hải chiến Hoàng Sa 1974: “Trung Quốc đã đánh chìm một tàu quét mìn, gây thiệt hại nặng nề cho ba tàu chiến của VNCH, giết chết và làm bị thương hàng trăm binh lính hải quân và sĩ quan, bắt giữ 48 người và chiếm cứ ba hòn đảo thuộc nhóm Crescent”.

Bài thứ ba trong loạt bài của TS Trần Công Trục trên báo GDVN: So găng trên đảo Quang Hòa, lính Trung Quốc nổ súng khơi mào hải chiến. Tác giả kể về cuộc chiến giữ chủ quyền lãnh hải của những người chiến sĩ vị quốc vong thân trong buổi sáng ngày 19/1/1974: “Đúng 10 giờ 30 phút ngày 19/1, tàu HQ5 bắt đầu khai hoả. Các tàu khác của Việt Nam Cộng hoà ngay sau đó cũng đồng loạt khai hoả”.

Sau khi trúng phải hỏa lực từ 2 chiến hạm Trung Quốc, “tàu HQ10 bị thiệt hại nặng nề. Hạm trưởng Thiếu tá Nguỵ Văn Thà tử thương. Hạm phó Nguyễn Thành Trí bị thương nặng và phần lớn nhân viên thương vong… Vùng Hải chiến lúc đó mù mịt khói súng và khói do tàu Trung Quốc thả”.

Hộ tống hạm Nhật Tảo HQ-10 Việt Nam Cộng hòa chụp từ “tàu cá vũ trang” Trung Quốc ngày 19/1/1974. Ảnh tư liệu của báo GDVN

LS Lê Văn Luân bàn về: Một phần Hoàng Sa và 6 năm còn lại. Tác giả lưu ý: “Theo luật quốc tế, một quốc gia chiếm giữ một thực thể trong vòng 50 năm liên tục mà không có tranh chấp thì thực thể đó thuộc chủ quyền của quốc gia đang thực hiện việc chiếm giữ, quản lý”. Nói cách khác, nếu Đảng Cộng sản Việt Nam giữ im lặng thêm 6 năm nữa, như đã im lặng suốt 44 năm qua, thì Trung Quốc có thể tuyên bố với quốc tế về “chủ quyền” trên quần đảo Hoàng Sa.

Facebooker Nguyễn Đắc Diên bàn về: Quy Trình VN Mất Hoàng Sa. Đảng Cộng sản Việt Nam đã giúp “bạn vàng” từng bước thực hiện mưu đồ bá quyền ở Biển Đông: 10 ngày sau khi Bắc Kinh khẳng định “chủ quyền” của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, “14/9/1958, thủ tướng VN Phạm Văn Đồng gởi công hàm cho TQ ko phải để phản đối, mà để thừa nhận tuyên bố trên. Thủ tướng PVĐ đã phạm phải một sai lầm lịch sử”.

Facebooker Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: Ngày 19/1/2018 tưởng niệm tử sĩ vong thân vì Tổ quốc. Tác giả cho biết: “Tại tượng đài Đức Thánh Trần, Bến Bạch Đằng Sài Gòn giờ này có khoảng hơn 20 người tới thắp hương tưởng niệm. Anh em an ninh khá nhiều. Tuy nhiên sáng nay họ cũng ôn hòa, lịch sự. Họ chờ từng tốp thắp hương xong mời ra ngoài”.

Nhà báo Song Chi bình luận“Với một chiến lược lâu dài và tham vọng to lớn, lại được sự tiếp tay của đảng cộng sản VN hèn hạ, ngu muội, bây giờ thì Trung Cộng đã có các căn cứ quân sự vững chắc trên Hoàng Sa, một phần quần đảo Trường Sa cộng thêm các đảo nhân tạo khác, có khả năng khống chế cả một vùng biển, vùng trời rộng lớn thuộc khu vực biển Đông”.

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh nhận định: “Lợi dụng lúc hai miền Nam Bắc Việt Nam đánh nhau đến sức tàn lực kiệt, ngày 19/1/1974, Trung Cộng xua quân xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nhớ đến ngày 19/1 đau thương là nhớ đến quần đảo Hoàng Sa và một phần quần đảo Trường Sa đang bị kẻ thù chiếm đóng trái phép”.

Nhà báo Bạch Hoàn viết“Đúng vào ngày này 44 năm trước, tức 19/1/1974, bè lũ xâm lược Trung Quốc đã gây ra trận Hải chiến Hoàng Sa, trắng trợn cướp quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Kẻ xâm lược phương Bắc đã ngang nhiên chiếm giữ Hoàng Sa cho đến tận bây giờ”.

Facebooker Mặc Lâm bình luận“Dù có biện minh cách nào thì khi lịch sử lặp lại, ngày 19 tháng 1 năm 2018 cũng sẽ được đem ra hỏi tội những ai gợi ý, ra lệnh hay thực hiện việc mời đoàn văn công Nội Mông của Tàu sang Hà Nội múa hát ăn mừng ngày Việt Nam mất Hoàng Sa 44 năm về trước”.

Facebooker Nhân Thế Hoàng viết“Hôm nay 19/01/2018, tròn 44 năm ngày Hoàng Sa rơi vào tay bọn giặc Tàu. Hãy thắp một nén nhang và tưởng nhớ đến sự hy sinh cao cả của những người con anh hùng của mẹ Việt Nam đã ngã xuống vì biển đảo quê hương”.


“Lỗi hệ thống” và chiến dịch “đốt lò”
Sáng nay, trong lúc chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017, bác Tổng đặt câu hỏi: Vì sao đúng quy trình nhưng thực tế bố trí cán bộ lại sai? Trách nhiệm thuộc về… hoạt động “phê bình và tự phê bình”, yếu tố vốn đã rất mơ hồ từ trước tới nay: “vai trò nêu gương, phê bình và tự phê bình còn chưa cao, cá biệt có nơi vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng”.

Bác Tổng tiếp tục bàn về vấn đề kiểm soát quyền lực, trong khi bác vẫn đang nắm giữ 3 nhánh quyền lực: lập pháp, hành pháp, tư pháp, cùng với lực lượng quân đội, công an: “Thực tế hiện nay, cơ chế kiểm soát quyền lực hiệu quả chưa cao. Việc công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình còn hạn chế. Hiện tượng chạy chức, chạy quyền còn diễn biến tinh vi, phức tạp”.

Báo VnExpress đưa tin: Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến về dự thảo ‘kiểm soát quyền lực’. Bài viết dẫn lời Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân thừa nhận rằng: “cấp trên đốt lửa to, nhưng cấp dưới chậm đốt lửa hoặc đốt lửa nhỏ trong khi suy thoái, tham nhũng hàng ngày, hàng giờ huỷ hoại niềm tin của nhân dân, huỷ hoại tài sản của nhà nước, sức chiến đấu của Đảng và sức mạnh tổng hợp của đất nước”.

Báo Tuổi Trẻ viết về lộ trình mới của những người “đốt lò”: ‘4 không’ chống chạy chức, chạy quyền. Các lãnh đạo vẫn lo giải pháp phần ngọn, không lý giải được nguyên nhân từ gốc, từ đặc điểm thể chế đã khiến quyền lực, chức tước trở thành hàng hóa để đổi chác: “quyền lực dễ bị lợi dụng, tình trạng ‘chạy chức, chạy quyền’ có cơ hội nảy sinh và diễn biến phức tạp”.

VTC đưa tin: Tuần tới, HĐND Thanh Hóa họp bãi nhiệm ông Ngô Văn Tuấn. Bài viết dẫn thông tin từ ông Phạm Bá Oai, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa: sáng nay, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã họp bất thường để “miễn nhiệm tư cách đại biểu HĐND tỉnh của ông Ngô Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2016-2021”. Ông Oai nói thêm: “Có giấy triệu tập rồi, 24/1 tới đây HĐND tỉnh sẽ họp bất thường để xử lý”.


Khoảng lặng giữa “phiên tòa lịch sử”
Báo Dân Việt bàn về 10 ngày xử vụ Đinh La Thăng: Kết quả quan trọng nào đã đạt được? Tác giả bình luận “kết quả đạt được”: “đó là qua phiên tòa, những người làm sai đã nhận ra lỗi lầm. Dù cái sai đó có xuất phát từ lý do chủ quan, thiếu kiểm tra, xem xét hay thực hiện chỉ đạo của cấp trên không tìm hiểu đúng sai hoặc vì lý do khác”.

Báo Người Việt cho biết: Nhóm Đinh La Thăng bị tố ‘bỏ ra hơn $880,000 thuê truyền thông’. Bài viết đề cập đến lời bàn của LS Trần Đình Triển về một số khuất tất đằng sau “phiên tòa lịch sử”: “Tôi biết Đinh La Thăng có năng khiếu diễn hài và đóng kịch rất tốt, lợi dụng truyền thông để đánh bóng danh phận và việc làm của mình”.

Đến nay, phiên tòa xử đại án chính trị – kinh tế ở PVN vẫn chưa trả lời được câu hỏi: “Ai đã phớt lờ kết luận của Thanh Tra Chính Phủ về những sai phạm của Đinh La Thăng tại PVN? Những sai phạm của Thăng không những được bỏ qua mà còn được lên chức vụ ngày càng cao”.


Vụ án Phạm Công Danh, Trầm Bê: càng xử càng thêm khuất tất
Trang VietNamNet có bài: Đại án Phạm Công Danh: Nhiều vấn đề còn nằm trong vòng ‘bí mật’. Gần 2 tuần trôi qua sau ngày tòa bắt đầu xử vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2, một số “đại gia” có liên quan tiếp tục vắng mặt: “Đại diện phía ông Trần Bắc Hà nộp cho HĐXX bệnh án thể hiện ông này đang mắc bệnh ung thư gan và đang điều trị tại Singapore; phía bà Hứa Thị Phấn trình bệnh án cho thấy hiện bà này chỉ còn 7% sức khỏe”.

Về chuyện “CB Bank đã đề nghị 3 ngân hàng TPBank, BIDV và Sacombank và các bị cáo phải bồi thường thiệt hại hơn 6.126 tỷ đồng”, đại diện CBBank lý giải: “Việc tính toán dựa trên kết quả điều tra và truy tố của VKS”.

Báo Dân Việt viết: Bà Hứa Thị Phấn bị đề nghị truy tố 2 tội danh. Thông tin từ Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết: “đã có kết luận điều tra vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín”.

Mối liên quan giữa bà Phấn với vụ án Phạm Công Danh, Trầm Bê: “Sự yếu kém của TrustBank do ngân hàng ngày bị lũng đoạn là một phần nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) sau này”. NHNN phải mua lại Ngân hàng TMCP với giá 0 đồng, thực chất là ngăn không cho ngân hàng này phá sản.


Khi quan Đảng làm kinh tế
Trang VietNamNet đặt câu hỏi về một gánh nặng của nền kinh tế Việt Nam: Lọc dầu Nghi Sơn 9 tỷ USD lỗi hẹn: Vì sao?Tại vì các quan chức làm kinh tế theo kiểu “cõng rắn cắn gà nhà”: “theo thỏa thuận với liên danh nhà đầu tư lọc dầu Nghi Sơn, trong 10 năm, nếu Nhà nước Việt Nam giảm thuế nhập khẩu xuống thấp hơn mức ưu đãi kể trên, PVN sẽ có trách nhiệm phải bù cho lọc dầu Nghi Sơn số tiền chênh lệch này. Đây chính là mấu chốt cho các tính toán thiệt hơn ngày càng lộ rõ”.

Tác giả phân tích: “theo lộ trình hội nhập, thuế nhập khẩu dầu từ ASEAN hiện nay (0%) đã thấp hơn giá trị ưu đãi cho lọc dầu Nghi Sơn. Vì thế, nếu lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động, trong vòng 10 năm, PVN sẽ phải bỏ ra hàng tỷ USD để bù lỗ cho nhà máy này”.


“Tận thu” vì ngân sách
Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Xả quỹ mạnh, xăng E5 vẫn tăng trên 400 đồng/lít. Liên bộ Tài chính – Công thương thừa nhận: “giá xăng dầu đồng loạt tăng mặc dù nhà điều hành vẫn quyết định chi mạnh xả quỹ bình ổn như kỳ trước”. Các lãnh đạo tiếp tục đổ thừa… thế giới: “Lý giải về nguyên nhân tăng giá các mặt hàng xăng dầu, liên bộ cho biết do giá thành phẩm xăng dầu thế giới có xu hướng tăng và đứng ở mức cao”.

Trong tình hình giá xăng tiếp tục tăng, báo hiệu khả năng tăng giá của tất cả các mặt hàng khác, Blogger Phương Thơ tiếp tục phân tích về giá xăng Việt Nam. Lâu nay, các lãnh đạo thường viện lý do “thuế bảo vệ môi trường” để tăng giá xăng, thực tế thì “kể cả xăng gọi là xăng sinh học E5 gì đó được rêu rao quảng cáo là “thân thiện môi trường”, và cũng bị cáo buộc là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ cháy xe gần đây”.

Hậu quả của quá trình Đảng Cộng sản sắp xếp những người “hồng hơn chuyên” làm kinh tế: “quốc gia này thì đi ngược lại quy tắc đầu tư, đó là khi giá dầu thô sụt giảm thì họ giảm đầu tư, dù tiền nhiều và rẻ, lãi suất thấp, chi phí giá thành nguyên liệu thấp nên giảm hóa đơn vay nợ. Nhưng khi giá dầu thô tăng cao thì người ta ồ ạt tung ra các dự án đầu tư vĩ cuồng”. Đây là một trong các nguyên nhân khiến quan chức càng làm kinh tế thì đất nước càng chìm trong nợ.

Facebooker Nhân Thế Hoàng đặt câu hỏi“Tưởng đốt lò mạnh bạo như vậy thì giá cả nó hạ hay tệ lắm là giữ ở mức bình thường, chứ sao nó cứ tăng liên tù tì thế này. Hay chi phí thuê người đốt lò nó cao hơn cả giá củi cho vào lò nên phải tăng giá để bù vô?”


Chuyện “trồng người” ở Việt Nam
Về thế bế tắc của nền giáo dục Việt Nam hiện nay, thầy giáo Trương Quang Đệ nhận định: Giáo dục phổ thông Việt Nam mãi đì đẹt vì chưa tháo được nút thắt tư duy. Tư duy “thành tích” từ thế kỷ trước, từ thời Liên Xô, đã tạo thành căn bệnh “trầm kha của các cấp quản lý, của đội ngũ giáo viên và gia đình xã hội”. Theo tác giả, “trong một nền giáo dục chân thực, nhà trường không phải là nơi đào tạo người giỏi, ở bậc phổ thông không cần gì đến trường chuyên lớp chọn”

Thực trạng buồn của sự nghiệp “trồng người” ở Việt Nam: “Ít thấy đại học nào mời các doanh nhân thành đạt, những chính khách có kinh nghiệm, các tướng lĩnh có đầu óc xét đoán hơn người… đến chuyện trò với sinh viên”. Các thế hệ học sinh “phải ôm một mớ hiểu biết vô ích”, điển hình những kiến thức về chủ nghĩa Marx – Lenin hầu như không có giá trị trong hồ sơ xin việc sau này.

Báo Giáo Dục Việt Nam có bài: Dạy thêm chính khóa lan tràn vì miếng ngon khó bỏ, cần liều thuốc cực mạnh. Trong bài, thầy giáo Nguyễn Cao chỉ ra một số nguyên nhân khiến học sinh tiếp tục phải chịu đựng “ám ảnh” học thêm: “Thứ nhất, sách giáo khoa hiện hành quá nặng”“thứ hai, giáo dục nước ta còn quá nặng về kiểm tra, thi cử học thuộc”“thứ ba, việc dạy thêm đem lại nguồn thu nhập rất lớn cho những giáo viên đang tham gia giảng dạy và các lãnh đạo trực tiếp, gián tiếp của nhà trường”.


Nhân quyền ở Việt Nam
Tác giả Việt Hồng bàn về cách ứng xử khi bị công an thu giữ điện thoại. Bài viết đặt giả định: “điện thoại của bạn đang chứa những thông tin khiến công an có thể quy chụp bạn là phản động, là tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Theo tác giả, “công an, những người đại diện cho nhà cầm quyền luôn quy chụp và đàn áp những người có Quan Điểm Bất Đồng Chính Kiến”.

Một số hành động khả dĩ để chống lại hành động quy chụp của phía công an, an ninh: thứ nhất, “tuyệt đối không ký vào bất cứ một giấy tờ, tài liệu nào của công an”; thứ hai, “không trả lời bất cứ một câu hỏi nào nếu bạn không hiểu hoặc cảm thấy sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn”; thứ ba, “bạn phải phản đối hành vi tùy tiện thu giữ điện thoại của công an, đó là một hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật nghiêm trọng”.

Trang Thanh Niên Công Giáo đưa tin: Vụ cán bộ xã Hưng Tây đàn áp Giáo dân Kẻ Gai bắt đầu nóng trở lại. Người dân Giáo xứ Kẻ Gai đã chờ đợi trong một tháng, nhưng chính quyền tỉnh Nghệ An vẫn chưa đưa ra câu trả lời thỏa đáng về vụ đàn áp Giáo dân Kẻ Gai hồi giữa tháng 12/2017.

Tác giả cho biết: “Ngày 18/1/2018 bà con Giáo xứ Kẻ Gai, Giáo phận Vinh đồng lòng phản đối và ký tên đơn tố giác gồm: ông Nguyễn Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Hưng Tây, ông Cao Văn Lực, Trưởng Công an xã Hưng Tây, và các đồng phạm đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, trong vụ việc vô cớ đàn áp, hành hung dã man người dân”.

Trang Việt Nam Thời Báo có bài: Vụ án thầy Vũ Văn Hùng: Qui trình bắt người bạo ngược. Bài viết so sánh vụ thầy Vũ Hùng bị bắt với vụ án Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thúy Quỳnh, Nguyễn Văn Minh. “Trong vụ BTMT, 21 người đi đang đi trong trật tự trên hơn một chục xe máy thì đột nhiên bị công an phục kích tấn công, đánh đập hết sức dã man. Chúng bắt tất cả về đồn rồi tìm ra 3 người cần bỏ tù để qui chụp cho tội gây rối trật tự công cộng”.

Công an, an ninh lặp lại chuyện “gắp lửa bỏ tay người” trong vụ bắt thầy giáo Vũ Hùng: “anh đang đi bộ thì bị hai tên mặc thường phục đánh, sau đó công an bắt anh về đồn và cũng qui cho tội gây rối trật tự công cộng. Đến khi hết 9 ngày tạm giữ thì khởi tố vụ án, tạm giam 2 tháng, thay đổi tội danh thành cố ý gây thương tích”.

Lãnh đạo tiếp sức BOT “hút máut” dân
Trang Thanh Niên Công Giáo có bài: Bộ máy chính trị vào cuộc để chống lại nhân dân. Tiếp nối hành động “chưa từng có từ trước đến nay” của TCĐB Việt Nam, đến lượt Thủ tướng tiếp sức cho hệ thống BOT bằng cách “hạ lệnh cho Bộ công an, Bộ quốc phòng, cả hệ thống chính trị vào cuộc để trấn áp dân”. Theo tác giả, quyết định này “sẽ làm cho mâu thuẫn giữa các tài xế, lái xe và các chủ đầu tư của các BOT sẽ trở nên phức tạp hơn”.

Ông Thủ tướng và các lãnh đạo ngành giao thông vẫn chỉ nhìn thấy “lỗi” của các tài xế, trong khi “các đợt ùn tắc giao thông xảy ra ở các trạm thu phí là do sự bất mãn của các tài xế khi họ bị ép buộc mua một sản phẩm bào đó mà họ không muốn. (ở đây là do mức thu phí quá cao)”

Báo Nông Nghiệp bàn về cuộc cống mệt mỏi ở hai đầu… trạm BOT. Người dân sống quanh trạm BOT Sóc Trăng cho biết: “nhiều tài xế vì lợi ích nên họ đứng lên phản đối, người dân bị mắc kẹt ở giữa chỉ biết chờ đợi hướng giải quyết từ chính quyền và BOT Sóc Trăng, chứ không còn cách nào khác. Vô tình họ đi vào giữa hai làn đạn”.

Lý do các tài xế không ngừng phản đối BOT được thể hiện ngay trong lời chia sẻ của ông Trần Văn Minh, một người dân ở TP Sóc Trăng: “Nhà tôi ở phường 4, không đi một mét nào trên tuyến đường tránh nhưng tại sao bắt tôi phải mua vé mỗi lần qua trạm. Ngày nào cũng đi qua lại như thế, lấy tiền đâu mà nuôi gia đình tôi chứ”.

Báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi: Vì sao BOT trì hoãn bán vé tháng theo quy định mới? Tác giả phân tích: “việc nhà đầu tư bị lỗ vốn (nếu có như dư luận hoài nghi) thì đó là rủi ro trong kinh doanh, chủ đầu tư phải chấp nhận. Việc đổ dồn gánh nặng lại cho người tham gia giao thông là không phù hợp”. Thực tế, người tham gia giao thông phải chịu mọi hậu quả từ những bất cập của hệ thống BOT.

Lý do chính khiến các chủ đầu tư BOT trì hoãn chuyện bán vé tháng theo quy định mới: “So sánh hình thức bán vé tháng giữa 2 thông tư cũ và mới này có thể thấy, hình thức cũ được lợi cho các BOT rất nhiều, có sự không sòng phẳng, thiệt thòi rơi về phía các tài xế”.

Báo Thanh Niên đưa tin: Vẫn chưa xong giải pháp tổng thể xử lý điểm nóng BOT. Lý giải về những bất ổn ở các trạm BOT, Bộ trưởng Bộ GTVT đổ thừa… bối cảnh lịch sử: “Lịch sử là phải tiến lên, không có chuyện hồi tố, nếu cơ quan đơn vị nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm. Nhưng nếu làm sai do bối cảnh thời điểm lịch sử khác, chủ trương khác thì để cơ quan nhà nước phán xét”.


***


Tin quốc tế

Chính trường Mỹ 
VTV có bài viết: Hạ viện Mỹ thông qua việc mở rộng ngân sách liên bang. Theo đó, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa chiếm đa số, đã thông qua việc mở rộng ngân sách liên bang đến ngày 26/2. Biện pháp tạm thời này sẽ giúp chính phủ Mỹ, tạm thời tránh bị đóng cửa vào ngày 19/1 (giờ Mỹ).

Nhưng theo VOA, biện pháp tạm thời này chưa chắc đã được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua. Bài viết cho biết, có 2 Thượng nghị sĩ Cộng hòa đã lên tiếng không ủng hộ biện pháp tạm thời này. Như vậy, dự luật ngân sách tạm thời này cần ít nhất 11 Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đồng ý mới có thể được thông qua ở Thượng viện. Các Nghị sĩ đảng Dân chủ luôn muốn gắn DACA vào bất cứ dự luật ngân sách mới nào.

Ngày 20/1, ông Donald Trump sẽ tổ chức lễ kỷ niệm một năm ngày nhậm chức TT Mỹ. Theo Bloomberg, Trump “hét giá” 100.000 USD cho một bức ảnh chụp chung. Giá 100.000 USD trên bao gồm: chi trả cho bữa tiệc tối và một bức ảnh chụp chung với Trump. Nếu khách trả 250.000 USD cho một cặp vé, 2 người sở hữu nó còn có thể tham dự một bữa tiệc bàn tròn.

Không biết số tiền bán vé này sẽ được sử dụng ra sao, nhưng FBker Giao Thanh Pham cho biết: Hai năm qua, tài sản gia đình Trump giảm nhanh chóng. Gia tài từ 3.7 tỷ xuống còn chưa tới 3.1 tỷ vào cuối năm 2017. Bên cạnh đó, nợ lại ngập đầu, nên Trump đã bán đi khá nhiều bất động sản nhỏ để trả nợ và gán nợ. Và điều đặc biệt là Trump cùng con rể Jared Kushner, đang tìm cách lợi dụng quyền lực để bán các tài sản cho Trung Quốc và Nga, kèm theo đó là gói định cư  EB-5.

Về vấn đề sức khỏe của TT Donald Trump, báo Người Việt có bài viết: TT Trump: ‘Thể dục hả? Tôi tập nhiều hơn người ta nghĩ!’. Theo các bác sĩ của Tòa Bạch Ốc, ông Trump là người mê thức ăn nhanh, ít vận động và thừa cân. Trump không nghĩ vậy, ông nói “Tôi đi qua tòa nhà bên cạnh. Tôi thể dục nhiều hơn người ta nghĩ”.

Ông Trump coi việc chơi golf là tập thể dục, nhưng theo bài viết thì: “Ông Trump nói ông có thể dục bằng cách chơi golf, mặc dù trên thực tế, căn bản là ông ngồi trên xe và lái xung quanh sân chơi“. Tức là Trump tin rằng, việc ngồi trên xe và lái trong sân golf là ông ấy đã “tập thể dục nhiều hơn người ta nghĩ“?.


Quan hệ Mỹ – Nga
Cuộc họp của HĐBA LHQ, về xây dựng lòng tin trong thời đại vũ khí hạt nhân ngày càng phổ biến, đã trở thành cuộc đấu khẩu giữa Nga và Mỹ. Phòng họp LHQ, đã biến thành “sàn đấu” giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley. Hai nhân vật này, lần đầu tiên trực tiếp đối thoại và cả 2 bên đều chỉ trích mạnh mẽ chính sách toàn cầu của đối phương.

Công cuộc “đọ quyền lực” giữa Nga và Mỹ xoay quanh vấn đề thỏa thuận hạt nhân Iran và tình hình Syria. Nga ủng hộ Iran trong vấn đề hạt nhân cũng như ủng hộ Iram chống Mỹ, Nga cũng nuôi dưỡng và bảo vệ chính phủ độc tài Assad ở Syria. Ngược lại, Mỹ cho rằng: Iran là nguồn cơn của bất ổn ở Trung Đông. Mỹ cũng tố cáo trực tiếp Nga che chở Assad, khi Moscow đã liên tục ngăn thế giới “khỏi quyết tâm thực hiện trách nhiệm về vũ khí hóa học ở Syria“.

Trong khi đó, ngày 18/1, Bộ Ngoại giao Nga đã tố cáo Mỹ làm lộ thông tin ngân hàng của giới chức ngoại giao nước này cho báo chí. Phía Nga không hài lòng về chuyện này, Bộ Ngoại giao Nga phát biểu “Chúng tôi yêu cầu nhà chức trách Mỹ thực thi luật quốc gia của họ và các cam kết quốc tế, ngưng ngay lập tức việc phát tán thông tin mật bất hợp pháp và bắt những ai vi phạm phải chịu trách nhiệm, kể cả những người có chức vị hữu quan trong chính quyền nhà nước Mỹ“.


Tình hình Trung Đông
Sau khi rút lại 65 triệu USD cho Cơ quan Cứu trợ và Hành động của Liên Hiệp Quốc (UNRWA), mới đây Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết:  Mỹ sẽ cắt tiếp 45 triệu USD viện trợ lương thực cho Palestine. Đây là khoản viện trợ cho Tổ chức Cứu trợ khẩn cấp Bờ Tây/Gaza (thuộc UNRWA) mà cách đây 1 tháng Mỹ đã chấp thuận cung cấp, nhưng bây giờ Mỹ đảo ngược quyết định.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Heather Nauert cho biết: “Hoa Kỳ sẽ không cung cấp khoản viện trợ, nhưng không có nghĩa là sẽ không cung cấp viện trợ trong tương lai“. Hoa kỳ cho rằng, UNRWA cần phải cải cách để nhận được viện trợ trong tương lai.

Về tình hình căng thẳng ở Syria, Soha có bài: Pháo, xe tăng Ankara ầm ầm tiến vào Afrin, Mỹ – Thổ – Nga “căng như dây đàn”. Theo bài viết, Thổ Nhĩ Kỳ đang rầm rộ triển khai quân và vũ khí ở Afrin, việc này thổi bùng căng thẳng giữa Washington và Ankara. Lực lượng người Kurd ở Afrin cũng đã “giàn trận” để sẵn sàng chống lại quân Thổ.

Afrin là khu vực mà người Kurd đang kiểm soát, mới đây có tin Mỹ và liên quân giúp thành lập Lực lượng An ninh biên giới (SBF) ở đây. Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng gay gắt việc này và đe dọa sẽ tiêu diệt lực lượng SBF từ trong “trứng nước”. Hiện tại, Nga với vai trò là đội quân bảo vệ chế độ Assad vẫn chưa lên tiếng về “chảo dầu” Afrin này.


Vấn đề bán đảo Triều Tiên
Tuy tình hình Triều Tiên có vẻ hạ nhiệt, nhưng cả Mỹ và Trung Quốc đều đang ráo riết chuẩn bị cho chiến tranh ở đây. Về phía Mỹ, báo Dân Việt cho biết: Trump điều hơn 2.000 lính thuỷ đánh bộ tinh nhuệ đến sát Triều Tiên. Theo đó, tàu sân bay USS Wasp mang theo nhiều máy bay chiến đấu và 2.200 lính thủy đánh bộ tinh nhuệ, đang áp sát và hoạt động gần Triều Tiên.

Trong khi đó, về phía Trung Quốc AFP đưa tin: Trung Quốc tăng cường an ninh để đối phó khủng hoảng Triều Tiên. Bài viết cho biết: Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp an ninh dọc biên giới với Triều Tiên, lắp đặt thêm các camera giám sát, triển khai lực lượng an ninh bổ sung và bố trí các máy dò phóng xạ để đối phó với cuộc khủng hoảng tiềm tàng.

Mới đây, báo Wall Street Journal (WSJ), đưa tin: Mỹ phát hiện 6 tàu Trung Quốc tuồn hàng lén lút cho Triều Tiên. Theo đó, từ hình ảnh vệ tinh và các thông tin tình báo, Mỹ đã phát hiện 6 tàu của Trung Quốc có các hoạt động trao đổi hàng hóa với Bắc Hàn, bất chấp lệnh trừng phạt của LHQ.

Theo WSJ, 6 tàu có các hoạt động vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên này, đều của các công ty Trung Quốc. Các tàu này đều đã tắt định vị GPS, âm thầm vào các cảng của Bắc Hàn nhập than ở đây rồi chuyển sang Nga hoặc các tàu khác ngoài biển. Những hình ảnh vi phạm này đã được Mỹ chuyển nộp lên LHQ. Trung Quốc chưa có phản ứng về việc, bị Mỹ tố cáo lén lút nuôi dưỡng chế độ Bắc Hàn lần này.

Trên Soha có bài: Bất chấp căng thẳng với Triều Tiên, Hàn Quốc cắt bớt 120.000 quân. Theo bài viết, Hàn Quốc sẽ giảm thời gian tại ngũ của binh lính xuống 18 tháng, thay vì 21 tháng như trước đây. Bộ Quốc phòng Nam Hàn cũng cho biết, nước này sẽ cắt giảm 120.000 quân nhân từ nay đến 2020.

Hiện nay, Nam Hàn có 620.000 quân còn Triều Tiên có 1,1 quân chính quy và hàng triệu “dân quân” không chính quy. Ngoài cắt giảm binh lính, Hàn Quốc cũng sẽ giảm số lượng tướng trong quân đội từ con số430 người xuống còn 70 – 80 người. Để chống lại đe dọa từ chế độ Bắc Hàn, Seoul sẽ gia tăng quan hệ đồng minh và liên minh quân sự với Mỹ, bất chấp những tác động hay mưu đồ chia rẽ của Triều Tiên.


***

Tin Trung Quốc

***

Các tin thế giới khác: 












No comments: