Thursday, November 16, 2017

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 16/11/2017 ( Tin Tức Hàng Ngày)



·         Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bị chỉ trích vì chậm trễ công bố danh sách CPC (RFA) - Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc Tế Mỹ (USCIRF) hôm 14/11 ra thông cáo chỉ trích Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chậm trễ công bố danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC).
·         Lô đất ‘bí ẩn’ Việt Nam dành cho Mỹ nằm ở đâu?(VOA) - Việt Nam và Hoa Kỳ đạt thỏa thuận về một lô đất có mã số “D30” để xây dựng đại sứ quán Mỹ mới, thu hút sự chú ý của dân chúng về địa điểm quan trọng trong quan hệ song phương này.
·         Giáo luật: ngành học đặc biệt dành cho người Công giáo (VOA) - Giáo luật: ngành học đặc biệt dành cho người Công giáo và cơ hội học bổng hiếm hoi. Mời các bạn tìm hiểu cùng Linh mục Vũ Khôi, người được học bổng thạc sĩ và tiến sĩ đang học ngành này tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ.
·         Việt Nam: Quân đội vẫn làm kinh tế, nhưng sẽ giảm? (BBC) - Một thứ trưởng quốc phòng Việt Nam khẳng định phải duy trì quân đội làm kinh tế.
·         Nền giáo dục Việt Nam: Vẫn lạc đường sau 35 năm (RFA) - Nền giáo dục của Việt Nam đang ở đâu sau 35 năm từ có quyết định của chính phủ lấy ngày 20 tháng 11 hàng năm là ngày Nhà giáo Việt Nam (28 tháng 9 năm 1982)?
·         Công an bắt giữ 3 người phản đối cưỡng chế đất (RFA) - Công an huyện Cái Nước tỉnh Cà Mau ngày 15/11 đã bắt giữ 3 người về hành vi ‘gây rối trật tự công cộng’ và ‘chống người thi hành công vụ’.
·         Sau ông Nguyễn Minh Mẫn, công dân thứ hai đứng ra chủ trì buổi họp báo (BoxitVN)- Dung Hà - Sau ông Nguyễn Minh Mẫn, bà Nguyễn Thị Luật sẽ là hàng ngàn, hàng vạn, hàng triệu… người lâu nay bị bịt miệng. “Từ tia lửa sẽ bùng lên ngọn lửa” – ấy là tiên đoán của… Lenin. Bauxite Việt Nam. Sau ông Nguyễn Minh Mẫn, ngày 10-11-2017, bà Nguyễn Thị Luật (SN 1938, trú tại phường Ngô Quyền – TP Bắc Giang – tỉnh Bắc Giang) đã đứng ra chủ trì buổi họp báo liên quan những tranh chấp tài sản bị cưỡng chế, thi hành án năm 2016. Cuộc ...
·         “Mời” dân ra khỏi phòng họp, Chủ tịch TP Mỹ Tho bị kiện (BoxitVN) - V.Tr - “Bà H tố cáo ông Nguyễn Văn Hồng đã vi phạm Điều 14 và Điều 16 – Hiến pháp năm 2013 quy định về quyền con người, quyền công dân và quyền bình đẳng trước pháp luật. Ngoài ra, ông Hồng còn vi phạm Điều 8 và Điều 10 – Bộ luật Dân sự khi ngăn cản công dân thực hiện quyền dân sự”. Hiểu biết và ý thức tuân thủ pháp luật của bà H thật đáng hoan nghênh! Bauxite Việt Nam. Ngày 3-11, ông Nguyễn Văn Danh – Bí thư ...
·         Vụ nhà báo Hằng Nga bị cấm xuất cảnh: Pháp luật chỉ được hiểu một nghĩa, không được hiểu nhầm hay ngầm hiểu (BoxitVN) - Ly Ly - Các câu chuyện của cụ Nguyễn Văn Bé ở TP Nha Trang – tỉnh Khánh Hòa, thày giáo Vũ Mạnh Hùng ở quận Thanh Xuân – TP Hà Nội… cho thấy rõ chống tham nhũng, tiêu cực là một trong những con đường ngắn nhất biến người ta thành… “phản động”. Công an Đà Nẵng chỉ cầm đèn chạy trước ô-tô một tí thôi mà! Bauxite Việt Nam. Lệnh cấm xuất cảnh không rõ ràng hay thiếu vô tư? Vụ việc Công an Đà Nẵng cấm xuất cảnh đối với ...
·         “Rất khó xử lí tài sản bất minh của cán bộ” (BoxitVN) - Ngọc Thành - Nhưng lại rất dễ tịch thu tài sản của trí – phú – địa – hào, tư sản và cả dân thường mà chẳng hề đếm xỉa chúng có bất minh hay không. Thực đúng là lòng dạ, miệng lưỡi của kẻ cướp!
Bauxite Việt Nam. Dù dự luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi bổ sung quy định về giải trình nguồn gốc tài sản, nhưng với tài sản bất minh vẫn rất khó xử lí – Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp ...
·         Phóng viên bị hạn chế đưa tin APEC tại Việt Nam (RFA) - Tổ chức Phóng Viên Không Biên giới (RSF) hôm 15 tháng 11 ra thông cáo chỉ trích Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bỏ rơi tự do báo chi trong chuyến công du châu Á vừa qua.
·         Một số báo VN bị phạt tiền, đình bản (BBC) - Việc các tờ báo, trang tin bị phạt "là điều không mới mẻ", nhưng các báo "không dám khiếu nại, khởi kiện quyết định phạt", một phóng viên nói với BBC.
·         TP HCM “đấu tranh” để giải thể gần 200 ban chỉ đạo (BoxitVN) - Tuyết Nguyễn - Tự đẻ ra rồi lại phải “đấu tranh” để giải thể, rõ ràng là quái thai. Chao ôi, sao mà lắm quái thai thế! Bauxite Việt Nam. Theo Sở Nội vụ TP HCM, nhiều sở, ngành lập ban chỉ đạo để “né” trách nhiệm người đứng đầu, hàng loạt ban lập ra không hề hoạt động. VnExpress trao đổi với ông Lê Hoài Trung – Phó giám đốc Sở Nội vụ TP HCM – về việc sở đang tổng hợp số lượng các ban chỉ đạo, đề xuất UBND thành phố ...
·         Tự ý nghỉ việc, Phó trưởng phòng Xây dựng đảng – Tỉnh ủy Thái Bình bị cách chức(BoxitVN) - Đức Tùy - “Công tác tại Văn phòng Tỉnh ủy Thái Bình từ năm 2010, hiện đang học cao cấp lí luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh và được quy hoạch chức danh Trưởng phòng Xây dựng đảng thuộc Văn phòng Tỉnh ủy”, không rõ trong 7 năm qua, Đỗ Gia Quyền đã góp phần “xây dựng đảng” thế nào? Bauxite Việt Nam. Mới đây, Văn phòng Tỉnh ủy Thái Bình ban hành quyết định kỉ luật buộc thôi việc đối với ông Đỗ Gia Quyền, Phó Trưởng phòng Xây dựng ...
·         Lần theo những thương vụ làm ăn đầy bí ẩn của một nữ doanh nhân (BoxitVN) - Nữ doanh nhân này là Nguyễn Thị Lành, có chồng là Trần Trọng Vượng, Phó vụ trưởng Vụ Bảo vệ chính trị nội bộ của Ban Tổ chức trung ương đảng. Nhóm phóng viên không ghi cụ thể đảng gì, nhưng cứ căn cứ nội dung bài báo thì chắc là đảng cướp. Bauxite Việt Nam. Hàng chục nghìn m2 đất ở những khu công nghiệp trọng điểm, đất vàng của TP Hải Phòng bị bỏ hoang bởi các cổ đông kiện cáo lẫn nhau. Đằng sau những lá đơn khiếu kiện ...
·         Kiến nghị xử lí 971 người mà có đến 940 người “được”… phê bình, kiểm điểm!(BoxitVN) - Thế Kha - Ông Hồ từng khẳng định phê bình và tự phê bình là quy luật phát triển của Đảng Cộng sản, là “thang thuốc hay nhất” để Đảng Cộng sản ngày càng phát triển. Chiểu theo đó thì tỉ lệ 940/971 còn là thấp, phải phấn đấu sao cho ai cũng “được”… phê bình, kiểm điểm. Như thế, “đảng ta” mới thực sự “là đạo đức, là văn minh”. Bauxite Việt Nam. Trình bày báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng ...
·         Di sản của Tư lệnh Đinh La Thăng, công tác cán bộ (Phần 7: Cục trưởng Cục Hàng Hải) (RFA) - Phần 7, bạn đọc sẽ được giới thiệu về một “Nguyễn Xuân…” nữa. Không phải Nguyễn Xuân Ảnh (con trai của cựu Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Chi, em trai của Cựu Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh) vì đã được nêu ở phần 2 rồi.
·         Đôi lời với các vị (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Bài BVN vừa đăng, ngay trong ngày ông Nguyễn Đình Cống đã gửi “đôi lời”, trao đổi về những điểm ông chưa nhất trí. Hẳn các vị Vũ Thư Hiên, Quang Minh, Tô Văn Trường cũng giống như BVN, thấy “đôi lời” ấy thực là quý hóa. Bauxite Việt Nam. Ngày 14-11 Boxitvn đăng một số bài, đọc xong tôi cứ muốn trao đổi vài ý kiến. Hẹp là với các tác giả, rộng ra là với mọi người. Bài 1- Một nén hương xa tiễn bác, của Vũ Thư Hiên. Bài ...
·         Những ngày APEC đã qua mau! (BoxitVN) - Hạ Đình Nguyên - Hội nghị Trung ương 6 của Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết thúc lặng lẽ, không để lại một tiếng vọng gì sau buổi bế mạc. Nó phủ lên một lớp sương mù, che bên dưới là sự lúng túng toàn diện của bộ máy Đảng và Nhà nước, về toan tính nhân sự không xong, thông qua chiến dịch “chống tham nhũng” chừng như ngưng trệ, mà cả xã hội nhìn nhận như là chỉ là hồi hưu chiến của các phe nhóm. Kế tiếp là ...
·         Bkav 'phá khóa' được công nghệ FaceID của iPhone X? (BBC) - Công ty Việt Nam mời BBC chứng kiến thử nghiệm ‘phá khóa’ hệ thống bảo mật nhận diện khuôn mặt của iPhone X
·         Công nghệ hàng tiêu dùng ‘thông minh’ (VOA) - Thị trường công nghệ tiêu dùng ngày càng mở rộng vừa có thêm hàng chục sản phẩm mới, được trưng bày tại triển lãm hàng điện tử tiêu dùng đầu tiên của Hà Lan. Dù không trông đợi rằng những sản phẩm này sẽ thay đổi ngoạn mục cuộc sống của chúng ta .... nhưng ít nhất vài trong số đó có thể thực sự hữu ích.
·         Tự do Internet 2017: Việt Nam ‘Không có tự do’ (VOA) - Việt Nam, sau nhiều năm liên tiếp, tiếp tục nằm trong nhóm các nước không có tự do Internet, theo phúc trình Tự do Internet 2017 vừa công bố của tổ chức Freedom House có trụ sở tại Hoa Kỳ.
·         Người Việt bị Mỹ trục xuất ra sao sau chuyến thăm VN của Tổng thống Trump? (VOA)- Số phận những người Việt bị Mỹ trục xuất ra sao sau chuyến thăm VN của Tổng thống Trump? Mời quý vị cùng cập nhật thông tin mới nhất cùng LS Di trú Khanh Phạm.
·         Tập đoàn FPT cổ vũ cho thương mại tự do và phát triển (VOA) - Công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam có thể phát triển hơn nữa với thỏa thuận thương mại tự do được môi giới tại Diễn Đàn Hợp tác Kinh tế Á Châu-Thái Bình Dương (APEC), thay thế cho Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.
·         TBT Trọng 'đánh giá cao' dự án ô tô Vinfast (BBC) - Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng thăm Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast ở Hải Phòng.
·         Hai ngư dân VN 'bị oan' ra tòa ở Indonesia (BBC) - Hai thuyền trưởng bị bắt ra tòa hôm 16/11 với cáo buộc 'đánh bắt cá trái phép', tuy các ngư dân nói họ khai thác ở vùng biển VN.
·         Việt Nam tiếp tục thi hành án tử hình trong tháng 11 (RFA) - Tử tù Nguyễn Hải Dương sẽ bị thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc, trong ngày 17 tháng 11 tới đây. Thông tin vừa nêu được Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Hữu Trí cho biết vào ngày 14 tháng 11.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         ASEAN ký hiệp ước bảo vệ lao động nhập cư (VOA) - Các nhà lãnh đạo ASEAN do Tổng thống Rodrigo Duterte dẫn đầu, tối ngày 14/11 đã ký một thỏa thuận cột mốc bảo vệ quyền cho lao động nhập cư
·         COP 23: Pháp và Đức muốn tạo sức bật mới cho cuộc đấu tranh về khí hậu (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Angela Merkel vào hôm nay 15/11/2017 đích thân đến tham dự Hội Nghị Khí Hậu COP23, tổ chức cho đến thứ Sáu này tại Bonn. Lãnh đạo Pháp và Dức đến để tạo sức bật mới cho cuộc đấu tranh bảo vệ trái đất, nhất là sau khi Hoa Kỳ chính thức rút ra khỏi hiệp định Paris.
·         Môi trường–Khí hậu : 15.000 nhà khoa học hối thúc hành động khẩn (RFI) - « Tiểu đường, một thị trường rất sinh lời », hay « Bạo hành tình dục : Không khí chiến tranh ở Holywood » là một số chủ đề lớn trang nhất của các nhật báo Pháp hôm nay. Tuy nhiên, ám ảnh về môi trường là chủ đề chính của nhiều báo. La Croix chạy tựa trang nhất : « Phải chăng cần giới hạn dân số thế giới để cứu nguy Trái đất ? ». Le Monde có bài xã luận : « Môi trường : Tiếng kêu cứu ».
·         Trump đến châu Á: bàn thương mại, quên nhân quyền (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ gần như lờ đi hoàn toàn vấn đề nhân quyền trong chuyến thăm châu Á của mình.
·         Trung Quốc phải chấm dứt điều trị bắt buộc với người đồng tính (RFA) - Tổ chức theo dõi Nhân quyền Quốc tế hôm 15/11 lên tiếng thúc giục chính phủ Trung Quốc nên chấm dứt việc để các bệnh viện và cơ sở y tế thực hiện các biện pháp đảo ngược giới tính mong muốn của những người thuộc nhóm LGBT, tức cộng đồng những người đồng tính luyến ái.
·         Tổng thống Philippines ca ngợi Trung Quốc giúp chống khủng bố (RFA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 15 tháng 11 lên tiếng ca ngợi Trung Quốc đã đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh cuộc chiến chống khủng bố ở thành phố Marawi đi đến kết thúc.
·         Mỹ cáo buộc phóng viên báo Trung Quốc làm gián điệp (RFA) - Một báo cáo của Quốc hội Mỹ hôm thứ tư ngày 15/11 cáo buộc báo chí nhà nước Trung Quốc đã do thám tin tức và tuyên truyền ở Mỹ, vì vậy báo cáo đề nghị những nhân viên báo chí của Trung Quốc tại Mỹ cũng phải được đăng ký như nhân viên nước ngoài.
·         Mỹ truy tố sinh viên Trung Quốc gian lận thi cử (VOA) - Một sinh viên Trung Quốc bị bắt giữ ngày 13/11 trong một vụ mới nhất phát sinh từ các cuộc điều tra của Hoa Kỳ về việc các sinh viên quốc tế thuê người thi hộ để được nhận vào các trường đại học Mỹ.
·         Cầu thủ Mỹ bị nghi trộm đồ ở Trung Quốc đã về lại Mỹ (VOA) - Ủy viên của hiệp hội thể thao mà đội bóng Bruins của UCLA là một thành viên hôm thứ Ba nói rằng vụ việc 'đã được giải quyết và được nhà chức trách Trung Quốc chấp thuận.'
·         Trung Quốc ngăn Đài Loan dự hội nghị biến đổi khí hậu LHQ (VOA) - Dưới áp lực của Bắc Kinh, Bộ trưởng Môi trường Đài Loan bị chặn không được tham dự hội nghị biến đổi khí hậu hàng năm của Liên hiệp quốc, dù với tư cách một thành viên phi chính phủ.
·         Thủ tướng Nhật nói Triều Tiên tiếp tục phát triển phi đạn (VOA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 14/11 nói gần hai tháng ngưng không thử phi đạn tại Triều Tiên không phải là chỉ dấu cho thấy nước này đã ngưng phát triển vũ khí.
·         Một người Mỹ tìm cách vượt biên giới hai miền Triều Tiên (RFA) - Nam Hàn hôm thứ tư 15/11 cho biết nước này sẽ trục xuất một người Mỹ vì đã tìm cách vượt biên giới vào Bắc Hàn.
·         Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc trừng phạt Bình Nhưỡng (RFI) - Trong một nghị quyết không mang tính trói buộc và được biểu quyết ngày thứ ba 14/11/2017, Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc phê phán Bắc Triều Tiên dồn sức phát triển vũ khí, bất chấp tình trạng dân chúng nghèo đói.
·         Trung Quốc gửi đặc phái viên sang Bắc Hàn (RFA) - Một nhà ngoại giao Trung Quốc là ông Tống Đào sẽ được gửi sang Bắc Hàn với tư cách là một đặc phái viên, để nói chuyện với nước này về vấn đề hạt nhân
·         Trung Quốc gởi đặc sứ đến Bắc Triều Tiên (RFI) - Trung Quốc hôm nay 15/11/2017 thông báo sẽ gởi đặc sứ đến Bắc Triều Tiên vào thứ Sáu 17/11, ngay sau vòng công du châu Á của tổng thống Mỹ Donald Trump.
·         Đảng đối lập Campuchia đối mặt với nguy cơ giải tán trong tuần này (RFA) - Đảng cứu quốc Campuchia (CNRP), đảng đối lập tại nước này có khả năng sẽ bị giải tán vào ngày thứ năm, 16/11 sau khi có phán quyết của Tòa tối cao.
·         Hai cô gái từ Anh và Canada chết ở Campuchia (BBC) - Natalie Seymour, du khách Anh 22 tuổi và người bạn Canada chết tại nhà trọ ở Campuchia.
·         Quốc tế kêu gọi Myanmar bỏ lệnh cấm biểu tình ở Yangon (RFA) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế Human Rights Watch hôm thứ tư, 15/11 lên tiếng thúc giục chính phủ Myanmar rút lại lệnh cấm biểu tình ở thành phố Yangon, thành phố lớn nhất nước này vì cho rằng lệnh cấm vi phạm quyền tự do biểu đạt của người dân
·         Ngoại trưởng Mỹ: Trừng phạt Miến Điện sẽ không giải quyết được khủng hoảng Rohinya (RFA) - Ông Rex Tillerson nói rằng các lệnh trừng phạt kinh tế mở rộng không phải là điều mà ông nghĩ là nên thực hiện vào thời điểm này.
·         Hồ sơ Rohingya: Ngoại trưởng Mỹ gây sức ép trên quân đội Miến Điện (RFI) - Ngay sau hội nghị ASEAN tại Philippines, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã đến Miến Điện vào hôm nay, 15/11/2017, với mục tiêu gây sức ép lên chính phủ và quân đội nước này nhằm chấm dứt bạo lực ở bang Rakhine.
·         Đa số người Úc ủng hộ hôn nhân đồng giới (BBC) - Đa số người Úc bỏ phiếu tán thành việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trong cuộc trưng cầu mang tính ​​lịch sử.
·         Quân đội Zimbabwe ở miền Nam châu Phi đảo chính (RFA) - Quân đội Zimbabwe đảo chính nắm quyền tại nước này nhưng đồng thời cũng thông báo trên truyền hình quốc gia là Tổng thống Robert Mugabe và gia đình của ông vẫn an toàn.
·         Zimbabwe: Tổng thống Mugabe 'bị quản thúc' (BBC) - Quân đội Zimbabwe đã quản thúc tại nhà đối với Tổng thống Robert Mugabe, theo lời Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma.
·         Quân đội Zimbabwe can thiệp: Chuyện gì đã xảy ra với tổng thống 93 tuổi ? (RFI) - Quân đội Zimbabwe hôm nay 15/11/2017 tiến vào thủ đô Harare, bắt giữ tổng thống Robert Mugabe, nhà lãnh đạo già nhất thế giới còn đang tại vị. Tuy nhiên quân đội khẳng định đây không phải là một vụ đảo chính.
·         Airbus giành hợp đồng lịch sử bán 430 máy bay (RFI) - Tập đoàn Airbus hôm nay 15/11/2017 đã giành được hợp đồng lớn nhất từ trước đến nay, với đơn đặt hàng 430 phi cơ A320 tầm trung có tổng trị giá 49,5 tỉ đô la từ công ty đầu tư Mỹ Indigo Partners, tại hội chợ hàng không Dubai.
·         Tập đoàn Pháp Lafarge bị điều tra vì cáo buộc tài trợ cho Daech (RFI) - Trong khuôn khổ cuộc điều tra về tập đoàn xi măng Pháp Lafarge, bi tình nghi tài trợ cho tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ở Syria, vào hôm qua, 14/11/2017, trụ sở của tập đoàn này ở Paris và Bruxelles đã bị khám xét.
·         Quân đội Nga dùng hình ảnh trò chơi video làm bằng chứng tố cáo Mỹ (RFI) - Quân đội Nga hôm qua 14/11/2017 đã công bố những hình ảnh được cho là « bằng chứng không thể chối cãi » của việc Hoa Kỳ « bảo vệ » tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech, IS). Tuy nhiên mạng xã hội nhanh chóng phát giác đó là những ảnh chụp lại màn hình một trò chơi video.
·         Hạ Viện Nga thông qua luật về truyền thông nước ngoài để trả đũa Mỹ (RFI) - Các dân biểu Nga vào hôm nay, 15/11/2017, đã thông qua đạo luật về truyền thông nước ngoài hoạt động tại Nga, buộc các hãng truyền thông này phải đăng ký trong tư cách « cơ quan nước ngoài ». Luật được thông qua với 409 phiếu thuận trên tổng số 450, và còn đợi thượng viện thông qua trước khi chuyển qua cho tổng thống Putin ký ban hành.
·         Những điểm đáng chú ý trong cuộc khủng hoảng Iran- Ả rập Xê Út (RFI) - Khu vực Trung Đông những ngày qua đang nóng lên với cuộc khủng hoảng được nhen nhóm từ vụ thủ tướng Liban, Saad Hariri, từ Ả Rập Xê Út lên án Iran rồi bất ngờ thông báo từ chức. Liban chỉ là màn mới nhất trong cuộc tranh giành vị thế thống lĩnh giữa hai nước lớn trong vùng Vịnh : Iran và Ả Rập Xê Út Sân đấu của cuộc đua tranh này không chỉ là Liban mà còn là Yémen, Irak và Syria.  Điểm lại 5 câu hỏi chủ chốt trong cuộc tranh giành ảnh hưởng đầy nguy hiểm này.
·         Liban, chiếc máy bay không người lái (RFI) - Nước Pháp, với quan hệ chặt chẽ với mọi tác nhân trong khu vực Trung Đông, tìm cách « đem » thủ tướng Liban Saad Hariri về nước. Tuy nhiên, khả năng của Paris có giới hạn trong lúc Liban như con tàu bay không người điều khiển.
·         Hồ sơ Nga : Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ lúng túng biện hộ (RFI) - Ra điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện Hoa Kỳ hôm qua 14/11/2017, bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions rốt cuộc đã nhìn nhận là có gặp ông George Papadopoulos hồi tháng 3/2016. Trong cuộc họp này, cựu cố vấn của Donald Trump khoe rằng có thể tổ chức một cuộc tiếp xúc với tổng thống Nga. Tuy trái ngược với những lời khai trước đó, nhưng bộ trưởng Tư Pháp Mỹ vẫn cho rằng mình không nói dối, mà do chỉ vừa nhớ ra.
·         Top 10 thành phố thu hút khách nhất thế giới (BBC) - Hong Kong, Bangkok và London đứng đầu bảng xếp hạng 100 thành phố thu hút nhiều du khách nhất năm 2017 của hãng Euromonitor
·         Liệu có xây được nhà chọc trời bằng gỗ? (BBC) - Các công trình bằng gỗ đem đến nhiều lợi ích hơn các tòa nhà sắt thép nhưng liệu xây những tòa nhà chọc trời toàn bằng gỗ liệu có khả thi?










No comments: