Thursday, November 16, 2017

MẸ NẤM ĐƯỢC P.E.N. CHỌN LÀM TRƯỜNG HỢP TIÊU BIỂU CHO "NGÀY CỦA NGƯỜI CẦM BÚT BỊ TÙ ĐÀY" NĂM, 2017 (Hiếu Bá Linh)


Hiếu Bá Linh
16/11/2017

Theo Trung tâm văn bút Đức, những nước độc tài đang tăng cường các biện pháp ngăn cấm phổ biến tác phẩm trên mạng Intenet để bịt miệng những tiếng nói chỉ trích phê bình.  “Đặc biệt gắt gao là Trung Quốc và Việt Nam”, ông Josef Haslinger Chủ tịch Trung tâm văn bút Đức phát biểu nhân Ngày của người cầm bút bị tù đày.

Ảnh chụp bản tin của đài truyền hình Đức 3sat ra ngày 15.11.2017 với chú thích hồi tháng ba năm 2017 Mẹ Nấm đã được Bộ Ngoại giao Mỹ trao Giải thưởng Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm.

Bản tin ra ngày hôm qua 15.11.2017 với hàng tít “Văn bút Quốc tế (PEN) tưởng nhớ những người cầm bút trong tùđược đăng trên trang web của đài 3sat, một trong những đài truyền hình lớn của Đức, cho biết Mẹ Nấm là một trong năm trường hợp tiêu biểu được Văn bút quốc tế lựa chọn cho “Ngày của người cầm bút bị tù đày” năm 2017.

Bản tin đã trích thông cáo báo chí của Trung tâm Văn bút Đức ở Darmstadt – CHLB Đức: Nhân “Ngày của người cầm bút bị tù đày” -ngày 15 tháng 11- tổ chức Văn bút quốc tế P.E.N. vinh danh những người cầm bút mà bị tước đoạt tư do. Năm người được PEN lựa chọn là những trường hợp đại diện tiêu biểu cho các đồng nghiệp của họ đang hàng ngày bị đàn áp hoặc thậm chí bị giết chết.

Cho “Ngày của người cầm bút bị tù đày” năm nay 2017. Năm tác giả được chọn là Ramón Esono Ebalé (Equatorial Guinea), Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Vietnam), Cesario Alejandro Félix Padilla Figueroa (Honduras), Razan Zaitouneh (Syrien) và Zehra Doğan (Thỗ Nhĩ Kỳ).

Phần giới thiệu về Mẹ Nấm bản tin đã viết như sau: Nữ Blogger người Việt Nam Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nổi tiếng với bút hiệu “Mẹ Nấm” bị kết án 10 năm tù hồi tháng 6 năm 2017 với cáo buộc “tuyên truyền chống lại nhà nước XHCN Việt Nam” theo điều 88 Bộ luật hình sự. Phiên tòa phúc thẩm dự trù xét xử vào ngày 27.09.2017 đã bị dời lại vô hạn định mà không nêu lý do tại sao (chú thích của người dịch: tin mới nhất cho biết phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra vào ngày 30.11.2017).

Văn bút quốc tế tin tưởng rằng, Mẹ Nấm bị bắt giam chỉ vì thực hiện ôn hòa quyền của bà được tự do phát biểu và diễn đạt quan điểm. Cho nên, Văn bút quốc tế yêu cầu trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho Mẹ Nấm.

Thông cáo báo chí (phần giới thiệu Mẹ Nấm) của Trung tâm Văn bút Đức.

Kể từ năm 1980, Văn Bút Quốc Tế PEN đã quyết định chọn ngày 15.11. làm “Ngày của người cầm bút bị tù đày” (Day of imprisoned writers/ Tag des inhaftierten Schriftstellers). Đây là một ngày quốc tế được tổ chức hàng năm để nhắc nhở đến số phận của các nhà văn, nhà báo, họa sỹ hí họa, nhà xuất bản và blogger bị giam cầm và ngược đãi một cách vô lý trên khắp thế giới và tưởng niệm những người đã bị giết vì họ thực thi quyền tự do ngôn luận. Mỗi năm PEN quốc tế lựa chọn 5 trường hợp đại diện tiêu biểu cho các đồng nghiệp của họ, nạn nhân của các chế độ độc tài, áp bức, thiếu dân chủ.

Theo Trung tâm văn bút Đức, mạng Internet đóng một vai trò lớn ở các nước mà quyền tự do bày tỏ ý kiến bị trấn áp, vì vậy những Blogger ngày càng bị rơi vào tầm ngắm của nhà chức trách. Những nước độc tài đang tăng cường biện pháp ngăn cấm phổ biến tác phẩm trên mạng Interet để bịt miệng những tiếng nói chỉ trích phê bình.  “Đặc biệt gắt gao là Trung Quốc và Việt Nam“, ông Josef Haslinger Chủ tịch Trung tâm văn bút Đức phát biểu nhân Ngày của người cầm bút bị tù đày.

Nguồn: 
Day of the Imprisoned Writer (Pen Deutschland).






No comments: