Monday, December 8, 2014

ĐIỂM TIN THỨ HAI 8-12-2014 (DÂN LUẬN / TTXVA)



Dân luận tổng hợp
Thứ Ba, 09/12/2014
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
.
Chính trị - Xã hội
.
- Cơ quan An ninh điều tra đã nhận đồ thăm nuôi và đơn xin cho Nguyễn Quang Lập tại ngoại (FB Trương Huy San), - Vợ Bọ Lập 'bất đồng' với Bộ Công an (BBC tiếng Việt): "Bắt quả tang cái gì, đang viết văn thì bắt quả tang viết văn à? Anh ấy đang ngồi viết văn... Anh ấy bảo với tôi là anh đang hoàn thành hai cuốn tiểu thuyết cho xong, sợ là ít hôm nữa già quá, mệt quá viết không nổi, thì anh phải viết trong lúc này" Bà Hồ Thị Hồng, vợ blogger Bọ Lập. - Bọ Lập, tôi sẽ sống như Anh! (RFA Blog): "Sống như Anh" tên một tác phẩm văn học có từ ngày xưa ca ngợi một tấm gương anh hùng trong chiến tranh. Đến bây giờ tuy là thời bình, song có lẽ chúng ta vẫn nên dùng câu đó để dành cho Bọ Lập, một chiến sĩ thông tin, một blogger đồng thời là một trí thức có trách nhiệm đối với đất nước. Đó cũng là để giáo dục ý thức trách nhiệm cho mỗi người trí thức chúng ta đối với vận mệnh đất nước của mình. Bọ Lập ơi, tôi sẽ sống như Anh! - Còn ai bị bắt sau Bọ Lập?' (BBC):
- Thư ủng hộ Luật sư Võ An Đôn (Dân Làm Báo): Thư ngỏ sẽ được để mở từ hôm nay đến hết ngày 14/12/2014, và sau đó sẽ được gửi bằng đường bưu điện cho các cơ quan chức năng.
- Quận trung tâm TP HCM định đập bỏ trụ sở 140 tuổi để xây mới (VnExpress): Một lãnh đạo UBND quận 1 cho biết, do trụ sở hiện tại chật hẹp, phòng ốc xuống cấp, không đáp ứng đầy đủ điều kiện làm việc nên UBND quận đề xuất với thành phố về việc xây dựng trụ sở mới.
- Tổng bí thư: Không từ một vụ ông Truyền mà suy ra “Đảng hỏng” (VnEconomy): “Bây giờ không cẩn thận một vụ việc này lại suy ra là bao nhiêu các thứ, hay suy ra Đảng này hỏng hết, vứt đi tất”, Tổng bí thư lưu ý. - Ông Trần Văn Truyền nói “xin lỗi Đảng, xin lỗi nhân dân...“? (Một Thế Giới): ông Trần Văn Truyền nói chung "thừa nhận mình đã sai", nhận khuyết điểm và nói "Tôi xin lỗi Đảng, xin lỗi nhân dân...".
- Hà Nội: Nắn dự án "né" nhà mẹ "sếp" (PetroTimes): Bản đồ quy hoạch mới cũng xuất hiện “đường cong mềm mại” tránh ngôi nhà của mẹ Bí thư Đảng ủy phường Tây Mỗ. Bên cạnh đó, hai ngôi nhà giữa khu đất thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật để bán đấu giá quyền sử dụng lại không bị thu hồi.
- Rùng mình làng ung thư ven nội thành Hà Nội (Một thế giới): "Mỗi năm có đến hàng chục người già, trẻ chết vì ... ung thư, khiến người dân xã Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) vô cùng hoang mang. Họ cho rằng, ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm và không khí là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. (Khúc sông thuộc xã Sơn Đồng. )
- Người vô gia cư gốc Việt bị đánh đập tàn nhẫn đến chết (STBN): Người đàn ông gốc Việt bị đánh đập đến chết, trong lúc ông đang nằm ngủ đằng sau một con hẻm ở khu vực thương mại của San Francisco đêm 23 tháng 11 vừa qua, là ông Lâm Tài 67 tuổi.
- Người dân Việt Nam đổ xô đi xách hàng thuê từ Trung Quốc về: - Vạn người chen nhau sang Trung Quốc xách hàng (Lao động): Sử dụng thẻ dành cho cư dân biên giới để được miễn thuế, hàng nghìn người chen nhau sang Trung Quốc xách hàng. Một lượng lớn hàng hoá được nghi ngờ là đưa về Việt Nam theo đơn đặt của các đầu nậu. - Cửa khẩu Móng Cái kẹt cứng vì hàng vạn người qua xách hàng (Lao động): nhiều người dân đã sử dụng thẻ thông hành dành cho các cư dân biên giới để sang Trung Quốc mua hàng, với mức 2 triệu đồng người/lần và không phải chịu thuế (khoảng 30% giá trị hàng).
.
Thế giới - Đối ngoại
.
- Trung Quốc vượt Mỹ, trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới (Một thế giới): Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cập nhật số liệu mới nhất cho nền kinh tế thế giới, theo đó Trung Quốc đạt GDP bằng 17.600 tỉ USD còn Mỹ chỉ đạt 17.400 tỉ USD. Cách đây 14 năm độ lớn của nền kinh tế Mỹ gấp 3 lần Trung Quốc. - Tướng Trung Quốc đề nghị dùng vũ lực thu phục Đài Loan (Thanh niên): “Chúng ta không bao giờ từ bỏ việc sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề Đài Loan, nếu điều đó cần thiết” ông Lưu Tinh Tùng phát biểu trong hội nghị những vấn đề lớn trong năm 2015 do thời báo Hoàn Cầu tổ chức vào sáng 6.12.
- Được lợi thế về kinh tế, TQ càng ngang ngược ở Biển Đông: - Trung Quốc từ chối Tòa Trọng tài Quốc tế phán quyết vụ kiện Biển Đông (Lao động): Trung Quốc đưa ra tài liệu tuyên bố gồm 93 điểm phản đối việc xét xử của Tòa Trọng tài ở The Hague, nơi Philippines kiện Trung Quốc tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” trên gần như toàn bộ Biển Đông. Tuyên bố của Trung Quốc cũng một lần nữa khẳng định một cách vô lý rằng họ có chủ quyền duy nhất với khu vực “đường lưỡi bò nói trên”. - Trung Quốc nói Philippines "gây sức ép" về vụ kiện biển Đông (Tuổi trẻ online): “Mục tiêu của Philippines không phải là tìm kiếm giải pháp hòa bình mà để gây sức ép chính trị lên Trung Quốc, cản trở quyền hợp pháp của Trung Quốc ở Nam Hải (cách Trung Quốc gọi biển Đông)” - Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố. - Gạc Ma tháng 12, tận mắt chứng kiến Trung Quốc lộng hành (Một thế giới): "Khó có thể tưởng tượng, chỉ trong vài tháng, Trung Quốc lại đẩy nhanh tiến độ xây dựng đến vậy, trên bãi đá san hô ngầm mà họ đã đánh chiếm trái phép từ tay những người lính hải quân nhân dân Việt Nam, sáng 14.3.1988."
- Đức cáo buộc Nga can thiệp nội bộ các nước phương Tây (Thanh niên): Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa lên tiếng cáo buộc Nga can thiệp vào nội bộ của các nước phương Tây vốn đang trên đường thắt chặt mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) trong một bài phỏng vấn trên báo Đức. - EU cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ 'không phá lệnh cấm vận Nga' (Thanh niên): Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không phá hoại các nỗ lực trừng phạt của tổ chức này đối với Nga, đồng thời yêu cầu hợp tác chặt chẽ hơn vào sứ mệnh chống lại lực lượng IS.
- 100 xe tăng và máy bay rầm rộ theo tổng thống Ukraine đến miền Đông (Một thế giới): Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tới thăm tỉnh miền đông Kharkiv để chúc mừng các binh sĩ của Lữ đoàn Cơ giới 92 nhân ngày quân đội Ukraine. Ông mang theo 100 khí tài quân sự hạng nặng gồm xe tăng và máy bay. - Ukraine bổ nhiệm người Mỹ làm bộ trưởng (Tuổi trẻ online): Ukraine đã chính thức bổ nhiệm người nước ngoài vào các vị trí cấp cao trong chính phủ mới nhằm bài trừ tham nhũng và cứu vãn nền kinh tế. - Phe ly khai: Tổng thống Ukraine nịnh bợ phương Tây thế đủ chưa? (Một thế giới): Chuyện Tổng thống Ukraine bổ nhiệm người ngoại quốc làm bộ trưởng đã khiến phe ly khai giận dữ. Họ cho rằng đây là hành động nịnh bợ trơ trẽn của Kiev với phương Tây.
- Dù phủ nhận nhưng Bắc Triều Tiên vẫn ca ngợi vụ tấn công mạng hãng phim Sony Pictures: - Bắc Triều Tiên phủ nhận tấn công mạng điện toán hãng phim Sony Pictures (VOA tiếng Việt): Bắc Triều Tiên phủ nhận mọi dính líu vào một vụ tấn công trên mạng gây thiệt hại cho hệ thống máy điện toán của hãng phim Sony Pictures, mặc dù chưa có ai chính thức cáo buộc quốc gia cộng sản này là thủ phạm. - ​CHDCND Triều Tiên ca ngợi vụ tấn công mạng Sony Pictures (Tuổi trẻ online): Ủy ban Quốc phòng CHDNCD Triều Tiên (NDC) khẳng định: “Vụ tấn công mạng hãng Sony Pictures có thể là hành động chính đáng do những người ủng hộ và thông cảm với CHDCND Triều Tiên thực hiện để đáp ứng lời kêu gọi của chúng tôi”.
- Thêm một thủ lĩnh al-Qaeda bị tiêu diệt (Thanh niên): Omar Farooq - một thủ lĩnh al-Qaeda - được cho đã bị tiêu diệt cùng 3 phần tử nổi dậy khác trong một cuộc không kích của Mỹ, Reuters dẫn lời quan chức quân đội Pakistan ngày 7.12.
- Đảng cầm quyền ở I-ta-li-a có nguy cơ sụp đổ vì ma-phi-a (QĐND): Đảng Dân chủ (PD) cầm quyền của I-ta-li-a đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ, sau khi một loạt nhân vật cấp cao của đảng này bị tình nghi có dính líu đến ma-phi-a.
.
Thể thao - Sức khỏe - Môi trường
.
- Bớt check mail, bớt căng thẳng? (Tuổi trẻ online): Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đại học British Columbia cho thấy, việc check mail liên tục khiến giảm hiệu suất làm việc và tăng stress.
- Malaysia 1-2 Việt Nam: Màn ngược dòng của bản lĩnh (VnExpress): Đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-1 ngay trên đất Malaysia với các pha lập công của Huy Toàn và Văn Quyết. - CĐV Việt Nam bị đánh ở Malaysia (VnExpress), - CĐV Malaysia tràn sang khán đài đánh CĐV Việt Nam (Zing): Khi trận đấu còn khoảng năm phút một số cổ động viên của Malaysia tràn sang khán đài dành cho Việt Nam, tấn công các CĐV khách bằng gậy gộc và nhiều vật dụng khác. Trước đó, một số kẻ đã ném chai lọ, giày dép... sang khu vực dành cho nhóm người hâm mộ Việt Nam. - Trọng tài Trung Quốc mắc nhiều sai sót trận Malaysia - Việt Nam (Thanh Niên): Trọng tài người Trung Quốc đã mắc phải một số sai sót trong nhận định, bao gồm cả phạt thẻ vàng cho tuyển Việt Nam. Trọng tài đã có những quyết định và xử lý không được chính xác lắm.
- Tốn 27.000 USD cách ly chó cưng của y tá gốc Việt nhiễm Ebola (Lao động): Bang Dallas của Mỹ đã công bố hóa đơn lên tới 27.000 USD để chăm sóc chú chó Bentley của y tá gốc Việt Nina Phạm trong thời gian cô bị cách ly vì nhiễm Ebola.
.
Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí
.
- Săn đồ độc của đại gia thời bao cấp trên vỉa hè Hà Nội (Lao động): Điểm đặc biệt là rất nhiều vật dụng quen thuộc từ thời chiến tranh, thời bao cấp như đồng hồ Trung Quốc, Liên Xô cũ. xe máy SimSon của Đông Đức... vẫn được bày bán ở đây.
.
.
--------------------------------
.
Published on December 8, 2014
.
Tin Nổi Bật Trong ngày
.
.
.
.





No comments: