Sunday, December 17, 2017

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 17/12/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Trung Quốc công bố kế hoạch dùng mạng lưới vệ tinh do thám Biển Đông (VOA) - Trung Quốc dự định đưa thêm 10 vệ tinh vào không gian từ đảo Hải Nam ở phía nam nước này trong ba năm tới để có thể do thám toàn bộ Biển Đông, một bước đi mà có thể củng cố hơn nữa sự kiểm soát của Bắc Kinh đối với vùng biển tranh chấp.
·         Trung Quốc lập hệ thống vệ tinh giám sát Biển Đông ngày đêm (RFI) - Trung Quốc đang dự trù phóng thêm 10 vệ tinh nhân tạo từ tỉnh Hải Nam để lập một hệ thống vệ tinh giám sát ngày đêm vùng Biển Đông đang tranh chấp với các nước láng giềng.
·         “Giá điện tăng, mọi người đều được lợi” (BoxitVN) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khi chủ trì cuộc họp báo thường kì của Bộ Công thương chiều 2-2-2015. Chỉ một câu vậy thôi là đủ nhục một đời cha, mười ba đời con. Bauxite Việt Nam. “Chúng ta như là con tin của ngành điện” TS Nguyễn Đức Thành* “Thật kinh ngạc là mọi đề xuất cải cách Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN nâng lên đặt xuống rồi rốt cục đều hội tụ ở biện pháp tăng giá… Hệt như cả dòng họ mỗi người một ý ...
·         Cùng buổi sáng, Chính phủ trình hai nội dung đều không thuộc thẩm quyền Thường vụ Quốc hội (BoxitVN) - Nguyên Vũ - Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất nhưng vẫn phải theo luật. Cùng một buổi sáng, trình hai nội dung đều không thuộc thẩm quyền Thường vụ Quốc hội chứng tỏ Chính phủ chưa rành luật. Chỉ Đảng là khôn, nhồi bằng được quyền lãnh đạo nhà nước và xã hội của mình vào Điều 4 – Hiến pháp nhưng lại lẩn như chạch, không luật hóa cái quyền ấy. Vô pháp, vô thiên, mặc sức chọc trời khuấy nước, nhưng càng cay nghiệt lắm, ...
·         Mấy vấn đề về BOT (BoxitVN) - FB Le Dung - Sau 8 tháng, kể từ khi xảy ra những khiếu nại của người dân sinh sống và làm việc ở hai bên bờ sông Lam, cầu Bến Thủy, đại diện cơ quan hành pháp của nhà nước là Bộ GTVT, Bộ KHĐT và Bộ Tài chính đã hầu như không đưa ra được một sự đề xuất nào cho Chính phủ để điều chỉnh, hướng dẫn, làm rõ và bịt các kẽ hở của hành lang pháp lí, ngoài việc dồn toàn bộ áp lực cho nhà đầu ...
·         Vài góc nhìn… (BoxitVN) - BVN hoan nghênh Việt Anh – Hoàng Thắng đã sưu tầm, trích dẫn 7 phát ngôn về chống tham nhũng của Đinh La Thăng, giúp bạn đọc thấy rõ hơn bản chất của các đảng viên cộng sản. Nếu Thăng phát biểu thêm chỉ một câu nữa thôi – “Kính thưa các đồng chí chưa bị lộ” – thì có thể coi đây là trọn bộ “cẩm nang” về chống tham nhũng của đảng cộng sản. Đồng thời, BVN trân trọng chuyển tới bạn đọc ý kiến của 3 facebooker, bloger ...
·         Hậu thanh tra đất Đồng Tâm (BoxitVN) - Bài 2: Đôi điều nhắn gửi ông Nguyễn Đức Chung - Nguyễn Đăng Quang - Đã “ăn không chừa thứ gì” rồi mà lại còn ăn theo lối “cướp ngày” chứ không thèm đeo mo nang mà cướp như một số nơi khác, thì còn điều gì để nhắn gửi chính quyền Nguyễn Đức Chung nữa ngoài hai điều ấy, thưa vị cựu Đại tá CA – nhưng mà trong sạch – Nguyễn Đăng Quang! Bauxite Việt Nam. Thưa ông Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, 1/ Ngày 22/4/2017, nhận lệnh của Bộ ...
·         'Không có chuyện chúng tôi từ chối giải thưởng' (BBC) - Dịch giả, nhà văn Lê Ngọc Mai từ Pháp bình luận về tính xác thực của thông tin 'đã từ chối giải thưởng' dịch thuật của Hội nhà văn Hà Nội.
·         TBT Nguyễn Phú Trọng dự và chỉ đạo họp Chính phủ: Lãnh đạo toàn diện hay bước lùi của dân chủ? (RFA) - Hoạt động được cho là chưa có tiền lệ từ trước đến nay cho thấy gì về quyền lực của Đảng Cộng sản, là đảng cầm quyền duy nhất hiện nay ở Việt Nam?
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Tòa Án Hình Sự Quốc Tế có thẩm quyền xử « tội ác xâm lược » (RFI) - Sau ba tội danh: tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh và tội diệt chủng, từ nay trở đi sẽ có thêm "tội ác xâm lược" thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (CPI). Quyết định trên đã được 123 nước tham gia CPI nhất trí thông qua tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York ngày 15/12/2017.
·         Nhật Bản : Kỷ lục tăng ngân sách quốc phòng (RFI) - Tổng cộng 46 tỷ đô la dành cho quốc phòng nhằm tập trung tăng cường hệ thống phòng thủ chống tên lửa trước mối đe dọa ngày càng lớn từ Bắc Triều Tiên. Đây là mức chi tiêu quân sự kỷ lục mới mà Nhật Bản dự trù cho tài khóa 2018. 
·         Tillerson hối thúc Triều Tiên ngừng thử vũ khí trước bất kỳ cuộc đàm phán nào(VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm thứ Sáu kêu gọi Triều Tiên "đình chỉ kéo dài" việc thủ nghiệm vũ khí để cho phép hai nước tổ chức đàm phán về các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng.
·         BTT : Mỹ rút lại đề nghị "đối thoại vô điều kiện" (RFI) - Ngày 15/12/2017, là lần thứ 17 trong năm Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp về Bắc Triều Tiên, nhưng lại là lần đầu tiên đại diện của Bình Nhưỡng và Hoa Kỳ đối mặt nhau. Ngoại trưởng Mỹ, Rex Tillerson không đả động đến đề nghị đối thoại "vô điều kiện" với chính quyền Kim Jong Un như từng đề xuất.
·         Bắc Hàn 'tấn công' giao dịch tiền ảo Nam Hàn (BBC) - Bắc Hàn đứng sau các cuộc tấn công tin học vào thị trường giao dịch tiền ảo ở miền Nam, theo cơ quan tình báo Hàn Quốc.
·         Nam Hàn có bị Trung Quốc xử tệ? (BBC) - Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in ăn bữa ba món đầu tiên ở TQ một mình vì Thủ tướng Lý Khắc Cường hủy bữa ăn với khách Hàn Quốc.
·         Tài phiệt Thái và Trung Quốc có quan hệ thế nào? (BBC) - Cựu chủ biên tạp chí Forbes Thái Lan nói về giới tài phiệt Thái và nguồn gốc xuất thân, quan hệ với Trung Quốc.
·         Lần đầu tiên báo Trung Quốc hướng dẫn cách phòng vệ bom nguyên tử (RFI) - Le Courrier International số ra tuần này cho biết « Nỗi sợ nguyên tử lan ra trong báo chí Hoa lục ».  Trong lúc căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington tiếp tục, một tờ báo địa phương Trung Quốc đã đăng hẳn một trang hướng dẫn người dân phải làm như thế nào trong trường hợp bị tấn công nguyên tử. Tờ báo nhận xét, đây là lần đầu tiên báo chí Trung Quốc đề cập cụ thể về vấn đề này.
·         «Quyền lực bén», vũ khí lũng đoạn thâm hiểm của Trung Quốc (RFI) - Sau khi ra số đặc biệt về thần tượng âm nhạc Johnny Hallyday vừa qua đời, các tuần báo Pháp vắng bóng trên sạp. Cả hai tờ Le Courrier International và Le Point phát hành trong tuần này đều dành chủ đề cho Trung Đông. Riêng tuần báo Anh The Economist đăng ảnh bìa là hình vẽ trái đất với những gai sắt nhọn tua tủa, chạy tựa « Quyền lực bén, một dạng mới của ảnh hưởng Trung Quốc ».
·         Bắc Kinh càn quét lao động nhập cư: 10.000 người bị đuổi ra đường trong 1 ngày(BoxitVN) - Trí Đạt - Ngày 18-11, do sự quản lí yếu kém của cơ quan chức năng, một tòa chung cư ở khu Đại Hưng – thành phố Bắc Kinh bị lửa thiêu rụi khiến 19 người thiệt mạng. Tuy nhiên, sự bi thảm của những lao động nhập cư gặp phải không những không được sự đồng cảm của chính quyền, ngược lại, chính quyền còn mượn cơ hội này để đuổi lượng lớn lao động cấp thấp nhập cư ra khỏi thành phố. Tờ SCMP đưa tin phản ứng trước tiên ...
·         Nhậm Chí Cường: Không ai dám nói thật, chế độ tạo ra con buôn tim đen (BoxitVN) - Tuyết Mai - Gần đây, khi tham gia một diễn đàn kinh tế, ông Nhậm Chí Cường, cựu Chủ tịch Công ty Bất động sản Hoa Viễn (Huayuan Property), xưa nay được mệnh danh là “Nhậm nổ”, lại tiếp tục thể hiện bản tính bộc trực, nói thẳng của mình. Ngày 2 và 3-12, tại Hội nghị thượng đỉnh kinh tế và tài chính với chủ đề “Quyết sách và thị trường” được cử hành tại Bắc Kinh, ông Nhậm Chí Cường lại thành tâm điểm chú ý của truyền thông. Đối với ...
·         Nhiệm vụ đặc biệt của các công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc (BoxitVN) - Trí Đạt - Đề nghị cẩn thận một chút khi đọc bài này, kẻo nhầm Trung Quốc thành Việt Nam. Bauxite Việt Nam. Tencent và Alibaba là những công ty công hàng đầu về ứng dụng công nghệ của Trung Quốc. Những công ty như thế này còn có một nhiệm vụ quan trọng hơn nữa so với các công ty cùng dạng của phương Tây, đó chính là theo dõi nghi phạm, ngăn chặn những tiếng nói bất đồng và xây dựng mạng lưới giám sát thành phố. The Wall Street Journal dẫn nguồn ...
·         Sự bành trướng của Trung Quốc có thể tàn phá nhiều hơn ta thấy (BoxitVN) - Nhiều nhà quan sát về sự bành trướng của chương trình toàn cầu hoá của Trung Quốc tập trung vào đầu tư nước ngoài và phát triển cơ sở hạ tầng đang hồi hộp chờ đợi vào một kết quả tốt nhất. Xét về độ lí tưởng, những tham vọng của Trung Quốc sẽ hỗ trợ cải thiện tăng trưởng kinh tế, an ninh lương thực và phát triển xã hội ở nhiều quốc gia nghèo cũng như làm giàu cho chính Trung Quốc. Với chủ nghĩa biệt lập của ...
·         Pakistan chết đứng với Vành đai, Con đường của Trung Quốc (BoxitVN) - Bình An - Việc Trung Quốc bất ngờ dừng 3 dự án làm đường tại Pakistan đã gióng hồi chuông cảnh báo cho các nước trong sáng kiến “Vành đai, con đường” về cách làm ăn tự quyết, không màng tới người khác của Bắc Kinh. Trên khắp châu Á, Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – ngày càng bơm tiền vào hàng loạt dự án hạ tầng từ đường cao tốc, đập thủy điện tới cảng biển. Đây một phần trong sáng kiến “Vành đai, con đường” ...
·         Động đất mạnh rung chuyển đảo Java của Indonesia, 3 người chết (VOA) - Một trận động đất mạnh 6,5 độ làm rung chuyển đảo Java của Indonesia ngay trước nửa đêm ngày thứ Sáu. Nhà chức trách báo cáo ba người chết và thiệt hại đối với hàng trăm tòa nhà.
·         Mêhicô : Đạo luật an ninh gây nhiều tranh cãi (RFI) - Ngày 15/12/2017, Quốc Hội Mêhicô thông qua đạo luật về an ninh nội địa, cho phép quân đội tuần tra trên đường phố trong bối cảnh tội phạm tràn làn. Tổng thống Peña Nieto xem điều luật này là "thiết yếu" vì an ninh quốc gia. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền Mêhicô chỉ trích chính quyền mở rộng quyền hạn của quân đội.
·         Sàng lọc vận động viên Nga « sạch » cho Olympic mùa đông 2018 (RFI) - Hôm 15/12/2015, tại Lausanne, Thụy Sĩ, sau khi được Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế CIO chỉ định, tiểu ban phụ trách chọn lọc các vận động viên Nga « sạch » được quyền tham gia Thế Vận Hội mùa đông 2018 họp phiên đầu tiên.
·         'Uber dùng tay trong đánh cắp bí mật thương mại' (BBC) - Uber thiết lập một đội 'tay trong' chuyên đánh cắp bí mật thương mại của đối thủ, bức thư do một tòa án Mỹ công bố tiết lộ.
·         Pháp, Mỹ lên án Damas cản trở hòa đàm về Syria (RFI) - Sau Liên Hiệp Quốc, đến lượt Pháp và Mỹ lên án chính phủ Damas gây cản trở cho đàm phán về hòa bình tại Syria tại Genève.
·         Liên Hiệp Châu Âu bật đèn xanh cho đàm phán Brexit giai đoạn 2 (RFI) - Ngày 15/12/2017, tại Bruxelles, lãnh đạo 27 nước Liên Hiệp Châu Âu chính thức thông qua quyết định mở giai đoạn đàm phán mới với nước Anh về tiến trình Brexit bắt đầu từ tháng 3/2018. Đây là giai đoạn đàm phán quan trọng nhằm xác định tương lai quan hệ thương mại giữa Anh Quốc và Châu Âu. Các cuộc đàm phán hứa hẹn sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với giai đoạn một, đã kéo dài suốt nửa năm qua.
·         Chính phủ Pháp có nhiều bộ trưởng triệu phú (RFI) - Ngày 15/12/2017, bản kê khai tài sản của các bộ trưởng trong chính phủ Pháp đã được công bố, cho thấy trong thành phần nội các có nhiều bộ trưởng triệu phú.
·         Mỹ siết chặt quy định về miễn visa nhập cảnh đối với 38 nước (RFI) - Ngày 15/12/2017, Hoa Kỳ thông báo một số sửa đổi trong Chương trình miễn visa (PEV) đối với 38 quốc gia, trong số này có nước Pháp, để thêm vào đó những đòi hỏi mới về mặt chống khủng bố.
·         Chính quyền Trump ra quy định mới cho chương trình miễn visa vào Mỹ (VOA) - Chính quyền Trump hôm thứ Sáu ban hành những quy định mới cho 38 nước tham gia Chương trình Miễn Thị thực Hoa Kỳ, bao gồm quy định họ phải sử dụng dữ liệu chống khủng bố của Mỹ để rà soát hành khách, các quan chức cho biết.
·         Cơ quan y tế công của Mỹ cấm dùng các từ gồm ‘bào thai,’ ‘dựa trên khoa học' (VOA)- Tin tức cho hay Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đang cấm một danh sách bảy từ hoặc cụm từ trong những văn bản chính thức, khơi ra một loạt phản ứng gay gắt trên mạng xã hội.
·         Lính Israel bắn chết 4, làm bị thương 160 người biểu tình Palestine (VOA) - Hầu hết các thương vong là ở biên giới Dải Gaza, nơi hàng ngàn người Palestine tụ tập để ném đá vào lính Israel vượt ra khỏi hàng rào được gia cố. Nhân viên ứng cứu cho biết hai người biểu tình, một người trong số họ ngồi xe lăn, thiệt mạng và 150 người khác bị thương.
·         Doug Jones, nghị sĩ tân cử bang Alabama là ai? (VOA) - Doug Jones là ứng cử viên Đảng Dân chủ đầu tiên phá được gọng kềm của Đảng Cộng hoà tại Alabama, chiếm được chiếc ghế Thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang “bảo thủ nhất nước Mỹ”, thành trì của Đảng Cộng hoà trong suốt hơn 25 năm qua. Ông là ai?
·         Ngựa hoang ở vùng tây nam nước Mỹ (BBC) - Loài ngựa thảo nguyên sống thành đàn từ 5 đến 20 con, chủ yếu là ngựa cái và ngựa non, với một ngựa đực đầu đàn.
·         Thực đơn dụ dỗ khách hàng như thế nào? (BBC) - Có cả một ngành công nghiệp thiết kế thực đơn với rất nhiều thủ thuật tinh vi để khiến khách hàng chi đậm khi đi ăn nhà hàng.











No comments: