Saturday, December 6, 2014

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ blog Quê Choa bị bắt 'khẩn cấp' (DANLAMBAO / DÂN LUẬN / HUỲNH NGỌC CHÊNH)




Một nguồn tin gửi đến Danlambao cho biết, blogger Nguyễn Quang Lập (Bọ Lập) vừa bị công an bắt giam và khám xét nhà riêng tại Sài Gòn vào sáng ngày 6/12/2014.

Ông Nguyễn Quang Lập, 58 tuổi, là một nhà văn từng tham gia quân đội. Ông cũng là một blogger nổi tiếng tại Việt Nam với trang blog Quê Choa thường đăng tải các bài bình luận thời sự nóng bỏng, trong đó nổi bật với các chủ đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và chống lại sự xâm lăng của Trung Cộng.

Được biết, ông Lập bị bắt giam với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước” theo điều 258 bộ luật hình sự.

Một nguồn tin nói rằng, CA đến khám xét nhà riêng của ông Lập lúc 09:00 giờ sáng ngày 6/12/2014, sau đó đọc lệnh bắt giam và áp giải lúc 14:00 giờ chiều cùng ngày. Thời điểm bắt người diễn ra vào đúng ngày thứ bảy.

Vài tiếng sau khi bị bắt, trang blog nổi tiếng Quê Choa của ông Lập vẫn có thể truy cập bình thường vào lúc 16 giờ chiều ngày 6/12/2014. Tuy nhiên, đến 19 giờ tối, trang blog đã bị khóa truy cập. Đây cũng là kịch bản đã từng xảy ra đối với nhiều blogger sau khi bị công an bắt giam.

Cùng thời điểm trang blog Quê Choa bị khóa truy cập, cổng thông tin điện tử bộ công an đã đăng tải bản tin xác nhận vụ bắt người, đồng thời cho biết đây là vụ 'bắt quả tang', 'khám xét khẩn cấp' và 'tạm giữ hình sự'.
"Ngày 06/12/2014, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã bắt quả tang, ra lệnh khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Quang Lập, sinh năm 1956, hộ khẩu thường trú tại căn hộ B505 - Lô B2 - Chung cư Hoàng Anh - Gia Lai, 37 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh", bản thông cáo của bộ công an viết.

Trước đó, vào tối ngày 29/11/2014, công an CSVN cũng đã bắt giam ông Hồng Lê Thọ - chủ trang blog Người Lót Gạch cùng cáo buộc vi phạm điều 258 bộ luật hình sự.

Rõ ràng, nhà cầm quyền CSVN đang gia tăng sử dụng điều luật 258 để đàn áp và bỏ tù những ý kiến đối lập. Hồi tháng 5 vừa qua, hai người điều hành trang blog Anh Ba Sàm là ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy cũng đã bị bắt giam đến nay chưa xét xử.  


.
--------------------------
.
Dân Luận
Thứ Bảy, 06/12/2014

Dân Luận: Chủ blog Quê Choa, nhà văn Nguyễn Quang Lập vừa bị an ninh điều tra bắt đưa đi lúc 14:00 chiều nay ngày 6/12/2014.

Bắt vì điều 258 Bộ Luật Hình Sự

Theo tin từ Facebook Huy Đức, thì nhà văn Nguyễn Quang Lập vừa bị ANĐT đưa đi vào lúc 14:00 chiều nay. Được biết, công an bắt đầu khám xét nhà ông từ lúc 9:00 cùng ngày.

Nhà báo Huy Đức cho biết thêm: "An ninh chỉ mang đi máy tính, và một số bài viết, đoạn chat... in ra; họ để lại Hệ Thống Xã Hội Chủ Nghĩa của Kornai Janos và Bài Thơ Của Một Người Yêu Nước Mình của Trần Vàng Sao.
Vẫn chưa thấy lệnh khởi tố, vợ anh, chị Hồ Thị Hồng nói: "Anh Nguyễn Quang Lập căn dặn, yên tâm, nếu sau 9 ngày không thấy về thì chắc khoảng 3 năm"."

Nhà văn Nguyễn Quang Lập thường được biết đến với tên gọi Bọ Lập, và cũng là chủ nhân trang blog Quê Choa được nhiều người biết đến. Hiện nay trang blog của ông vẫn chưa bị kiểm soát và vẫn truy cập bình thường [Cập nhật: Blog Quê Choa đã không còn truy cập được lúc 16h30 ngày 6/12/2014]. Bài mới nhất trên trang ngày hôm nay có tựa đề "Vì sao cần cảnh giác với Viện Khổng tử?" đăng lại từ BBC. Một điều đáng lưu ý là các blogger bị bắt giữ gần đây với điều 258 đều có một điểm chung, đó là bày tỏ thái độ mong muốn thoát Trung của mình.

Bà Hồ Thị Hồng, vợ nhà văn Nguyễn Quang Lập. Ảnh: FB Truong Huy San

Cuộc trấn áp mạnh mẽ các cây bút lề trái

Nhà cầm quyền Việt Nam vẫn thường xuyên sử dụng điều 258 để cầm tù các blogger và các cây bút phản biện lại những sai trái bất công của nhà nước. Tiêu biểu trước đây như nhà văn Phạm Viết Đào, nhà báo Trương Duy Nhất, Facebooker Đinh Nhật Uy, Cô Gái Đồ Long, v.v...

Thế nhưng các vụ việc gần đây gợi ý rằng đang có một cuộc trấn áp mạnh mẽ với các blog lề trái được nhiều người đọc. Cách đây 9 ngày, chủ trang blog Người Lót Gạch - Giáo Sư Hồng Lê Thọ cũng vừa bị bắt đi vì điều 258 đã gây ngạc nhiên, làm xôn xao dư luận mạng và gây chú ý của các hãng thông tấn trong và ngoài nước. Vào tháng 5/2014 blogger Nguyễn Hữu Vinh, tức anh Ba Sàm cũng bị bắt đi khần cấp vì điều 258 Bộ Luật Hình Sự gây chấn động mạnh mẽ trong dư luận.
Việc bắt giữ blogger Quê Choa cũng khiến nhiều người bất ngờ. Blog Quê Choa có một lượng độc giả khá đông đảo, và ngoài đời nhà văn Nguyễn Quang Lập cũng được nhiều người biết đến với các tác phẩm văn học của mình. Tại sao chính quyền Việt Nam lại dám ra tay với một nhân vật nổi tiếng như thế vào thời điểm này?

Khi được hỏi về suy nghĩ của mình trước vụ bắt bớ lần này, luật sư Vi K. Trần cho biết: "Tôi cho rằng chính quyền Việt Nam đang nỗ lực ngăn chặn việc chúng ta mong muốn thực hiện nhất, đó là huy động lực lượng quần chúng [cho sự thay đổi ở Việt Nam]. Bất kể chúng ta dùng hình thức gì để huy động quần chúng, họ sẽ tìm cách đánh phá. Những blogger bị bắt không phải chỉ vì họ viết hay viết đúng, mà vì họ đã kéo được nhiều độc giả vào đọc blog của họ."

Điều 258 đã bị dư luận trong nước và thế giới chỉ trích, lên án mạnh mẽ vì quá mơ hồ khiến nhiều ngòi bút, blogger trong nước bị cầm tù, tuy nhiên hiện nay nhà cầm quyền Việt Nam vẫn bất chấp mọi dư luận tiếp tục sử dụng điều luật vô lý này để giam cầm tiếng nói đấu tranh trong nước.

Tiểu sử nhà văn Nguyễn Quang Lập

Nhà văn Nguyễn Quang Lập sinh năm 1956 tại Quảng Trạch – Quảng Bình. Ông tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, là một kỹ sư vô tuyến điện. Nhưng lại có duyên văn học và theo đuổi nghiệp văn như em trai ông - nhà văn Nguyễn Quang Vinh.

Ông tham gia quân đội từ 1980 - 1985, một số tác phẩm đầu tay của ông được viết trong thời kỳ này. Sau khi rời quân ngũ ông từng có thời gian công tác tại Nhà Xuất bản Kim Đồng và báo Sài Gòn Tiếp Thị.

Ông là hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam. Là cây bút biên kịch nổi tiếng trong giới điện ảnh. Các tác phẩm tiêu biểu của ông được nhiều khán giả biết đến như: Đời cát (giải vàng Liên hoan phim Châu Á-Thái Bình Dương, giải Bông sen Vàng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 13 và nhiều giải thưởng khác), Thung lũng hoang vắng (giải Fipresci, Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 13).

Năm 2008, sau những thành công về kịch bản cho các bộ phim, ông đã thành lập công ty Scripts, một công ty chuyên về kịch bản là công ty về kịch bản đầu tiên ở Việt Nam.

Cùng với trào lưu lập Blog trong giai đoạn đó, ông cũng đã thành lập Blog, trong vòng sau tháng đầu tiên theo đánh giá của báo An Ninh Thủ Đô có tới nửa lượt triệu truy cập. Blog của nhà văn Nguyễn Quang Lập được gọi là chiếu rượu QUÊ CHOA - đây là một phương ngữ chỉ về quê hương của ông - tỉnh Quảng Bình.

Ngày 30 tháng 5 năm 2013, blog của Nguyễn Quang Lập (quechoa.vn) bị xóa tên trên Server, sau khi ông từ chối lời yêu cầu ban quản lý tên miền.vn, gỡ bỏ một số bài "nhạy cảm' và "xấu", sau đó ông đã chuyển bài vở mình về trang Quê Choa.

[*] Dân Luận sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và thông tin đến bạn đọc.
.
----------------------------
.
6-12-2014

Anh bị tai nạn giao thông tổn thương sọ não cách đây khá lâu khi gia đình anh còn ở Hà Nội. Mê man bất tỉnh lâu dài, tưởng anh chết rồi, nhưng rồi anh vẫn sống. Sống nhưng nằm một chỗ, bán thân bất toại, không ngồi dậy được, không nói được, vệ sinh cũng phải vợ con lo. Nằm lâu quá, anh đâm bi quan muốn tìm đến cái chết để khỏi làm khổ vợ con.

Một hôm con cái đi học, vợ đi chợ, anh lăn xuống khỏi giường, bò từ căn hộ tập thể của anh lên sân thượng. Anh định từ đó gieo mình xuống đất để quyên thân. Nhưng số trời chưa cho anh chết, có người trong khu tập thể phát hiện bồng anh xuống.

Nhưng cũng từ đó anh quyết tâm chiến đấu với bệnh tật. Anh kiên trì chữa trị và tự tập luyện. Cuối cùng anh phục hồi dần dần. Anh nói và tập tành đi lại được tuy rất khó khăn.

Anh là nhà văn tài hoa nổi tiếng. Sau tai nạn, không đi lại được như xưa, anh ngồi nhà tập tành tìm hiểu IT rồi vào mạng. Anh bắt đầu sáng tác trên mạng. Anh chỉ còn một tay trái, nhưng luyện tập rất hay chẳng bao lâu, anh mổ cò nhưng nhanh như chớp, mỗi ngày anh có thể viết ra hàng ngàn trang.

Ngoài sáng tác văn học, anh dư thời giờ nhảy qua viết thêm trên blog. Rồi anh chuyển gia đình vào Sài Gòn. Định mệnh của anh bắt đầu từ đây. Anh là con đẻ của chế độ nên cũng được lắm ưu đãi. Hơn thế nữa, anh là người thực tài nên những tác phẩm văn học của anh mang lại cho anh cuộc sống không đến nổi nào. Tuy nhiên, trong thế giới mạng, anh tiếp cận được thông tin đa chiều, hiểu biết của anh rộng mở và nhận thức của anh dần dần biến chuyển. Anh tìm ra chân lý đích thực và sẵn sàng đứng về phía yêu nước, về phía tiến bộ, về phía của những người dân bị áp bức.

Blog của anh càng ngày càng chuyển về hướng thời sự, đáp ứng được sự mong đợi của nhiều tầng lớp bạn đọc. Số lượng truy cập tăng lên đến mức chóng mặt. Có những ngày cao điểm, blog của anh có đến 400 ngàn lượt người vào. Còn bình quân 250.000 lượt/ ngày là bình thường. Có thể anh cũng như Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh bị bắt là do tầm ảnh hưởng của hai blog Quê Choa và Ba Sàm quá lớn.

Do đi lại khó khăn nên anh ít tham gia các hoạt động. Tuy vậy những hoạt động lớn có ý nghĩa không hề thiếu mặt anh như biểu tình chống Tàu cộng xâm lược hôm 11.5. 2014, thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ Hoàng Sa- Gạc Ma với nhóm Lê Hiếu Đằng năm vừa rồi, quảng bá và ủng hộ chương trình Nhịp Cầu Hoàng Sa…

Anh hiền lành và điềm đạm nên được nhiều bạn bè quý mến. Anh có tư tưởng tiến bộ nên rất ôn hòa và luôn canh cánh rằng đất nước phải nhanh chóng thay đổi để vươn lên giàu mạnh ngang bằng với láng giềng. Tôi chơi với anh chưa lâu, nhưng giữa anh và tôi có sự thông hiểu lẫn nhau. Anh thỉnh thoảng trao đổi nhắc nhỡ tôi nên kìm bớt lại. Nhiều lúc anh rất quan tâm lo lắng cho tôi, nhất là những lúc có tin đồn có những đợt bắt bớ nầy nọ… Mới cách đây hai ngày anh còn nhắn tôi: Cẩn thận nhe anh, tình hình nghe đồn đãi căng lắm.

Thế mà bây giờ anh lại bị bắt.

Anh bị huyết áp cao, đi lại rất khó khăn, không biết trong trại giam anh sẽ xoay sở ra sao.

Tại sao lại như thế này????

.
.
.


No comments: