Saturday, December 6, 2014

Tổng thống Pháp gặp Putin về tình hình Ukraine (Người Việt)



Người Việt
Saturday, December 06, 2014 1:06:33 PM

MOSCOW, Nga (Reuters) - Tổng Thống Pháp Francois Hollande gặp Tổng Thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine trong thời gian ngừng lại ngắn ngủi tại một phi trường ở Moscow hôm Thứ Bảy.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin (trái) và đồng nhiệm Pháp, Francois Hollande, tại phi trường Vnukovo, Moscow, 6 Tháng Mười Hai. (Hình: AP Photo/RIA-Novosti, Alexei Druzhinin, Presidential Press Service)

Trong cuộc họp tại phi trường Vnukovo, ông Hollande nói với Putin rằng ông muốn có cuộc thảo luận về vấn đề Ukraine để chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine và để mối quan hệ giữa Pháp và Nga không trở nên tệ hại.

Putin cho hay ông hy vọng chuyến viếng thăm ngắn ngủi của ông Hollande có thể giúp tạo nên tiến triển để chấm dứt cuộc khủng hoảng, vốn khiến Tây Phương phải đưa ra các biện pháp trừng phạt Nga và mối quan hệ giữa Moscow với các quốc gia Tây Phương xuống tới mức thấp nhất kể từ thời Chiến Tranh Lạnh tới nay.

Trong lời phát biểu ngắn ngủi khi các ký giả còn hiện diện, ông Hollande không cho biết là có mang theo đề nghị nào mới nhằm chấm dứt cuộc chiến giữa quân chính phủ Ukraine và phía nổi dậy thân Nga ở vùng Ðông Ukraine, vốn đã làm thiệt mạng hơn 4,300 người từ Tháng Tư tới nay.
Nhà lãnh đạo Pháp trong chuyến công du Kazakhstan nói rằng ông, ông Putin, Tổng Thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ Tướng Ðức Angela Merkel, nên cùng nhau “khỏi sự tiến trình giảm thiểu căng thẳng.”

Ông Hollande cho biết muốn đáp lại một số vấn đề được ông Putin nêu ra trong một bài diễn văn đọc hôm Thứ Năm, theo đó cáo buộc “các kẻ thù thời quá khứ” nay đang tìm cách đặt Bức Màn Sắt mới quanh nước Nga.

Tôi nghe bài diễn văn của ông vài giờ trước đây và tôi nghĩ rằng có lúc chúng ta phải tìm cách dẹp bỏ các chướng ngại vật có thể chia rẽ chúng ta. Tôi nghĩ chúng ta có thể làm điều này,” ông Hollande nói tại phi trường Vnukovo.

Ông Hollande hồi tháng qua ra lệnh đình hoãn vô hạn định việc chuyển giao chiếc đầu tiên trong hai chiếc tàu đổ bộ chở theo trực thăng loại Mistral cho Nga vì cuộc chiến ở Ukraine. (V.Giang)
.
-------------------
.





No comments: