Sunday, December 7, 2014

Nhà văn Nguyễn Quang Lập bị "bắt quả tang, tạm giam hình sự" (Kiến Văn - Diễn Đàn)



Kiến Văn
Cập nhật lần cuối 07/12/2014

Nhà văn Nguyễn Quang Lập
chủ trang Quê Choa
bị "bắt quả tang, tạm giam hình sự"

Sáng thứ bảy 6.12.2014, năm sáu công an đã đột nhập căn hộ B505, Lô B2, Chung cư Hoàng Anh Gia Lai, 37 đường Nguyễn Văn Hưởng, Phường Thảo Điền, Quận 2 Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là nhà riêng của vợ chồng nhà văn Nguyễn Quang Lập, thường được biết dưới cái tên quen thuộc Bọ Lập từ khi anh mở trang mạng Quê Choa (hiện nay không truy nạp được).

Theo bà Hồ Thị Hồng (vợ nhà văn), "Sáng nay lúc 9 giờ có một đoàn người bảo là công an bấm chuông gọi vào nhà, có một ông bảo vệ bảo là 'cô ơi, cho xem cái phòng chống chữa cháy nhà cô'. Sau đó thấy 5, 6 người hùng hục chạy vào cơ, tôi nói 'có chuyện gì mà chạy vào hối hả thế', một lúc sau họ bảo là bọn tôi bên công an điều tra xét hỏi cần khám xét và có lệnh bắt anh Lập : "Trên blog của anh Lập có một số bài vở coi như là có ý đồ chống lại đảng và nhà nước, cho nên bọn tôi phải kiểm tra máy móc."

"Anh Lập nói đấy các anh, tất cả bài vở của tôi đều nằm trong máy, các anh, mời các anh vào kiểm tra ở trong máy chứ ngoài ra không có ở đâu hết. Họ vào kiểm tra và in ra một số bài, khám đến đó xong họ xét hỏi, xét hỏi anh Lập thời gian từ 9 giờ đến 2 giờ (chiều) thì họ bảo là bây giờ anh Lập phải bắt đi đến Phòng Điều tra xét hỏi của Công an Thành phố để cho họ làm việc và mang theo áo quần và các thứ cá nhân." (BBC).

Dưới đầu đề THÔNG TIN VỀ VIỆC BẮT ĐỐI TƯỢNG, Cổng điện tử của Bộ Công An đưa 6 dòng tin ngắn gọn : http://www.diendan.org/viet-nam/nha-van-nguyen-quang-lap-bi-bat-qua-tang-tam-giam-hinh-su/BoCongAn.png

Tiếp theo đó, các báo Nhà nước như Vietnamnet, Thanh Niên, VNExpress, Tuổi Trẻ... đưa tin cùng nội dung, chỉ thêm chân dung nhà văn, và tên vài tác phẩm, kịch bản phim mà Nguyễn Quang Lập là tác giả.

Người đưa tin đầu tiên trên mạng có lẽ là nhà báo Huy Đức trên trang FaceBook của anh : "Nguyễn Quang Lập bị bắt lúc 2:00 chiều nay, 6-12-2014. AN (An Ninh) chỉ mang đi máy tính, và một số bài viết, đoạn chat... in ra; họ để lại Hệ Thống Xã Hội Chủ Nghĩa của Kornai Janos và Bài Thơ Của Một Người Yêu Nước Mình của Trần Vàng Sao. Chưa thấy lệnh khởi tố, vợ anh, chị Hồ Thị Hồng nói: "Anh Nguyễn Quang Lập dặn, yên tâm, nếu sau 9 ngày không thấy về thì chắc khoảng 3 năm".

Phải vào mạng của các đài BBC và RFI, người đọc mới được biết thêm chi tiết vụ "bắt quả tang, khám xét khẩn cấp và tạm giam hình sự" :
* RFI (Pháp) đưa tin Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ blog Quê Choa bị bắt và cho nghe phỏng vấn bà Hồ Thị Hồng
* BBC (Anh) đưa tin Nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt rồi phỏng vấn bà Hồ Thị Hồng : 'Chồng tôi bị bắt khi đang liệt nửa người' và nhà thơ Đỗ Trung Quân : 'Anh Lập đã biết trước việc bị bắt'.

Ảnh chụp tại nhà Nguyễn Quang Lập chiều ngày 6.12.14. Từ trái sang phải : Huy Đức Osin), Hồ Thị Hồng, Trương Hồng Ánh. NGUỒN : Blog Osin

*
*
HỒNG ÁNH :

Chị Hồ Thị Hồng vợ Bọ kể : 9 giờ sáng anh bảo vệ chung cư bấm chuông đi cùng 7-8 người nói có mấy người này muốn đến kiểm tra thiết bị phòng cháy chữa cháy nhà chị rồi xông vào phòng làm việc của Bọ. Từ 9g đến 13g45 họ làm các thủ tục khám xét bao gồm đọc lệnh khám, mở máy vi tính in ấn các bài viết trên fb, mail, blog, inbox chat của Bọ, họ mang theo cả máy in để tác nghiệp, họ kiểm tra điện thoại của Bọ rồi sau đó tắt nguồn. Đúng trưa Bọ bảo cả nhà dọn cơm, Bọ ăn cơm có 7-8 người đứng canh mới oách. Sau đó Bọ kêu mệt muốn nằm tí, Bọ vào phòng nằm có người ngồi kế bên giường vừa đọc sách vừa canh cho Bọ nghỉ ngơi, một lúc họ mời Bọ dậy để đi về phòng điều tra xét hỏi của công an TP, họ bảo chị Hồng soạn quần áo và đồ đạc cá nhân vì sẽ ở trong ấy 9 ngày... Tất cả có mặt gồm : đại diện khu chung cư, tổ trưởng tổ dân phố, bảo vệ chung cư, 7-8 người bên công an, họ đọc tên, đưa lệnh khám xét và tạm giam của công an TP với lý do Blog Quê Choa Bọ Lập đã đăng tải những bài viết và thông tin chống đối lại đường lối chính sách của Đảng. Bọ rất hợp tác với họ mở tất cả ra cho kiểm tra rồi ra đi cùng họ rất bình tĩnh vui vẻ, còn đùa hài hước với chị Hồng yên tâm yên tâm nhé nhẹ nhàng thì 9 ngày về nặng thì hẹn gặp cả nhà sau 3 năm nhé. Yên tâm vì Bọ mang theo bịch thuốc to và cây gậy cùng lời nói của các anh là trong ấy có y tá bác sỹ giỏi lắm không lo.
Bọ hẹn em 15g ở nhà mà 14g có 7-8 người đến đưa Bọ đi rồi. Chị Hồng ổn, còn đồ xôi gấc cho mọi người Trương San Hô bảo low cab mà ăn hết một dĩa xôi to còn xin một hộp mang về.
Cái kịch bản của mình đang mần dang dở với Bọ không biết khi nào xong đây ? Hôm nay là rằm tháng 10 tự dưng quận 2-Thảo Điền triều cường lênh láng nước :((
nguồn : trang FaceBook của nghệ sĩ Hồng Ánh
*
*
*
Khi chúng tôi viết dòng này, lệnh bắt và tội danh Nguyễn Quang Lập chưa được công bố, nhưng có thể hiểu là chủ trang Quê Choa bị quy tội vi phạm điều 258 của Bộ Luật Hình Sự như Hồng Lê Thọ cách đây một tuần và nhiều blogger khác trước đó. Dùng điều 258 để đàn áp hiển nhiên là vi phạm quyền được thông tin của công dân, vi phạm quyền tự do ngôn luận cũng như các quyền con người. Càng nghiêm trọng hơn khi Việt Nam đã là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, tỏ rõ chính quyền muốn đi theo tấm gương trơ tráo trước đây của Gadhafi. Trong trường hợp Hồng Lê Thọ và Nguyễn Quang Lập, sự đàn áp còn nổi bật sự bất nhân của nhà cầm quyền : Hồng Lê Thọ bị tiểu đường nặng, hàng bữa phải tiêm insulin, đi lại và nói năng khó khăn sau tai biến mạch máu não cách đây một năm và tai nạn giao thông cách đây ít tháng ; Nguyễn Quang Lập thì như đông đảo độc giả đều biết, là một tấm gương sáng về nghị lực và ý chí để chiến thắng số phận (xem bài Nghĩ về Bọ Lập của Huỳnh Ngọc Chênh), di chuyển khó khăn, sử dụng bàn phím bằng năm ngón của bàn tay trái... 

Nguyễn Quang Lập và Ngô Bảo Châu. NGUỒN : trang mạng của Ngô Bảo Châu

Là nhà văn xuất sắc của thế hệ 5x với những tác phẩm sâu sắc (tiểu thuyết Những mảnh đời đen trắng, rất nhiều truyện ngắn giá trị, những vở kịch Mùa hạ cay đắng, Trên mảnh đất người đời, Những linh hồn sống, kịch bản phim Đời cát, Thung lũng hoang vắng, Không có Eva...), Nguyễn Quang Lập còn là người khai phá thể loại văn khẩu ngữ của "thời đại @" với những Ký ức vụn, Bạn văn... Bàn phím trở thành công cụ viết văn cho con người lẽ ra cam phận tàn phế, nó còn là phương tiện để người công dân Bọ Lập ngày ngày cung cấp cho từ 250 000 đến 400 000 đồng bào những thông tin đa chiều về tình hình đất nước, đôi khi phát biểu những ý kiến riêng, luôn luôn dí dỏm, sắc bén nhưng bao giờ cũng nhân hậu. Không phải ngẫu nhiên, mà theo bảng xếp hạng của Alexa (công cụ đánh giá số người truy cập mạng internet), trang Quê Choa của Nguyễn Quang Lập đứng hàng 1 065 tại Việt Nam, vượt xa tờ Nhân Dân (hạng thứ 4 595). Sống bằng tác quyền, trước sức ép từ nhiều phía, nhà văn đã quyết định đứng ngoài mọi tổ chức, đoàn thể : anh đã quyết định ra khỏi Hội Nhà Văn cũng như không tham gia việc thành lập Văn đoàn Độc lập Việt Nam.

Không nghi ngờ gì nữa, bắt giam Nguyễn Quang Lập, chính quyền không những đã phơi bày bản chất đàn áp dân chủ, tự do, mà còn biểu lộ sự cùng quẫn và vô vọng của nó. 

Kiến Văn
*
*
*TÁC PHẨM CỦA NGUYỄN QUANG LẬP
có thể đọc trên mạng :
.
* tiểu thuyết
Những mảnh đời đen trắng với lời tựa
của Hoàng Phủ Ngọc Tường : Người thuốc thang cho vết thương chiến tranh
.
* truyện ngắn
Đò ơi
.
-------------------------------------------------
.
Nguyễn Quang Lập
Cập nhật lần cuối 07/12/2014

"TUYÊN NGÔN... ĐỘC LẬP CỦA BỌ LẬP"

100 triệu view đến từ hôm qua, ngày 25/6, sau 3 năm bọ Lập vào Sài Gòn. Khi vào Sài Gòn Quê Choa chỉ có 7 triệu view, bọ Lập tính đến 10 triệu view thì cho Quê choa đóng cửa vì quá mệt mỏi và mất thời gian. Mệt mỏi và mất thời gian cũng không đáng sợ, đáng sợ nhất là phải sống trong sợ hãi. Nhưng rồi chẳng những bọ Lập không đóng cửa Quê Choa mà còn mở rộng đề tài và nội dung khiến số view tăng vọt, chỉ trong ba năm nó đã đạt con số 100 triệu view.

Bọ Lập không còn trẻ nữa để chơi trò câu view, bọ cũng thừa nổi tiếng ( trong nước) để không cần phải nổi tiếng hơn nữa, chỉ vì bọ nghe theo cụ Phan Châu Trinh: “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”. Đó là lời kêu gọi luôn đúng cho mọi thời, thời này càng đúng đắn và khẩn thiết.

100 năm trước của cụ Phan Chu Trinh và ngày hôm nay của chúng ta 10 nỗi nhục sau đây không có gì thay đổi:

1.Trong khi người nước ngoài có chí cao, dám chết vì việc nghĩa, vì lợi dân ích nước; thì người nước mình tham sống sợ chết, chịu kiếp sống nhục nhã đoạ đày.

2.Trong khi người ta dẫu sang hay hèn, nam hay nữ ai cũng lo học lấy một nghề; thì người mình chỉ biết ngồi không ăn bám.

3.Trong khi họ có óc phiêu lưu mạo hiểm, dám đi khắp thế giới mở mang trí óc; thì ta suốt đời chỉ loanh quanh xó bếp, hú hí với vợ con.

4.Trong khi họ có tinh thần đùm bọc, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau; thì ta lại chỉ quen thói giành giật, lừa đảo nhau vì chữ lợi.

5.Trong khi họ biết bỏ vốn lớn, giữ vững chữ tín trong kinh doanh làm cho tiền bạc lưu thông, đất nước ngày càng giàu có; thì ta quen thói bất nhân bất tín, cho vay cắt cổ, ăn quỵt vỗ nợ, để tiền bạc đất đai trở thành vô dụng.

6.Trong khi họ biết tiết kiệm tang lễ, cư xử hợp nghĩa với người chết; thì ta lo làm ma chay cho lớn, đến nỗi nhiều gia đình bán hết ruộng hết trâu.

7.Trong khi họ ra sức cải tiến phát minh, máy móc ngày càng tinh xảo; thì ta đầu óc thủ cựu, ếch ngồi đáy giếng, không có gan đua chen thực nghiệp.

8.Trong khi họ giỏi tổ chức công việc, sắp xếp giờ nghỉ giờ làm hợp lý, thì ta chỉ biết chơi bời, rượu chè cờ bạc, bỏ bê công việc.

9.Trong khi họ biết gắng gỏi tự lực tự cường, tin ở bản thân; thì ta chỉ mê tín nơi mồ mả, tướng số, việc gì cũng cầu trời khấn Phật.

10.Trong khi họ làm việc quan cốt ích nước lợi dân, đúng là “đầy tớ” của dân, được dân tín nhiệm; thì ta lo xoay xở chức quan để no ấm gia đình, vênh vang hoang phí, vơ vét áp bức dân chúng, v.v…”
Muốn không còn 10 nỗi đắng cay và nhục nhã đó cần phải khai dân trí, chấn dân khí. Muốn khai dân trí, chấn dân khí trước tiên và trên hết phải cho dân biết SỰ THẬT. Chỉ có cách đó, không có cách nào khác.

Bọ Lập không có khả năng và trình độ để khai dân trí, chấn dân khí nhưng lại có khả năng dùng blog Quê Choa làm con thuyền chuyên chở SỰ THẬT đến với dân. Làm anh nhà văn luôn mồm nói về nhân nghĩa, về cái tâm, về sống vì dân viết vì dân vân vân và vân vân… vô lẽ lại đắp tai cài trốc trước lời kêu gọi khẩn thiết của tiền nhân? Thế thì hèn quá! Thế thì thà vứt bút đi về nhà ôm đít vợ còn hơn suốt ngày ngửa mặt ngóng chờ giải thưởng nọ danh hiệu kia, không thèm biết đến dân tình khốn nạn thế nào, đất nước điêu đứng ra sao. Sống thế khác gì an phận làm con chó giữ nhà cho chủ, mong chờ chủ xón ra giải thưởng nọ danh hiệu kia để vui sướng vẫy đuôi liếm láp?
Bọ Lập từ trước đến nay không theo ai không chống ai, và sẽ không theo ai không chống ai, vì đó không phải việc của nhà văn. Trước sau bọ Lập xin làm một người lái đò nhỏ chở con thuyền SỰ THẬT đến với dân, chỉ vậy thôi, không có gì khác.

Nhân đây cũng xin báo: Bọ Lập xin rút tên mọi hội hè đoàn thể mà bọ đã có tên trước đến nay, từ Hội nhà văn đến Văn đoàn độc lập, từ Hội sân khấu đến Hội điện ảnh v.v. Bọ Lập không thích và chả phục Cao Hành Kiện nhưng rất mê câu nói này của ông: Sáng tạo văn học là một hoạt động đơn độc mà không một phong trào nào, một phe nhóm nào có thể giúp được, ngược lại nó rất dễ bị những thứ đó giết chết. Chỉ khi nhà văn là một cá nhân biệt lập, không thuộc về một phe nhóm, trào lưu chính trị nào thì hắn mới có được tự do hoàn toàn.

Bọ Lập suy nghĩ rất nhiều về điều này và quyết định nghe theo ông, dù biết mình đã già, tài cán chẳng bao nhiêu, viết lách sẽ không còn được nhiều nữa.

Vài lời kính cáo.

Posted 26/06/2013. 
Nguyễn Quang Lập

(P/S: Các địa chỉ của Quê Choa từ Blogspot.com không vô được nữa.
.
-----------------------
.
.
Vợ Bọ Lập 'bất đồng' với Bộ Công an
BBC
7-12-2014






No comments: