Wednesday, December 13, 2017

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 13/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Chiến dịch chống tham nhũng có hiệu quả hay không (RFA) - Cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam cũng có ngành tư pháp, cơ quan thực thi pháp luật, nhưng cơ quan này lại do Đảng Cộng sản lãnh đạo chứ không phải là một cơ quan độc lập.Trong tất cả những vụ án liên quan đến các quan chức cao cấp, đều là đảng viên Đảng Cộng sản, người ta thấy nổi bật lên là vai trò của cơ quan gọi là Ủy ban kiểm tra trung ương đảng, chứ không phải là tòa án.
·         Khởi tố hàng loạt nguyên lãnh đạo Tập đoàn cao su Việt Nam (RFA) - Chiều thứ Ba, 12 tháng Mười Hai 2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố năm bị can là nguyên lãnh đạo Tập đoàn cao su Việt Nam, theo Điều 165 - Bộ luật Hình sự.
·         Lãnh đạo ngành cao su Việt Nam bị khởi tố (BBC) - Nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Cao su Việt Nam cùng nhiều người bị công an Việt Nam khởi tố trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước.
·         Đinh La Thăng: Nốt trầm trong sự nghiệp (BBC) - Nhìn lại những cột mốc quan trọng trong quá trình làm việc của nhân vật nguyên là Ủy viên Bộ Chính trị, vừa bị khởi tố.
·         Vụ ông Thăng: TBT Trọng 'chọn đúng đối tượng' (BBC) - Ý kiến nói qua vụ bắt ông Đinh La Thăng, TBT Nguyễn Phú Trọng đã 'chọn đúng đối tượng' nhưng động cơ có thể cũng chỉ là 'dân tuý'.
·         Công ty có vốn Thái mua nhiều cổ phần Sabeco? (BBC) - Bộ Công Thương Việt Nam thông báo chỉ có một nhà đầu tư đăng ký mua khối lượng lớn cổ phiếu công ty bia Sabeco.
·         Cần đặt tiến sĩ vào đúng chỗ là Khoa học (BBC) - So sánh chuyện Việt Nam muốn 'đào tạo tiến sĩ' không gắn với dự án khoa học nào và thực tế của các đại học Anh Quốc.
·         Ngân hàng Thế giới nói kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng (RFA) - Báo cáo của Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh cần phải đẩy mạnh cải cách cơ cấu kinh tế vì sắp tới đây tốc độ đầu tư sẽ giảm.
·         Nhiều sai phạm tại 2 đại học quốc gia (BoxitVN) - Minh Chiến - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm của Đại học quốc gia (ĐHQG) Hà Nội và ĐHQG TP HCM trong việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm về bộ máy, quản lí tài chính và thực hiện các dự án giai đoạn 2013-2015. Ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ Thanh tra khối văn hóa – xã hội (vụ III) – TTCP làm trưởng đoàn thanh tra. Tại ĐHQG Hà Nội, kết luận thanh tra chỉ rõ có tình trạng thu ngoài quy ...
·         Hai trường ĐH không hợp tác thẩm định các điều kiện bảo đảm chất lượng (BoxitVN)- Tuệ Minh - Nói “hai trường ĐH nhầm lẫn thẩm định với kiểm định” nhưng lại giao người phụ trách Phòng Kiểm định chất lượng giáo dục – Cục Quản lí chất lượng trả lời phỏng vấn về việc thẩm định, khẳng định “Bộ GD-ĐT tổ chức thẩm định độc lập” nhưng lại giao việc này cho 4 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Trường ĐHQG Hà Nội, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, Trường ĐH Đà Nẵng và Trường ĐHQG TP HCM làm, đề ra “quy ...
·         Chân dung một số hiệu trưởng (BoxitVN) - BVN tập hợp dưới đây mấy bài viết mới nhất có trên các trang báo “lề đảng” về các hiệu trưởng của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam, đồng nghiệp của Sầm Đức Xương, Lê Xuân Trung, Tạ Thị Bích Ngọc… Bà Nadezhda Krupskaya (vợ của Lenin) có nói cơ sở của mọi nền giáo dục là niềm tin vào thày giáo. Với nhiều, rất nhiều những “thày cô” hiệu trưởng như vậy, hẳn là nền giáo dục vừa nhắc tới ở trên không có gì ...
·         Hải Dương: Gần 1.200 giáo viên 3 tháng không có lương (BoxitVN) - Nguyễn Thu Hằng - Nhưng cả triệu công an, bộ đội vẫn lĩnh đều đều lương với hệ số cao gấp khoảng 1,8 lần. Bauxite Việt Nam. Hiện nay, tại tỉnh Hải Dương đã có gần 1.200 giáo viên trong diện hợp đồng đang bám trường bám lớp nhưng đã không có lương. Đây là nội dung nổi cộm được đặc biệt quan tâm tại Hội nghị lần thứ 11 – Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khoá XVI diễn ra vào ngày 5-11 vừa qua. Ông Vũ Văn Lương, Giám đốc ...
·         Thế giới quan méo mó (BoxitVN) - FB Le Dung - Tôi thực sự giật mình khi bạn tôi đưa cho tôi cuốn Giáo dục công dân lớp 10. Cuốn sách được chia làm hai phần, “Công dân với việc hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học” và phần kia là “Công dân với đạo đức”. Phải nhìn nhận một điều rằng dân tộc ta là một dân tộc nhỏ bé về mặt tư tưởng so với thế giới. Kể từ khi sử dụng văn tự để ghi chép lại, khoảng đầu đời nhà Lý cho đến ...
·         Luật Giáo dục sửa đổi: Đừng để dạy tất cả làm quan! (BoxitVN) - Không phải dạy tất cả làm quan, mà dạy tất cả làm cán bộ, đảng viên. Bauxite Việt Nam. 26.000 – 27.000 tiến sĩ vì sao chất lượng vẫn thế? Góp ý cho Luật giáo dục sửa đổi, bổ sung sáng 7-12-2017, PGS-TS Phạm Bích San – nguyên Phó tổng thư kí Liên hiệp Các hội khoa học và kĩ thuật Việt Nam cho rằng Luật giáo dục sửa đổi nhiều quá mà không mang lại hiệu quả. “Vì sao sau bao nhiêu năm cải cách, sửa đổi thì tới nay nền giáo dục ...
·         Hai thủ khoa rớt vì hai á khoa tăng điểm sau phúc khảo (BoxitVN) - Đông Hà - Đọc bài này mới thấy dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, không gì là không thể. Bauxite Việt Nam. Cả hai thí sinh đạt điểm thủ khoa kì thi tuyển viên chức giáo dục năm học 2016-2017 của TP Vũng Tàu đều rớt vì hai á khoa xin phúc khảo và được tăng điểm. Điều đáng nói, phần tăng thêm điểm của hai á khoa ở vòng chấm phúc khảo đều là “liên hệ thực tế bản thân”. Từ thủ khoa thành rớt! Tháng 4-2017, chị Phạm T.T (25 tuổi, tốt nghiệp ...
·         Công an VN điều tra Khaisilk 'vì buôn hàng giả' (BBC) - Bộ Công thương Việt Nam nói kiểm tra một số mẫu cho thấy “không có thành phần silk” trong sản phẩm mang nhãn “100% silk”.
·         Chủ công ty cẩu xe ở trạm BOT Cai Lậy bị bắt (RFA) - Công an quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ ngày 12/12 đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam chủ công ty cẩu xe ở trạm BOT Cai Lậy để làm rõ hành vi cố ý gây thương tích.
·         Ba Lan kiểm tra chợ châu Á có đông người Việt (BBC) - Một trung tâm thương mại gần Warsaw có nhiều người Việt kinh doanh đang bị chính quyền Ba Lan liên tục kiểm tra giấy tờ.
·         Hoạt động nghiệp đoàn không có hình thức tổ chức (RFA) - Định nghĩa nghiệp đoàn là gì, đó là một số, một tập thể những anh em cùng một nghề, công nhân cùng một ngành với nhau, họp lại để tương trọ lẫn nhau.
·         Bãi rác Đa Phước ngày càng ô nhiễm (RFA) - Sau một năm, chúng tôi quay lại bãi rác Đa Phước, nơi mà dân chúng địa phương than phiền phải hứng chịu mùi hôi, nước rỉ mất vệ sinh từ khu xử lý rác thải này. Những người này đang chờ được bồi thường thỏa đáng để di dời đến nơi khác sinh sống.
·         Dòng kênh đen ngòm, bốc mùi vẫn khả quan trong mắt người dân (RFA) - Mùi hôi bốc lên nồng nặc trên đại lộ Võ Văn Kiệt và dòng kênh nước đen nháy là điều chúng tôi chứng kiến khi đi dọc con đường này. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì một số người dân sống quanh khu vực lại có những đánh giá khá khả quan về dòng kênh.
·         Việt Minh giết bao nhiêu lính Đức ở Điện Biên? (BBC) - Không ít lính SS của phát xít Đức nhập vào binh đoàn lê dương Pháp sang đánh Đông Dương để thua trận ở Điện Biên.
·         Việt Nam: Cuộc sống trong trại cai nghiện ma túy (BBC) - Có khoảng 130 trung tâm cai nghiện ma túy trên cả nước trong lúc tình trạng nghiện hút tại Việt Nam đang gia tăng.
·         Indonesia phạt tù hai ngư dân Việt Nam (RFA) - Hai thuyền trưởng Việt Nam mới bị tòa án Indonesia tuyên phạt mỗi người 5 tháng tù giam và 500 triệu rupiah tiền phạt, tức gần 1 tỷ đồng Việt Nam.
·         Hoa Kỳ giúp Việt Nam 800 ngàn Dollards khắc phục hậu quả thiên tai (RFA) - Từ năm 2000 đến nay, USAID đã giúp cho Việt Nam một số tiền trị giá 20 triệu đô la Mỹ để ứng phó với thiên tai.
·         Triều đại duy nhất có chính sách khuyến học với dân tộc ít người (BoxitVN) - Hồng Khánh
Là triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Việt Nam, nhà Nguyễn giai đoạn độc lập (1802-1958) làm chủ lãnh thổ từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau, gồm cả Đàng Trong và Đàng Ngoài. Lựa chọn Nho giáo làm học thuyết trị nước, triều Nguyễn xây dựng mô hình giáo dục mô phỏng theo Trung Hoa. Chương trình học tập phân thành tiểu học (dành cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi) và đại học (từ 10 tuổi trở lên, có vốn tri thức tương ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Thượng nghị sĩ Úc có liên hệ với doanh nhân Trung Quốc từ chức (RFI) - Thượng nghị sĩ Sam Dastyari của Công Đảng Úc (đảng đối lập) hôm nay, 12/12/2017, đã quyết định rời Thượng Viện do vụ tai tiếng về việc ông có liên hệ với một doanh nhân Trung Quốc, đồng thời là đảng viên đảng Cộng Sản Trung Quốc, trong bối cảnh Canberra đề xuất tăng cường biện pháp chống sự can thiệp ngày càng sâu rộng của nước ngoài vào chính trường Úc.
·         Hoa Kỳ và Nam Hàn có thể hoãn tập trận chung vì Olympic (RFA) - Quân đội Hoa Kỳ và Nam hàn đang thảo luận về ý kiến dời ngày tổ chức tập trận chung vào năm tới cho tới khi Olympic Mùa Đông kết thúc.
·         Trung Quốc tuần tra bao vây đảo gần Đài Loan (RFA) - Trung Quốc từng tổ chức nhiều cuộc tuần tra, tập dượt quân sự gần Đài loan trong năm nay và luôn nói rằng đó là những cuộc tuần tra bình thường.
·         Trung Quốc, nhà xuất khẩu hàng đầu về nhiệt điện (RFI) - Thượng đỉnh Vì Một Hành Tinh (One Planet Summit) là chủ đề chính trên các trang báo Pháp ngày 12/12/2017. La Croix trên nền ảnh mầu xanh lá đưa tít : « Tài chính chuyển sang mầu xanh ». Le Figaro trên trang nhất ghi nhận : « Khí hậu : các doanh nghiệp trên tuyến đầu ».
·         Trung Quốc xây trại tị nạn đề phòng chế độ Bình Nhưỡng sụp đổ (RFI) - Ít nhất 5 khu tạm cư đang được lặng lẽ xây dựng tại tỉnh biên giới Cát Lâm (Jilin) để Trung Quốc có thể đối phó với làn sóng di dân Bắc Triều Tiên trong trường hợp chế độ Kim Jong Un sụp đổ. Thông tin trên mới đây được một số trang mạng phương Tây đăng tải.
·         Châu Âu ngưng tài trợ cho bầu cử vào năm tới tại Campuchia (RFA) - Liên Minh Châu Âu EU quyết định ngưng các khoản tài trợ giúp Campuchia tổ chức bầu cử, lấy lý do không tin cuộc bầu cử vào tháng Bảy năm tới ở Xứ Chùa Tháp sẽ diễn ra theo đúng tinh thần tự do và công bằng.
·         Khủng bố New York : Trump muốn thắt chặt thêm nhập cư (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố muốn có thêm nhiều biện pháp mới để hạn chế nhập cư sau vụ khủng bố bằng bom tự tạo trong một trạm tầu điện ngầm gần Times Square, New York, ngày 11/12/2017.
·         Âm mưu tấn công New York: Akayed Ullah 'được IS truyền cảm hứng' (BBC) - Nghi phạm nói rằng hành động của y nhằm trả đũa những cuộc tấn công của Mỹ đối với IS.
·         Di dân Libya : Ân Xá Quốc Tế cáo buộc nhiều nước châu Âu « đồng lõa » (RFI) - Một số chính phủ châu Âu « đồng lõa » với các vụ vi phạm nghiêm trọng mà nạn nhân là những người nhập cư tại Libya. Trong bản báo cáo công bố ngày 12/12/2017, tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) lên án sự ủng hộ của các nước châu Âu đối với các chính quyền thường xuyên hợp tác với các mạng lưới buôn người.
·         Bộ Quốc Phòng Mỹ không tin Nga rút quân khỏi Syria (RFI) - Hôm qua, 11/12/2017, tổng thống Nga Vladimir Poutine tuyên bố « rút một phần lớn lực lượng khỏi Syria ». Tuy nhiên, bộ Quốc Phòng Mỹ tỏ ý nghi ngờ về quyết định của ông Poutine
·         Bitcoin dùng điện nhiều hơn toàn nước Ireland? (BBC) - Mạng Internet lan truyền thông tin rằng đồng tiền ảo Bitcoin có thể tiêu thụ nhiều điện hơn một số quốc gia phát triển.
·         Hoa Kỳ lại chỉ trích Tổ chức Thương Mại Thế Giới (RFI) - Tại Hội nghị cấp bộ trưởng của Tổ chức Thương Mại Thế Giới WTO tại Buenos Aires (Achentina), ngày 11/12/2017, Hoa Kỳ lại lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ WTO, trong khi Trung Quốc và Pháp cùng thể hiện sự ủng hộ.
·         Thượng đỉnh khí hậu Paris để « hâm nóng » COP21 (RFI) - « One Planet Summit » hay « Thượng đỉnh vì Một hành tinh » do Pháp, Liên Hiệp Quốc và Ngân Hàng Thế Giới đồng tổ chức tại Paris. Mục tiêu là để duy trì ngọn lửa đấu tranh chống biến đổi khí hậu và tìm nguồn tài chính thực hiện hiệp định COP 21, tránh cho một phần trái đất bị diệt vong, nếu không ngăn được nhiệt độ tăng hơn 2°C từ nay đến cuối thế kỷ.
·         Thượng đỉnh One Planet Summit tìm nguồn tài chính cho khí hậu (RFI) - Huy động vốn đầu tư vào các dự án xanh, chống hiện tượng hâm nóng Trái đất, đó là mục tiêu của Thượng đỉnh Vì Một Hành Tinh, One Planet Summit, khai mạc sáng nay 12/12/2017 tại khu trung tâm nghệ thuật La Seine Musicale, trên đảo Seguin, Boulogne Billancourt, ngoại ô Paris. 
·         One Planet Summit: Để thỏa thuận COP 21 thành hiện thực (RFI) - Hai năm sau thỏa thuận Paris lịch sử ngăn chặn hiện tượng trái đất bị hâm nóng tại hội nghị COP 21, hôm nay 12/12/2017, thủ đô nước Pháp lại đón tiếp hàng chục lãnh đạo các quốc gia dự Thượng đỉnh về khí hậu mang tên One Planet Summit. Mục tiêu là thúc đẩy thế giới hành động mạnh hơn để có được những bước tiến cụ thể trong việc chống biến đổi khí hậu.
·         Khí hậu: Chống ô nhiễm để bảo vệ sức khỏe (RFI) - Bảo vệ trái đất chống hiệu ứng nhà kính cũng là cuộc chiến của hơn 90 thành phố lớn trên thế giới đứng chung trong tổ chức mang tên C40, mà chủ tịch là đô trưởng Paris, Anne Hidalgo. Tác động nhân quả của ô nhiễm, khí hậu biến đổi và tử vong được khẳng định trong nhiều báo cáo gần đây.
·         Nghị định thư Kyoto, 20 năm bảo vệ khí hậu toàn cầu (RFI) - Cách đây 20 năm, ngày 11/12/1997, lần đầu tiên trong lịch sử, tại thành phố Kyoto, Nhật Bản, các nước phát triển cam kết giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính trong một văn kiện mang tên Nghị định thư Kyoto. Các chuyên gia nhìn lại hai thập kỷ đóng góp của Nghị định thư trong công cuộc bảo vệ khí hậu trái đất. 
·         Nhiều phụ nữ đòi Quốc Hội Mỹ điều tra Trump quấy rối tình dục (RFI) - Trong bối cảnh hàng loạt vụ bê bối tình dục đang bị phanh phui ở Mỹ, hôm qua, 11/12/2017, 3 phụ nữ đã yêu cầu Quốc hội Mỹ mở điều tra tổng thống Donald Trump vì hành vi quấy rối tình dục. Họ là 3 trong số 15 phụ nữ đã tố cáo rằng, trước khi trở thành tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã quấy rối hoặc tấn công tình dục họ. 
·         Ếch cỏ: người cha vĩ đại trong thế giới tự nhiên (BBC) - Ếch cỏ đực bé tí xíu ở Costa Rica có nhiệm vụ đối phó với lũ ruồi ong để bảo vệ trứng, cho dù chỉ một cú đốt của ruồi ong cũng có thể khiến ếch bố vong mạng.










No comments: