Saturday, July 15, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 15-7-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 15-7-2017
.

  • Venezuela : Hội Đồng Giám Mục tiếp tục phản đối việc bầu Quốc Hội lập hiến (RFI) - Tại Venezuela, Giáo hội Công Giáo tiếp tục phản đối dự án lập Quốc Hội lập hiến của tổng thống Nicolas Maduro. Tuần trước, Hội Đồng Giám Mục Venezuela đã lên tiếng tố cáo một chế độ « độc tài ». Tuần này, Giáo hội kêu gọi chính phủ từ bỏ dự án Quốc Hội lập hiến, được dự kiến bầu vào ngày 30/07 tới.
  • Indonesia đổi tên biển để khẳng định chủ quyền (RFA) - Indonesia hôm 14 tháng 7 cho biết nước này quyết định đổi tên vùng biển ở khu vực đặc quyền kinh tế phía Bắc nước này trong vùng Biển Đông thành biển Bắc Natuna, theo tên quần đảo Natuna của Indonesia. Một phần của vùng biển này cũng nằm trong đường đứt khúc 9 đoạn mà Trung Quốc vẽ ra và đòi chủ quyền.
  • Cho những người không quen (RFA) - “Tôi không thấy mình có tội gì khi sử dụng quyền tự do phát biểu hiến định, để làm tròn trách vị công dân của mình. Dẫu có bị kết tội vì đã làm thế, tôi cũng chẳng than phiền điều gì cả”
  • Thủ tướng nên đứng ra phân xử vụ tranh chấp đất ở Đồng Tâm (BoxitVN) - Phạm Viết Đào - Từ nay đến khi Thủ tướng quay về với việc dân việc nước tôi sẽ chia sẻ lại bài này liên tục. Các bạn cũng nên chia sẻ rộng rãi bài viết của Phạm Viết Đào, một người có tầm nhìn sâu rộng, có kinh nghiệm và tri thức về thanh tra đã từng đưa sáu quan chức vào tù ở thập kỷ 90 khi anh làm thanh tra Bộ Văn hoá. Đây không phải đơn tố giác, khiếu nại hay cầu cứu, mà là một bài viết ...
  • Cái tát dành cho Bộ Tài nguyên và Môi trường (BoxitVN) - Bạch Hoàn - Một lần nữa, thủ đoạn xảo ngôn, dối trá trắng trợn của một quan chức cấp cao lại bị vạch trần. Đó là trường hợp của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc, khi ông này nói về việc cấp phép xả 1 triệu m3 (chất thải nạo vét luồng vào cảng) cho Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 ra biển Bình Thuận, cách khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Cau chỉ 8 km. Trên báo Pháp luật TP. HCM, ông Ngọc trả lời ...
  • Dẹp nhanh cái “chủ trương” ấy đi! (BoxitVN) - Võ Văn Tạo - Đại tá Phùng Quang Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty quốc phòng 319, con trai Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, thời “vàng son” dập dìu “chân dài”. Ảnh: internet. Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược. Những cái trái khoáy, ngang ngược đến trơ trẽn của sân golf Tân Sân Nhất, sân golf Gia Lâm, của những khu đất khoác áo “quốc phòng” cho thuê mấy chục năm qua đã phơi bày rõ ràng đến mức có thuê cả ngàn luật sư giỏi nhất thế giới biện hộ ...
  • Việt Nam sẽ xử lý nghiêm báo chí vòi vĩnh, đánh hội đồng (RFA) - Tình trạng báo chí vòi vĩnh, ăn tiền doanh nghiệp, đánh đấm hội đồng, lên đồng tập thể chưa có dấu hiệu giảm. Một số cơ quan báo chí và nhà báo vi phạm pháp luật, trái đạo đức nghề nghiệp gây tác hại xấu đến người làm báo chân chính.
  • Tỷ lệ nợ công của Việt Nam tăng nhanh nhất (RFA) - Số liệu từ Ngân Hàng Thế Giới World Bank cho thấy năm 2016 mức bội chi ngân sách của Việt Nam ước tính tăng lên trong khoảng 6,5% GDP so với 6,2% năm 2015, dẫn đến mức tổng nợ công gần 64% GDP cuối 2016.
  • Dưới chân ống khói nhiệt điện (BoxitVN) - Trung Bảo - Cả một vùng đất khô cằn bên bờ biển giờ đây sáng bừng mỗi đêm với ánh điện của nhà máy nhiệt điện khổng lồ. Cũng không còn nhiều cảnh đứa trẻ đuổi bầy dê đi giữa sa mạc khô nóng với hàng cây lúp xúp mà thay vào đó là ống khói khổng lồ thải khói dày đặc lên trời cao với bãi xỉ than mênh mông. Một vùng đất đang thay đổi và sự thay đổi ấy tác động trực tiếp đến những con người sống bao ...
  • Thêm một con tin Việt Nam thiệt mạng tại Philippines (RFI) - AFP ngày 13/07/2017, trích dẫn nguồn tin quân sự Philippines cho hay, một con tin Việt Nam đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa quân thánh chiến Hồi Giáo cực đoan ở miền nam Philippines với quân đội nước này.
  • Các nhà lập pháp Hồng Kông chống Bắc Kinh bị miễn nhiệm (RFA) - Tòa tối cao đặc khu Hồng Kông ngày 14 tháng 7 ra phán quyết không công nhận quyền đại biểu của 4 nhà tranh đấu cho dân chủ, lấy lý do những đại biểu này đã không đọc đúng lời tuyên thệ nhậm chức mà tất cả các đại biểu đều phải đọc trước khi chính thức làm việc, hay có những hành vi sai trái khi đọc lời tuyên thệ nhậm chức.
  • Báo Nhật: Trung Quốc yêu cầu gia đình Lưu Hiểu Ba hỏa táng thi hài (VOA) - Nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu gia đình của người đoạt giải Nobel Hòa bình phải hỏa táng thi hài của ông và rải tro ngoài biển vì họ không muốn ông được chôn ở nơi mà những ta có thể tới tụ tập tưởng niệm, theo báo Asahi Shimbun của Nhật Bản.
  • Quốc tế xúc động trước cái chết của giải Nobel Hòa Bình Trung Quốc Lưu Hiểu Ba(RFI) - Từ Ủy Ban Nobel Hòa Bình đến các nước phương Tây đều vinh danh người vừa nằm xuống là một nhà tranh đấu lớn cho nhân quyền, tự do và dân chủ. Cộng đồng quốc tế cũng đã ít nhiều chỉ trích Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông Lưu Hiểu Ba ngày 13/07/2017, thọ 61 tuổi. Thế nhưng, Bắc Kinh đã phản ứng mạnh mẽ. Thông cáo của bộ Ngoại Giao Trung Quốc ngày 14/07/2017 cho rằng phương Tây can thiệp vào "công việc nội bộ" của nước này.
  • INTERNET LÀ MÓN QUÀ CHÚA BAN CHO TRUNG QUỐC (BoxitVN) - Lưu Hiểu Ba - Trần Quốc Việt dịch. Nhà ly khai Trung Quốc, Giải Nobel Hoà Bình Lưu Hiểu Ba đã qua đời hôm nay, 13/07/2017, tại một bệnh viện ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, do bị ung thư gan. Ông bị chính quyền Trung Quốc tống giam nhiều lần từ sau năm 1989, và vào tháng 12/2008 lại bị kết án 11 năm tù, được trao giải Nobel Hoà Bình năm 2010, được trả tự do có điều kiện vào cuối tháng 06/2017 vì ung thư. Bauxite Việt Nam xin đăng lại ...
  • Bắc Kinh sai lầm khi để Lưu Hiểu Ba chết trong lúc bị giam giữ ? (RFI) - Ngay sau khi tin Giải Nobel Hòa Bình Lưu Hiểu Ba qua đời vì bệnh ung thư được loan báo ngày 13/07/2017, cả thế giới lập tức có phản ứng đối với chế độ Bắc Kinh, bị cáo buộc là đã nhẫn tâm giam giữ nhà ly khai, không cho ông ra nước ngoài chữa trị, chờ đến khi hết cách chữa rồi mới chuyển ông đến bệnh viên. Tính chất gay gắt của những lời chỉ trích gợi lên câu hỏi là phải chăng Trung Quốc đã sai lầm nghiêm trọng trong cách xử lý vụ việc này ?
  • Chùm thơ trữ tình của Lưu Hiểu Ba làm nhiều năm trước* (BoxitVN) - Ông Lưu Hiểu Ba và vợ, bà Lưu Hà. Dịch giả Bùi Xuân Bách ở Boston có gửi một bài thơ chữ Hán của ông Lưu Hiểu Ba đến nhờ tôi dịch nhằm sử dụng vào một comment nào đó. Tuy phải dịch gấp để đáp ứng kịp yêu cầu của ông, tôi nghĩ, nếu bài thơ này được đăng trên BVN hẳn cũng có ích. Nhận được bản dịch, ông Bách gửi tiếp cho vài bài khác và khuyến khích tôi dịch thêm. Tôi cố gắng và chật vật làm ...
  • Đòi tượng có nhục thân sư Trung Quốc (BBC) - Dân làng đang thưa kiện đòi một nhà sưu tầm Hà Lan phải trả lại tượng bên trong là xác ướp một vị sư cổ xưa mà họ nói đã bị đánh cắp cách đây 22 năm.
  • Bắc Triều Tiên: Vì sao trừng phạt của Liên Hiệp Quốc vô hiệu ? (RFI) - Ngày 04/07/2017, Bắc Triều Tiên đã làm thế giới sửng sốt khi thử nghiệm thành công một tên lửa xuyên lục địa (ICBM) đầu tiên, có khả năng đe dọa bang Alaska của Mỹ. Đây là một bước tiến mới trong chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng, vẫn phát triển, mặc dù quốc gia này đã bị Liên Hiệp Quốc áp đặt đến 6 loạt trừng phạt từ lúc thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006. Thực tế này cho thấy là cấm vận của Liên Hiệp Quốc đã không có hiệu quả.
  • Trump - Macron: Khoảng cách khó san bằng (RFI) - Tròn một năm vụ khủng bố tại Nice, tranh luận về ngân sách và thuế khóa nước Pháp sau các thông báo đầu tuần của chính phủ, Trung Quốc không cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba - ung thư gan giai đoạn cuối - được ra nước ngoài chăm sóc, là một số chủ đề trang nhất các báo. Một trong các sự kiện nổi bật hôm nay, 13/07/2017, là việc tổng thống Mỹ Donald Trump tới Paris tham dự Quốc khánh Pháp nhân dịp tròn 100 năm Mỹ tham chiến tại châu Âu bảo vệ đồng minh chống lại đế chế Đức. Chuyến viếng thăm có đi có lại, giúp cho tổng thống Mỹ bớt bị « cô lập », và nước Pháp khẳng định vị thế, tuy nhiên những cách biệt giữa hai bên thật khó san bằng. Les Echos có bài xã luận : « Macron và Trump : Khoảng cách lớn ».
  • Vở kịch ngoại giao Trump-Macron : Ai thắng ai ? (RFI) - Donald Trump tại Paris, Nobel Hoà Bình Trung Quốc Lưu Hữu Ba từ trần trong lúc bị giam cầm, hải quân Trung Quốc vươn đến châu Phi, giới bảo vệ môi trường bị ám sát mỗi năm mỗi nhiều là những chủ đề trên các nhật báo Pháp phát hành trong ngày lễ quốc khánh 14/07.
  • Tại Paris, Trump và Macron tỏ thái độ đồng thuận trên nhiều hồ sơ (RFI) - Trong cuộc họp báo ngày hôm qua 13/07/2017, tại Paris, tổng thống Mỹ Donald Trump và nguyên thủ Pháp Emmanuel Macron đã không tiếc lời ca ngợi quan hệ song phương. Tổng thống Mỹ khẳng định mối quan hệ vững chắc với nước Pháp. Còn tổng thống Pháp thì nói đến quyết tâm của hai nước cùng làm việc với nhau và gọi Donald Trump là một người bạn.
  • Pháp mừng Quốc khánh 2017 với Mỹ là khách mời danh dự (RFI) - Paris hôm nay, 14/07/2017 đã tưng bừng cử hành lễ Quốc khánh với buổi duyệt binh truyền thống trên đại lộ Champs-Elysées. Đúng 100 năm sau ngày sang châu Âu tham chiến bên cạnh đồng minh trong cuộc Thế Chiến Thứ I, Mỹ đã trở thành khách mời danh dự của Pháp trong lễ kỷ niệm năm nay.
  • Peru: Cựu tổng thống Ollanta Humala bị tạm giam (RFI) - Tối ngày 13/07/2017, cựu tổng thống Peru Ollanta Humala cùng vợ đã đến trình diện chính quyền và bị tạm giam 18 tháng theo lệnh của thẩm phán Richard Concepcion. Tư pháp Peru cáo buộc vợ chồng Humala rửa tiền do có liên quan đến vụ tai tiếng tham nhũng tại Brazil.
  • Ukraina gia nhập Liên Hiệp Châu Âu : Kiev muốn tiến nhanh, Bruxelles tìm cách kìm hãm (RFI) - Thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu – Ukraina, ngày hôm qua, 13/07/2017, tại Kiev đã kết thúc với kết quả tương đối khiêm tốn. Hai ngày sau khi Bruxelles phê chuẩn hiệp định đối tác liên kết với Kiev, chính quyền Ukraina muốn thúc đẩy nhanh tiến trình gia nhập Liên Hiệp Châu Âu, nhưng khối này tỏ ra thận trọng.
  • Tư hữu hóa ở Nga và sự ra đời của một giai cấp đầu sỏ tư bản (BoxitVN) - Cédric Durand - (Bản dịch của ĐẶNG Đình Cung, Kỹ sư tư vấn). Lời nói đầu của người dịch. Đầu năm, một bà thứ trưởng Bộ Công thương bị khiển trách vì đã bổ nhiệm một cán bộ trái với quy định. Trong khi điều tra được tiến hành thì lòi ra chuyện tài sản của gia đình bà khoảng 700 tỷ đồng, một phần ba giá trị của một công ty mà khi xưa bà đã có trách nhiệm trong việc thực hiện cổ phần hoá. Cơ quan kiểm tra chưa đưa ra ...

-----------------------------------------

NGÀY 15-7-2017

BBC Tiếng Việt
TRẦN LONG VI
Bauxite Việt Nam tổng hợp
Thụy My
Trọng Nghĩa
Quỳnh Vi
Paulus Lê Sơn
Vũ Đình Trọng/Người Việt
Người Việt
LS Nguyễn Văn Thân
Lưu Hiểu Ba.   Phạm Thị Hoài dịch
Vũ Minh Trí
Hà Giang/Người Việt

----------------------------------

NGÀY 15-7-2017



-------------------------------------

NGÀY 15-7-2017

Phạm Thanh Nghiên
Babui 
Nguyễn Dư

--------------------------------------

NGÀY 15-7-2017

Bùi Văn Thuận
Bạch Hoàn.   Theo FB Bạch Hoàn
Phương Thơ.   Theo FB Phương Thơ

--------------------------------------

NGÀY 15-7-2017


--------------------------------


---------------------------------------

NGÀY 15-7-2017


------------------------------------

Posted on 15/07/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------


Posted on 15/07/2017 by Kim Phụng
Posted on 15/07/2017 by The Observer

-------------------------------


--------------------------------------

NGÀY 15-7-2017


------------------------------

NGÀY 15-7-2017


-----------------------------------------

NGÀY 15-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 15-7-2017

Lưu Hiểu Ba16 Tháng Bảy, 2017
Thơ Vũ Thành Sơn16 Tháng Bảy, 2017
Kẻ đại gian đại ác15 Tháng Bảy, 2017
Platon luận tội thi nhân15 Tháng Bảy, 2017
Cái túi không đáy15 Tháng Bảy, 2017

----------------------------------------

NGÀY 15-7-2017


-------------------------------

Thứ bảy, 15 tháng 7, 2017














No comments: