Tuesday, October 17, 2017

LO SỢ BỊ TỐ CÁO VI PHẠM NHÂN QUYỀN, HÀ NỘI GIA TĂNG ĐÀN ÁP (RFA)




Thông Luận tổng hợp   |  17/10/2017   

"Hãy ngưng ngay đàn áp tại Việt Nam" (RFA, 17/10/2017)
 ‘Hãy ngưng ngay đàn áp tại Việt Nam’ là kêu gọi mà một liên minh các nhóm nhân quyền Việt Nam cùng quốc tế đưa ra với chính quyền Việt Nam vào ngày 16 tháng 10.

Ảnh chụp ngày 14 tháng 5 năm 2013 trong một quán cà phê ở Hà Nội. Người dân sử dụng internet trong quán.  AP

Liên minh gồm 10 tổ chức ra thông cáo báo chí nêu rõ ở trong nước hiện đang diễn ra một chiến dịch đàn áp chưa từng có đối với quyền tự do biểu đạt. Tính cho đến thời điểm này, cơ quan chức năng Việt Nam cho bắt giữ hay buộc phải đi lưu vong ít nhất 25 nhà hoạt động ôn hòa và blogger.
Trong một loạt những vụ xử án trá hình, chính quyền Việt Nam đưa ra những cáo buộc sai trái và kết án nhiều năm những người lên tiếng bảo vệ nhân quyền và blogger. Trong số này có những nhân vật như bà Trần Thị Nga, cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
Theo thông báo báo chí của Liên minh 10 tổ chức bảo vệ nhân quyền thì chính phủ Hà Nội nại ra lý cớ an ninh quốc gia mơ hồ ; đặc biệt theo điều 79 và 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam, để biện minh cho việc trấn áp sự ủng hộ ôn hòa cho quyền tự do biểu đạt, tự do thông tin.
Liên minh 10 tổ chức ký tên vào thông cáo báo chí kêu gọi chính quyền Việt Nam ‘Ngưng ngay đàn áp’ còn nêu ra rằng cơ quan chức năng trong nước nhắm đến công cụ mạng xã hội và lấy lý do ‘tin giả’ nhằm biện minh cho hành động kiểm duyệt.
Cơ quan chức năng Việt Nam tiếp tục sử dụng chiến thuật truy tố, giam giữ tùy tiện, sách nhiễu nhằm bịt miệng những tiếng nói bất đồng.
Những biện pháp đàn áp như thế bị cho là vi phạm luật quốc tế, hủy hoại tiếng tăm của Việt Nam trên trường quốc tế và hạn chế tiến bộ quốc gia.

*******************

Nơi giam cựu tù chính trị Nguyễn Bắc Truyển vẫn bí mật (RFA, 17/10/2017)
Cựu tù chính trị Nguyễn Bắc Truyển, người bị bắt đi từ ngày 30 tháng 7, đến nay thân nhân vẫn không được cơ quan chức năng cho biết giam giữ ông này ở đâu.

Ông Nguyễn Bắc Truyển (giữa) tại tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 5 năm 2007. AFP

Vào ngày 17 tháng 10, bà Kim Phượng vợ ông Nguyễn Bắc Truyển nói với đài Á Châu Tự Do :
"Hiện tại đến bây giờ cũng không có một tin tức gì hết ngoại trừ mỗi khi đi thăm, đi gởi đồ thì xong rồi thôi cũng không biết là hiện nay anh Truyển có ở đó hay không, có được khoẻ hay không, không biết anh có bị ép cung hay là bị tra tấn nhục hình, hoàn toàn không biết một tin gì về anh Truyển hết".

Bà cũng cho biết việc đăng lên Facebook đính chính làm rõ một số thông tin trước đây về nơi giam giữ chồng bà :
"Khi tôi làm đơn khiếu nại hỏi để tôi biết chồng tôi ở đâu để đi thăm, thì bên bộ công an trả lời anh Truyển đang bị giam ở trại giam B14 của Bộ Công an ở Hà Nội, trên văn bản là công an chỉ trả lời như thế thôi chứ thật sự cũng không có thêm được thông tin nào để xác thực cho tôi biết anh Truyển đang ở đó, tại vì chỉ là lời nói thôi còn hoàn toàn không có một thông tin, chẳng hạn là chữ ký mỗi lúc gởi đồ cũng không được, có nghĩa là không có một thông tin gì để cho biết hiện nay anh Truyển đang ở đó, mặc dù công an thì nói anh ở đó".

Đươc biết theo quy định của trại giam một tháng thân nhân của người bị giam giữ được cho thăm 2 lần, mỗi lần gởi được 5 ký. Kỳ nào đi thăm bà Kim Phượng luôn yêu cầu được nhận chữ ký của người nhận đồ và bên trại giam luôn từ chối lấy lý do không cho chữ ký của người nhận. Bà cũng đang lo lắng cho sức khoẻ của chồng vì trước khi bị bắt ông cũng đang mang bệnh nên bà rất lo lắng.

Bà cũng cho biết đã có nhờ đến luật sư nhưng bị từ chối :
"Bên an ninh A 92 đã từ chối họ nói trong thời gian này là thời gian điều tra họ không cho luật sư vào, sau khi kết thúc điều tra luật sư mới có thể vào cuộc, tôi nghĩ đến lúc đó thì vai trò luật sư cũng không còn ý nghĩa gì hết, mà điều luật, theo điều luật rất mơ hồ có nghĩa là theo khoản 1 điều 59 là có thể vào được chứ không phải dứt khoát là không vào được nhưng họ ấy điều đó và không cho luật sư vào".

Ông Nguyễn Bắc Truyển bị bắt cùng lúc với các cựu tù chính trị khác gồm mục sư Nguyễn Trung Tôn, Kỹ sư Phạm Văn Trội và nhà báo tự do Trương Minh Đức vào hôm 30 tháng 7, 2017. Tất cả bị cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo điều 79 bộ luật hình sự Việt Nam, trong cùng vụ với cựu tù chính trị, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài.

****************

Nhà hoạt động Khúc Thừa Sơn bị công an sách nhiễu (RFA, 17/10/2017)
Nhà hoạt động Khúc Thừa Sơn tại Đà Nẵng cho biết bản thân bị công an thành phố này gửi giấy triệu tập liên lục và ngày 20 tháng 10 tới đây phải đến làm việc. Giấy mời ghi ‘làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ án’ ; nhưng anh này hỏi vụ án gì thì không được trả lời.

Nhà hoạt động Khúc Thừa Sơn, Đà Nẵng. Photo : Fb Khuc Thua Son

Anh Khúc Thừa Sơn vào chiều ngày 17 tháng 7 cho Đài Á Châu Tự Do biết về tác động của việc bị công an mời làm việc liên tục nhưng không rõ về một vụ án nào như thế :

"Rất khó xử vì tôi từng quan tâm đến những vụ các anh em đấu tranh dân chủ bị bắt. Có trường hợp khi mời lên đồn công an làm việc khác ; nhưng khi bắt thì theo lệnh khẩn cấp với điều khác như ‘chống nhà nước’ hoặc ‘vi phạm an ninh quốc gia’. Có trường hợp mời đi làm việc những giữa đường bị bắt như trường hợp anh Lê Đình Lượng ở Yên Thành, Nghệ An hoặc anh Nguyễn Văn Túc ngoài Thái Bình chẳng hạn. Ngoài ra gần đây nhiều trường hợp dân đến đồn Công an bị chết không rõ lý do hay bị đánh đập. Khi xảy ra, công an lại lẩn trách trách nhiệm. Khi có những giấy triệu tập như thế này thì tôi yêu cầu phải trả lời rõ ràng nhưng họ không đáp ứng. Do tôi không có ở nhà nên họ đến áp lực với gia đình khiến bố mẹ tôi suy sụp tinh thần".





No comments: